[QC] Người trong nghề kỹ xảo điện ảnh (VFX) nói gì về AMD?

TTKM
20/8/2021 11:47Phản hồi: 49
[QC] Người trong nghề kỹ xảo điện ảnh (VFX) nói gì về AMD?
Để có được những thước phim hoành tráng, những hiệu ứng mãn nhãn trên màn ảnh thì bên cạnh các khối óc đầy sáng tạo, những dàn máy tính mạnh mẽ cũng là một phần không thể thiếu.

Để hiểu thêm về những khó khăn, những yêu cầu khắt khe đối với hệ thống máy tính được sử dụng trong lĩnh vực VFX, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ anh Hoàng Anh Vũ. Anh hiện là giám đốc của Luci Digital, một công ty VFX có tiếng tại Việt Nam đứng sau hàng loạt các dự án lớn như The Tale of Cuoi 1 và 2, Việt Sử Kiêu Hùng (Tử chiến thành Đa Bang)...

hinh 1.jpg
Anh Hoàng Anh Vũ
- PV: Chào anh, anh có thể chia sẻ thêm về Luci Digital.
- Anh Vũ: Luci bọn mình chuyên về kỹ xảo điện ảnh, hay thường được gọi là VFX. Công việc của bọn mình là sản xuất những thước phim, hiệu ứng hình ảnh bằng máy tính. Luci những năm gần đây đã phát triển nhiều kỹ thuật quan trọng trong sản xuất phim hoạt họa và đã áp dụng triệt để những tiến bộ kỹ thuật của mình trong các sản phẩm như The Tale of Cuoi 1 và 2, các dự án yêu cầu Full CGI.

- PV: Vậy thì theo anh đâu là những khó khăn, thách thức lớn nhất mà Luci nói riêng cũng như lĩnh vực VFX nói chung phải đối mặt?
- Anh Vũ: Nói về khó khăn thì nhiều lắm, nhưng mà để nói về những cái khó khăn, thách thức nhất bọn mình phải vượt qua thì có lẽ đó sự phát triển quá nhanh của lĩnh vực này. Bọn mình phải liên tục trau dồi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật, nắm bắt kịp thời các xu hướng mới. Máy móc, thiết bị cũng phải được nâng cấp thường xuyên để đảm bảo đáp ứng cho tiêu chuẩn ngày càng cao trong ngành.

- PV: Anh có bao giờ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng liên quan tới thiết bị của mình chưa?
- Anh Vũ: Đối với lĩnh vực VFX của bọn mình thì gặp vấn đề về máy móc là chuyện không hiếm. Mỗi chiếc máy tính thường phải hoạt động liên tục hàng tuần liền nên yêu cầu về độ ổn định rất cao. Trong dự án The Tale of Cuoi 2, bọn mình đã gặp tình trạng hàng loạt máy bị treo khi đang render. Điều này thường xuyên xảy ra gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

- PV: Theo anh, khi đầu tư máy tính để phục vụ cho VFX thì những yếu tố nào cần phải quan tâm hàng đầu?
- Anh Vũ: Với các dự án cần simulation (FX - mô phỏng hiệu ứng vật lý), RAM là thành phần quan trọng bậc nhất. Nếu không đủ dung lượng RAM thì chắc chắn không thể thực hiện được. Tất nhiên, để có thể thực hiện các phân cảnh lớn, chất lượng cao cũng cần đầu tư một CPU đủ mạnh để rút ngắn thời gian xử lý.
Khả năng tương thích cũng là một khía cạnh cần cân nhắc. Khi đầu tư một hệ thống máy, thường chúng ta sẽ đề ra mục đích sử dụng máy trước, sau đó nhà cung cấp sẽ tư vấn chúng ta nên chọn linh kiện nào, hoặc ta tự chọn linh kiện nếu có kiến thức về nó.

