Pickup patterns của microphone trong thu âm là gì? 6 loại patterns mà filmmaker nên biết

Nhà Của Cáo
15/8/2021 13:32Phản hồi: 0
Pickup Pattern có thể hiểu là tính định hướng của microphone, khả năng định hướng này sẽ quyết định hướng và khu vực mà microphone sẽ thu âm thanh vào. Nói cách khác Pick-up là lấy, nhận còn Pattern là hình dạng, kiểu, mẫu để cho anh em dễ hình dung.

Pickup Pattern có rất nhiều loại, và đều có những công dụng đặc thù cho những trường hợp, môi trường thu khác nhau. Để có thể ứng dụng, chọn microphone phù hợp với nhu cầu và môi trường bạn cần, thì hôm nay mình sẽ giới thiệu với anh em về 6 loại pickup pattern thường thấy và hay sử dụng nhất để anh em có thêm nhiều thông tin để chọn micro cho video của mình.

Omnidirectional


****Ảnh
Thích hợp việc thu âm video phỏng vấn, đối tượng chuyển động.

Omnidirectional nói cho dễ hiểu thì có khả năng thu âm từ mọi phía của microphone. Thông thường bạn sẽ có thể dùng micro omnidirectional cho việc thu âm các nguồn âm khó kiểm soát như âm thanh môi trường, cuộc họp báo, hoặc là người trong cuộc phỏng vấn.


Còn trong việc quay video, bạn sẽ thường thấy mic omnidirectional ở micro cài áo. Giống như chiếc microphone mình vừa trên tay là Sennheiser XS Lav, hoặc mic mình sử dụng để quay video này cũng vậy.

Cardioid


***ảnh
Thích hợp cho việc thu âm quay phim đám cưới, chỗ đông người, sự kiện, documentary (phim tài liệu).

Cardioid là loại pickup pattern có tính linh hoạt cao, phù hợp cho rất nhiều mục đích sử dụng, nó có rất nhiều hình thù và kích cỡ khác nhau. Cardioid sẽ có tính thu định hướng về phía trước của mic, và hai bên nhưng không thu phía sau mic. Với microphone cardioid thì bạn vẫn có thể thu âm thành môi trường, tiếng ồn, nếu như bạn không kiểm soát tốt các tạp âm này.

Nếu so sánh với omnidirectional là một hình cầu hoàn hảo thì Cardioid nhìn như một trái bí đỏ. Hình ảnh mô phỏng này cũng đủ nói lên tính định hướng và vùng thu của microphone cardioid.\

Hypercardioid (mini-shotgun)


Thích hợp gắn trực tiếp trên máy ảnh, quay v-log, documentary, thu âm nhạc cụ…

Các mic hypercardioid là mẫu mic có khả năng thu định hướng cao hơn một tí, và vùng thu hẹp hơn so với cardioid. Mic hypercardioid sẽ thu định hướng phía trước và một phần âm thanh phía sau mic, phần âm thanh hai bên sẽ đi vào mic rất ít. Loại mic này phù hợp cho việc thu các nguồn âm thanh tách biệt, hạn chế được nhiều âm thanh nhiễu, tạp âm, các mic này thường được sử dụng để thu các âm thanh của nhạc cụ, hoặc dành cho việc làm vlog, tự quay video cũng rất thích hợp.

Quảng cáo


Vì nó không hoàn toàn loại bỏ âm thanh môi trường, nhưng đủ để giảm bớt sự khó chịu từ nó, trong vlog thì âm thanh môi trường sẽ là rất cần thiết. Ví dụ video về du lịch, bạn sẽ cần có âm thanh môi trường để tạo không khí, như thành thị thì cần một chút náo nhiệt, biển thì cần một tí tiếng gió, tiếng sóng, quay đồ ăn thì cần một chút âm thanh chiên xào, nướng…

Dành cho các bạn làm vlog, bạn có thể tận dụng được khả năng thu được tiếng ở cả phía trước và sau mic thì anh em sẽ vừa có thể quay, thu âm thanh môi trường phía trước và vừa nói ở phía sau mic luôn, rất tiện, thao tác rất nhanh.

Supercardioid (shotgun)



Thích hợp cho các shot thu âm đã được lên kịch bản, và có kế hoạch thu âm rõ ràng.

Supercardioid microphone hay người ta thường gọi là mic shotgun, tên gọi shotgun này cũng là do hình dáng của mic này thường là thon, dài rất đặc trưng, và hướng thu âm sẽ thẳng về phía trước.

Microphone supercardioid sẽ có hướng thu về phía trước và phía sau và hai bên cũng sẽ rất ít - cũng khá giống với hypercardioid. Nhưng ở mic shotgun thì độ nhạy của mic hướng về phía sau sẽ ít hơn nhiều so với hypercadioid.

Quảng cáo


Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy loại mic này trong các shot film ngắn, anh em làm vlog gắn lên máy quay luôn, cũng có thể nói đây là loại mic bạn sẽ thường bắt gặp nhất.

Lobar (Unidirectional)


Do tính chất kỹ thuật đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ, thường thì mic Lobar chỉ thích hợp cho các shot thu âm đã có kịch bản kỹ, và có sự kiểm soát nguồn âm tốt.

Lobar hay Unidirectional có thể hiểu là micro đơn hướng, mặc dù về kỹ thuật thì chúng ta không có cái gọi là micro thu âm đơn hướng thật sự, nhưng micro lobar (unidirectional) là mẫu mic thu có khả năng định hướng mạnh nhất mà mà bạn có thể sử dụng. Loại micro này thường rất thu hút các nhà làm phim vì tính định hướng cao, khả năng thu chính xác hơn do vùng thu âm nhỏ hơn, nhưng bạn sẽ phải cân nhắc về mức độ khó sử dụng của nó.

Nếu anh em chưa thực sự cần thu âm ở mức độ chính xác cao đến vậy thì mình nghĩ anh em có thể sử dụng một chiếc super cardioid là đã khá hợp lí rồi.

Bidirectional (Figure 8 Pattern)


Thích hợp cho các shot làm podcasts, phỏng vấn radio, hoặc ASMR

Bidirectional (bi là 2, directional là hướng) là dạng mic được thiết kế có khả năng thu âm phía trước và sau với độ nhạy bằng nhau. Thông thường micro này chỉ xuất hiện trong các buổi phỏng vấn qua radio, hoặc dành cho anh em làm podcast, hoặc dạo gần đây thì có thêm thể loại ASMR. Thường thì bạn sẽ khó có thể thấy loại mic này trên phim trường.

Kết


Điều quan trọng của một video, đầu tiên là hình ảnh đẹp, thứ hai thì phải có âm thanh hay, mình thấy rất nhiều bài hướng dẫn về việc quay sao cho đẹp, kỹ xảo, kỹ thuật dựng, nhưng chưa thấy nhiều anh em đầu tư cho âm thanh và hiểu rõ về nó. Hi vọng qua bài viết này, anh em sẽ có thêm góc nhìn, tầm quan trọng của thu âm trong quay video, và có thêm nhiều kiến thức để lựa chọn microphone phù hợp với mình.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019