Những ông lớn ngành dược như Pfizer hay Moderna đã chẳng thể thành công với vaccine mRNA chống dịch Covid-19 mới nếu không dùng công nghệ của nhà khoa học Ian MacLachlan. Vậy nhưng công lao của ông lại chẳng được công nhận hay thậm chí nhận được xu nào từ phát minh của mình.

Theo ước tính, Moderna, BioNTech và Pfizer sẽ đạt doanh số bán ra vaccine lên tới 45 tỷ đô la vào năm nay. Nhưng họ không trả một xu nào cho MacLachlan. Các nhà sản xuất vắc xin coronavirus khác, chẳng hạn như Gritstone Oncology, gần đây đã cấp phép công nghệ phân phối Protiva-Tekmira của MacLachlan từ 5% đến 15% doanh số bán ra sản phẩm của họ. Với việc đăng ký bản quyền vaccine có thể giúp ông thu về đến 6,75 tỷ USD tiền bản quyền chỉ riêng trong năm nay với số vaccine mà Moderna và Pfizer bán được. Tuy nhiên trớ trêu thay, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại không phê duyệt bản quyền vaccine của ông mục đích là để đẩy nhanh việc tiêm chủng hơn điều này có thể sẽ khiến những nhà khoa học như MacLachlan trắng tay.

Theo Forbes hiện tại chỉ có một phương pháp duy nhất khả thi hiện nay là dùng bọc Lipid cho phân tử mRNA và chúng lại chẳng hề được phát minh bởi bất kỳ công ty nào trong số các ông lớn Pfizer, Moderna hay BioNTech. Thay vào đó, người đầu tiên được cho là phát minh ra phương pháp này thuộc về nhà khoa học ít tên tuổi MacLachlan, quốc tịch Canada. Ông MacLachlan vốn từng là giám đốc phòng nghiên cứu của 2 công ty nhỏ, Protiva Biotherapeutics và Tekmira Pharmaceuticals. Tại đây ông MacLachlan cùng các đồng nghiệp đã phát minh ra kỹ thuật bọc Lipid mà các hãng dược đang sử dụng ngày nay.

Theo Forbes
7
8
daniel9
TÍCH CỰC
Tiếc cho ông, giỏi nhưng thiếu tầm nhìn
0
Phải tìm hiểu rõ là ông này làm việc độc lập hay nhận lương? Nếu nhận lương thì thành quả đó là thành quả của công ty trả lương cho ông ta, còn nếu ngay từ đầu ông ấy ký một hợp đồng là phát triển công nghệ sau đó đăng ký đc bản quyền trí tuệ thì mới đc đòi trả quyền sở hữu trí tuệ. Đời là thế đó, ông làm khoa học thì ko giàu bằng ông biết và có vốn đầu tư cộng lobby….
1
viết như kiểu mấy Cty kia ăn cắp bàng sáng chế của ông này😁 thôi bỏ đi bạn, 1/2 sự thật thì nó không là sự thật. Mỹ chứ có phải ở thiên đường nào đâu mà có thể làm điều đó được
3
nếu có công phát minh thì sao ko đăng ký bảo hộ, và nó sẽ bảo vệ, và sẽ được trả tiền chứ ko nói mồm được!
đây là kiểu các bài báo bêu xấu nhằm vào các cty vacxin thôi
0
0
Còn 2 người này ?
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019