NFT là gì? Ứng dụng là gì? Có lợi ích gì hay chỉ là trào lưu mới?

Hoàng LUT
16/9/2021 21:57Phản hồi: 212
NFT là gì? Ứng dụng là gì? Có lợi ích gì hay chỉ là trào lưu mới?
Anh em chắc đã nghe qua ‘NFT’ nhan nhản khắp các mặt báo dạo gần đây. Đủ thứ được bán dưới dạng NFT, ví dụ

bức tranh ‘Everydays: the First 5000 Days’ của Beeple được bán dưới dạng NFT, với cái giá gần 70 triệu USD
[​IMG]

hay cái Tweet đầu tiên của CEO Twitter được bán với giá gần 3 triệu USD
[​IMG]

Anh em ĐỪNG bất ngờ khi những cái hình này anh em có thể download một cách dễ dàng trên internet. Chính điều này làm nhiều người đặt câu hỏi: “Vậy rốt cuộc NFT là gì?”.


Hôm nay mình sẽ giúp anh em tìm hiểu xem NFT là gì? Và câu hỏi quan trọng hơn là nó sẽ đóng vai trò gì trong cuộc sống hiện tại hay chỉ là một trào lưu mới.

NFT là gì?
Đầu tiên, anh em cho mình giải thích vài thuật ngữ liên quan:
  • Fungible token: anh em có thể hiểu đại khái là những thứ có giá trị trao đổi tương đương(interchangeable) thì được gọi là fungible. Ví dụ: tờ 500,000 VND thì có giá trị tương đương tờ 500,000 VND, bất kể cũ mới. Hay 1 lượng vàng có giá trị tương đương 1 lượng vàng khác. Trong crypto, thì 1 BTC = 1 BTC, 1 ETH = 1 ETH.
  • Non-fungible token (NFT): có chữ ‘non’ thì anh em có thể hiểu đơn giản là những thứ không thể trao đổi tương đương. Ví dụ: vé máy bay hạng Economy thì không thể trao đổi tương đương với vé máy bay hạng thương gia. Hay như đôi sneakers ‘Nike Air Jordan 1’ được Michael Jordan mang năm 1985 (bán với giá 615,000 USD) không thể đổi tương đương với một đôi ‘Nike Air Jordan 1’ khác do người khác mang được. Thông thường, đặc tính ‘hiếm’ – rarity làm cho một thứ không có giá trị trao đổi tương đương, như các tác phẩm nghệ thuật.

Okay, bây giờ anh em đã hiểu được ‘fungible’ và ‘non-fungible’ là gì. Mình đi vào câu hỏi chính NFT trong crypto là cái gì.
  • Đầu tiên, người làm nội dung (creator) sẽ làm ra hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật, nhạc, video, bất kể thứ gì có thể làm trên máy tính – digital hoá.
  • Những thứ này sau đó sẽ được upload lên blockchain, sẽ đi kèm với metadata, gồm nhiều dữ liệu, nhưng quan trọng nhất là cái quyền sỡ hữu (ownership). Chính cái công đoạn đẩy lên blockchain (gọi là mint trong crypto), mới biến một thứ thành NFT được. Vì từ giờ, mỗi NFT sẽ được gắn với những dữ liệu riêng biệt (unique), không hề giống nhau (token ID, block number, transaction hash, etc). Hiểu đơn giản NFT là một chuỗi code trên blockchain chứa các metadata mà mình nói.

