Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#Stayhome: Những sai lầm cần tránh khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Lê Huyền Vân
7/8/2021 10:39Phản hồi: 36
#Stayhome: Những sai lầm cần tránh khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh
Tủ lạnh là nơi lưu trữ hầu hết các thực phẩm và gián tiếp quyết định đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình. Nếu sử dụng không đúng cách chúng ta sẽ vô tình biến tủ lạnh từ thiết bị hữu dụng trở nên vô dụng. Mình chia sẻ một số sai lầm nên tránh khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, các bạn tham khảo nhá!

Để thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh


Thức ăn khi còn nóng để vào tủ lạnh không làm hư tủ lạnh như vài người nghĩ vì hầu hết tủ lạnh bây giờ đều có khả năng xử lý nhiệt. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến tủ lạnh phải hoạt động mạnh mẽ hơn, làm tiêu tốn điện năng và gây hại cho thực phẩm.

Quá trình nguội của thực phẩm nóng sẽ khiến nhiệt độ bên trong tủ lạnh cao hơn mức bình thường, ảnh hưởng đến các thực phẩm khác, có thể khiến chúng bị biến chất do không đủ lạnh.

Chưa kể, quá trình biến đổi nhiệt này còn dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn khuẩn.

Không đậy kín thức ăn thừa và thực phẩm có mùi


7.jpg
Thức ăn thừa bỏ đi thì lãng phí nhưng bảo quản không tốt sẽ dễ gây ngộ độc. Thức ăn thừa nếu không được đậy kín mà bỏ thẳng vào tủ lạnh sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn, vì độ lạnh của tủ lạnh thường chỉ có tác dụng làm ức chế, kìm hãm sinh sôi chứ không tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. Việc không đậy kín thức ăn thừa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, đến khi lấy ra không chế biến kỹ sẽ khiến vi khuẩn lây lan, gây hại sức khoẻ.

Đặc biệt cẩn trọng với cơm nguội vì trong cơm nguội có vi khuẩn bacillus cereus gây hại cho sức khỏe. Khi cơm nguội là các vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi. Nếu cất trữ trong tủ lạnh vài ngày hoặc không đậy kín, cẩn thận sẽ gây ra nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

Để thực phẩm chín - sống lẫn lộn


8.jpg
Thực phẩm sống như rau củ, thịt cá chưa rửa sạch thường chứa nhiều vi khuẩn độc hại, nếu để lẫn lộn với thực phẩm chín sẽ gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn chéo, nguy cơ ngộ độc khi ăn.

Khi sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh nên để riêng các thực phẩm sống và chín.

ve sinh tu lanh_2.jpg
Tủ lạnh AQUA được bố trí các ngăn riêng biệt phù hợp trữ các loại thực phẩm khác nhau, vừa dễ tìm đồ vừa bảo quản hiệu quả. Ngăn Moist zone bảo quản rau quả tươi lâu với độ ẩm 90% phù hợp để bảo quản rau, củ tươi.

Ngoài ra, ngăn Magic Room có thể chuyển đổi từ -18 độ đến 5 độ, nên có thể tuỳ biến dựa trên nhu cầu sử dụng để bảo quản đa dạng thực phẩm. Nếu điều chỉnh ngăn Magic Room mức nhiệt độ -18 độ C chúng ta có thêm ngăn để trữ đông thực phẩm, nếu để ở mức 5 độ C thì ngăn mát sẽ được mở rộng. Đặc biệt là chỉnh được nhiệt độ từ -1 tới -7 độ C để làm ngăn đông mềm, phù hợp để trữ thực phẩm sống mà không cần phải rã đông.

Quảng cáo



Cho cả thế giới vào tủ lạnh


11.jpg
Thói quen cho tất cả mọi thứ vào tủ lạnh và trữ cùng lúc quá nhiều loại thực phẩm lên các khây kệ khiến cho tủ lạnh vừa không ngăn nắp, vừa khó tìm và quên sử dụng và khiến thực phẩm nhanh bị hư hỏng.

Đặc biệt với những món đồ ngọt để trong tủ lạnh lâu ngày sẽ dễ bị thay đổi thành phần, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe khi ăn.

Lời khuyên là nên sắp xếp thực phẩm hợp lý theo từng khay và ngăn riêng biệt. Nên chú ý đến thời hạn của các thực phẩm đã để lâu ngày để kịp dùng và bỏ đi nếu hư hỏng.

5575159_DSCF5044.jpg
Một trong những tiêu chuẩn hiện đại để chọn mua tủ lạnh bây giờ đó là các công nghệ diệt khuẩn, khử mùi được trang bị. Với tủ lạnh AQUA chúng ta có thể kể đến công nghệ T.ABT hay DEO FRESH kết hợp với đá Tourmaline, giúp sinh ra những ion âm tối ưu hoá khả năng khử mùi của tủ lạnh, ngăn được tình trạng trộn lẫn mùi giữa các loại thực phẩm với nhau. Hoặc công nghệ Nano Fresh Ag+, sử dụng ion Ag+ để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc gây mùi khó chịu.