- PV: Được biết, gần đây anh đã thử nghiệm một máy tính đến từ AMD, không biết hệ thống này giải quyết được những vấn đề gì cho Luci trong những vấn đề đã nêu?
- Anh Vũ: Hệ thống mà bọn mình được thử nghiệm sử dụng CPU Ryzen Threadripper 3960X, bo mạch chủ Gigabyte TRX40 Aorus Pro, 64GB RAM HyperX Predator và card đồ họa Radeon Pro WX 9100. Sau hơn 2 tuần thử nghiệm thì bọn mình có một số nhận xét như sau:

Hệ thống AMD luôn cho kết quả nhanh hơn dù có cùng dung lượng RAM với hệ thống sẵn có ở Luci. Đó là tổng hòa ở khả năng xử lý mạnh hơn của CPU và khả năng quản lý RAM tốt hơn. Hệ thống của AMD hoạt động ổn định trong suốt quá trình thực hiện, phần lớn các bài kiểm tra cho tốc độ nhanh hơn 2-4 lần so với hệ thống mạnh nhất hiện tại của bọn mình.

hinh-2.jpg

- PV: Máy tính AMD nổi trội hơn ở những điểm nào so với dàn máy tính mà Luci hiện đang sử dụng?
- Anh Vũ: Hệ thống AMD này có CPU 24 nhân, 48 luồng. Khi cho test render file nặng thì kết quả nhanh hơn 4-5 lần, đối với tác vụ simulate thì luôn giữ khoảng cách từ 2-2.4 lần so với hệ thống của bọn mình. Với công nghệ quản lý RAM tốt thì khi simulate nặng tiệm cận mức 64GB, hệ thống vẫn không bị treo hay tràn bộ nhớ, giúp máy tiếp tục chạy tốt.

- PV: Qua thời gian trải nghiệm, Luci thích nhất điểm nào ở máy tính AMD?
- Anh Vũ: Sau khi trải nghiệm, bọn mình thích nhất ở khả năng render của máy. Với tốc độ render vượt trội như vậy, bọn mình hoàn toàn yên tâm khi cho máy chạy tác vụ nặng nhất mà vẫn đạt yêu cầu về thời gian của dự án.

- PV: Xin cảm ơn anh rất nhiều về những chia sẻ quý báu trên, chúc anh nhiều sức khỏe.

Như vậy là chúng ta đã phần nào hiểu được tầm quan trọng của những dàn máy tính mạnh mẽ đối với lĩnh vực làm phim. Bên cạnh đó, cũng giải đáp được thắc mắc của nhiều bạn cũng đang làm trong lĩnh vực VFX hiện tại: Liệu máy tính AMD có phục vụ tốt nhu cầu làm phim hay không?
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đáng lẽ phải là apple M1 chứ. sao nghe ifan nói các studio lớn toàn xài mac mà ta???
Vamp1re
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall 1-2 Ông nói thành ifan? giống kiểu 1 mình ông nói thì có ai chụp mũ là android fan rồi fan windows các kiểu k? Và đến chính ông cũng không hiểu dựng phim có bao nhiêu công đoạn. Có thể họ dùng máy mac ở một hai công đoạn nào đó cần màu chuẩn các kiểu chứ đã đến công đoạn dựng và render chả ai dùng mac cả. Và đúng là máy tính cá nhân studio như pixar họ dùng macbook thật, toàn máy cty cấp, nhưng họ ko dùng để dựng cả bộ phim bằng con mac 😃
@Vamp1re thì ifan cứ ra rả máy mac cho design, rồi có ifan nói các studio lớn toàn xài mac. chỉ thuật lại lời ifan. nào là final cut pro chạy tối ưu, photoshop thì tối ưu vì bản đầu tiên làm cho mac... miệng cứ ra rả màn đẹp, đúng màu, chuẩn màu và chỉ có dân design xài thôi.... Mấy cái trên toàn là ifan nói chứ ai mà bịa ra làm gì.
xedieu
CAO CẤP
3 năm
QC khôn khéo vãi!
Mới có 24 core mà đã khen ngút trời thế này á
Có vẻ nhu cầu cũng không cao
StonyRock
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenthucbk chém để lùa gà , chớ dân pro thì ai ko bik nên xài cái j
Apple silicon m1 cho hít khói hết nhé 😂
Với 2 quả màn hình thế kia thì... thua òi. AMD quảng cáo rồi thì nhét 2 quả màn nào chất tí.
hquangvn
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu "Tập lệnh sâu của chipset" cụ thể là cái gì vậy bạn?
@hquangvn trên website hãng có mà lên so sánh là ra ahihi
@Hạt mè bé xíu Bạn xài màn hình hay màn hình xài bạn? 😁
đến lúc lại phải khai sáng cho lũ người rừng rồi
@Dx.DarkKnight
@Dx.DarkKnight
libieu
CAO CẤP
3 năm
@Dx.DarkKnight thím đang so 1 cái công ty chuyên nghiệp chuyên làm đồ họa hợp đồng cho Hollywood với 1 cái studio chạy ăn từng cái hợp đồng cho quảng cáo truyền hình đấy hả ? nếu thật là vậy thì mấy ông làm kỉ xảo bênh Nhật phải coi lại nhiều rồi -_-
AMD dạo này chịu khó quảng cáo quá. Mà có nhà máy ở VN như Intel ko ta.
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jacky_Knight_90 AMD làm gì nhà máy nào (bán nhà máy từ lâu rồi). CPU AMD do TSMC và GF gia công.
*Trung
ĐẠI BÀNG
3 năm
1 cách quảng cáo khôn ngoan. Chỉ mong cả 2 đội xanh và đỏ đấu đá nhau kiểu gì cũng được, giảm giá thành cho người dùng được dùng với mức giá hợp lý là được.
Hóa ra là bài PR cho AMD
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái quan trọng nhất là hệ thống cũ hay treo và tràn đệm là hệ thống nào thì ko nói, so 8 core với 24 core rồi bảo nhanh hơn gấp 3 là lố lắm
TiaMa
TÍCH CỰC
3 năm
ơ cái thằng AMD này thằng teo nó đã tèo r m còn mua quảng cáo
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TiaMa còn phia In Teo mới tèo.