Câu hỏi tiếp theo: “Vậy cùng 1 bức tranh, ví dụ ‘Everydays: the First 5000 Days’ của Beeple bạn có thể download trên máy tính với 1 cái trong blockchain tụi nó khác nhau chỗ nào?”. Trả lời:
  • Giống nhau: chất lượng hình ảnh, chắc là tụi nó gần như tương đương nhau, nếu khác nhau thì chắc tuỳ nguồn download. Ví dụ: bức tranh Mona Lisa bạn in ra từ internet, nhìn nó sẽ giống y chang cái tấm ở bảo tàng Lourve ở Pháp, cái bạn in ra nhiều khi còn nét hơn cái gốc nữa.
  • Khác nhau: đặc trưng đó là cái tấm hình bạn download được đơn giản nó chỉ làm tấm hình, còn cái NFT của tấm hình đó nó đi kèm với cái quyền sở hữu (ownership), số lần được giao dịch, tất cả những thứ này được lưu trên blockchain, và không thể sửa đổi (immutable). Anh em có thể kiểm tra tất cả những thông tin này trên blockchain. Với tác phẩm nghệ thuật ngoài đời anh em thấy trong bảo tàng, ví dụ bức tranh Mona Lisa chẳng hạn, bạn phải nhờ những chuyên gia, mấy móc để kiểm tra liệu bức tranh này có phải là của Lenonardo da Vinci vẽ ra hay không. Đã vậy rất khó để biết bức tranh Mona Lisa này đã từng qua tay ai, bao nhiêu người (mấy cái này ngoài ảnh hưởng nhiều đến giá trị của một tác phẩm nghệ thuật lắm).

Để cho dễ hình dung về cái đoạn bên trên, anh em xem qua tấm hình ‘Bored Ape Yacht Club #3749’ này, được bán với giá gần đây khoảng 3 triệu USD.
  • Đầu tiên nó được mint vào ngày 01/05/2021. Cái công đoạn này là anh em tìm một cái sàn giao dịch nào đó, upload cái bức tranh lên blockchain.
  • Ở cái công đoạn upload lên, anh em phải tương tác với blockchain (trả phí cho miner) để họ add thông tin của cái bức tranh này vào block. Cái wallet address của anh em sẽ dùng để trả phí, chính ở công đoạn này cái ownership của anh em được add vào cái NFT này.
  • Ba cái transaction khác là những transaction mà bức tranh này được đấu giá thành công. Cứ mỗi lần giao dịch thành công, cái ownership sẽ được chuyển cho người đấu giá thành công. Không chỉ có vậy, chỉ cần anh em nhấn vào cái NFT này, tất cả những transaction trong quá khứ được ghi lại trên blokchain sẽ hiện ra. Những cái transaction này không thể xoá được nhé.
  • Lấy ví dụ, có một người download cái bức hình này rồi upload lên y chang thì sao? NFT (hình ảnh, nhạc, video) đều phải tuân theo luật sở hữu trí tuệ. Làm vậy nếu không được quyền đồng ý của chủ sỡ hữu tác phẩm, chắc chắn ‘người bán’ này sẽ bị kiện và mất tiền.
[​IMG]

Tới đây, anh em có thể biết NFT là gì, tạo ra sao, giao dịch thế nào. Anh em có thể hình dung, những người mua NFT hiện nay gần như là mua cái ‘ownership’ này. Hết rồi đó, không có gì đặc biệt trong cái chuyện giao dịch NFT này nữa hết. À, thêm một chuyện nữa về cái ownership, cái ownership này không ai có thể lấy đi của bạn được nhé, vì nó đã được ghi nhận trên blockchain rồi. Kể cả cái ‘creator’ cũng không có lấy đi được nhé.

