#GenZ đi làm: Gen Z là ai? Họ khác gì với các "gen" trước?

Duy Luân
15/8/2021 1:4Phản hồi: 241
#GenZ đi làm: Gen Z là ai? Họ khác gì với các "gen" trước?
Người ta thường chia người dùng thành các nhóm độ tuổi để dễ phân tích, tìm hiểu, nghiên cứu, và Gen Z cũng là một cách chia như thế. Những người được sinh ra từ năm 1981 đến 1996 được gọi là nhóm “Millennials” hay “Generation Y", còn những người sinh từ năm 1997 trở về sau được gọi là “Generation Z”, hay viết tắt là Gen Z (có tài liệu thì ghi là từ năm 1997, cũng có nghiên cứu thì dùng mốc 1995, mình sẽ chọn mốc 1997 cho bài này). Trước đó còn có thế hệ Gen X, thế hệ Baby Boomer… nhưng trong bài này chúng ta sẽ bàn với nhau chủ yếu về Gen Z.

Gen Z là một đối tượng đáng quan tâm vì ở thời điểm 2021 này, họ là những người đã bắt đầu bước vào thị trường lao động, hay nói dân dã là bắt đầu đi làm, bắt đầu có thể tự chủ thu nhập và bắt đầu có nhiều nhu cầu chi tiêu. Cũng vì thế mà Gen Z là đối tượng được nhắm tới của nhiều nhãn hàng, công ty vì họ là tiềm năng trở thành khách hàng trung thành trong tương lai, cũng như một nguồn doanh thu mới khi mà nhóm khách hàng cũ đã “già” hơn và nhu cầu thay đổi.

Gen Z và các đặc điểm nổi bật


Gen Z đặc biệt vì họ sinh ra trong thời đại Internet. Nhiều người gọi Gen Z là “Internet native”, tức là sinh ra thì các em bé Gen Z đã bắt đầu được dùng máy tính, dùng điện thoại. Những đứa trẻ được sinh ra càng về sau này thì càng “Internet native” hay “mobile native” vì chúng được tiếp xúc với những món đồ này từ rất sớm, chúng trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống trẻ em. Không như thế hệ Gen Y hay Gen X phải lớn lớn mới được tiếp xúc với máy tính, Gen Z trở về sau có thể hiểu, sử dụng thuần thục máy tính và thiết bị điện toán nói chung, cũng như biết về Internet và cách khai thác chúng.

Nếu bạn là thế hệ 8x, 9x, bạn có thể nhớ lại cái thời mà bạn được tiếp cận với TV. TV xuất hiện rất sớm trong cuộc đời bạn, bạn có thể dùng TV từ nhỏ, bạn có thể hiểu về các chương trình phát sóng từ bé, thì giờ Gen Z cũng như vậy với Internet và thiết bị điện toán. Thế nên nhiều cũng gọi Gen Z là “digital ready”, sẵn sàng cho kĩ thuật số, không gian số.

Mình sinh năm 1993, mà đến tận khi mình học lớp 7 thì không phải nhà bạn nào cũng có máy tính, kể cả desktop chứ đừng nói là laptop. Đến khi mình vào đại học, có những bạn mới tiếp xúc máy tính lần đầu tiên (nhất là các bạn không ở các đô thị lớn), nên trường phải dạy một số kiến thức tin học cơ bản cho các bạn đó.

