Sau chuyến bay thành công hồi tháng 7, tàu SpaceShipTwo bất ngờ bị FAA đình bay

bk9sw
7/9/2021 8:44Phản hồi: 44
Sau chuyến bay thành công hồi tháng 7, tàu SpaceShipTwo bất ngờ bị FAA đình bay
Ủy ban hàng không liên bang (FAA) đã vừa ra quyết định đình bay đối với tàu SpaceShipTwo (VSS Unity) của Virgin Galactic sau chuyến bay lên rìa vũ trụ hồi tháng 7. VSS Unity chỉ có thể được cất cánh trở lại sau khi FAA hoàn tất điều tra.


Hồi ngày 11 tháng 7, Virgin Galactic đã lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay đưa hành khách thương mại lên rìa vũ trụ. Tàu VSS Unity sau khi đạt vận tốc Mach 3 đã bay lên độ cao 86 km, hành khách được trải nghiệm môi trường vi trọng lực trong một thời gian ngắn sau đó tàu quay về hạ cánh tại sân bay vũ trụ Spaceport America, bang New Mexico.

Khi giảm độ cao, VSS Unity đã bay thấp hơn một chút so với vùng không phận được chỉ định trong vòng 1 phút 41 giây. Phía Virgin Galactic khẳng định tàu không bay ngoài "giới hạn biên" của đường bay được chỉ định nhưng FAA không đồng ý. Trong thông báo, FAA cho biết tàu SpaceShipTwo không được phép bay cho đến khi FAA phê duyệt báo cáo điều tra sai sót cuối cùng hoặc xác định các vấn đề liên quan đến sự cố nói trên không ảnh hưởng đến an toàn hàng không công cộng.

Virgin Galactic VSS Unity 22.jpg
Virgin Galactic cho biết công ty đang xem xét nghiêm túc vụ việc để xác định nguyên nhân và ngăn điều tương tự xảy ra trong tương lai. Hãng nói dù quỹ đạo sau cùng của chuyến bay VSS Unity 22 đã lệch khỏi quỹ đạo hoạch định nhưng chuyến bay này được kiểm soát hoàn toàn và đường bay cho phép máy bay tiến đến rìa vũ trụ cũng như hạ cánh an toàn ở sân bay Spaceport America. Virgin Galactic cũng khẳng định rằng hành khách và phi hành đoàn không bị đặt trong tình thế nguy hiểm khi VSS Unity bay theo quỹ đạo này và tàu cũng không bay phía trên các khu vực đông dân cư hay gây ảnh hưởng đến máy bay khác.

Dù chỉ bay ngoài không phận chỉ định trong thời gian ngắn nhưng bấy nhiêu đó là đủ để một vụ va chạm trên không có thể xảy ra giữa VSS Unity và máy bay khác. Vì vậy không ngạc nhiên khi FAA "làm căng" với Virgin Galactic từ đó buộc VSS Unity phải đình bay.

Sự cố này khiến kế hoạch đưa khách trở lại rìa vũ trụ vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 của Virgin Galactic có thể bị dời lại. Chuyến bay thứ 23 của VSS Unity có ý nghĩa lớn đối với Virgin Galactic bởi đây là chuyến bay thực hiện sứ mạng nghiên cứu thương mại, có sự tham gia của con người đầu tiên mà hãng thực hiện. Virgin Galactic cho biết: "Trang thiết bị mang theo trên tàu sẽ dùng để nghiên cứu tác động của môi trường vi trọng lực lên một loạt các đặc tính vật lý và hóa học. Bằng việc thử nghiệm và đánh giá các phản ứng sinh lý và công nghệ trong chuyến bay cận quỹ đạo này, các nhà nghiên cứu sẽ có thêm thông tin để để cải thiện các hệ thống và công nghệ cho các chuyến bay không gian tiếp theo."

Theo: SimpleFlying
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NKV_08
ĐẠI BÀNG
3 năm
hưởng thụ không trọng lực vài phút mà cả đống tiền,đúng là gần như không gì không thể.Nhìn bay vậy lại đi coi siêu nhân cho đỡ sợ
Cười vô mặt
@shinkt Phải bay 3 ngày trên không gian mới sướng nè, chứ 3 phút như mấy hãng kia làm màu
@langtu_haohoa_binhduong Bay dài ngày mới có cảm giác đi *a không trọng lực 😂
lilcherry
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AnthonyDO vài phút thì vứt thôi thím ơi
TT10
TÍCH CỰC
3 năm
@langtu_haohoa_binhduong Đăng ký làm phi hành đoàn cho mấy dự án của NASA đi là dc :v
“Chuyến bay lên rìa vũ trụ” luôn á? :|
hieunhaque
TÍCH CỰC
3 năm
@revention Chứ bạn hiểu rìa (bìa/ven) rừng, một khu vực đất đai nào đó là gì? Cãi cho vui chứ thật ra cái này người ta định nghĩa rồi. Ông viết bài dịch chính xác rồi á. Cái đó là rìa vũ trụ/không gian (edge of space), không phải là rìa Trái đất đâu.
Nói chung tất cả là quy ước, và ta chấp nhận quy ước được dùng rộng rãi thui.
https://www.nationalgeographic.com/science/article/where-is-the-edge-of-space-and-what-is-the-karman-line
hieunhaque
TÍCH CỰC
3 năm
@boybala Theo Từ điển tiếng Việt của Hồ Ngọc Đức, "rìa" là phần ở ngoài cùng của một vật, sát với cạnh.
boybala
CAO CẤP
3 năm
@Hiếu Tròn Nói như ông thì trọng lực không phải của trái đất à. Hết vùng trọng lực là mới hết vùng tác động của trái đất. Nói như ô không khí không phải của trái đất à. trên đỉnh núi còn không khí không. Cãi ngu còn cãi cố
hieunhaque
TÍCH CỰC
3 năm
@boybala Ok tui ngu thiệt, bắt đầu comment là ngu rồi. Ông thắng, mình ngưng tại đây nhé!
Ở mẽo cái gì cũng chuẩn hết nhỉ.😂
DuyCao123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền nhiều thì tận hưởng thôi
Công ti này của amazon thì phải. Vừa đi kiện tesla để cản chở spacex dành hợp đồng.
Hôm nay dính luôn vụ này, quả báo đến sớm hơn dự kiến
@tranquan1988 Virgin Galactic là công ty độc lập, không có 1 tí nào liên quan với Amazon.