Ứng dụng của NFT

Quảng cáo


Như anh em đã biết bên trên, mỗi cái NFT là ‘unique’, không cái nào giống cái nào. Quyền sở hữu (ownership) có thể kiểm tra để xác thực ‘thật giả - authenticity’. Ứng dụng của nó từ đó sinh ra nhiều lắm:
  • Tác phẩm nghệ thuật (tranh, nhạc, video):
    • Về phía người dùng: anh em có thể mua đi bán lại dễ dàng. Không giống như anh em mua nhạc trong ứng dụng Music trên iOS, anh em không thể bán lại. Người mua, có thể kiểm tra được ‘authenticity’ của một cái NFT dễ dàng trên blockchain.
    • Về phía người sáng tạo nội dung (content creator): anh em có thể ‘set’ bao nhiêu bản có thể được mint. Ví dụ, 100 bản, 1000 bản, hay 10 bản (limited edition). Không chỉ vậy, creator còn có thể ‘set’ nếu mỗi lần cái NFT làm ra được mua đi bán lại, creator có thể nhận được khoảng mấy ‘%’, tuỳ anh em set. NFT mua đi bán lại càng nhiều lần, creator nhận được % càng nhiều.
  • Game:
    • Developer: có thể ‘issue’ những vật phẩm, character dưới dạng NFT, như cái game Axie Infinity chẳng hạn (họ KHÔNG trả tiền cho mình viết bài nhé).
    • Gamer: những vật phẩm, character dưới dạng NFT bây giờ là của anh em, kể cả developer cũng không thể xoá được. Không chỉ có vậy, anh em có thể mua đi bán lại một cách dễ dàng trên bất kỳ marketplace nào. Lấy ví dụ, anh em chơi một cái game trên Ethereum blockchain do ‘Developer A’ phát triển, anh em không nhất thiết phải bán trên cái marketplace của ‘Developer A’, mà anh em có thể bán trên bất cứ cái marketplace nào hoạt động trên Ethereum.
  • Giấy tờ hành chính:
    • Ví dụ dạo gần đây TomoChain thông báo họ hợp tác với với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo để lưu trữ các văn bằng trên blockchain. Nên nếu các văn bằng được lưu trữ trên blockchain sẽ hạn chế được việc làm bằng giả, giảm thiểu việc phải đi công chứng, do ai cũng có thể kiểm tra được. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng không cần phải làm một cái database center để lưu trữ và bảo trì. Chỉ có một điều mình chưa thấy họ nói là sự riêng tư (privacy), vì không ai cảm thấy thoải mái khi mà bất kỳ ai cũng có thể xem văn bằng của mình.