Quảng cáo


Mở cửa tủ quá lâu


ve sinh tu lanh_4.jpg
Mở và để cửa tủ lạnh quá lâu ngoài việc khiến khí lạnh bị thất thoát ra ngoài, khiến tủ lạnh bị mất nhiệt. Ngoài việc tủ tiêu tốn điện năng hơn còn khiến vi khuẩn dễ dàng thâm nhập và gây hại cho thực phẩm.

Nếu là người có “não cá vàng" hay quên đóng cửa tủ hoặc ron tủ bị hỏng, cửa đóng không còn kín thì có thể nghĩ đến việc chuyển sang dùng tủ lạnh có tính năng báo hiệu khi cửa tủ bị mở quá lâu. Với tính năng này của tủ lạnh AQUA, khi bạn mở cửa tủ lạnh quá lâu hoặc sơ suất đóng tủ không kín, tủ lạnh sẽ tự động phát ra tiếng chuông thông báo, cho bạn kịp thời phát hiện và đóng tủ lại. Nhờ vậy, tủ sẽ không bị thất thoát hơi lạnh, ảnh hưởng đến thực phẩm bên trong cũng như tiết kiệm hao phí điện năng cho bạn.

Bảo quản rượu trong tủ lạnh


Rượu hoặc các chất có nồng độ cồn cao (chẳng hạn như rượu trắng 30-40%) dễ gây cháy không nên cho vào tủ lạnh để bảo quản. Bình thường thì không sao, nếu tủ lạnh cũ, tình huống chẳng may tủ lạnh bị trục trặc sẽ dễ bắt lửa, gây cháy nổ. Tốt nhất rượu với nồng độ cồn cao nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thông thoáng.

Để nguyên bao nilon cho thẳng vào tủ lạnh


9.jpg
Chúng ta thường tận dụng các túi nilon mua thực phẩm từ chợ hoặc siêu thị cho thẳng vào tủ mà không suy nghĩ nhiều.

Túi nilon thường làm từ nhựa tái chế, chứa đựng các thực phẩm tươi sống, quá trình trao đổi, vận chuyển từ chợ về nhà khiến túi bị bẩn, không còn đảm bảo an toàn.

Thực phẩm tươi sống mua về nên mang ra rửa sạch, cho vào hộp đựng hoặc túi zip sạch để vào tủ một cách ngăn nắp.

Dùng bình nhựa chứa nước lọc trong tủ lạnh


10.jpg
Nhựa được bảo quản ở nhiệt độ thấp sẽ tiết ra các độc tố gây ung thư, nhất là ung thư vú hoặc các chất độc hại khác. Việc trữ nước trong chai nhựa để vào tủ lạnh uống cho mát vô tình lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

Có thể thay chai nhựa thông thường bằng các bình đựng làm từ vật liệu thân thiện, chứng nhận an toàn sức khỏe hoặc chai sành.

Dùng lâu ngày không vệ sinh


Lưu trữ nhiều thực phẩm, lâu ngày không vệ sinh khiến tủ lạnh không còn làm tốt việc bảo quản thức ăn. Nên dành thời gian vệ sinh định kỳ hàng tuần hoặc vài tuần để đảm bảo tủ được sạch sẽ, hạn chế dơ bẩn, nhiễm khuẩn.

#Stayhome: Chia sẻ vệ sinh tủ lạnh tại nhà, mẹo khử mùi hôi tủ lạnh và các lưu ý

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng thiết yếu giúp lưu trữ và bảo quản thực phẩm mà hầu như gia đình nào cũng sắm. Tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm được dài lâu hơn so với để bên ngoài. Tuy nhiên nếu không dùng tủ lạnh đúng cách…
tinhte.vn


Bên trên là những tổng hợp của mình hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong việc bảo quản thực phẩm hiệu quả.