Một số đặc điểm của Gen Z mà mình từng được đọc qua trong các báo cáo, nghiên cứu là:
  • Phụ thuộc vào mạng xã hội, nhưng vẫn cẩn trọng khi sử dụng
  • Mức độ tìm hiểu về thông tin sâu rộng hơn, chi tiết hơn so với các thế hệ trước
  • Nắm bắt xe hướng công nghệ nhanh
  • Tiêu thụ nội dung nhanh, dành ít thời gian đọc hơn và dành nhiều thời gian để nghe, để nhìn
  • Dành nhiều thời gian xem video trên nhiều nền tảng khác nhau: YouTube, TikTok, Instagram, cũng như các phương tiện và app truyền hình, giải trí. Các quyết định của Gen Z cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi nội dung video
  • Xu hướng sống nhanh hơn, vội hơn nhưng không kém chất lượng
  • Để tâm tới các vấn đề môi trường, có xu hướng ủng hộ và lựa chọn các thương hiệu thân thiện với môi trường
  • Thích sự cá tính và các thương hiệu có cá tính, nhưng vẫn phải đủ nổi tiếng để được nhiều người biết đến

Gen Z ở Việt Nam thì sao?


Mình đọc một số nghiên cứu cũng khảo sát thấy rằng Gen Z ở Việt Nam đang có 14,4 triệu người (số của Decision Lab, chiếm 19-20% dân số cả nước) và đến hôm nay chắc chắn đã cao hơn, mỗi người có thể dành ra ít nhất 2,4 triệu đồng cho chi tiêu mỗi tháng. Số tiền này là trung bình thôi, còn chi tiết các cá nhân sẽ rất khác, ví dụ như các bạn đang làm nhân viên văn phòng, có thu nhập cao thì sẽ có khoản chi tiêu lớn hơn.

Hiện tại, với Tinh tế, Gen Z đa là một trong những nhân tố tăng trưởng nhanh trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi bọn mình nói về những chủ đề mà Gen Z quan tâm, những thứ mà với các Gen khác đã quen thuộc nhưng với Gen Z lại mới lạ, lần đầu tiếp xúc. Ngoài ra, Gen Z cũng có tính độc lập cao hơn nên ngoài những sự quan tâm về smartphone, PC, công nghệ nói chung thì còn quan tâm sớm hơn về điện gia dụng, đồ tiêu dùng, đồ điện gia dụng có tính chất “smart”.

Ngoài ra, theo báo cáo của PwC, Gen Z rất muốn học các kĩ năng mới, và họ có một ham muốn mạnh mẽ cho chuyện đó chứ không chỉ học rồi thôi, bởi họ nhận thức được rằng nó sẽ giúp cho công việc, cuộc sống của họ. 37% người Gen Z được khảo sát nói rằng họ muốn được chuyên môn hóa ở một công nghệ cụ thể, cao hơn bất kì Gen nào khác (ở Việt Nam).

Anh em muốn tìm hiểu thêm về Gen Z có thể lên Google gõ từ khóa này là sẽ ra nhiều nghiên cứu chi tiết lắm, ví dụ như cái của McKinsey được Tomorrow Marketing trích lại https://blog.tomorrowmarketers.org/chinh-phuc-gen-z-tai-asia-bao-cao-moi-nhat-cua-mckinsey/

Tóm lại


Gen Z là những người trẻ có hành vi sử dụng công nghệ, hành vi tiêu dùng, hành vi mua sắm, hành vi học hỏi… khác khá nhiều so với thế hệ trước, ngay cả với Millenials cũng đã khác so với Gen Z rồi chứ đừng nói tới thế hệ cũ hơn. Và các bạn Gen Z bây giờ thật sự giỏi, thật sự ham học, và có khả năng kiếm tiền không thua kém gì, thậm chí vượt trội so với các Gen trước. Thế nên Gen Z là một đối tượng chủ đạo được nhiều công ty quan tâm, nuôi dưỡng, chiều chuộng, thu hút.

Quảng cáo


Nếu bạn là một Gen Z đang đọc bài này, hi vọng bạn sẽ thích series GenZ đi làm mà mình đang viết, mình nói về những kinh nghiệm mà một người trẻ mới đi làm có thể sẽ cần. Chúc các bạn Gen Z kiếm được thật nhiều tiền, đi làm thật vui, làm được cái mình thích, và sống tốt, sống khỏe nhé.

