Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những lưu ý và mẹo khi sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh cần nhớ

Chill With Dan
13/9/2021 15:35Phản hồi: 26
Những lưu ý và mẹo khi sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh cần nhớ
Trong mùa giãn cách thì việc trữ đồ ăn sao cho khoa học, hợp lý là điều cần thiết. Mọi người hãy đọc bài viết này và bỏ túi những lưu ý khi trữ đồ ăn trong tủ lạnh nhé.


Dùng hộp để phân tách và tối ưu hoá không gian bên trong


5523676_11.jpg
Vì sao nên dùng hộp hay túi kín để bảo quản trong tủ lạnh? Câu trả lời là nếu bạn dùng hộp thì sẽ dễ xếp chồng chúng lên nhau. Nếu bạn chỉ dùng túi để đựng một loại thực phẩm mềm, bạn khó xếp một vật nặng và cứng ở trên được.

Nếu là thức ăn trong dĩa được bọc màn bọc thực phẩm cũng vậy. Bạn nên mua hộp vuông hay chữ nhật nhiều loại kích cỡ sẽ tiết kiệm không gian tốt hơn, và trữ đồ an toàn hơn, kín đáo hơn luôn. Không nên trữ hộp tròn vì không xếp sát nhau được, tốn diện tích.

Thứ gì ở ngăn nào thì sau khi dùng xong nhớ bỏ lại vào ngăn đó


5619204_Tu_lanh_NR-TV341VGMV_10.jpg
Bạn lôi một phần thịt ra để rã đông, chế biến, nhưng phần thịt còn dư lại đã được rã đông bạn có 2 sự lựa chọn:

  • Một là để vào ngăn mát/ đông mềm để bữa tiếp theo chế biến ngay, không được để thêm ở ngăn mát hay ngăn đông mềm quá lâu nữa. Lí do là vì: khi thịt, cá... được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh ở nhiệt độ -15 độ C thì hầu hết các vi khuẩn, mốc và men tạm ngừng phát triển (chứ không chết). Nhưng khi rã đông, ở nhiệt độ thích hợp, chúng sống lại, tiếp tục sinh sôi nảy nở. Ở nhiệt độ từ 5 đến 60 độ C là khoảng nguy hiểm nhất để vi khuẩn phát triển. Nên nếu đã không bỏ lại được vào ngăn đá, bạn nên xử lí ngay để lâu là toang.

  • Hai là bạn để vào lại ngăn đông đá để tái đông cho nó. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là thịt cá đã rã đông, dùng không hết đem bỏ vào ngăn đá tủ lạnh là hàng đông chậm. Với đông chậm, tinh thể đá có điều kiện phát triển to hơn. Tinh thể to, sắc cạnh sẽ đâm vào các màng tế bào nên khi rã đông, thực phẩm sẽ thất thoát nhiều nước cốt (natural juice), dinh dưỡng kém đi, thịt khô, dai và nhạt nhẽo.

Phân chia


Screen Shot 2021-09-23 at 3.12.25 PM.jpg
Tất nhiên là nên phân chia khoa học theo các nhóm thực phẩm để dễ tìm và chọn ra chế biến. Hơn nữa, đặc biệt trong ngăn trái cây rau củ, bạn đừng để các loại rau có lá hay thân mềm ở dưới cùng, hãy để phía trên các loại củ, nếu không sẽ bị dập nát. Cũng nên tách trái cây và thực phẩm ra 2 không gian khác nhau.

Screen Shot 2021-09-23 at 3.09.06 PM.jpg
Nhồi nhét khiến thực phẩm dễ ngã đè lên nhau, khu vực lộn xộn sẽ khiến bạn khó tìm thực phẩm, những thứ để lâu không thấy vô tình nằm trong góc tủ lạnh đến khi bị hỏng bạn mới phát hiện ra.

Ngăn đông mềm không quá thần thánh!


5459758_samsung310l-18.jpg
Đừng nghĩ nó là ngăn đông mềm/ cấp đông mềm, có chữ “đông” thì để bao lâu cũng được nhé. Thời gian bảo quản thực phẩm tươi trong ngăn đông mềm trung bình khoảng 7 ngày (với tủ -3 độ C), hơn 7 ngày (với tủ -7, -8, -21 độ C) hoặc chỉ có thể lưu trữ ăn trong ngày (với tủ -1 độ C) tuỳ mỗi hãng khác nhau. Và ngăn này chỉ nên để các loại thịt cá tươi sống, đựng lạm dụng bỏ rau củ hay trái cây vào, nó sẽ làm rau củ của bạn bị xâm lấn bới các tinh thể nước khi đông lại, không còn được tươi mới nữa.