Tinh tế đồng hành cùng nhãn hàng điện máy AQUA vừa ra mắt tab cộng đồng mới Sống khỏe mùa dịch (Tinhte.vn/songkhoemuadich) là nơi để anh em chúng ta cùng chia sẻ với nhau về các công cụ, mẹo vặt, kinh nghiệm, dọn dẹp nhà cửa, bảo dưỡng các thiết bị trong nhà và không thể thiếu các chia sẻ về nội dung giải trí và làm việc tại gia,… Mời anh em cùng tham gia vào cộng đồng Sống khoẻ mùa dịch, cùng nhau tạo nên những nội dung hữu ích và học hỏi những chia sẻ thiết thực.

banner tu lanh.png
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình dính điều thứ 7 & 8: trước nay vẫn hay dùng bình nhựa để đựng nước, cụ thể sau khi uống hết các chai nước ngọt có ga 1.5L hay tận dụng để chứa nước lọc, nhiều lúc là các chai Lavie cỡ nhỏ để tiện uống sau này. Ngoài ra cũng hay dùng túi nilon đựng thịt cá trong ngăn đá nhưng thường sử dụng loại túi gói thành cuộn chứ ko phải loại được người bán hàng gói sẵn khi mua 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
lecongdon
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 Mình thắc mắc là bác biết mình dính sau đó đi dụt mấy chai nhựa liền hay vẫn tiếp tục dùng, từ từ tính sau?
@@lecongdon Mình ko hiểu: “dụt” nghĩa là sao? 😀
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 úing BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chứ 'vứt' người bắc hay dùng nghĩa là sao? thì chữ dụt nó nghĩa ik z
@johnny dũng À, thì ra "dụt" nghĩa là "vứt", ngôn từ phong phú quá 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Cảm ơn chị Vân chia sẻ 😍
Hyper But
TÍCH CỰC
3 năm
Vệ sinh 1 lần/tháng là ổn nhất, mở tủ lạnh ra lúc nào cũng cảm thấy tươi mát.
Thank chị Vân
VNGx192
TÍCH CỰC
3 năm
- Tại sao để rượu vào tủ lạnh không an toàn?
- Mở tủ lạnh quá lâu vi khuẩn xâm nhập vào, còn mở nhanh thì không ?
- Chai nhưa đựng nước trong tủ lạnh là hợp lí chứ chưa thấy ai lấy chai sành sứ cho và tủ lạnh để. Mấy chai nước ngọt k để trong tủ lạnh chắc phải rót ra cốc sành sứ rồi mới cho vào?

Tóm lại bài viết chất lượng rất thấp chủ yếu quảng cáo cho Aqua men ?
@VNGx192 Cái ý thứ ba mình hiểu, đó là do nhựa sử dụng 1 lần PET 1. Cho nên dù có cho vào tủ lạnh hay không cũng không tốt. Dùng lâu nó sẽ sinh ra các chất gây ung thư. Nên sử dụng các bình nhựa chuẩn cho đựng nước chứ đừng tận dụng các chai lavie, aqua...
VNGx192
TÍCH CỰC
3 năm
@khanhduy089 Chuẩn rồi bác. Nhưng trữ nước lạnh hầu như có bình chuyên dụng chứ chai dùng 1 lần thì gia đình bình thường không có
hipppo
CAO CẤP
3 năm
Nabati để tủ lạnh ăn ngon hơn ko? Nghiện Nabati nhưng chưa thử để tủ lạnh bao giờ.
@hipppo Mình thấy ngon hơn
bkcbg1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy là các nhà sx nước đóng chai ko tính đến vấn đề chai nhựa của mình nếu để trong tủ lạnh có thể gây ung thư à?
@bkcbg1 Hình như họ có ký hiệu nhựa PET 1 hình tam giác có số 1 ở các chai. Có nghĩa nhựa dùng 1 lần. Nếu ko sd lâu sẽ sinh ra chất độc ko tốt cho sk.
Mình hay cho chai lavie đựng nước lọc vào tủ lạnh. Do tận dụng, giờ mới biết cái này khá nguy hiểm. Rút kn vậy.
Toàn mua thực phẩm tươi sống, để nguyên trong bọc rồi bỏ vô tủ lạnh, giờ chẳng lẽ phải đi mua hộp về đựng hả ta?
max1397
ĐẠI BÀNG
3 năm
trước giờ mình vẫn dùng chai nhựa để đựng nước cho mát, thấy ở tiệm cũng vậy mà
Người viết bài hình như viết theo cảm quan riêng, cần tham khảo về vệ sinh , bảo quản thực phẩm của Nhà hàng thì sẽ tốt hơn,,
- Nói riêng vê thực phẩm gia cầm, hải sản vv... thì không có ai đề chung thực phẩm sống và chín vói nhau cả,
Bắt buốc loại thưc phẩm phải để trong khay, hộp riêng, hoăc xếp đúng theo thứ tự trên dươi đẻ tránh lây nhiễm vi khuẩn , Nguyên chính là do nhiệt độ xử lý ( nấu nươsng ) khác nhau , không thể giết sạch vi khuẩn của các thưc phẩm khác, thí dụ thị bò và thịt gà nhiệt độ sẽ khác nhau..
Bạn nào làm quản lý thực phẩm ( Food manager) sẽ hiểu rất rõ..

