Trên tay máy ảnh Nikon Zfc: ngoại hình hoài cổ, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ giá từ 23.500.000VNĐ

Nhà Của Cáo
13/9/2021 16:35Phản hồi: 71
Trên tay máy ảnh Nikon Zfc: ngoại hình hoài cổ, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ giá từ 23.500.000VNĐ
Nikon Zfc là một chiếc máy mang phong cách hoài cổ, mang ý tưởng thiết kế dựa trên chiếc máy ảnh film Nikon FM2, nhưng vẫn có các ưu điểm của một chiếc máy digital mang lại. Thừa hưởng các tính năng vượt trội của dòng máy ảnh Nikon Z, bên cạnh đó là khả năng quay film 4K 30fps, hãy cùng mình tìm hiểu về chiếc máy này.



Thiết kế


trên_tay_Nikon_Zfc-2.JPG
Có thể nói, thiết kế là điểm nhấn, ưu điểm vượt trội của chiếc máy này, nó mang lại cho mình trải nghiệm thị giác cực kì thích thú trong lần đầu nhìn thấy. Nikon cho biết Zfc được ra đời dựa trên nền tảng một chiếc máy hoài cổ, ngoại hình phải cổ điển, đẹp mắt trước, mang theo các công nghệ tuyệt vời từ Z-series. Cái tên Nikon FM2 đã được chọn, ngoại hình của Zfc gần như là giống với FM2, và phải nói mình cực kì thích thiết kế này.

trên_tay_Nikon_Zfc-8.JPG

Phần phía trên của máy là phần gây ấn tượng nhất chúng ta sẽ có phần kính ngắm EVF rất đẹp, với thiết kế đặc trưng của các máy phim, có chi tiết giả da 2 bên và phần logo Nikon được in chìm với font chữ cũng cực kì hoài cổ.

trên_tay_Nikon_Zfc-6.JPG
Bên cạnh đó là 3 vòng xoay chỉnh thông số có phần viền màu trùng với body, và phần nắp màu đen, với font chữ và cách trình bày giống hệt trên FM2, bên dưới các vòng xoay cũng có các cần gạt để điều chỉnh các chế độ. Cò chụp có cấu trúc hình nón cụt, một chi tiết cũng rất cổ điển thể hiện gout thẩm mỹ về cơ khí của thế kỉ trước, bên dưới sẽ là cần gạt bật tắt nguồn và kế bên là nút record.

trên_tay_Nikon_Zfc-5.JPG
Một chi tiết thú vị ở phía trên của máy là có một màn hình nhỏ tí, thể hiện thông số khẩu độ, trên FM2 thì đây là màn hình đếm số tấm ảnh film đã chụp, một chi tiết khá khéo léo của nhà Nikon.

trên_tay_Nikon_Zfc-9.JPG
Phần phía trước máy sẽ cực kì đơn giản với 2 nút nhấn (1 trong số đó là nút khoá ngàm Z-mount), và một vòng xoay điều chỉnh thông số. Có thể nói kích thước quá lớn của ngàm Z cũng là một điểm trừ cho thiết kế tổng thể của máy, phần lens sẽ hơi thô, nhưng mình tin Nikon sẽ có những sự lựa chọn khéo léo trong việc thiết kế lens dành cho Zfc.

trên_tay_Nikon_Zfc-24.JPG
Phía đằng sau, Zfc có một màn hình LCD cảm ứng và có khả năng xoay, lật 180 độ, mình nghĩ là cấu trúc xoay lật rất tiện lợi cho việc tự quay, rất thích hợp cho các bạn làm vlog, làm video nhẹ nhàng vui vẻ. Chúng ta sẽ có các nút nhấn rất cơ bản để điều khiển máy ở bên cạnh màn hình, và phía trên màn hình sẽ là các nút tạo nên vẻ hoài cổ mà Nikon muốn diễn tả.

trên_tay_Nikon_Zfc-15.JPG
Cạnh trái vẫn sẽ là khu vực dành cho các cổng kết nối, chúng ta sẽ có 3 cổng là Mini-HDMI, USB-C có khả năng truyền dữ liệu và sạc, microphone. Có một điều đáng tiếc là Zfc sẽ không có cổng tai nghe monitor âm thanh, và đây sẽ là một điểm bất lợi cho anh em quay film, anh em có thể khắc phục bằng cách sử dụng các microphone có cổng monitor âm thanh.

