Công viên giải trí Disney lần đầu báo lãi trở lại, Disney+ đạt 116 triệu thuê bao

AmbitiousMan
29/8/2021 15:6Phản hồi: 4
Công viên giải trí Disney lần đầu báo lãi trở lại, Disney+ đạt 116 triệu thuê bao
Disney là một trong các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, đặc biệt là hoạt động kinh doanh công viên chủ đề, khách sạn và du thuyền,... bị tàn phá nghiêm trọng trong thời dịch. Tuy nhiên, sau khoảng một năm vất vả chống chọi với đại dịch thì hãng đang dần vượt qua được khó khăn. Trong quý 3 tài chính vừa qua (tương ứng với quý 2 theo dương lịch), tập đoàn truyền thông đã ghi nhận những con số tích cực.

Tổng quan

Để hiểu những con số trên mang nghĩa tích cực như thế nào, các bạn cần phải nhìn về 1 năm trước. Cách đây một năm, mình có viết một bài về Disney khi họ chứng kiến quý thua lỗ đầu tiên vì đại dịch. Tại thời điểm đó, hãng đạt doanh thu chỉ 11.78 tỷ USD, lỗ hoạt động lên tới 4.8 tỷ USD và lỗ ròng cũng ở mức “khủng” 4.7 tỷ USD. Các con số ở quý mới nhất đã phản ánh sự phục hồi rõ rệt so với kết quả một năm trước ở trên.

*Xem thêm: Sony và Disney kinh doanh như nào khi vào mùa dịch?

[​IMG]
Lãi ròng 923 triệu USD cải thiện đáng kể so với khoản lỗ “khủng” 4.7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái​

Hiện tại, Disney cũng thay đổi cơ cấu doanh thu phản ánh trong BCTC, không còn 4 hạng mục như trước nữa mà rút lại còn 2.


Công viên giải trí


Hoạt động kinh doanh được nói đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông chính là công viên giải trí, bao gồm cả du thuyền, khách sạn, bán đồ chơi và các loại hàng hóa,... Còn nhớ thời điểm trước khi dịch bùng phát năm 2019, đơn vị này đã đóng góp 37% trong tổng doanh thu 69,6 tỷ USD. Không phải ngẫu nhiên mà Martin Scorsese lại chọn hình ảnh “theme park” để ví von với phim Marvel.

Còn ở quý mới nhất, tỉ lệ đóng góp đơn vị này chiếm 25.5%, với doanh thu tăng 307% lên 4.3 tỷ USD, lợi nhuận 356 triệu USD. Đây là quý đầu tiên báo lãi trở lại của công viên sau suốt 5 quý thua lỗ trước đó, tất cả do đại dịch. Cách đây một năm, họ bị âm 1.87 tỷ USD. Một cú lội ngược dòng ngoạn mục!

Lợi nhuận phần lớn đến từ việc bán các hàng hóa ăn theo nhân vật Mickey, Minnie, Star Wars, các nàng công chúa Disney và Spider-Man, ghi nhận 564 triệu USD. Với riêng kinh doanh công viên chủ đề, khu vực Bắc Mỹ đem về 2 triệu USD trong khi nước ngoài bị âm 210 triệu USD.

Disney Q3 2020.jpg
Sau 5 quý liền báo lỗ, công viên của Disney đã có lãi trở lại (ảnh: The Wrap)​

Theo CEO Bob Chapek, công ty mong công viên giải trí tiếp tục đà phục hồi trong tương lai.

Phân phối sản phẩm giải trí và truyền thông


Hoạt động này gộp chung cả mạng lưới kênh truyền hình, các dịch vụ DTC và cấp phép bản quyền, studio giải trí. Doanh thu 12.68 tỷ USD với khoản tiền lời 2 tỷ USD.

Đóng góp lớn nhất ở đây là hệ thống kênh truyền hình, tiền thân chính là mạng lưới truyền thông của Disney. Doanh thu 7 tỷ USD, đem về 2.2 tỷ USD.