Quảng cáo



Các loại tương sốt có đầu xịt/ đầu vặn nhỏ


tuong-ot-6.jpg
Có nhiều người đãng trí và thói quen lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh là để luôn ở ngoài. Điều này hết sức nguy hiểm, dễ gây hỏng thức ăn của bạn.

Các chai nước sốt/ chấm/ nước giải khát,… nếu đã lấy ra từ ngăn mát thì hãy bỏ lại vào ngăn mát. Nếu đem ra ngoài nhiệt độ phòng chúng sẽ hư, sốc nhiệt, gây nấm mốc. Mình thấy các nhà hay trữ tương ớt/ sữa/ mayonnaise,… trong ngăn mát. Tới khi cần lấy ra dùng là quên bỏ trở lại tủ lạnh, khiến các loại này dễ bị hư nhanh do thay đổi nhiệt độ, biến chất và sản sinh vi khuẩn.

Nhưng bạn cũng không nên để những chai tương ớt/ tường cà, mù tạt,… các loại nắp xoay vặn hở. Vì sau khi sử dụng, một phần chất sốt sẽ vẫn còn nằm ở phần chóp của nắp xoay, chứ không được đậy kín như các loại có nắp khác. Vì thế để ở ngoài sau khi dùng, phần sốt còn sót lại tiếp xúc không khí và vi khuẩn ở ngoài dễ bị mốc, hư, ảnh hưởng tới toàn bộ phần sốt còn lại bên dưới chai.

photo-6-1589017159368315545214-1589159057932-15891590579322057335250.jpg
Để lâu trong ngăn mát, một số loại sốt lỏng sẽ bị đặc lại, không dễ chảy ra, xịt ra khi cần dùng đến. Hoặc với những chai sốt sắp hết, bạn có thể xoay ngược đầu chúng lại khi sắp xếp trong tủ lạnh, để phần sốt bên trong chai luôn nằm sẵn ở phần đầu chờ bạn bóp ra khi cần dùng đến nhé.

Quảng cáo


Không che các lối thoát gió lạnh


5540555_cover_thitdong.jpg
Sắp xếp không nhồi nhét và không nên che các lỗ thoát khí lạnh bên trong tủ lạnh bạn nhé. Điều này dễ làm tủ lạnh nhà bạn không thoát khí làm lạnh, mau hư và chảy nước.

Screen Shot 2021-09-23 at 3.11.16 PM.jpg
Một lưu ý nữa cho phía cánh cửa tủ lạnh. Bạn không nên để những món quá nhẹ ở vị trí chênh vênh, hay các chai thuỷ tinh quá cao so với khay chặn. Vì lúc bạn mở cửa tủ với lực quá mạnh, sẽ làm các món này “nhảy bật" xuống đất.

Nhớ đậy lại!


[​IMG]
Thông thường, ngoài đồ ăn tươi sống, chúng ta còn hay có thói quen để những tô/đĩa/chén đựng đồ ăn còn thừa ở bữa trước vào tủ lạnh để dành cho bữa sau ăn tiếp. Mà những tô/đĩa/chén lại thường không có nắp đậy.

Thực phẩm khi trữ trong tủ lạnh nên được đậy đệm kĩ càng bạn nhé. Nếu không dễ sản sinh vi khuẩn, dể bị vi khuẩn xâm nhập luôn và còn lan mùi cho những món ăn khác, gọi là lây nhiễm chéo. Nếu là thức ăn thừa còn lại, nên dùng miếng bọc thực phẩm nilon để bọc lại rồi mới cho vào tủ lạnh. Bạn cũng có thể đựng vào những chiếc hộp, và túi vừa vặn với lượng thực phẩm cần trữ.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay
Chốt 😁 Hợp lý mùa dịch
@narutoxboy Nhớ áp dụng nha, nhỏ nhỏ thôi mà ít ngừoi để ý
@narutoxboy Có đi chợ đc đâu mà có để chất trong tủ ... 😃 thỉnh thoảng mở tủ tưởng nhìn cho đỡ buồn ...lại buồn thêm
Cười ra nước mắt
@nospecial 😃 mình hổng biết tủ ở Việt Nam! , mình có cái samsung thì quá nhiều lỗi , LG mình dùng máy giặt , máy xấy hon 10 năm vẫn tốt...
Tủ lạnh thì Whirlpool rất bền , cái cũ hơn 15 năm không chịu hư ..
LG mới thì hổng dám mua vì...nhìn bảng giá đã thấy đau lưng rồi😃
94D6217E-36AC-47C9-BD1C-8BECAC1A0E87.jpeg
Nhìn cái tủ mà muốn xin qua ở ké quá. Hứa sẽ ngoan và rửa chén mỗi ngày. Kkk
TuanDanh95
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đợi nào có tủ lạnh to rồi thử mới được 🤣
mấy thím tinh tế có thể thôi mấy bài viết xàm xàm này ko