Quảng cáo



Cấu hình, chất lượng ảnh


trên_tay_Nikon_Zfc-19.JPG
Với mức giá $960 và một ngoại hình tuyệt vời kế thừa từ FM2 thì mình cũng không đòi hỏi quá nhiều ở chất lượng ảnh của nó. Zfc có cảm biến APS-C độ phân giải 20.9MP, cùng khả năng quay phim 4K ở 30fps, vi xử lý EXPEED 6, cho khả năng chụp liên tục 11 frame/s, có thể nói là quá đủ cho một chiếc máy ‘retro’ như thế này.

trên_tay_Nikon_Zfc-20.JPG
Về khả năng lấy nét, Zfc có 200 điểm lấy nét hybrid, bao phủ 87% khung hình theo chiều ngang, và 85% khung hình theo chiều dọc. Các chức năng nhận diện khuôn mặt, mắt người, động vật cũng sẽ có mặt trên cả chế độ chụp lẫn quay phim. Dành cho các bạn chưa biết thì trên Nikon Z6, tính năng nhận diện mắt người chỉ có trên chế độ chụp ảnh mà không có trên chế độ quay film của máy này. Điều này cho thấy một ưu ái khác nữa dành cho người dùng dùng quay phim sử dụng Zfc.

trên_tay_Nikon_Zfc-22.JPG
Theo trải nghiệm nhanh của mình, thì tốc độ lấy nét, cùng độ chuyển nét của Zfc khi quay video không thua kém gì các đàn anh như Z6 hay Z7. Zfc bắt nét khá chính xác, mượt, chế độ nhận diện khuôn mặt người và động vật hoạt động cực kì mạnh mẽ và chính xác. Mình có test thử thì khả năng nhận diện mặt, mắt người, tracking cực kì tốt, khả năng bám nét phải nói là bám dai như chủ nợ, mình có chuyển động mạnh, ra khỏi khung hình thì nó vẫn follow cực kì tốt.

Một điểm cộng nữa là Zfc đã có sẵn khả năng làm một chiếc webcam, dùng máy ảnh để làm webcam nâng chất lượng video call, livestream lên hiện tại đang rất phổ biến. Đây sẽ là một lợi điểm nếu như bạn có công việc liên quan đến online, giáo viên, streamer, KOL cần có một chất lượng video khi streaming tốt.

Quảng cáo



Một vài hình ảnh được chụp từ Zfc cùng với lens Nikkor Z 28mm f/2.8 SE và Lens Nikkor Z 35mm f/1.8 S:
trên_tay_Nikon_Zfc-3.JPG
Nikkor Z 35mm f/1.8 S - 1/400, f/2.8, ISO 100.

trên_tay_Nikon_Zfc-5.JPG
Nikkor Z 35mm f/1.8 S - 1/1000s, f/2, ISO 640.

trên_tay_Nikon_Zfc-11.JPG
Nikkor Z 28mm f/2.8 SE - 1/125, f/2.8, ISO 320.

trên_tay_Nikon_Zfc-12.JPG
Nikkor Z 28mm f/2.8 SE - 1/250, f/2.8, ISO 320.

trên_tay_Nikon_Zfc-15.JPG
Nikkor Z 28mm f/2.8 SE - 1/125s, f/2.8, ISO 250.

trên_tay_Nikon_Zfc-14.JPG
Nikkor Z 28mm f/2.8 SE - 1/125s, f/2.8, ISO 320.

trên_tay_Nikon_Zfc-17.JPG
Nikkor Z 28mm f/2.8 SE - 1/125s, f/2.8, ISO 250.

