Sau vụ bê bối tình dục của Alibaba, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo vệ nhân viên

Rubi Lee
7/9/2021 3:31Phản hồi: 63
Sau vụ bê bối tình dục của Alibaba, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo vệ nhân viên
Sau vụ bê bối tấn công tình dục tại Alibaba, các công ty công nghệ Trung Quốc đã phải nghĩ cách tạo ra và áp dụng các chính sách mới về quy tắc hành xử tại nơi làm việc. Vụ bế bối tại Tập đoàn Alibaba đã nhận về các phản ứng dữ dội và chỉ trích từ cộng đồng trên mạng về vấn đề văn hoá trong nơi làm việc. Theo đó vào cuối tháng 7, một nữ nhân viên đã cáo buộc cấp trên bắt tay cùng với đối tác tấn công tình dục, còn các quản lý khác lại bao che cho hành động sai trái này. Sự việc sau đó đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng, điều này đã buộc Alibaba đã phải chỉnh đốn lại công ty và đưa ra các chính sách mới, chặt tay hơn. Trong số đó là sa thải những người tham gia vào vụ việc.

quay-roi-tinh-duc-8.jpeg

Bên cạnh đó, tập đoàn này đã công bố các biện pháp mới trong chiến dịch phòng chống nạn quấy rối tình dục, bao gồm thành lập một nhóm chuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời những hành vi không phù hợp với chuẩn mực văn hoá công sở. Cùng với đó, Alibaba cũng đã tạo ra “Bộ quy tắc chống quấy rối tình dục”, và cho biết sẽ không nhân nhượng với các hành vi vi phạm. Nhiều người cho rằng sự việc quấy rối của nữ nhân viên là do công ty thiếu các biện pháp răn đe, xử phạt những hành động như thế. “Đây là một hồi chuông cảnh báo. Việc này đã từng được đưa ra bàn luận rất nhiều và vẫn còn nhiều công ty chưa có một nguyên tắc cơ bản để xử lý những khiếu nại như thế”.

Thật ra, luật chống quấy rối tình dục tại nơi công sở ở Trung Quốc còn là điều khá mới và chưa quá khắt khe. Theo đó, một điều khoản trong bộ luật dân sự mới có hiệu lực từ đầu năm nay chỉ quy định rằng các công ty và nơi làm việc nên có những biện pháp để ngăn chặn quấy rối tình dục. Luật vẫn còn thiếu các hình phạt xử lý đối với các công ty sai phạm.

quay-roi-tinh-duc-5.jpg


Bê bối của Alibaba và phản ứng dữ dội từ cộng đồng đã tạo sức ép buộc nhiều công ty tranh nhau áp dụng các quy tắc và biện pháp chống quấy rối để xây dựng hình ảnh cho mình. Cụ thể không bao lâu sau vụ bê bối của Alibaba, công ty iQiyi đã gửi thư cho các nhân viên và thực tập sinh thông báo về những thay đổi trong chính sách. Trong đó bao gồm cả những điều khoản thể hiện rõ lập trường “kiên quyết phản đối” của công ty với bất cứ việc bất thành văn nào không phù hợp hoặc gây hại cho họ, ý ở đây là quấy rối tình dục nơi công sở. Còn về hình phạt khi vi phạm được gửi trong một tài liệu nội bộ riêng.

quay-roi-tinh-duc-3.jpg

Theo EnGender, một tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn bao gồm cả nạn quấy rối tình dục cho biết, họ đã nhận được hơn 2000 câu hỏi chỉ trong vài tuần qua, con số nhiều gấp 3-5 lần số yêu cầu mỗi tháng mà công ty nhận được trước bê bối của Alibaba. Ước tính có khoảng 1 nửa số công ty liên hệ với EnGender đều chưa từng có chính sách phòng chống nạn quấy rối tình dục. Còn với những công ty còn lại, quy tắc mặc dù đã được làm điều khoản trong quy tắc ứng xử và hợp đồng lao động nhưng vẫn còn rất mơ hồ, lỏng lẽo.