Còn với các Gen trước, bạn muốn tìm hiểu thêm về Gen Z, hãy dùng từ khóa này đi Google, có thể bạn sẽ gặp phải nhiều nghiên cứu, nhiều điểm thú vị mà bản thân bạn không ngờ đến đấy.

Series tổng hợp các bài viết thủ thuật, kinh nghiệm danh cho những người trẻ sắp hoặc mới đi làm. Hi vọng sẽ giúp ích cho công việc của bạn, và đừng quên chia sẻ những kinh nghiệm có ích của bạn khi làm việc để mọi người cùng biết nhé!

241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao thông tin trong hình khác thông tin ở bài viết vậy ad? Rồi gen z là 97 về sau hay 95-2012 @@
Kte
TÍCH CỰC
3 năm
@tranvinhtuong96 Mình nghĩ Gen Z là từ 97 trở về sau. Mình là thế hệ 95 và tự nhận thấy bản thân và nhiều bạn cùng độ tuổi có khác rất nhiều so với 97 trở về sau, cho dù chỉ chênh lệch 2 tuổi.
@Nhan-ford Lên mâm thì đúng hơn đó bác 🤤
T-2-A
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kte em cũng thấy độ tuổi 95 nên xếp vào genY hay gì đó hơn là Z, cảm thấy so với các em thì mình suy nghĩ rất khác, hành động cũng rất khác lứa sau này; cảm thấy 97 trở về sau hiện đại hơn, mới mẻ hơn, cũng nổi hoạn hơn nhiều
@T-2-A Hehe, mình cũng đồng ý kiến với bạn, 95 và 97 khác nhau khá nhiều
vtquoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
gen z đang rất hot lắm hả ta, thấy bài có gen z xuất hiện nhiều dữ.
#21
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Luvideez That's funny
@vtquoc Mấy bác ngộ ghê nhỉ? Các bác có quyền ko đọc bài topic gen Z mà? Việc chọn lọc thông tin vào não là quyền của bạn mà. Chưa kể có hàng tá thứ mình thấy hay ho mà mình học được từ người trẻ. Chưa hiểu đc là các bác ghét topic này vì keyword "gen Z" hay chỉ là định kiến vì thấy nó quá nhiều?
@vtquoc Thế bác lại không đọc kỹ bài này rồi, tại vì gen z đang nổi lên trở thành đối tượng người dùng chính, thay thế các chú bác sắp về vườn 😆)
vtquoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phát Abuzabe tôi có nói chỗ nào là ghét không nhỉ ??? bạn quote lại làm gì, bạn đọc hiểu được ko vậy bạn trẻ?
Dạo này lắm bài dạng thế này thế??? Có gì mới nữa không Luân??
@adagioleonard 1996 trở về, dính khủng hoảng kinh tế nên thường Why, kiểu
Why người ta giàu thế, Why người ta thành đại thì mình làm gì.... Gọi là Why, đọc lái Gen Y
Mà sau Y là Z nên 1997 gọi Gen Z. Đặc điểm mua sắm như trong bài nên nhiều app như Shoppe, ... quan tâm hơn
@pro744 Vãi 😆)
@pro744 lạy 😆 nghe cũng có lý ghê 😃)
@adagioleonard Có cái ảnh chế trên mạng là:
Gen Y: Khi bị Sếp mắng, thôi cố gắng rồi sau này thành công, vì sự nghiệp, sự chuyên nghiệp...
Gen Z: khi bị Sếp mắng: "Ông có tin mai tôi xin nghỉ để chạy Grab ko ông già"
paul.lonely
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghe khắm vl
@paul.lonely đúng vậy, xàm vãi ra.
Gen hay Gen, Z hay không Z là do mấy ông nhà báo, marketing cố gắng vặn óc nghĩ và viết ra để moi tiền quảng cáo bán sản phẩm thôi ấy mà... kaka
dntphuc
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Mod dựa vào đâu để chọn mốc 1997 cho gen Z nói chung và Việt Nam nói riêng?
@dntphuc MÌnh coi mấy research thôi, chứ mình đâu có tự chọn 😁 có 2 lựa chọn phổ biến là 95 và 97, riêng mình thì theo 97.
dntphuc
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Bởi vì độ tuổi của gen Z còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của từng quốc gia và nhiều yếu tố xã hội khác nữa. Chứ không chung theo 1 nghiên cứu nào cả.
Và câu trả lời cho Gen Z là ai thì cũng không rõ ràng ở Việt Nam rồi.
@dntphuc Cũng không ảnh hưởng lắm, mình chọn 1 cái để theo là được
caoanh666
ĐẠI BÀNG
3 năm
nếu Gen Zzzz giỏi thì viết lại web tinhte đi, lỗi tùm lum
@caoanh666 Web tinhte vừa lỗi vừa nặng nữa, hồi đó tinhte là trang main news của mình, giờ thì đã không còn, nhiều lúc lỗi không thấy chữ nào …. Ngày không xa đọc giả sẽ chán cái trang này haha
Ps: đã góp ý qua fb, nhưng tinhte đổ lỗi do mạng, 😃
@hjhdahjdo Nặng là như nào bạn? Còn lỗi thì bạn đang bị lỗi gì thế?
@Duy Luân Load hết thanh xuân mới xong cái trang, nhiều lúc mất hết ảnh lun, speed mạng văn phòng mình như ảnh speedtest
ps: Nếu dùng Google PageSpeed Insights sẽ nhận kết quả tầm 15/100đ, haha thua cả mấy trang news clone wordpress nữa 😃 😃 . Cũng có thể do nhìu ads quá, hi vọng đội dev có hướng tối ưu tốt :p
Screenshot_1.png
220734438_347105110219356_418219377080257367_n.jpg
@hjhdahjdo Ads thì không nhiều, do ảnh nặng thôi 😁 hiện tại chấp nhận ảnh nặng để đổi lại hình đẹp tí. Nó vẫn load nhanh vùng nhìn thấy là được.