Quảng cáo



Doanh thu từ dịch vụ DTC (các dịch vụ chiếu phim trực tuyến kiểu như Disney+) đạt 4.3 tỷ USD, khoản thua lỗ giảm từ 600 triệu USD xuống còn 300 triệu USD. Disney cho biết Disney+ đang bị lỗ rất lớn và có chiều hướng tăng, tuy nhiên đã được bù đắp nhờ kết quả ở Hulu.

netflix & disney+ sub.png
Disney đang có 174 triệu thuê bao, trong đó Disney+ là 116 triệu​

Việc Disney+ tăng trưởng thuê bao liên tục nhưng lại “lỗ chổng vó” được hãng đổ lỗi cho chi phí sản xuất chương trình tăng cao, chi phí tiếp thị và vận hành dịch vụ cũng tốn kém. Hiểu đơn giản, họ đang “đốt tiền” đánh đổi lấy tăng trưởng cơ sở người dùng. Cộng dồn 3 quý tài chính, hạng mục DTC này đã lỗ khoảng 1 tỷ USD, phần lớn do Disney+ đang mở rộng thị trường, càng tiêu tốn thêm chi phí vận hành và marketing, bên cạnh những dự án bom tấn chiếu rạp “núp bóng” phim truyền hình dài tập.

Số thuê bao Disney+ đạt được cho đến hết tháng Sáu là 116 triệu, còn tổng số thuê bao ở tất cả các dịch vụ gồm cả ESPN+ và Hulu là 174 triệu. Nếu so với Netflix hơn 200 triệu thuê bao toàn cầu thì vẫn kém khá xa. Trong quý này, việc phát hành một số phim như Cruella (Emma Stone và Emma Thompson) cũng lôi kéo một lượng lớn khán giả đăng ký Disney+ và mua phim dạng PVOD 30 USD.


Mình mong “Shang-Chi” sẽ là một phim võ thuật hay sau “Black Widow” không mấy thỏa mãn​

Phim ảnh và cấp phép bản quyền của Disney đang không tốt lắm, doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm xuống 1.7 tỷ USD và 132 triệu USD. Theo hãng giải thích là do bán đĩa và chiếu rạp đều đạt hiệu suất kém, đây vốn là mảng studio giải trí trước kia của Disney, nguồn thu chủ yếu trông cậy vào phim ảnh và một phần nhỏ từ âm nhạc. Các phim Raya và rồng thần cuối cùng, Cuộc sống nhiệm màu đều đạt thành tích kém hơn so với dàn phim một năm trước. Phim chiếu rạp tốn thêm chi phí marketing (càng hoãn phát hành lâu càng đội chi phí), nhiều phim bị dời lịch, cũng khiến lợi nhuận giảm mạnh.

Quảng cáo



Tại sự kiện, CEO Disney cũng xác nhận hai phim Free Guy, Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân đều sẽ giữ độc quyền phát hành tại rạp. Riêng Free Guy thì họ thừa hưởng từ hợp đồng của 20th Century Studios nên phim sẽ chiếu online trên HBO Max trước cả… Disney+. Có lẽ sau khi kết thúc chiếu rạp khoảng 6 đến 9 tháng. Đây là thỏa thuận có từ thời 20th Century Fox với HBO Max.

Nhìn chung, đây là một quý kinh doanh khởi sắc của Disney sau chuỗi ngày khổ sở vì COVID-19.
Nguồn: ​


*Cover đầu bài là ảnh của Mod Khương. 😁
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hi vọng Nhà Chuột không để Shang Chi flop tanh bành như Mulan Live Action và Raya =)))))
@noctunalguy thấy rate cao lắm. 😁 Khó banh, chỉ là doanh thu ít đi vì dịch thôi
Vậy mới thấy dù có rầm rộ ở mảng này thì lợi nhuận vẫn rất ít
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Khi nào Disney+ mới vào Việt Nam đây? :\ Anh em nào biết không?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019