Lời kết:
  • Theo mình NFT sẽ từ từ được ứng dụng nhiều, như trong việc sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, game. Không giống như anh em sưu tầm thẻ Pokemon, đĩa nhạc, nếu bảo quản không kỹ sẽ bị hư hỏng, trầy, làm mất giá trị. Lưu trữ trên blockchain giúp anh em tránh điều đó.
  • NFT nó mở ra thêm một hướng mới không chỉ sưu tầm đơn giản, mà anh em có thể mua đi bán lại.
  • Anh em có nên mua cái NFT nào không? Mình chân thành khuyên là KHÔNG. Thị trường NFT hiện tại theo mình cứ như một cái bong bóng sắp nổ. Giá của mấy cái NFT này được định giá một cách không tưởng. Anh em đừng nhảy vào mà mất tiền.
  • Theo mình, NFT nó mở ra nhiều cơ hội, KHÔNG phải là để kiếm tiền qua việc mua đi bán lại (rất là risky), mà nó mở ra cơ hội cho:
    • Creators: anh em ai có khả năng đồ hoạ, trí tưởng tượng đặc biệt trong thời điểm dịch phải ở nhà có thể làm những cái NFT này rồi bán. Như cậu bé 12 tuổi này ở UK, trong lúc nghỉ hè, làm ra mấy cái NFT bán được gần 400,000 đô. Mình nghĩ, làm ra sản phẩm, rao bán, là một cách để anh em có thể kiếm thu nhập và cũng là một cách người ta đánh giá giá trị của sản phẩm anh em làm ra. Thế giới này rộng lớn mà, mỗi người có cách cảm nhận nghệ thuật khác nhau, nên nếu anh em có khả năng thì tạo ra rồi bán thử xem. Nhưng mà ĐỪNG bán trên blockchain của Ethereum nhé. Mấy sàn giao dịch hoạt động trên Ethereum có nhiều users, nhưng nó đồng nghĩa với việc anh em phải trả phí giao dịch (gas fee) rất là cao.
    • Developers: hiện nay có rất rất là nhiều NFT, đủ dạng, từ nhạc, hình ảnh, video, nhưng hiện nay mình thấy rất ít các app, đặc biệt là trên mobile phone để có thể display. Anh em nào có khả năng lập trình có thể làm ra một cái app như vậy, mình nghĩ thu hút được rất nhiều users, đồng nghĩa là developers sẽ kiếm được tiền từ việc bán app, hoặc subscriptions.
    • Mình nghĩ kiếm tiền từ việc tạo ra sản phẩm, giải quyết vấn đề (làm ra cái app như mình nói) cho người khác vẫn là cách kiếm tiền tốt hơn là chạy đi mua mấy cái NFT này rồi trông đợi một ngày nó lên giá rồi bán. Nó không khác gì bạn đi mua mấy cái shit coin rồi đợi ông Elon Musk ổng tweet cho giá nó lên cao rồi bán. STOP chasing money, chase WEALTH!
212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
Dạo trước mình viết bài, có 1 thánh bàn phím @khunghoang kinhte 2008 comment như sau: “Tui nghi ông này ổng lên đây ổng múa mỏ làm như khách quan, sau đó ổng định hướng anh em và đưa ra 1 con coin với lời hứa không lời không lấy tiền( giọng điệu của mấy thằng đa cấp)😜😜😜. Bạn theo dõi coi thử thấy giống như lời tui nói không nha !!!”
Mình chia sẻ luôn, từ bài đầu tiên cho tới những bài sau nữa, mình sẽ KHÔNG BAO GIỜ kêu anh em mua 1 cái coin nào hết. Mình KHÔNG BIẾT. Lần trước có 1 anh em nhắn tin vào inbox kêu mình chỉ, mình trả lời mình chỉ dừng bài viết ở thảo luận công nghệ và KHÔNG biết. BTC hay ETH mình nhắc đến trong bài viết là do liên quan, ví dụ như trong bài ‘Tại sao có nhiều loại cryptocurrency như hiện nay? Bitcoin vs Altcoins’, vì BTC là cryptocurrency gen 1 và ETH là gen 2.
Mình phải moi cái comment của cái thánh này không phải là chửi lộn. Mà để nhắc lại một lần nữa là bài viết mình chỉ để thảo luận công nghệ. Anh em vui lòng ĐỪNG vì mình nhắc tên nó mà chạy đi mua. Như trong bài viết đó mình cũng đã viết, “Anh em có cần phải chạy đi mua cryptocurrency không? Không cần. Không có nó, cuộc sống của anh em vẫn diễn ra bình thường.”
Cái mình nghĩ sẽ hay ho hơn là anh em hiểu blockchain nó là gì, sẽ có ứng dụng thế nào, rồi build một cái sản phẩm gì đó ngon lành mà kiếm tiền từ đó. Như bên Tomochain họ đang định hợp tác với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Hay trong bài viết về NFT này, mình vẫn nghĩ dùng trí óc làm ra sản phẩm (NFT, app) vẫn là cách kiếm tiền đúng đắn hơn là chạy đi mua mấy cái đó rồi trông mong nó một ngày lên giá mà bán lại.
Mấy thánh bàn phím vui lòng stop cái ‘giọng điệu chửi người khác đa cấp’ dùm nha mấy bố.
@yeakyan Ông viết bài với tui có vấn đề ở bài viết bên kia chứ không phải bài viết đây !!! Ổng thù vặt nên lôi tui vô bài viết đây thôi !!!
@nospecial Thì mấy thằng đa cấp thường múa mỏ để lùa mấy thanh niên muốn ngồi không không làm mà có tiền, dễ ăn vậy cá tra miền Tây nó ăn hết rầu, kkk 😜😜😜
yeakyan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Vấn đề là cho đến khi ổng hỏi những câu đại loại như có muốn nghỉ hưu sớm ko, có muốn làm tiền tỉ hàng tháng ko…? Thì vẫn chưa thể kết luận là đa cấp, vì sao từ 1 bài viết về kỹ thuật mà ông có thể phán hắn làm đa cấp?
"Ở cái công đoạn upload lên, anh em phải tương tác với blockchain (trả phí cho miner) để họ add thông tin của cái bức tranh này vào block. Cái wallet address của anh em sẽ dùng để trả phí..."