CPU Intel Alder Lake thế hệ 12 dự kiến ra mắt cuối năm nay (hoặc đầu năm sau) kìa. Dòng CPU hybrid với nhân to nhân nhỏ này theo như quảng cáo là có cải tiến về kiến trúc, tiến trình (7nm)... dự kiến là sẽ giúp Intel giữ được vị trí dẫn đầu thị trường cho đến khi AMD ra mắt Zen 4.
TiaMa
TÍCH CỰC
3 năm
@sky_tiger "ờ"
@sky_tiger Với windows 10 và 11 hiện tại thì các điểm benchmark cpu i9 12th không khác gì 11th cả, nên đã đến lúc windows không tối ưu cho intel rồi =))))
Tus Trần
ĐẠI BÀNG
3 năm
khi mà test kiểm thử thì mua con PC xịn cũng cần đầu tư con màn cho nó ngon hẳn chứ :'(
longhons
TÍCH CỰC
3 năm
Đọc hết bài vẫn chưa thấy "hệ thống của bọn mình" là hệ thống như thế nào = )))
japanvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
phân khúc dưới 20tr thì best p/p vẫn là intel còn cao hơn thì ko lắm rõ... amd ở vn khá đắt. còn ở jav hay us thì jav hay hết hàng.
ủa có 64GB Ram thôi à, tưởng chơi 128 chứ
Seeder luôn là thứ gì đó rác rưởi trong mắt mình.
Hệ thống cũ của bọn mình rốt cuộc thà thứ l** gì vậy??
Nhanh 2-3 lần mà nhanh hơn cái *** gì v?
Đang xài combo AMD mà đọc quả QC khó chịu, phản cảm, lùa gà đéo chịu dc.
@VănThanh373 chắc của intel, nếu nói rõ có khi bị phạt chăng
monmeo93
ĐẠI BÀNG
3 năm
không biết studio của anh Vũ này làm đã làm những dự án máu mặt nào rồi. Ít nhất nên đưa ra vài dự án (hóng full CGI) để các bạn đọc còn có thứ trầm trồ chứ đọc chỉ thấy mõi Tale 1-2 còn lợi toàn mùi gió.
Thời đại 4.0 rồi thì nên "Nói không tin thấy mới tin"
@monmeo93 mình thấy port cũng nhiều cái full cg mà nhỉ
monmeo93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@firefly16 Tôi đang hóng những dự án máu mặt (mô phỏng như thực tế như tạo hình và diễn xuất nhân vật) chứ dự án như animation kia thì,...
CGI cũng thượng vàng hạ cám lắm chứ lỵ
@monmeo93 bạn cũng làm trong ngành vfx hả
monmeo93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@firefly16 Tất nhiên là không, tôi chỉ là bạn đọc bình thường thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019