Thử màn hình cảm ứng trên Windows 11

Duy Luân
6/9/2021 0:51Phản hồi: 103
Thử màn hình cảm ứng trên Windows 11
Windows 11 có một số cải tiến để việc sử dụng màn hình cảm ứng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Mình tò mò xem thử những cải tiến này có gì hay, nó có làm cho Windows “touch-friendly” hơn hay không và liệu nó đã chạy tốt hay chưa. Mời các bạn xem chi tiết. Mình có đính kèm cả video để bạn dễ hình dung.

Khu vực nhấn rộng hơn


Khu vực nhấn bạn không thấy được bằng mắt, nhưng nó là cái quyết định ngón tay của bạn sẽ dùng để kích hoạt, tương tác với đối tượng nào trên màn hình. Windows 11 cải thiện vụ này, các khu vực dùng để chạm sẽ rộng hơn nên bạn sẽ cảm thấy những thứ như việc kéo cửa sổ, việc resize kích thước các window trên màn hình có vẻ nhạy và ít bị hụt hơn. Ở Windows 10, bạn phải nhấn vào khá là chính xác thì nó mới ăn.



Các icon trên màn hình cũng rộng hơn


Đối với những ứng dụng mà Windows có sẵn, ví dụ như File Explorer, Microsoft Store, Microsoft Edge… các icon, nút nhấn đều được làm to hơn so với trước. Nếu bạn đang dùng Windows 11 trên một cái máy tính không có cảm ứng, hẳn bạn cũng đã thấy điều này. Việc thiết kế to, rõ ràng và sử dụng icon đơn giản hơn, dễ nhìn hơn giúp rất nhiều cho thao tác cảm ứng của chúng ta. Nhìn Windows 11 giờ đây “muốn nhấn” hơn so với Windows 10. Hồi Microsoft đưa ra video nói về thiết kế của Windows 11 họ cũng đề cập đến việc làm cho bạn muốn tương tác tốt hơn với các đối tượng đồ họa bằng cách nâng cấp thiết kế.


Tất nhiên, đây chỉ là những app của Microsoft và Windows. Còn ứng dụng bên thứ 3 thì vẫn đi theo cách riêng của họ, nên không chắc mọi app Windows sẽ tương thích tốt với màn hình cảm ứng. Và theo mình thấy thì trong đa số các app mình dùng để làm việc thì chúng vẫn được thiết kế chủ yếu cho việc xài chuột và bàn phím thôi.

cam_ung_windows_11.jpg

Chỉnh kích thước cửa sổ trong chế độ Snap tiện hơn


Khi bạn kéo thanh ở giữa hai app khi đang Snap hai ứng dụng trên màn hình, nó sẽ resize cả hai cho phù hợp. Điều này giúp bạn nào thích đặt 2 cửa sổ trên màn hình có thể thao tác tiện và nhanh hơn.



Những thao tác tương tự như trackpad


Trên Windows 11, những cử chỉ bạn có thể làm với trackpad thì bạn cũng có thể thực hiện nó trên màn hình cảm ứng. Ví dụ, bạn có thể:
  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt xuống để minimize tất cả app cùng lúc
  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt lên để xem giao diện Task View
  • Dùng 3 hoặc 4 ngón tay vuốt sang trái / phải để chuyển giữa các desktop với nhau
  • Dùng 1 ngón tay vuốt từ cạnh trái vào màn hình để xem widget
  • Dùng 1 ngón tay vuốt từ cạnh phải vào màn hình để xem thông báo, lịch

Tuy nhiên trên con ThinkPad X1 Carbon Gen 9 mà mình đang cài Windows 11 để thử nghiệm thì những thao tác này chưa được mượt. Phải vuốt vài lần mới ăn, và nhiều lần vuốt thì Windows nhầm thao tác của mình là thao tác cuộn trong các app. Hi vọng trong bản chính thức sẽ đỡ hơn. Còn hiện tại thì dùng các gesture vuốt trên trackpad là đủ, vuốt trên màn hình vẫn còn khó chịu quá.