Trải nghiệm sử dụng


trên_tay_Nikon_Zfc-13.JPG
Về trải nghiệm sử dụng, thì mình có mindset của một người dùng bình thường, mới bắt đầu với máy ảnh, chưa hiểu nhiều về nó. Mình có thể làm quen với Zfc rất nhanh, trải nghiệm sử dụng rất thân thiện, đặc biệt việc kiểm soát các thông số dễ dàng hơn khi nhìn vào các vòng xoay.

trên_tay_Nikon_Zfc-4.JPG
Mình có một chút tự tin hơn khi cầm một chiếc máy ảnh nhỏ nhưng cổ điển và đẹp như Zfc, nó mang lại cảm giác thân thiện. Sẽ không có cái nhìn về một chiếc máy ảnh nhỏ, ít chức năng, crop, mà người xung quanh sẽ hiểu đúng hơn về người cầm Zfc như mình. Một người chụp kỷ niệm vui vẻ, chụp ảnh hằng ngày, không quá đặt nặng kỹ thuật, mà điều quan trọng nhất là khoảnh khắc và cảm xúc.

trên_tay_Nikon_Zfc-27.JPG
Z-series có khả năng kết nối, xem ảnh, tải anh ngay cả khi máy ảnh đang tắt, đây là một tính năng không mới, nhưng mình nghĩ tính năng này là thích hợp nhất với Zfc. Bởi vì đối với các máy như Z6, Z7, Z5 thì người ta mua các máy này phần lớn là vì công việc, những người đòi hỏi kỹ thuật, và xử lí hậu kì phức tạp. Họ sẽ ít có nhu cầu xem ảnh qua điện thoại.

trên_tay_Nikon_Zfc-7.JPG
Với Zfc thì lại khác, đối với các nhu cầu chụp ảnh vui vẻ, kỷ niệm, du lịch, tự quay vlog, thì việc bạn chụp và xem ảnh lại và chép ảnh qua điện thoại là nhu cầu thường xuyên xảy ra. Tính năng này sẽ vừa giúp bạn tiết kiệm pin, vừa giúp bạn có thể chia sẻ ảnh nhanh hơn, giống như ảnh đã nằm trên điện thoại bạn rồi vậy.

trên_tay_Nikon_Zfc-1.JPG

Còn một việc nữa, Zfc sẽ là một phụ kiện đẹp nếu như bạn được người đi cùng chụp, hoặc nó cũng có thể là điểm nhấn cho các shot chụp đồ ăn, uống khi bạn đi chơi. Mình nghĩ không ít bạn ở đây mua một chiếc máy ảnh film về chỉ để làm phụ kiện chụp ảnh thôi đúng không?

Phụ kiện


trên_tay_Nikon_Zfc-28.JPG
Phụ kiện đi kèm của Nikon Zfc sẽ rất cơ bản với dây đeo máy ảnh, pin và sạc. Có đi kèm dock sạc là một dấu hiệu tốt, việc sử dụng pin trên máy ảnh rất khác so với điện thoại, cho nên khi các hãng máy ảnh dần lược bỏ đi dock sạc là điều mà mình không đồng tình.

trên_tay_Nikon_Zfc-14.JPG
Pin trên Zfc là pin EN-EL25 có dung lượng 1120mah, theo như Nikon cho biết là pin sẽ có khả năng chụp được 300 tấm và quay được 75 phút.

Nhược điểm


trên_tay_Nikon_Zfc-29.JPG
Nikon cho biết họ đã trang bị 6 bộ lọc màu mới là: white, coral pink, mint green, sand beige, amber-brown và natural gray và theo như cácn trải nghiệm của mình thì nó không mang lại nhiều giá trị như các bộ lọc màu của Fujifilm. Nó sẽ có thể đẹp hơn với các tuỳ chỉnh filter sâu hơn, hoặc đẹp theo cách mà các ảnh film mang lại, nhưng đối với người dùng bình thường như mình thì mình không thấy nó đẹp lắm.

trên_tay_Nikon_Zfc-13.JPG
Khó cầm nắm cũng là một nhược điểm, báng tay cầm của Zfc quá trơn, không có các điểm tì, bạn phải dùng nhiều lực khi cầm, và nguy cơ bị tuột tay là rất cao. Zfc là chiếc máy ảnh đầu tiên mà khi mình vừa cầm thì đã phải vội vàng gắn dây đeo vào vì mình cảm thấy không an toàn, mình chưa bao giờ gắn các dây đeo cho máy ảnh của mình (trừ khi là các chuyến đi xa).

