Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác

Nam Air
29/8/2021 11:7Phản hồi: 69
Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác
“Một số nhà tâm lý học tin rằng bước qua một cánh cửa hay khi bước vào một căn phòng khác, trong não sẽ xuất hiện một ”rào chắn", kiểu như não sẽ tạm thời reset bộ nhớ tạm để chứa thông tin mới, và vô tình làm bạn quên các thông tin cũ, hoặc quên việc đang cần làm"

Ví dụ về hội chứng ngưỡng cửa / doorway effect.

Hãy tưởng tượng:

  • Bạn đang ngồi ở phòng khách xem tivi, ti vi có quảng cáo nhưng bạn không tìm thấy remote để đổi kênh. Bạn gọi hỏi và người nhà nói remote đang nằm trên kệ trong bếp nè.
  • Bạn nhấc người lên đi vào bếp, và tự dưng điện thoại lại rung, có tin nhắn. Bạn lấy điện thoại xem tin và vẫn đi vào bếp.
  • Sau khi trả lời tin nhắn bạn thấy bạn đang ở trong bếp, nhưng bạn không hiểu vì sao bạn cần phải vào bếp để làm gì, có việc gì mà phải vào bếp đâu!
  • Đứng xớ rớ một hồi, bạn quyết định quay trở lại phòng khách mà quên đi việc lấy cái remote.

Đây là một ví dụ về hội chứng ngưỡng cửa, và hội chứng này không cá biệt riêng ai, ai cũng có thể gặp phải việc “mất trí nhớ” tạm thời này.

51329463153_20e549555b_k.jpg
Ủa định làm gì đó mà sao quên mất rồi?


Hội chứng ngưỡng cửa là gì?

Diễn giải nôm na, hội chứng ngưỡng cửa là việc khi bạn đi vào một căn phòng và đột nhiên không nhớ ra mình đi vào phòng này làm gì. Các nhà tâm lý học cũng đã nghiên cứu khá nhiều về hội chứng này.

Vào thời kỳ đầu khi nghiên cứu não bộ, các nhà khoa học cho rằng não người giống như các ngăn tủ, và con người lưu trữ thông tin ở nhiều ngăn khác nhau. Khi cần nhớ việc gì người ta chỉ việc đến ngăn tủ đó lấy thông tin ra.



Rất tiếc não người không hoạt động như vậy, não người cực kỳ phức tạp và não thay đổi, phát triển trong suốt cuộc đời con người.

Bộ nhớ con người được lưu trữ theo “phân đoạn” chứ không rõ ràng rành mạch như một cuộn phim. Ví dụ hai người cùng chứng kiến một sự việc, cách hai người đó nhớ sự kiện và diễn đạt lại sự kiện là hoàn toàn khác nhau.

Các nghiên cứu về hội chứng ngưỡng cửa.

Gabiel Radvansky và cộng sự ở trường University of Notre Dame đã có nhiều nghiên cứu về hội chứng ngưỡng cửa. Trước mắt thì quan sát thấy có hiện tượng não bị quên ngắn hạn khi đi từ phòng này sang phòng khác.

50385596248_1f8e8eee14_k.jpg

Nghiên cứu cho những người thử nghiệm đi vào căn phòng ảo có 55 phòng to nhỏ khác nhau. Mỗi phòng có một cái bàn, trên bàn là một vật dụng, khi người thử nghiệm nhặt món đồ lên thì nó sẽ biến mất. Nhiệm vụ của người thử nghiệm là nhặt đồ từ bàn này đem sang bàn bên kia và nhặt tiếp một món mới.

Quảng cáo



Quan sát cho thấy “bộ nhớ” của những người thử nghiệm kém hơn khi họ đi qua các cánh cửa, so với việc họ đi cùng quãng đường mà không xuyên qua các cánh cửa.

Sau đó nhóm thử nghiệm thực hiện lại bài kiểm tra này ở môi trường thực và thu được kết quả tương tự.
51329325443_b121deb903_k.jpg

Lý do vì sao có hội chứng ngưỡng cửa?

Cho đến nay vẫn chưa có giải thích thỏa đáng và chắc chắn nào cho hội chứng ngưỡng cửa, nhưng một số nhà tâm lý học tin rằng bước qua một cánh cửa hay khi bước vào một căn phòng khác, trong não sẽ xuất hiện một ”rào chắn", kiểu như não sẽ tạm thời reset bộ nhớ tạm để chứa thông tin mới, và vô tình làm bạn quên các thông tin cũ, hoặc quên việc đang cần làm.

Tin tốt là hội chứng ngưỡng cửa này không nói lên điều gì về khả năng nhớ hay nhận thức của bạn cả, nó cũng không liên quan đến bện Alzheimer và không phải là dấu hiệu của bệnh Alzheimer, chỉ là hiện tượng “đột nhiên bị quên” mà thôi.