Quảng cáo



Không còn Touch Mode riêng


Ở Windows 10 và Windows 8 có một giao diện riêng tối ưu cho tablet, tên nó là Touch Mode. Nhưng ở Windows 11 thì chế độ này không còn nữa, mỗi khi bạn chuyển chiếc máy tính của mình sang chế độ tablet thì nó sẽ tự động được kích hoạt, trong đó dễ thấy nhất là icon trên taskbar sẽ cách xa nhau hơn. Còn lại thì bản thân Winodws 11 dù có touch hay không thì nó cũng đã làm giao diện thân thiện hơn với cảm ứng rồi nên không cần chế độ riêng nữa.

Với bản Windows 11 Insider mà mình đang trải nghiệm, mình vẫn chưa thấy nhiều giá trị của màn hình cảm ứng khi dùng với Windows và ngón tay trong các thao tác điều hướng, nhất là khi nó lại được đặt trên một con laptop truyền thống như là ThinkPad X1 Carbon. Ở đây mình có cái trackpad thì dùng luôn cho sướng, và rõ ràng là nó nhạy hơn, chính xác hơn nhiều so với thao tác cảm ứng trên màn hình, chưa kể tay bạn luôn nằm ở chuột và bàn phím nên thao tác cũng tiện, không phải với tay lên màn hình.

Mình cũng hay khuyên anh em đã mua laptop dạng clamshell bình thường thì không cần cảm ứng làm gì. Nếu đã muốn dùng màn hình cảm ứng để vẽ, để viết… thì phải mua các máy tablet hoặc các chiếc 2 trong 1 có thể gập hẳn màn hình thì có lý hơn.
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái trò màn hình cảm ứng Win này mình tưởng nó chết theo Sony rồi chứ.
Máy vừa mắc, nặng, màn cảm ứng xài Win chẳng ngon. Giờ tự dưng lenovo cho sống dậy kiểu máy này.
M r M i n h
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đinh Hoàng Đại Cảm ứng trên laptop là cái thứ vớ vẩn nhất
@luanmapdmchau Khi xem video, web ôm tab win đỡ cầm thêm chuột trải nghiệm đã hơn.
@Đinh Hoàng Đại Cái mình không cần chưa chắc người khác không cần, có cần phải show cái đáng lẽ nên giấu trong nhà không?
pngamn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích khoản to bự nhất thôi 😁
Còn mình dùng cảm ứng để ghi chú thi thoảng vẽ vời vớ vẩn, thấy nó cũng tương tự win 10
không rõ cảm giác như thế những có vẻ không ngon đâu 😁
Màn hình cảm ứng trên laptop vợ m vừa hỏng loạn cả lên ko biết dứt hẳn nó chỗ nào
lehongxuan
TÍCH CỰC
3 năm
@motthoangbanglang trong phần drive - manager của windows có tắt hẳn cái cảm ứng đi đó, hồi dùng asus cũng hay tắt đi cho khỏi bấm nhầm
@lehongxuan Cảm ơn Bạn , m đã thử và thành công ak
MS phát hành framework WinUI3 mới dành cho app Win32 truyền thống, WinUI3 dùng cảm ứng rất mượt, giao diện ko khác gì app UWP
https://www.microsoft.com/en-us/p/winui-3-controls-gallery/9p3jfpwwdzrc
@centernc Ô logic hay nhỉ, dev chết mà phần mềm hẹo theo thì nó thành abandoned app thôi, ai ép. Dần dà người dùng cũng bỏ. Còn việc MSFT ra nhiều cái mới, nếu không "ép", ý mình còn có nghĩa là lôi kéo nữa được dev phát triển theo hướng đó thì còn nghĩa lý gì nữa?. App không cần phải code theo đúng cái nguyên mẫu của bên OS đưa ra, nhưng nó có một phần triết lý về thiết kế cũng rất tốt, làm cho trải nghiệm nó đồng nhất. Ví dụ như bên Mac, những app phía bên Readdle họ phát triển cross-platform nhưng vẫn rất hài hoà với Mac, không mất thời gian ngồi học chức năng.
@huyanh995 Bên Win app cũ vẫn đầy người dùng như Unikey, Office hay game cũ như AOE, Counter-Strike. Còn việc lôi kéo dev phát triển thì dĩ nhiên rồi vì nó chỉ là bản nâng cấp WinUI của app Win32 có phải "ép" viết mới lại hoàn toàn như UWP đâu, cộng với "ép" chỉ có trên Store để chia 30% lợi nhuận. Win 11 thì Store đã miễn phí chia lợi nhuận, Edge nhân Chromium, hỗ trợ app Linux và Android, Net Standard đã open source thì cái định nghĩa "ép" của bạn xin lỗi ở đây MS không làm thế nhé
@centernc App cũ đầy người dùng đâu liên quan gì đến luận điểm của mình. Đầy của bạn là bao nhiêu?, liệu nó vẫn duy trì hay đang trên đà giảm rồi?. Hơn nữa Unikey đâu phải app cũ, nó vẫn được update thường xuyên, vẫn đang active bình thường, bộ anh Long abandons nó rồi à?. Tương tự với Office, AoE và CS có rất nhiều bản, vẫn đang active???.
Quay lại cái chính, mấy cái bạn đưa ra ... chả có ý nghĩa gì với cái WinUI bạn đưa ra cả. Sau quả flop của UWP, mình hơi nghi ngờ sự thành công, hay chính xác là khả năng các dev sẽ ứng dụng những công cụ mới của MS vào sản phẩm của họ.
Btw, quãng thời gian làm app Win của mình k vui vẻ lắm nên ý kiến sẽ hơi có phần biased.
@huyanh995 App cũ ở đây ko phải là app ko đc hỗ trợ cập nhật nữa, mà cũ ở đây là người dùng thích dùng app, game quen với giao diện thao tác với cái cũ đấy rồi.