trên_tay_Nikon_Zfc-6.JPG
Khía cạnh quay phim thì có một nhược điểm phải gọi là khó chịu đó là Zfc không có chống rung cảm biến, điều này mang lại một trải nghiệm quay phim không tốt cho lắm. Mặc dù sẽ có tính năng chống rung điện tử và chống rung trên lens hỗ trợ, nhưng điều này phần ít nhiều sẽ làm giảm chất lượng video. Ở phân khúc giá $1000 thì các nhà sản xuất khác đều đã nâng cấp chống rung cảm biến từ rất lâu rồi, thậm chí chống rung lến tới 5 hoặc 6 stop. Khoản này mình vẫn chưa hiểu ý đồ của Nikon lắm.

Kết

trên_tay_Nikon_Zfc-21.JPG


Nikon Zfc là một chiếc máy hài hoà giữa nét đẹp cổ điểm từ huyền thoại FM2, và yếu tố công nghệ hiện đại từ Nikon Z-series. Đây sẽ là một chiếc máy ảnh “đầu tiên” ổn cho người dùng mới, muốn chụp ảnh mà còn có thể mang nó đi chơi như một phụ kiện. Đối với khả năng quay phim, thì 4K 30fps là quá đủ cho các nhu cầu cơ bản như quay du lịch, kỷ niệm, vlog. Về ngoại hình thì nếu chọn giữa Zfc và Fujifilm X-T30 hay X-T3 thì bạn sẽ chọn máy nào? Vì sao? Cùng chia sẻ ở phần bình luận bên dưới nhé.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua máy này xong qua bên Khắc Tên dán da bao đẹp nha AE 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 Ngon lành :D
@Trần Gia Khang. 🤣
@crazysexycool1981
Vẫn cái màu vàng đặc trưng của Nikon
Untitled.jpg
@cloud5trike Anh em lại troll Mod Vân
@Trần Gia Khang. Nhìn mà không nhận ra cháu Vân. Sao đợt này hao gầy quá 😔
@NguyễnXuânBằng do chụp bằng máy ảnh chứ ko phải điện thoại nên nó thế
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@NguyễnXuânBằng nếu thích 1 ng thì ko nói thiếu tinh tế như vậy
và suy nghĩ cũng ko nên thay đổi theo bên ngoài của người đó
@cloud5trike màu ko xấu
Nghe thấy nhựa tụt mood quá, trước cầm 1 cái máy phim Nikon đã bị hỏng r mà còn thấy cảm xúc kinh khủng
@Sr_9x Đúng rồi, hic! Nhưng mà cũng bù lại được là rất nhẹ.
@Trần Gia Khang. Boby kim khí mà bán cầm thế kia chắc bị tật ngón tay luôn 😁
nemesistan
TÍCH CỰC
3 năm
@Sr_9x theo thông số thì phần phía trên bằng kim loại, bạn nào chụp film với FM2 hay FE2 rồi thì thấy nó chẳng quá nặng để cầm, thậm chí còn quá nhẹ
@Sr_9x con này chỉ có mỗi phần đáy là nhựa thôi mà, phần thân vs phần trên vẫn là kim loại.
XBlue
CAO CẤP
3 năm
Máy giả cổ nào 1 tgian cũng bong tróc
Chẳng chất như xưa, cầm lên cảm giác ko đã
anhtuannd
TÍCH CỰC
3 năm
@Takeshi Toshiro bác tự tráng luôn là đỡ công mang ra lab 😅
@anhtuannd Nghe tới tự tráng thì bỏ luôn bác ơi. Chơi phim phàn vì kiểu dáng hoài cổ của máy. Chứ giờ chơi số vẫn tiện hơn nhiều.
anhtuannd
TÍCH CỰC
3 năm
@Takeshi Toshiro Mình lười ra lab quá tự tráng luôn, tầm 20ph xong 2 cuộn. Tuy nhiên scan hơi mất công.
@anhtuannd Wow, quá đỉnh luôn. Cực nhưng vui và chủ động.
woinradio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao có mấy tấm cháy sáng be bét thế kia. Ưu điểm nhỏ gọn quay video tốt đúng trào lưu, còn riêng chụp hình nếu dành cho người mới thì bên fujifilm tốt hơn