Các công ty công nghệ như Pinduoduo, Xiaomi,… hay tập đoàn giải trí Tencent Music cũng đã gửi lời nhắc nhở đến nhân viên về các quy tắc chống quấy rối. Một nhân viên của Pinduoduo cho biết cấp trên đã yêu cầu bộ phận tiếp thị của cô phải xử lý các mối quan hệ kinh doanh với đối tác, khách hàng một cách cẩn trọng, đồng thời phải báo cáo ngay các trường hợp hành vi sai trái.

Trong khi đó, một nhân viên của Xiaomi cho biết trong một cuộc họp công ty mới đây, quản lý đã lấy ví dụ về vụ bê bối của Alibaba và răn đe, yêu cầu các nhân viên không được để trường hợp tương tự xảy ra. Còn về Tencent, họ cũng cho biết sẽ không chấp nhận cho bất kỳ hành vi quấy rối, dù dưới dạng hình thức nào. Bên cạnh đó từ lâu, Tencent đã có một kênh trò chuyện ẩn danh để các nhân viên có thể báo cáo và chia sẻ vấn đề mình đang gặp phải.

Theo WSJ
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy công ty nào lớn lớn cũng có các vụ tương tự như vậy.
@BinBon2020 Chuẩn rồi! Ở VN mà ko cẩn thận, em nhân viên cấp dưới làm không được việc lỡ lời mắng nó mà không biết nó đang là đồ cúng của các cụ ở trên là mình ăn nồi ngay 😃
@gauto988 Há há..😂😂😂
@gauto988 trí tưởng tượng phong phú 😃)
@adagioleonard Bạn đi làm ở các tập đoàn nhà nước, ngân hàng lớn ở VN chưa? Tôi chứng kiến rồi, có tập đoàn còn nuôi hẳn bộ phận toàn đồ cúng để cá sếp chia nhau ăn
Tưởng bên Nhật nhiều chứ, TQ chưa biết
lehongxuan
TÍCH CỰC
3 năm
@adagioleonard ý bác là ava mới của e hay ava cũ, cái cũ thì đúng, còn cái mới thì ko nha
@lehongxuan hiện tại thấy CAV vẫn còn thua xa JAV 😆) ko biết tương lai như nào chứ CAV quay như quay tượng sáp
rongict
CAO CẤP
3 năm
@adagioleonard Gu ngáo chó
Cười vô mặt
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@hung.nexus chuẩn, đợt này thấy phim CAV nhiều, mà cũng nên thế khi mà tỷ lệ chênh lệch giới tính cao, thanh niên tàu thì giờ ko thích lập gia đình, dân số già hóa, cũng nên theo chân Nhật.
Thấy bin dìm đúng hơn
dontask123
TÍCH CỰC
3 năm
Có áp dụng đối với đồng nghiệp nam bị quấy rối bởi sếp/ đồng nghiệp nữ không nhỉ?
@dontask123 sếp nữ đè đầu cưỡi cổ là BỊ hay ĐƯỢC ta?
@huutai_pasion Buồn lắm, mà chắc phải cố gắng chịu thôi 😔(
@adagioleonard Ở công ty nào đó để mình qua san sẻ cho 😁
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@spamspam sếp mà 65kg, cao 1m5, 2 chồng 3 con thì bạn có dám ko :D
@DKez Ờ vậy thôi nhường lại mấy bạn có 3♠️ vậy =))
vunh94
CAO CẤP
3 năm
Tq dạo này kiểu như hợp thức hóa văn hóa tư bản tây, cái gì cũng phải ngay thẳng chính trực, mốt quét luôn phim lậu web lậu, soft lậu, buôn iphone fake quét hết 😆)
Ủng hộ
tinhte có không mấy bác? Nếu có thì chị em mạnh dạn tố cáo, 500 anh em sẽ ra tay nghĩa hiệp
Ngầu đấy
Đúng là chỉ có bọn tàu, chứ nước văn minh khác làm gì có 😁
@Fbiprohj Bọn tư bản bóc lột nói làm gì chuyện ni nữa, chứ bọn tàu lớ xớ tố cáo khéo nó thủ tiêu luôn ấy chứ.
ở đâu cũng có hết mà nè, đẹp ai k mê mà sáp vào
TQ thì cũng như VN thôi, luật thì làm ra để khoe để đăng báo, còn thực thi tới đâu thì chưa biết...
Ko chừng tới lúc có vụ kiện lại phạt 200k như VN
@quanghaith2 Lên mạng xem clip hiếp dâm của TQ đầy ra kìa.. Xem có ai xử ko..
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@tjmban8phuong Mạng nào mà có clip đó. Nói có sách có chứng , đừng bôi nhọ
@MVA39 https://vnexpress.net/phan-quyet-giang-don-vao-phong-trao-metoo-trung-quoc-4357951.html