Đợt này đang làm lại trang chủ, nên mình sẽ tối ưu thêm. Còn cái số của Google hiện tại mình bỏ qua, vì không nhắm đến việc trở thành trang tin tức nên mình không chú tâm nhiều.
Gen Z đi làm
Gen Z đi tắm
Gen Z đi ăn cơm
và Gen Z đau bụng đi….
…mấy ngày này bài Gen Z đầy nhóc luôn.
shcodon
CAO CẤP
3 năm
@fifty Thì thế hệ gen này là gen có tính hay bắt chước làm theo người khác mà bạn
Pony.
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fifty không biết bạn gen gì, nhưng nếu đã lớn tuổi và có học, bạn nên bao dung và mở lòng với lớp trẻ, chịu khó mở mang và học những cái đáng học từ bọn trẻ, chứ không phải đi cà khịa như vậy 😁
@bdnam Thôi cán bộ next dùm
_oct31st_
TÍCH CỰC
3 năm
@bdnam Quẹo phải 👋
Đặt genZ tưởng nói về mấy bạn nghiện sết chứ .
Sau khi tiêu thụ nội dung thì mới biết đây là một bài dạng cổ động ngầm nhân viên tinhte thuộc thế hệ Z... lương thấp và có động lực gắn bó cao 😁 Bài gì mà thâm thế.
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Câu này tưởng khen nhưng thực ra là nói đểu: "Giá 1 lượng vàng bây giờ còn cao hơn 1 lô đất lúc mình mới đi làm nhé =)))"
Các em Gen z đừng mắc bẫy =)))
@Hạt mè bé xíu Mình không làm sếp ai ở Tinhte hay tạo nội dung này kia :D Mình có 1 team với nhiều thành viên Gen Z ở chỗ khác. Tinhte là chỗ chơi của mình thôi.