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@woinradio Nhìn từ trên xuống y chang con fuji xt-20 30
Mình đã trải nghiệm qua con này thì thấy tầm tiền này mình sẽ mua XT3. Thiết kế, gia công, giả lập màu film ngon hơn hẳn :v . Còn thích thiết kế máy film mình chơi hẳn máy film:v
Thích SLR nhưng nhựa thì suy nghĩ lại. Bao năm vẫn dùng PenF
image.jpg
MiaoMeowMeow
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái máy đẹp quá kéo xuống hình coi tuột hết cảm xúc 😆
Tác dụng không nhỏ là giúp setup cho những bức ảnh có hắn tham gia làm vai phụ 😁
thuong0909
TÍCH CỰC
3 năm
Không nói chi tiết về chất lượng quay video như: khả năng af khi quay, lowlight, 4k crop bao nhiêu, test chất lượng 4k và full hd, có các chế độ Log như Slog hay Vlog hay Flog ko?
Curency
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thuong0909 Bên 50mm.vn đánh giá chi tiết hơn đó anh, chỉ có Flat profile thôi.
Muốn có profile xịn phải đi mua từ người khác.
Quay 4k full sensor so với sony a6400 là phải crop lại 1.2x.
Con này đi chụp quay lâu dài thì chưa biết thế nào nhưng em khá thỏa mãn với con z50 rồi. 😆
Chụp lên nhìn đẹp hẵn luôn, máy này nhìn cổ điển ghê 😁
romero
TÍCH CỰC
3 năm
Crop à ky bo quá Nikon ơi, chỉ cạnh tranh với Fuji thôi ko ăn thua!
"Nai Kân" =))
Tại sao tên của một hãng máy ảnh Nhật lại phát âm theo tiếng Anh? trong khi tiếng Nhật họ đọc là ni công
1st January
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lựu Đạn tiếng nhật đọc là ni-cô-ừn nha
@1st January Vâng bạn, mình nhớ là xuất phát từ cái tên gọi tắt cty ban đầu là Nippon Kōgaku Kōgyō (Nikkou- Công ty Quang học Nhật Bản) sau đó lấy tên mới là Nikon
Tiêu đề sai kìa bạn
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Đẹp quá 😃 Phải mà Nikon ra dòng này sớm sớm thì chắc Fuji mệt mỏi
Tín Nguon
TÍCH CỰC
3 năm
@ronaldomu Giỡn hả cha nội
@ronaldomu Nó ra hoài mà đâu phải chỉ riêng con này, cũng nhiều hãng theo phom cổ như olympus hay pen mà fuji vẫn bán chạy như thường đấy thôi.
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 Fuji vẫn là hãng đầu tư mạnh nhất về mảng máy ảnh xu hướng cổ điển 😃 Nếu từ trước, Nikon thay vì đầu tư mấy dòng D3xxx, D1xxx mà mình thấy chẳng có value gì, đầu tư mảng máy hoài cổ này thì Fuji mệt hơn.
Anh em thử hỏi mấy người mua Fuji xem, không ít mua máy vì thiết kế đẹp haha

So với Olympus hay các hãng khác thì sao so với Nikon mảng máy ảnh được
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
@Tín Nguon Mình nói nếu Nikon ra sớm những dòng kiểu này. Còn giờ ra thì trễ rồi 😃 Fuji đã lên 1 cái tầm khác, tập KH cũng đông rồi. Giờ Nikon sắp lụi quá
Himanxim
TÍCH CỰC
3 năm
quan trọng là hệ lens chưa có cho con này. nhìn sang fuji họ phát triển hơn cả 10 năm. con nikon này có mỗi con kit bán kèm thì làm ăn đc j đâu
Crop và Retro hoài cổ thì body của Fuji vẫn là nhất, kể cả lens của Fuji cũng ngon.
Báng cầm chán quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019