DHL đặt mua 12 máy bay chạy điện của Israel để vận chuyển hàng hóa tuyến ngắn, giảm khí thải carbon

bk9sw
5/8/2021 9:50Phản hồi: 33
DHL đặt mua 12 máy bay chạy điện của Israel để vận chuyển hàng hóa tuyến ngắn, giảm khí thải carbon
Hãng chuyển phát nhanh DHL đã vừa đặt hàng 12 máy bay chạy điện nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon trên các chuyến bay ngắn. Loại máy bay được chọn là Eviation Alice - một dòng máy bay chạy điện thuần do công ty Eviation Aircraft của Israel phát triển và sản xuất.


Alice vốn là dự án máy bay chạy điện chở khách với thiết kế 9 chỗ ngồi cho hành khách và phi hành đoàn 2 người. Nó có chiều dài 17 m, chiều rộng tính đến 2 đầu cánh là 18 m, được trang bị 2 động cơ điện mỗi chiếc cho công suất 640 kW truyền động cho cánh quạt. Tầm bay tối đa của Alice là 440 hải lý (~ 815 km) và khoang hàng 1180 kg. Với phiên bản dành cho DHL, chiếc máy bay sẽ được thiết kế lại cabin để tối ưu cho hoạt động chuyên chở hàng hóa.

DHL Eviation Alice (1).png
DHL kỳ vọng sẽ có thể dùng Eviation Alice để thay thế cho các dòng máy bay cùng cỡ hiện tại. Chúng được dùng để thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh ưu tiên từ các hub chính đến các hub nhỏ hơn trước khi hàng hóa được đưa lên xe tải để chuyển phát trong khu vực. DHL gọi là middle mile (dặm giữa) vì điểm đến của các chuyến bay là ở giữa hành trình của một bưu kiện. Eviation hứa hẹn rằng Alice có thể sạc lại hệ thống pin trong chỉ 30 phút, từ đó tăng khả năng khai thác. Công ty cho biết 30 phút tương đương với thời gian xoay vòng của một chiếc máy bay cùng cỡ hoạt động trên cùng đường bay.

[​IMG]

DHL cho biết Alice sẽ hoạt động trong tất cả các môi trường hiện đang được khai thác bởi các loại máy bay động cơ piston và turbine. Mô-tơ điện tiên tiến của Alice sẽ có ít thành phần chuyển động hơn từ đó tăng độ tin cậy và giảm chi phí bảo trì. Thêm vào đó phần mềm vận hành của máy bay sẽ liên tục giám sát hiệu năng nhằm đảm bảo hiệu suất tối ưu nhất.

Phần còn lại của dự án này cũng là phần khó nhất là Eviation Aicraft cần phải đưa Alice vào sản xuất và giao hàng đúng hẹn. Công ty Israel dự kiến chuyến bay đầu tiên của Alice sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 và máy bay sẽ đến tay DHL sớm nhất là vào năm 2024.

Eviation Alice.jpg
Eviation Aircraft đã trình diễn nguyên mẫu đầu tiên của Alice vào năm 2019 tại triển lãm Paris Air Show nhưng với thiết kế 2 động cơ đặt ở đầu cánh và một động cơ giữa đuôi chữ V. DHL không phải là khách hàng đầu tiên của Alice bởi tại kỳ triển lãm hàng không 2 năm trước, hãng hàng không Cape Air tại Hyannis, Massachusetts đã đặt mua 92 máy bay, giá mỗi chiếc 4 triệu đô. Cũng trong năm 2019 thì Clermont Group của Singapore - nhà đầu tư của công ty sản xuất động cơ điện MagniX đã mua 70% cổ phần của Eviation Aircraft và đến tháng 10 cùng năm, 2 công ty Mỹ giấu tên đã đặt mua hơn 150 chiếc Alice. Để bắt đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt thì Alice vẫn cần 500 triệu đô nữa.

Eviation Alice first prototype burn.jpg
Hồi tháng 1 năm 2020, nguyên mẫu của Alice đã bị cháy, ngọn lửa bùng phát từ ngăn chứa pin dưới sàn máy bay tại khu vực hành khách. Eviation Aircraft sau đó hợp tác với GKN Aerospace của Anh để thiết kế và sản xuất phần cánh, đuôi, hệ thống kết nối dây điện ẩn trong khung máy bay. Đến tháng 12 năm 2020, Eviation công bố thiết kế mới của Alice với 2 động cơ tại 2 đầu cánh được dời về đuôi và kỳ vọng sẽ đạt được các chứng chỉ bay cần thiết vào nửa sau năm 2023.