Từ khi nào lương cũ của sếp là thước đo chuẩn vậy => mình đâu có nói nó là thước đo gì đâu, chỉ nói là không thấp thôi nếu bạn giỏi
@Duy Luân A nói vậy cũng ko đúng , mức lương hồi xưa nhận nó cũng tương đương giá cả lúc đó , chứ giờ lương 2,5tr với 1kg rau muống 100k thì chỉ có ăn đất thôi a à , cân bằng cả ko nên so sánh mức lương và môi trường sống , khập khễnh lắm
@hoangtin4vn Mình đã tính cả trượt giá bạn ơi, chứ cái đó mình biết mà. Mức các bạn được trả cao hơn so với số tiền tương đương mình được trả ở cùng thời điểm với mấy bạn Gen Z
trandaubac
TÍCH CỰC
3 năm
tôi GenD nè
hunhun
TÍCH CỰC
3 năm
Sau GenZ là GenAA ah 🤣
@hunhun hoặc ZZ, rồi tới ZZZ 😆 giống phimmoi á
@hunhun Á Á mới đúng
8x, 9x rồi đến GenZ có vậy thôi.
sentino
ĐẠI BÀNG
3 năm
Những bài viết kiểu phân biệt này, đọc nó cứ sao sao. Người ta chia ra cho mục đích nghiên cứu, các thánh lại nhắm vào đó để phân biệt.
@sentino Thì nó là mục đích nghiên cứu đó bạn, đối tượng khác nhau thì cách bạn làm cũng sẽ khác
sentino
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Nhiều người lấy thứ này gây chia rẽ lắm mod.
@sentino cái đó do người đó thôi 😁 kệ, không sao
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
mấy năm sau thì lấy tên gì tiếp theo nhỉ?
@oxechip Chắc là Gen ZZZ 😁 Mình chưa tìm thấy từ sau đó
@Duy Luân Dường như là thế hệ Alpha đó mod!
@МАИ-TT✅ Bữa mình có thấy thuật ngữ này, mà chưa tìm hiểu kĩ, nó quay lại A hả ta 😆
@Duy Luân Thì kiểu hết "chủng" nên quay lại ♈️♉️♊️♋️♌️♍️♎️♏️♑️♒️♓️⛎ đó mà 😁
@oxechip Hết GEN lại quay về Goi ADN A , B C ... thôi..
Ông Luân cũng bằng tuổi mình cơ ak
trandaubac
TÍCH CỰC
3 năm
đám gen Z ở xóm tôi toàn ngiện va đâm chém
Gen Z Việt Nam:
- 99% nhắm mắt cũng phân biệt được các loại trà sữa.
- 99% không biết làm việc nhà, không biết nấu ăn.
Hết.
@khunghoang kinhte 2008 Gen Z gõ phím bằng mấy ngón nhỉ, gặp các em thì 90% cắm đầu vào đt miết
@khunghoang kinhte 2008 nhưng tụi nó lại giỏi những các khác , đừng khinh thường =))
@khunghoang kinhte 2008 chuẩn này! +like
@khunghoang kinhte 2008 Uầy, 99% đó là ở khu vực của bạn ở thôi, chứ môi trường xung quanh mình, gen Z "giỏi việc nước đảm việc nhà" nhiều lắm nhé 😃 Thời đại hội nhập, không tự phát triển thì bị bài trừ, bạn cũng nên có cái nhìn rộng mở hơn với giới trẻ chứ
Duy luân quá thành công luôn, giỏi nữa, tuổi này đã nó xe hơi, mềnh cũng gần chạm 40t rồi mà giờ vẫn xe máy cà tàng thôi
@Lê.Anh.Tuấn Duy nên giảm béo vì điều này thực sự nguy hiểm
@Quangtuyen.arch1992 Đang cố gắng hihi
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Mặc áo thun đen mà 2 cái zú thấy núc ních lun 😆)
@hieu ngoduc Kì ghê :”>

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019