Về rượu thì nhiêt độ tốt nhất từ 12-19*C để giữ được khẩu vị tốt nhất nhé... để tạm trong tủ gia đinh 24 giờ với nhiêt độ 4*C vẫn ổn, không có vụ cháy nổ như MOD viết nhe...
Trong các Nhà hàng, khách sạn vẫn phải giũ rượu trong tủ lạnh ...tùy theo loại rượu với nhiêt độ khác nhau nhưng vân khoảng 5-19*C.

Đoạn dưới của MOD cần suy nghĩ lại nhe, rượu mà để ở nhiệt độ phòng là người chưa biết uống rượu..
Bảo quản rượu trong tủ lạnh

Rượu hoặc các chất có nồng độ cồn cao (chẳng hạn như rượu trắng 30-40%) dễ gây cháy không nên cho vào tủ lạnh để bảo quản. Bình thường thì không sao, nếu tủ lạnh cũ, tình huống chẳng may tủ lạnh bị trục trặc sẽ dễ bắt lửa, gây cháy nổ. Tốt nhất rượu với nồng độ cồn cao nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thông thoáng.
josep.tinh
TÍCH CỰC
3 năm
@TsanHoang Nhiều khi copy paste thôi chứ cũng có biết gì đâu bác
@josep.tinh Mình cũng nghĩ vậy 😃 Cồn phải trên 50* mới dễ cháy ,mà rượu thì hiếm khi đạt đên 30-40% cồn cả , nên cháy nổ vì rượu để trong tủ lanh cũ bị chạm điện không khả thi...khi mà chai rượu trong tủ cháy đc thì cái nhà đã thành tro rồi... 😃
Mod nàyviết nhiều bài không có logic , mình thông cảm tại vì nữ giới nhưng không muốn người khác gặp nguy hiểm khi áp dụng các thông tin không chính xác..
Nên mỗi người cần phải so sánh , đối chiếu các thông tin nhiều hướng với những vấn đề về an toán thì tốt hơn...
josep.tinh
TÍCH CỰC
3 năm
@TsanHoang Viết bài chia sẽ thì thông tin phải logic và khoa học bác ạ, tinhte cũng là một kênh thông tin đưa tin về công nghệ và khoa học nên mình nghĩ bài viết ra từ mod phải thật kỹ càng. Chắc có lẽ admin không quan tâm nên các mod tùy tiện lên bài mà không nghĩ hậu quả thế nào.
@TsanHoang này là bài quảng cáo thôi bác, tham khảo chơi cho vui
@nhtphuc Bài trc hướng dẫn mọi người ngắt điện để lau chùi tủ lạnh thì đúng nhưng chụp hình mình đang lau thì tủ lạnh lại mở đèn sáng trưng .., nhìn thấy vãi thiệt luôn 😃
09E5DB6A-5C53-492E-8714-41207B798C8D.png
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
Giờ tt chỉ cách cho anh em lấp đầy tủ lạnh phát đã. Sau đó hướng dẫn cách để đồ trong tủ ra sao, sau đó thì vệ sinh thế nào, haiz
Abadonbinh91
ĐẠI BÀNG
3 năm
oh, chai nhựa đựng nước để lạnh tiết ra chất gây ung thư, chắc phải kiện hết mấy hãng nước ngọt ở VN quá, nó toàn bán ướp lạnh sẵn, xin lỗi phải nói là bài viết chất lượng thấp và quảng cáo là chính
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
vụ bao ni lông là bị hoài luôn
trungnthut
TÍCH CỰC
3 năm
cái ngăn đông đóng đá kinh nhảy, cái này mình chỉ thấy từ mấy con tủ lạnh cách đây 2 chục năm, mấy con mình mua. gần đây ko có hiện tượng này.
@trungnthut đông đá dữ thật, lâu rồi mình ko thấy tủ nào đông đá như vầy
Cảnh báo thì chẳng thừa, nhưng có đến tỷ người vẫn khoái món rượu để lạnh, vụ cháy kiểu này hiếm hoi lắm.
1 bài viết như kiểu nhét chữ vào đầu, chả có tí nghiên cứu, chứng cứ nào.
Góp ý với các mod tinhte khi đăng bài hoặc dịch bài về sức khỏe cần tìm hiểu kĩ
Để đánh giá một hành vi/phương thức nào đó có tác dụng tốt/xấu lên sức khỏe cần có nghiên cứu RCT hoặc ít nhất phải là case control study.
Chứ bạ đâu dịch đó, bạ đâu đăng đó chỉ chứng minh mình là người đăng vừa thiếu kiến thức, vừa hời hợt trong việc đưa các thông tin sức khỏe tới người khác, chạy bài câu view.
Hãy đừng để mọi người dùng câu netizen hay xài: "nhỏ không học, lớn đăng bài sức khỏe câu view trên tinhte"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019