chỉ cách tăng thu nhập
cách thoát FA
cách giảm cân, tăng cơ

ko thấy chỉ

mấy bài kiểu này xàm vl
i2Bi
CAO CẤP
3 năm
Tủ lạnh mùa dịch của mình
64B7ED8D-17D6-4EF0-836E-C78CB67C2491.jpeg
Nhìn tủ lạnh nhà giàu chật chội ngộp quá, tủ lạnh nhà nghèo thì mát mẻ thông thoáng hơn
z.jpg
@fifty Ủa mùa dịch này a uống nc sống qua ngày hay sao mà ko có tích trữ gì hết dzọ? Áhihi
Quy tắc nữa là thịt cá khi mua về chia nhỏ ra từng bữa bằng tuý zip, khay đựng hoặc màng bọc thực phẩm tránh rã đông xong lại đông đá tiếp !
Các quy tắc chung của việc trữ thực phẩm trong tủ lạnh :
Đảm bảo rằng tủ lạnh không bao giờ quá tải.
Trong khi nhồi nhét món ăn cuối cùng vào tủ lạnh có vẻ như là một 1 ý tưởng tốt vào thời điểm nào đó, bạn đang ngăn chặn các hệ thống làm lạnh thực phẩm của bạn.
Ngoài ra còn có nguy cơ mà cửa tủ lạnh không thể đóng cửa, để lại cho bạn thức ăn không phù hợp để ăn vào ngày hôm sau!
Không khí cần phải lưu hành xung quanh thực phẩm.
Thực phẩm mới nên luôn được đặt phía sau thực phẩm cũ.
Vâng, các quy tắc trong nhà bếp thương mại , tiệm quán cũng nên áp dụng như ở nhà.
Đảm bảo bạn ăn thực phẩm trong tủ lạnh dựa trên việc sử dụng theo ngày tháng để ngăn chặn sự lãng phí thực phẩm , việc này sẽ tiết kiệm túi tiền của bạn!
Những Lon đồ hộp đã mở ,không nên lưu trữ trong tủ lạnh vì điều này có thể gây ô nhiễm hóa học, đặc biệt là thực phẩm có tính axit như trái cây và cà chua.
Nếu bạn muốn đặt thực phẩm đóng hộp trong tủ lạnh, đảm bảo rằng bạn đặt thực phẩm vào một thùng chứa phù hợp để làm lạnh đầu tiên. Nếu nhiệt độ của tủ lạnh quá cao, có thể là bạn chất vào tủ quá nhiều, sẽ ngăn chặn các hệ thống làm mát, hoặc bạn cài đặt nhiệt độ quá cao.
Nếu tủ lạnh của bạn không có sẵn nhiệt kế , bạn nên mua một nhiệt kế tủ lạnh để theo dõi nhiệt độ.
Hãy nhớ rằng nhiêt độ tốt nhất là 0-5*C. Cho ngăn mát
Ngăn đông từ -15*C đến -19*C nhé.
1A895F33-4153-4E1F-86A5-73E6CC92E88B.jpeg
pinochu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TsanHoang mod khoe thùng trái cây thôi bạn, phần nội dung chính của việc trữ lạnh thì không biết gì đâu
@pinochu Bạn nói đúng!
Bài viết cho có thôi! 😃
Muốn viết chính xác phải hỏi những người chuyên về thực phẩm được đào tạo có giấy chứng nhận , thuòng thì đó là Food Manager của mỗi cửa hàng...
Người luộm thuộm nhiều gấp vài lần người ngăn lắp, biết sắp xếp như vậy là quá tuyệt nhưng tên em là luộm thuộm thì chẳng bao thay đổi được gì.
nếu 1 mình xài thì ok hết, rất tiếc là nhà 1 nùi nên =))
zeroabs
TÍCH CỰC
3 năm
Thịt cá mua về cố gắng ăn ngày hôm đó. Đừng tiếc 1-2 món đang nằm trong ngăn đá, kệ cho nó nằm thêm 1-2 ngày nữa. Do ngăn đá không đông nhanh được nhưng các nhà máy chế biến. Sau này rã đông là kém chất lượng. Ăn tươi cho ngon hơn.
njkex9
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái gì cũng nên gọn gàng, ngăn nắp và khoa học, ahihi
"Bia phải để chỗ dễ lấy nhất"
Sing_1975
TÍCH CỰC
3 năm
Đàn ông đọc thấy hay nè, có thêm KHKT để giúp bx
Hạ Dân
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngăn chân không thì sao mod?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019