Bạn đang nhầm sang Blue Origin do Jeff Bezos - cựu CEO của Amazon đã thành lập. Blue Origin và Amazon có thể coi là gà cùng 1 mẹ, chứ không phải là mẹ-con.
tuilait
CAO CẤP
3 năm
@tranquan1988 Ngáo vừa thui bác
revention
TÍCH CỰC
3 năm
@tranquan1988 Kiểm tra lại thông tin đi bạn ơi.
Nên căng thẳng vậy mới được
Mấy cái vé vào không gian đợt trước đã có chủ chưa nhỉ 😂
Sai quỹ đạo là hỏng rồi, không thể nói vì không tai nạn nên an toàn được.
tanakakb
ĐẠI BÀNG
3 năm
tàu bay này đẹp hơn của amazone nhỉ 😆
Nhiều thánh biết chọn người làm hs đấy. Dạy nhà giàu tiêu tiền
Vừa hạ cánh song về đến nhà viết đơn kiện để đòi được lên mặt trăng cùng với musk
ồ đen vậy cơ đó hmmm
Bất ngờ gì - rõ ràng có sai sót về đường bay nên mới bị đình. Mod giật tit vãi hoặc dịch như cái máy từ bài gốc
autoengine
TÍCH CỰC
3 năm
Mình chỉ thắc mắc cái danh xưng "Phi Hành Gia" của các tỷ phú, có thật sự nếu chỉ làm 1 chuyến bay ra rìa trái đất là được công nhận là "Phi Hành Gia" ? trong khi thật sự tiêu chuẩn CƠ BẢN của Nasa đặt ra cho Phi hành gia nó vượt qua khả năng của hầu hết đại đa số người bình thường (Thể lực, trí lực, thị lực 10/10, là chuyên gia về vật lý, toán học, khoa học ứng dụng...phải biết lái máy bay phản lực và đủ vài nghìn giờ bay...) sau đó lại phải trải qua nhiều năm đào tạo các lĩnh liên quan đến hàng không vũ trụ.....thì lấy gì ra để nói những người bay ra rìa trái đất là Phi Hành Gia ?
Syter
TÍCH CỰC
3 năm
@autoengine Ai nói Phi Hành Gia đâu nhỉ? Trong bài gốc chỉ ghi họ là Passengers (hành khách), kể cả đội ngũ vận hành chỉ gọi là Crew Member (tạm hiểu là nhân viên vận hành). Còn Astronaut thì vẫn khắt khe như bạn nói.
Thắng6996
ĐẠI BÀNG
3 năm
@autoengine ngày xưa dùng tàu con thoi thì phải biết lái máy bay chứ giờ có dùng nữa đâu, cũng chẳng ai gọi những người nghiệp dư này là phi hành gia.
SeekerT
TÍCH CỰC
3 năm
Bay ít nhất vài vòng mới gọi là du lịch chứ, chờ SpaceX
sunseeker26
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thực sự đọc cuốn đường ra biển lớn mới thấy được độ điên của ông Richard Branson này. Thực sự đáng ngưỡng mộ những con người như ông ấy
Va chạm máy bay ở độ cao 86km, nực cười, ngoài cái VSS đó có cái nào bay tới được à
Cười vô mặt
@CàChớn-Forever NORAD tưởng nhầm UFO cho tiêm kích lên bắn cháy sao. Đùa thôi. về nguyên tắc thì nó chứng minh năng lực quản lý bay kém. trên độ cao đó, máy bay U2 phiên bản NASA hay dự án X vẫn có lên đc nha. rác vũ trụ bị hút về có thể va chạm. trên đó cũng đông lắm. nhưng FAA như ông mù hậu kiểm thôi. các anh lạ không ra mặt nhé chỉ khéo nhắc các chú trẻ trâu mới lên vũ trụ lần đầu.
@danielnguyen12 chắc gắn động cơ tên lửa 😁😁
Tưởng starship là tàu của spaceX chứ nhỉ
x_chien
TÍCH CỰC
3 năm
Cần quái gì phải lên tận rìa vũ trụ mới dc trải nghiệm ko trọng lực, chả hiểu làm cái tàu này ra làm gì luôn, chỉ là tò mò thôi !
hoangemini
ĐẠI BÀNG
3 năm
@x_chien Nói như bác nói làm gì, ngoài không trọng lực ra bác còn được trải nghiệm quan sát xuống trái đất, và cảm giác thật khi không trọng lực. Chứ nói như bác thì cần gì đi du lịch, ngồi nhà xem video du lịch cho nhanh, quan trọng là cái trải nghiệm nha bác
Mắc ói quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019