Mẫu quốc của bạn đây.. Đọc cho kĩ vào
@MVA39 Mấy clip đó coi xong rồi bỏ.. Tui đâu có biến thái.. Có mấy group trên telegram đầy ra.. Clip sex mà ko tự tìm được nữa thì làm gì ăn
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
ai kêu ăn mặc đẹp chi, rồi còn lượn trước mặt nữa haizz
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Hot.Buns Lại còn hở táo bạo nữa.
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở đâu chả có...
Đi làm như thế chán bỏ mẹ 😁
Cười vô mặt
@Ga_depzai vãi ... =)))
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
tội alibaba là con dê tế thần 😆
nickynick9
ĐẠI BÀNG
3 năm
các bạn nam mà đen gặp phải mấy sếp gay thì .......
duc_knight
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nội dung bài đăng càng ngày càng tinh tế
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ tếu táo như mih buông lơi vài câu trước mọi ng hóa ra là tg tử tế. Tg nào cứ lầm lì mà hay nói giọng đạo đức tg ấy mới nguy hiểm :3
al310n
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có một ranh ngôn: “đờn ông là động vật suy nghĩ bằng nửa thân dưới” ^^! Thiết nghĩ lời này cũng không ngoa chút nào 😆 bản thân mình cũng thích “táy máy” ở chỗ làm, mà nghĩ lại các anh trai lực lưỡng được bơm đầy protein đang chực chờ sẵn ở trong khám nên thôi, ahihi, xin nhường cơ hội ấy lại cho các bạn trẻ liều lĩnh máu me hơn =)) nói vậy chứ trong một xã hội mà thằng đờn ông có địa vị còn thấp hơn cả chó thì phụ nữ rất đáng được cảm thông và che chở, vậy nên mong các bạn già trẻ bé choai hãy “xin” chứ đừng “tự tiện lấy”, ok 🤣🤣🤣
P/s: mình làm ở trường cấp 3, phát biểu ở trên chỉ mang tính “phát biểu liều” thôi 😎😎😎 rất cảm ơn đã đọc còm mên
OH_MyGod
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình có đưa em lần đầu đi làm đã dính công ty không đàng hoàng, đi làm mà sếp toàn bắt các bạn nữ trẻ sau khi tan ca đi tiếp khách ở quán nhậu và karaoke. Ai không đi sẽ bị đì và sau đó sẽ kiếm cách đuổi việc.
Nhiều bạn nữ mới ra trường yếu vía nền cắn răng chịu đựng cố gắng làm, còn em mình ko đi bị đì và tự nghĩ việc.
Mấy cha sếp rất nhiều cách đê xòm: đi nhậu, karaoke rồi lợi dụng sờ mó, đi công tác xa,....
Nghe nó kể mới biết mấy công ty Việt Nam mình ghê gớm lắm, nhất là mấy công ty tư nhân.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019