OVERWORK – Làm việc quá sức

Fiona_
10/9/2021 13:23Phản hồi: 0
OVERWORK – Làm việc quá sức
Ở Nhật, tỷ lệ người chết vì làm việc quá sức (overwork) đang ngày càng tăng cao. Tình trạng này vẫn còn kéo dài và dễ dàng nhìn thấy như một điều bình thường tại đất nước Mặt trời mọc. Những công nhân viên thường xuyên phải làm với cường độ cao, đến nơi công sở sớm, tăng ca và làm việc đến đêm. Nhìn lại bản thân, có bao giờ bạn rơi vào tình trạng như vậy và biến mình trở thành một con zonbie đờ đẫn vì đâm đầu làm việc nhưng lại không có kết quả như mong muốn chưa?


Nguồn: GenK
Đừng nhầm lẫn giữa Làm việc quá nhiều (Overwork) và Người nghiện việc (Workaholic) nhé! Việc bạn yêu thích nghề nghiệp và chăm chỉ làm là một điều tốt. Tuy nhiên, Người nghiện việc (Workaholic) dù có nghiện công việc của họ đến mấy nhưng vẫn ít nhiều chăm sóc bản thân mình và biết tự ý thức được cách dừng lại đúng lúc. Tương tự, Làm việc quá sức (Overwork) cũng thế nhưng sẽ theo chiều hướng tiêu cực hơn. Họ chịu một sức ép lớn từ công việc (chưa kể đến những yếu tố khác) lúc nào cũng chỉ biết làm việc vượt quá giới hạn của bản thân dẫn đến mất ăn, mất ngủ, sức khỏe giảm sút trầm trọng, trầm cảm, thậm chí dẫn đến tử vong.
Bài viết dưới đây mình sẽ đưa ra những biểu hiện nhận biết để bản thân đừng rơi vào tình trạng “Cố quá thành quá cố” nhé!
  • KHÓ KHĂN VỀ NHẬN THỨC
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự căng thẳng tạo sức ép lên bộ phận vùng bỏ não ở trước trán. Bộ phận này có chức năng chịu trách nhiệm điều hành khả năng ghi nhớ, ra quyết định, sự tập trung và kiểm soát, quản lý cảm xúc. Một khi bạn nhận thấy bản thân đang mắc những sai lầm ngớ ngẩn (không tính các bạn hậu đậu nha J))) như lấy nón đeo vào mắt thay vì đầu, mặc quần áo ngược, dép này xọ nọ dép kia, lớn hơn là hay quên những việc quan trọng, đưa ra một quyết định hoàn toàn sai lầm mặc dù trước đó cùng một chuyện nhưng đã từng có quyết định đúng đắn. Đặc biệt điều dễ nhận biết đó là không thể kiểm soát được cảm xúc bản thân (dễ khóc, dễ cáu giận,..)
  • CÁC MỐI QUAN HỆ CÀNG NGÀY CÀNG TỆ
Do làm việc quá nhiều nên bạn quên mất cách tương tác và xử sự đúng mực với người xung quanh. Tự bản thân cho rằng mình đang kiểm soát stress tốt nơi công sở nhưng thực tế khi về tới nhà với những người thân yêu, bạn lại “đổ rác” lên người họ. Bạn sẽ thường xuyên có xu hướng tức giận, cáu gắt với mọi người và vướng vào mâu thuẫn đán lẽ không nên có. Ngược lại, một số bạn bị áp lực công việc lại có xu hướng rời xa người mà họ quan tâm vì không muốn “xả” lên họ, hoặc vì rơi vào trạng thái trầm cảm.
  • LÚC NÀO CŨNG MỆT MỎI
Điều dễ thấy nhất khi làm việc quá sức đó là cảm giác kiệt sức và mệt mỏi bất chấp thời gian không gian do áp lực trí óc và căng thẳng công việc kéo dài. Mỗi sớm tinh mai thức dậy bạn hoàn toàn không có chút năng lượng nào do làm việc quá sức, cũng có thể do bạn nạp quá nhiều hàm lượng caffein để “sống sót” đấy.

Nguồn: Psych2go
  • SUY NGHĨ TIÊU CỰC
Dù có tích cực đến đâu, nhưng nếu làm việc quá sức khiến đầu óc căng thẳng có thể biến bạn thành một người tiêu cực. Khi bạn thấy mình thường xuyên chỉ nhìn và tập trung vào những khía cạnh tiêu cực trong tất cả mọi sự việc, dẫu cho có người giúp đỡ bạn bằng sự chân thành nhưng trái lại, bạn lại nghĩ họ có “mưu kế” gì đó thì rõ ràng là sự tiêu cực đã tràn lan trong não bạn rồi, phải làm gì đó để loại bỏ nó thôi.
  • BỎ BÊ BẢN THÂN
Việc đầu tiên mình muốn nhắn nhủ đến mọi người là Hãy yêu chính bạn. Dù có điều gì xảy ra, hãy cố gắng trân trọng sức khỏe và nâng niu bản thân. Có như vậy bạn mới có thể lan tỏa sự yêu thương này đến mọi người xung quanh. Đôi khi cuộc sống có bộn bề, công việc có quá tải khiến bạn quên mất bản thân mới là chìa khóa để bước tiếp phía trước. Tự kiểm soát bản thân, biết dừng đúng lúc và quan tâm đến bản thân một chút trước khi gục ngã nhé!
Fiona_
Chia sẻ bởi bạn: Overwork – làm việc quá sức
Cộng đồng: Hoovada
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019