Theo ScienceABC
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa nghe đến hội chứng này bao giờ & cũng chưa từng chạm trán bất cứ trường hợp thực tế nào ngoài đời, hình dung ra mỗi viễn cảnh của người say mà thôi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
renovatio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TrươngThanh23 Thường bị nhất, phòng mình trên tầng 3. Khi đi làm mình xuống tầng 1 thì thường sẽ quên dây sạc hay củ sạc điện thoại - cái này ko quan trọng nên có thể bỏ qua. Nhưng khi ra tới cửa, định mở cửa mới biết là quên chìa khóa trên phòng tầng 3 - cái này thì bắt buộc phải bò lên lấy rồi. Trong đầu mình nghĩ sẽ đi lên phòng vừa lấy chìa khóa tiện sẽ lấy củ, dây sạc luôn. Lên tới phòng mình lấy củ và dây sạc cho vào trong balo, rồi lại đi xuống và lại phát hiện mình quên ko mang theo chìa khóa
Giận
@TrươngThanh23 Đọc kỹ title của bài viết hẵng comment: "Hội chứng "quên" khi bước qua cửa, có người bị quên khi họ bước từ phòng này sang phòng khác" 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Đó là cái tên người ta đặt cho cái hội chứng này, còn bản chất nó là dạng đáng trí nhất thời, đọc cả bài đi đừng mỗi cái title
@TrươngThanh23 Trl làm gì bác. Đến cả mình có từng bị hay không còn k nhớ mà bác
Ngủ quên có được liệt vào trường hợp này không nhỉ :v
Não cá vàng ạ. Còn nếu mình cố nhớ có điều kiện thì vẫn nhớ được.
Mình thì bị chứng quên tên người. Cứ lúc nào cần nhắc tới tên người nào đó trong câu chuyện là mình bị quên tên tạm thời trong lúc đó và dù có cố gắng thế nào lúc đấy cũng k thể nhớ được tên người ấy 😔

Đó là tạm thời, còn thì mình k hiểu sao mình rất khó nhớ tên người. Những bạn học cũng mình hồi cấp 2-3 rồi đại học mình quên tên gần hết. Gặp lại mặt thì nhớ nhưng lục trong đầu thì ko thể nhớ được họ tên là gì. Ai nhắc lại cho thì nhớ ngay rồi sau lại quên ngay. Những người mới quen tình trạng còn tệ nữa. Vì họ cứ giới thiệu xong tên họ 1 lúc là mình quên luôn rồi. Đây là chứng bệnh gì ae? Làm sao để khắc phục ạ :(
@zer0_7 Mình thì lại quên các dãy số, như biển số xe, số đt.. Kiểu nhiều số tí là mình k thể nào nhớ đc
LocDT
TÍCH CỰC
3 năm
@zer0_7 Mình thường xuyên bị quên tên cho dù rất nhớ mặt và hình dáng người đó nhưng không thể nhớ ra tên.
Một cách khắc phục mình thấy hiệu quả là nhẩm trong đầu chữ cái từ A đến Z. Nhẩm từng chữ 1 và liên tưởng đến người đó xem có cảm giác gì liên quan không. Ví dụ một người tên là Minh thì khi duyệt qua các chữ cái đến chữ M mình sẽ thấy ngờ ngợ có liên quan và nghĩ 1 vài cái tên bắt đầu bằng chữ M cho đến khi nhớ lại đc.
@hackieuhay Hoá ra nhiều ae bị giống mình. Cái vụ quên tên người này cơ bản thì ko ảnh hưởng tới cuộc sống lắm nhưng đôi khi lại rất ảnh hưởng. VD như họ nhà mình, cứ 1 năm giỗ họ 1 lần, và toàn những người 1 năm mới gặp 1 lần vì ko ở gần nhau. Nhưng lần nào gặp cũng phải hỏi lại tên. Làm cho người ta có cảm giác mình vô tâm và ko thân thiện. Haizz.
Quá đúng luôn anh, em bị cái này nhiều lắm, 1 tháng bị trên 20 lần luôn ấy, bị nhiều đến nỗi cứ mỗi lần em bị là em đánh dấu vào tờ giấy 1 lần, thử nghiệm 1 tháng em bị trên 20 lần luôn. Quá nhiều. Em không biết cách xử lý sao đành đi ngủ nhờ tổ tiên trợ giúp thì thấy được một cách khá hay để giảm bớt việc này là: Nhận biết và nói với bản thân rằng em không thể đa nhiệm được, làm việc nào thì chú tâm vào 1 thứ thôi, đừng có long nhong cái trí não của mình. Vậy thôi đó và em đã giảm con số 20 đó xuống còn 3,4 lần trong 1 tháng. Cách này em tự nghĩ ra thôi, không có chứng minh khoa học nào đâu. Tự thấy có hiệu quả, ai đang bị như em thì có thể đọc tham khảo chơi.
@TuyenTEX 😁 nhiều người bị nên họ mới phải nghiên cứu mà
@TuyenTEX -Tình hình kinh doanh quý này tăng trưởng chậm. Cty vẫn bị ảnh hưởng bởi chính sách phong tỏa covid. Tôi đề nghị có sự thay đổi như sau...