Quay lại cái chính, mình đã "xin lỗi ở đây MS không làm thế rồi" mà bạn dốt ko hiểu à, MS hiện tại đã ko quan tâm đến cái định nghĩa "ép" của bạn để ép dev tạo ra sản phẩm có tích hợp với những công cụ mới của MS. Cái framework WinUI3 chỉ là bản nâng cấp nếu người dùnh, dev cần nâng cấp giao diện cảm ứng cho app cũ Win32. MS quan tâm đến người dùng cuối, hỗ trợ tất cả những gì mà người dùng cuối cần, các app cũ cần đc tương thích ngược trên Win11, hay app mới có giao diện cảm ứng. Các app mới của Win11 vẫn được viết trên nền UWP đấy thôi.

Làm dev thì cần gì quan tâm việc làm với nền tảng nào vui hay ko vui? cái nào người dùng cuối, công ty cần thì nhảy vào làm, nếu muốn vui thì khuyên đừng làm dev nữa, vì ko có công cụ ngôn ngữ nào hoàn hảo cả. Cứ thử ngôn ngữ Objective C sự dị biệt của nó chả làm ai vui đc.
Chưa bao giờ hài lòng cảm ứng trên Win. Đang xài iPad, sang chạm vào Win, thật hoang mang.
@hgbinh Đã có touch thì thực sự nên đi kèm pen.
Nói chung nếu thích touch thì mua tablet hoặc máy tính lai tablet sẽ tốt hơn. Kiểu như Surface pro là chuẩn.
Chứ mua laptop thông thường + tùy chọn màn hình cảm ứng thật là 1 sự lãng phí.

Ghi chú hay vẽ vời thì ngón tay không có cửa so với pen.
M r M i n h
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Không Hiểu Nổi So sánh xe máy vs xe đạp lại vớ vẩn rồi 😃)
@Ice Never Dies Với lại các hãng cũng không có đầu tư phần cứng cho cái phần cảm ứng thì sao mà mượt được, khi mà các hệ điều hành di động, mtb họ tối ưu cả phần mềm lẫn phần cứng, đang dùng cảm ứng ngon qua một sản phẩm khác tệ hơn một chút cũng là sự khó chịu, mình chưa biết về thông số kiểu như tần số lấy mẫu cảm ứng, tần số phản hồi của một số thiết bị chạy Win nhưng mình nghĩ vì nó chưa tốt nên họ không đưa ra.
mhhung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MinhHy Nguyen Dùng 15 30p à ? Dùng r thì biết cài app cho nó khó khăn như thế nào, ok?
tyhls
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đối với laptop thì mình thấy cảm ưng không phù hợp cho lắm, không nhanh hơn là bao so với dùng chuột hoặc trackpad
@MinhQuangNo1 Laptop tác dụng lực vào màn hình thì dễ bị rung, dùng lâu rất khó chịu. Chưa kể góc làm việc bình thường của laptop mà xài cảm ứng thì mỏi tay lắm.

