Hãng chuyển phát nhanh DHL đã vừa đặt hàng 12 máy bay chạy điện nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon trên các chuyến bay ngắn. Loại máy bay được chọn là Eviation Alice - một dòng máy bay chạy điện thuần do công ty Eviation Aircraft của Israel phát triển và sản xuất.
Alice vốn là dự án máy bay chạy điện chở khách với thiết kế 9 chỗ ngồi cho hành khách và phi hành đoàn 2 người. Nó có chiều dài 17 m, chiều rộng tính đến 2 đầu cánh là 18 m, được trang bị 2 động cơ điện mỗi chiếc cho công suất 640 kW truyền động cho cánh quạt. Tầm bay tối đa của Alice là 440 hải lý (~ 815 km) và khoang hàng 1180 kg. Với phiên bản dành cho DHL, chiếc máy bay sẽ được thiết kế lại cabin để tối ưu cho hoạt động chuyên chở hàng hóa.
DHL kỳ vọng sẽ có thể dùng Eviation Alice để thay thế cho các dòng máy bay cùng cỡ hiện tại. Chúng được dùng để thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh ưu tiên từ các hub chính đến các hub nhỏ hơn trước khi hàng hóa được đưa lên xe tải để chuyển phát trong khu vực. DHL gọi là middle mile (dặm giữa) vì điểm đến của các chuyến bay là ở giữa hành trình của một bưu kiện. Eviation hứa hẹn rằng Alice có thể sạc lại hệ thống pin trong chỉ 30 phút, từ đó tăng khả năng khai thác. Công ty cho biết 30 phút tương đương với thời gian xoay vòng của một chiếc máy bay cùng cỡ hoạt động trên cùng đường bay.
Alice vốn là dự án máy bay chạy điện chở khách với thiết kế 9 chỗ ngồi cho hành khách và phi hành đoàn 2 người. Nó có chiều dài 17 m, chiều rộng tính đến 2 đầu cánh là 18 m, được trang bị 2 động cơ điện mỗi chiếc cho công suất 640 kW truyền động cho cánh quạt. Tầm bay tối đa của Alice là 440 hải lý (~ 815 km) và khoang hàng 1180 kg. Với phiên bản dành cho DHL, chiếc máy bay sẽ được thiết kế lại cabin để tối ưu cho hoạt động chuyên chở hàng hóa.
DHL kỳ vọng sẽ có thể dùng Eviation Alice để thay thế cho các dòng máy bay cùng cỡ hiện tại. Chúng được dùng để thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh ưu tiên từ các hub chính đến các hub nhỏ hơn trước khi hàng hóa được đưa lên xe tải để chuyển phát trong khu vực. DHL gọi là middle mile (dặm giữa) vì điểm đến của các chuyến bay là ở giữa hành trình của một bưu kiện. Eviation hứa hẹn rằng Alice có thể sạc lại hệ thống pin trong chỉ 30 phút, từ đó tăng khả năng khai thác. Công ty cho biết 30 phút tương đương với thời gian xoay vòng của một chiếc máy bay cùng cỡ hoạt động trên cùng đường bay.
DHL cho biết Alice sẽ hoạt động trong tất cả các môi trường hiện đang được khai thác bởi các loại máy bay động cơ piston và turbine. Mô-tơ điện tiên tiến của Alice sẽ có ít thành phần chuyển động hơn từ đó tăng độ tin cậy và giảm chi phí bảo trì. Thêm vào đó phần mềm vận hành của máy bay sẽ liên tục giám sát hiệu năng nhằm đảm bảo hiệu suất tối ưu nhất.
Phần còn lại của dự án này cũng là phần khó nhất là Eviation Aicraft cần phải đưa Alice vào sản xuất và giao hàng đúng hẹn. Công ty Israel dự kiến chuyến bay đầu tiên của Alice sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 và máy bay sẽ đến tay DHL sớm nhất là vào năm 2024.
Eviation Aircraft đã trình diễn nguyên mẫu đầu tiên của Alice vào năm 2019 tại triển lãm Paris Air Show nhưng với thiết kế 2 động cơ đặt ở đầu cánh và một động cơ giữa đuôi chữ V. DHL không phải là khách hàng đầu tiên của Alice bởi tại kỳ triển lãm hàng không 2 năm trước, hãng hàng không Cape Air tại Hyannis, Massachusetts đã đặt mua 92 máy bay, giá mỗi chiếc 4 triệu đô. Cũng trong năm 2019 thì Clermont Group của Singapore - nhà đầu tư của công ty sản xuất động cơ điện MagniX đã mua 70% cổ phần của Eviation Aircraft và đến tháng 10 cùng năm, 2 công ty Mỹ giấu tên đã đặt mua hơn 150 chiếc Alice. Để bắt đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt thì Alice vẫn cần 500 triệu đô nữa.
Hồi tháng 1 năm 2020, nguyên mẫu của Alice đã bị cháy, ngọn lửa bùng phát từ ngăn chứa pin dưới sàn máy bay tại khu vực hành khách. Eviation Aircraft sau đó hợp tác với GKN Aerospace của Anh để thiết kế và sản xuất phần cánh, đuôi, hệ thống kết nối dây điện ẩn trong khung máy bay. Đến tháng 12 năm 2020, Eviation công bố thiết kế mới của Alice với 2 động cơ tại 2 đầu cánh được dời về đuôi và kỳ vọng sẽ đạt được các chứng chỉ bay cần thiết vào nửa sau năm 2023.
Đến tháng 7 năm nay, Eviation tiếp tục công bố chỉnh sửa thiết kế của Alice với thiết kế cánh chữ T, 2 động cơ điện MagniX Magni650 đặt sau công suất mỗi động cơ 640 kW cùng với hệ thống pin Li-ion 820 kWh. Thiết kế mới cũng khiến chiếc Alice giảm vận tốc hành trình xuống còn 407 km/h so với mức ban đầu là 444 km/h, tầm hoạt động cũng giảm 185 km và trọng tải cất cánh tối đa là 6350 kg, giảm từ 6668 kg.
Theo: DHL