(Xì xà xì xào)

- Cô Y tôi yêu cầu cô im ngay, chỗ này ko phải cho cô buôn chuyện! Cô làm được ko?

Tôi nói tới đâu rồi mọi người?

=>đâu có cái cửa nào ở đây. Cứ bị ngắt, phân tán trí óc là quên ngay
Mình bị hội chứng là lúc làm thì nghĩ ra đủ kiểu (dù k làm) nhưng lúc mà nhớ lại thì cứ nghĩ làm rồi. Kiểu mình tưởng tượng ra như thế (ý tưởng) nhưng chưa bắt tay vào làm nhưng đầu nghĩ là làm rồi. 😂
@Evolution X cái này best rồi, phải xử sớm nha ha ha
@Nam Air Ukm méo hiểu sao ý. Chẳng hạn ng ta nợ mình 10 triệu. Sau nghĩ thế nào là 5 triệu giờ họ trả là mua cái này mua cái kia. Rồi cứ nghĩ họ trả 5 triệu rồi. Thế mới VI
Rev
CAO CẤP
3 năm
vui nhất là tìm chìa khóa, trong khi vẫn đang cầm trên tay 😆
@Rev vẫn chưa vui bằng mở cốp xe xong bỏ chìa vào đóng cốp lại cho chắc 😔
Khôn như mày :D
@Rev Vui nhất là một tay cầm đồ đi bỏ thùng rác, một tay cầm chìa quá, quên bỏ cả 2 vào thùng rác luôn.
@Nam Air Từ ngày có SmartKey (xe máy), quên cmn nỗi lo này mà sợ mất luôn cái xe.
ecko.vt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Y chang luôn, mình hay bị vậy, cách của mình là sẽ tua ngược lại hành động vào thời điểm trước khi quên. Vd như đi xuống nhà bếp thì mình sẽ đi ngược lại lên phòng khách chẳng hạn, tự nhiên nhớ 😂
@ecko.vt mình cũng hay đi lùi để lần theo dấu vết ha ha
qua 2 đợt xong quên là thế giới vẫn còn đó, bị ngưỡng cửa ngay.
Sơn Kao
TÍCH CỰC
3 năm
@Xengxemgchiuchiu Ở vn khi tan sở bước ra khỏi cửa cơ quan thì 100% các vị quên hết hôm nay đã nhận bao nhiêu phong bì 😂😂😂
t_snow
CAO CẤP
3 năm
Đúng là khi bước ra khỏi cửa cũng thi thoảng quên đồ thật
@t_snow 😁 he he có thật mà
huujohnn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình cầm điện thoại chuẩn bị đi làm. mẹ gọi hỏi đồ của mẹ để đâu, bước ra cửa trả lời xong rồi không nhớ cái điện thoai để chỗ nào loanh quanh tìm khắp nhà hỏi mẹ. mẹ nói con đang cầm trên tay đấy.
vụ quên này mình bị hoài
Cười ra nước mắt
@huujohnn mình quên mắt kính đang đeo luôn
Em quên ví, có khi xuống tới xe lại quên chìa khóa. 😅
@thaido_design mình cầm ví trên tay, mở tủ lấy chìa khóa, bỏ ví vào tủ, lên xe chạy 1 hồi rờ túi thấy không có ví, buồn 5p vì mất ví, chạy về nhà, thấy ví, vui cả ngày vì "tìm được ví"
Hồi học đại học đạp xe được 2km xong sực nhớ:" chết không biết khoá cửa chưa " thế là quay về xong nhìn thấy khoá rồi lại đạp đi học tiếp 🤣
@dthanhliem83 chuyên môn luôn ha ha
@dthanhliem83 Lúc như thế trong đầu luôn có cái cảm giác "gợn gợn" lăn tăn gì đó giữa nhớ và quên.
Thậm chí cố truy ra xem quên cái gì thì ko thể nhớ ra thứ cần nhớ.
Sau đó vài giờ thì nhớ ra.
Nhưng cũng có lúc lại thực ra ko quên gì cả
latoan339
TÍCH CỰC
3 năm
Bạn rủ đi uống cf,đi nhậu mà mỗi khi ra khỏi cửa là mình quên mang theo ví.
Mình cũng hay quên khi mấy em gái nt đi chơi ...😝😝😝😜🤣🤣🤣
anbetuananh
ĐẠI BÀNG
3 năm
hiện tượng rất hay xảy ra ;(((
reddevil88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thỉnh thoảng những cái quen thuộc như "cái ghế" cũng quên tên
Cười ra nước mắt
Bước ra khỏi buồng xông hơi chưa kịp bước vào bồn tắm đã quên mất tắm xong sẽ làm gì em nó.
Khổ thế cơ chứ?
Ae giúp cách nào chống quên đi
ngocgiang205
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc không ít anh em cũng từng bị trường hợp cầm chìa khoá trên tay mà đi khắp nhà tìm chìa khoá hoặc khẩu trang đeo trên mặt mà lại kiếm cái khẩu trang mới rồi nhỉ
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019