Đây là review về xe "trẻ trâu" Suzuki Satria F150 sau hơn 2 năm sử dụng của mình.Mình mua nó với giá 5x triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Chiếc xe đầu tiên mình đi là côn tay, nên vào năm 2019 lúc mình bán đi chiếc xe cũ - Exciter 2011 thì mình vẫn tiếp tục tìm mua 1 chiếc xe côn tay mới. Lúc đó mình đang phân vân giữa Honda Sonic 150 và chiếc này. Sau 1 thời gian tham khảo với nghe lời khuyên từ một số anh em bạn bè (làm nghề sửa xe) thì mình quyết định chọn Suzuki, vì họ chuyên sửa dòng này hơn, và theo cá nhân họ đánh giá thì máy Suzuki mạnh và bền hơn. Dù mình hoàn toàn ko có ý định đua bơi hay chạy tốc độ cao.
Mình mua chiếc này vào tháng 4/2019.
Thông tin chung về xe "trẻ trâu" Suzuki Satria F150 sau hơn 2 năm sử dụng:
Chiếc xe đầu tiên mình đi là côn tay, nên vào năm 2019 lúc mình bán đi chiếc xe cũ - Exciter 2011 thì mình vẫn tiếp tục tìm mua 1 chiếc xe côn tay mới. Lúc đó mình đang phân vân giữa Honda Sonic 150 và chiếc này. Sau 1 thời gian tham khảo với nghe lời khuyên từ một số anh em bạn bè (làm nghề sửa xe) thì mình quyết định chọn Suzuki, vì họ chuyên sửa dòng này hơn, và theo cá nhân họ đánh giá thì máy Suzuki mạnh và bền hơn. Dù mình hoàn toàn ko có ý định đua bơi hay chạy tốc độ cao.
Mình mua chiếc này vào tháng 4/2019.
Thiết kế, ngoại hình
Ngoại hình và thiết kế mình xin phép không đánh giá xấu đẹp, vì thẩm mỹ là tuỳ mắt, tuỳ gu cá nhân mỗi người. Mình mua vì mình thích kiểu dáng nhỏ gọn, trọng tâm thấp của nó. Tuy nhiên mua về khi đi đường xa thì nó hơi đau lưng mỏi tay do thiết kế khiến người lái hơi chồm tới trước. Chiều cao yên chỉ 765mm rất phù hợp với vóc dáng đa số người châu Á.
Có một khoảng thời gian xe này rộ lên vì tụi cướp giật hay dùng nó làm phương tiện, rồi mấy thanh niên hay dùng để đua bơi, tụ tập, gây tai nạn nhiều nên chiếc này "bị ghét" trong mắt khá nhiều người. Đợt đó là mình dẹp luôn ko có đem ra đi luôn dù mình chạy từ tốn, đàng hoàng ko nẹt pô hay phóng nhanh vượt ẩu bao giờ.
Đèn led hiện đại với pha/cos 2 tầng. Chiếu sáng xa, nhưng ko rộng lắm. Đi ban đêm phải đi chậm hơn chút cho an toàn. Signal thì hơi gần nhau quá.
Đèn đuôi thì vẫn dùng loại thường ko phải led, signal sau cũng gần nhau quá
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Về động cơ và khả năng vận hành thì mình thấy đó là điểm mạnh của dòng xe này (có thể là điểm chung của đa số xe côn tay) máy DOHC 149cc, 6 cấp số với trục cam gối trực tiếp vào xupap mà ko thông qua hệ thống cò mổ sẽ cho xe có độ bền hơn ở vòng tua lớn. Đi đường dài rất ổn định và bốc, máy càng nóng càng bốc. Mình chưa thử chạy tốc độ quá cao bao giờ. Cỡ 80km/h đổ lại (ở đoạn đường vắng, thẳng và chỉ test thử thôi) xe vẫn dễ dàng kiểm soát.
Tiêu hao nhiên liệu chấp nhận được. Thật sự mình ko đặt nặng lắm vấn đề tiêu hao nhiên liệu nên cũng ko quan tâm lắm nó có tốn hay không và sai số giữa thông số nhà sản xuất đưa ra so với thực tế.
Quảng cáo
Xe này làm mát bằng nước, mới mua về là mình cũng súc két rồi thay luôn nước làm mát khác luôn để tránh tình trạng cặn bẩn, không hiệu quả của nước cũ (cái này cũng ko cần thiết lắm đâu, chẳng qua người nhà có tiệm sửa xe nên mình lọ mọ cho có cái làm thôi).
Mình để zin nguyên bản ko có đụng chạm gì máy, cũng không thay thế đồ kiểng gì hết
Máy đứng cam đôi, không dùng cò mổ. Hình này mới chụp sau hơn 2 năm sử dụng. Mình có thói quen tự rửa xe và khi rửa là tháo hết dàn áo ra để rửa cho sạch.
Điểm thích nhất
Điều mình hài lòng nhất là cục máy của xe này, nó mạnh đối với mình, nó vận hành ổn định, sau hơn 2 năm khi thay nhớt đúng định kì. Mình mới đi được gần 6000km thôi, nhưng luôn thay nhớt mỗi 1000km, mình đã thử qua 5 loại nhớt khác nhau và chắc sẽ dùng luôn nhớt Penrite. Mỗi lần thay nhớt mình thay luôn lọc, nó cũng khá rẻ có 30-40k gì đó thôi
Quảng cáo
Điều cần cải thiện
Nhược điểm của xe này là nước sơn đen ở trên các chi tiết như gù tay lái, cùm đèn, tay thắng... có độ bền rất thấp. Đa số đã bị tróc, mờ, phồng rộp tự nhiên mặc dù mình chỉ mới đi chưa đc 6000km.
Nhược điểm khác là đau lưng mỏi tay nếu đi đường dài (trên 150km), chén cổ có tiếng lụp cụp khi qua ổ gà (đa số xe này đều bị), phuộc trước hơi nhỏ làm cảm giác ko an tâm lắm. Mình thấy phuộc Winner rất lớn nhìn chắc chắn hơn xe này nhiều.
Cái cục cao su đỡ sên tải của xe này thì nó lại làm bằng nhựa, khá ồn ào khi sên tải cạ vào gắp nên mình đã thay bằng cao su "bằng cao su" luôn.
Xe ko có chỗ treo đồ nên nếu anh chị em nào dùng để đi chợ đi mua sắm thì cực hình.
- Ban đầu cái này bằng nhựa, hơi ồn ào nên mình thay loại bằng cao su. Ko khớp lắm cũng ko đẹp lắm nhưng đc cái đỡ ồn.
- Lớp sơn ở gù tay lái nó tự "dở" đi theo thời gian
- Bên này cũng bị luôn
- Phuộc trước nhỏ xíu mỏng manh hơn mấy xe cùng phân khúc. Bù lại thì nó có miếng nhựa che cát bụi để bảo vệ ty phuộc
- Cái móc treo này là mình gắn thêm. Lúc mới mua về ko có chỗ treo đồ