Eviation Alice final design.png
Đến tháng 7 năm nay, Eviation tiếp tục công bố chỉnh sửa thiết kế của Alice với thiết kế cánh chữ T, 2 động cơ điện MagniX Magni650 đặt sau công suất mỗi động cơ 640 kW cùng với hệ thống pin Li-ion 820 kWh. Thiết kế mới cũng khiến chiếc Alice giảm vận tốc hành trình xuống còn 407 km/h so với mức ban đầu là 444 km/h, tầm hoạt động cũng giảm 185 km và trọng tải cất cánh tối đa là 6350 kg, giảm từ 6668 kg.

Theo: DHL
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh em tính xem chi phí nạp điện đầy bình với đổ xăng cái nào thấp hơn ?
@hoangduong-lgc Chắc thấp hơn rồi bác. Xe điện tính chi phí xăng cũng đã tiết kiệm hơn rồi mà.
@hoangduong-lgc Động cơ điện dễ sửa rồi mua loại này sẽ dc ưu đãi về thuế môi trường này nọ...
@hoangduong-lgc 820 Kw tức khoảng 1 triệu 6 tiền điện chở được 1 tấn hàng đi quãng đường 1k km.
@hoangduong-lgc Chắc đắt ở chi phí thay pin chứ sạc bằng điện vẫn đỡ hơn
kellykent
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy bác cho mình hỏi, tại sao mình mua hàng trên lazada hay shoppee vận chuyển hàng từ trung quốc về Việt Nam rất rẻ, thậm chí freeship luôn, nhưng mình chuyển có cuộn chỉ qua bên trung quốc bằng dhl này phí phải đến hơn 2tr, mà thời gian giao cũng mất tầm 6-10 ngày, chậm hơn cả bên lazada hay shopee nữa.
venovoz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kellykent Đơn giản là bọn nó được trợ giá thôi mà bác.
@kellykent Vì vn nhiều Bot và chi phí vận chuyển mắc hơn là chuyển thẳng từ TQ sang bằng đường biển rồi ship qua cho nguồ dùng
@kellykent mình cũng thắc mắc lâu rồi, mua món hàng có mấy chục k mà nó free ship từ Tq về, bó tay
@khoanguyendinh DHL chuyên vận chuyển hàng hoá quan trọng như giấy tờ công ty và cá nhân, hàng hoá mắc tiền. quan trọng là không bị mất mát, nguyên vẹn, được bảo hiểm. em thấy ngân hàng dùng EMS khi chuyển cho khách hàng cái PIN. chứ khi em cần mua mận Hà nội thì cái dịch vụ nào chả được.
mEnO 22
TÍCH CỰC
3 năm
Nó bay theo kiểu gì nhỉ khi không có động cơ phản lực
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@Panos Panay Không thấy 2 csai cánh quạt của nó à.

Máy bay 1 cánh quạt còn bay được nói gì 2 cánh.
hungdqh3
ĐẠI BÀNG
3 năm
bay tự động nữa thì ngon
công nhận nhìn đã thật, quan trọng là nhiện liệu thải ra bang 0
Lắp thêm tấm pin trên thân chắc thêm được một đoạn kha khá.
the beo93
TÍCH CỰC
3 năm
Người Israel có vẻ giỏi nhỉ ?
@the beo93 Sao lại có vẻ giỏi? Nó là quá khủng khiếp luôn.
al310n
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyngocxita4 @boyngocxita4 chắc bạn ở trên so sánh dân Israel với dân Việt Nam nên mới thấy người ta “có vẻ giỏi” thôi á ^^! Việt Nam mình thì nhất rồi, toàn dẫn đầu thế giới không hà, so sánh vụ gì cũng phải so với thằng đầu sỏ của thế giới tư bản là Mỹ mới chịu ><
ổn áp
thiết kế đẹp thiệt, ổn định được time sạc 30 phút thì quá ngon
vu dinh anh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giảm khí thải C thì liệu quá trình sx Pin có tăng khí thải gấp đôi o nhỉ
Cái này chắc chuyên chở hàng xã xỉ chứ bình dân e rằng giá lại tăng cao quá.
con tàu này khắc chế hết nhược điểm của Piaggio P.180 Avanti. cánh máy bay mỏng, dài do 1 phần lực nâng tạo ra bởi thân máy bay. động cơ đặt cao trên T tail, giúp hàng hoá đưa vào ra dễ dàng, tránh vật lạ trên đường băng hút vào cánh quạt. duy có cái landing gear vẫn ngắn. Dùng cho các chặng bay ngắn ít hàng, không hiệu quả kinh tế cao từ các sân bay nhỏ đưa về hub trung tâm vùng như các sân bay miền Trung đưa về Đà Nẵng để đưa đi quốc tế khỏi qua SGN, HAN. nói chung Ngon.
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
xe ô tô giờ chuyển dần từ động cơ đốt trong sang động cơ điện, giờ đến máy bay cũng chuyển dịch theo xu hướng đó tiến tới tất cả các thiết bị đều chạy theo thiết bị điện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019