Màn hình cảm ứng chỉ phù hợp với máy tính lai tablet, hoặc tablet thuần thôi. Thêm cái pen nữa là trọn vẹn.
Cái snap 2 cửa sổ rồi réize 1 cái cái kia nhảy theo , thì windows 10 cũng có nhưng xong update gần đay lại mất , lạy anh MS luôn
Note 8
ĐẠI BÀNG
3 năm
cảm ứng trên laptop chỉ để maketting thôi chứ k có giá trị sử dụng nhiều. Đã từng dùng T460s cảm ứng sau chuyển về màn thường cho tiện.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Cũng tạm ổn rồi nè
Cảm ứng của Windows 11 qua Remote Desktop trên iphone rất là ngon luôn 😁
trong8820
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thật sự thì các app phổ thông thôi, chứ các app thật sự chuyên nghiệp như của adobe, photoshop, illustrator, ... hay 3ds max, maya,... hệ thống ui và chức năng quá nhiều, dùng cảm ứng thì hơi khó. Tuy rằng cũng có những bản cắt giảm tối ưu cho cảm ứng nhưng bản thân vẫn thấy sao sao ý nếu làm chuyên nghiệp, dùng chuột vẫn oki hơn
mhhung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trong8820 các soft chuyên dụng thì xài chuột vẫn ok hơn, cảm ứng dùng trong vài trường hợp sẽ ok hơn, tận dụng cái nào ngon hơn thì áp dụng thôi b, đâu cứ gì chỉ dc dùng 1 trong2
@trong8820 Bác nói hơi lạ. Adobe nó hỗ trợ cảm ứng + pen cực tốt.
Maya, 3ds Max thì hơi kém thật.
Trước mình dùng NX cũng thấy nó có touch mode (dù k biết có ngon không, nhưng ít nhất là nó có hỗ trợ).

Nói chung cái này vất vả cho đội UX/UI thôi chứ không có gì khó khăn cả. Muốn hỗ trợ thì vài tháng là có update thôi.
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
Căn bản mình chỉ xài món vuốt lên vuốt xuông khi đọc tài liệu pdf dài hay doc, còn lại ko dùng làm gì
@Man404 Tùy app đọc pdf, nhưng mình thấy spacebar hoặc phím arrow là đỡ mỏi tay hơn vuốt màn hình.
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
@D.lord m thấy vuốt trực quan hơn kiểu lướt lướt á, ngồi laptop lướt thế đỡ mỏi hơn space hay page nó nhảy cả khuôn mắt bị mất điểm định vị
màn cảm ứng trên máy win rất dễ lỗi và nhanh tèo
Khongtinte
ĐẠI BÀNG
3 năm
Này là thử sử dụng win 11 trên màn hình cảm ứng đúng hơn hay thử màn cảm ứng trên win 11 mới đúng nhỉ???
Không biết mọi người sao chứ mình thấy cảm ứng trên laptop là thứ vô dụng nhất mình từng sử dụng, có đợt mua dell xps có cảm ứng về xong phải vào cài đặt và tất nó đi ngay.
David.Vu
TÍCH CỰC
3 năm
@Quang294 Đúng. Mình thấy cảm ứng trên win nó chẳng giúp ích được gì ngoài cuộn lên xuống và zoom thôi. Muốn cảm ưngs thì xài iPad hoặc tablet cho rồi
@Quang294 mình thấy tác dụng duy nhất của màn hình cảm ứng trên laptop là nó có lớp kính cường lực dễ lau chùi 😆
@vqt907 mình thấy nếu ko tắt cảm ứng đi thì lau chùi nó cứ chạm vào là bật rất khó chịu, còn có kính lại dễ bị vân tay và bóng
@David.Vu chuẩn bác ạ, cảm ứng trên ipad thì quá tuyệt vời rồi, và nếu dùng cảm ứng thì chỉ cần những tác vụ như trên ipad để làm thôi.
@vqt907 Con X1 carbon xài màn nhám, lau thấy bà luôn 😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019