Anh Hoàng LUT cho em hỏi "phí cho miner" có cao không và cỡ bao nhiêu tiền ạ? Em là 1 cameraman & video editor, thấy có mục bán video và ảnh nên cũng muốn tìm hiểu thể loại này.
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@Hailstorm0704 Gas fee cho miner ở Ethereum phụ thuộc vào network lúc đó. Đông người xài trả phí cao hơn. Mấy cái marketplace trên Ethereum, trừ khi bạn định bán sản phẩm của bạn với giá rất cao thì hãy xài do nó có nhiều user, còn không kiếm những marketplace nào hoạt động trên blockchain mà consensus mechanism của nó là Proof of Stake thì gas fee mới nhỏ. Mình gợi ý tới đây thôi nha, bạn chịu khó tìm hiểu thêm nha. Không khéo nhiều bố lại nhảy vào chửi mình rào trước đón sau.
yokykaka
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Lừa đảo gì ở đây, nếu bạn là người sáng tác ra các tác phẩm nghệ thuật hay nhạc thì đây là cái mỏ tiền khổng lồ.
@khunghoang kinhte 2008 Gà biết sáng tạo nội dung à?
@Hoàng LUT Cảm ơn anh Hoàng LUT.
Em thì em không đủ tài chính để chơi môn BTC, nhưng phải công nhận tiền điện tử nó đang đi đúng hướng và đang trở thành xu hướng giao dịch của thế giới, tiền điện tử là 1 bước tiếp theo cho định nghĩa về thế giới phẳng, 1 thế giới không có biên giới. Chỉ có những người không có tiền chơi kèm theo tư duy bảo thủ thì mới cho rằng BTC là lừa đảo.
thêm 1 bài về ứng dụng của block chain. và toàn là những lời hoa mỹ.
Cười vô mặt
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall Bạn có thấy tụi đa cấp, lừa đảo chúng nó nói hay thế nào không 😁 Đi lừa thì phải nói cho hay chứ
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen Thế bạn có biết là bán bất kỳ sản phẩm nào cũng đều phải dùng hết sức bình sinh, nếu có vốn từ đến đâu dùng hết đến đó không? Đâu chỉ có lừa đảo và đa cấp.
Nếu cái gì mới mẻ không thể nắm bắt bằng não của mình cũng đều đem quy chụp là lừa đảo và đa cấp thì bao giờ mới tiến bộ. Đừng quy chụp khơi khơi, hãy phân tích rõ ra, ai lừa, lừa ai, lừa ở chỗ nào, vậy mới gọi là phản biện đúng. Đây cứ chụp mũ khơi khơi ai làm chẳng được. Làm bài phân tích cho anh em mở rộng tầm mắt đê.
buiphuloc
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall Block chain giống bong bóng .com công nghệ tương lai đấy nhưng bị đẩy cao hơn giá trị thật.
@angle_squall Thiếu hội thảo nữa là vào việc 😂
muoima
ĐẠI BÀNG
3 năm
@buiphuloc Thì nó cũng giống kiểu đầu tư tài chính giống chứng khoán thôi.còn giá trị thật chắc để rửa tiền với chuyển tiền ra nước ngoài 🤣
tinhbo
ĐẠI BÀNG
3 năm
rất rõ ràng và chi tiết 😁
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@tinhbo Lừa đảo thôi bạn ơi, bỏ đi
tinhbo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen để đọc và hiểu thôi chứ cũng không ham hố gì 😂
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
1 BTC = 1 BTC, 1 ETH = 1 ETH

Nhiều ông chắc ko hiểu cái này, cứ lôi usd vào rồi đổi tỉ giá
@Hot.Buns vậy muốn mua 1BTC chẵng lẽ lấy BTC ra mua sao? rồi bán 1 BTC để lấy 1 BTC sao? Và khi BTC xuống thì mắc mớ gì người ta phải bán tháo để lấy USD vì 1BTC lên hay xuống vẫn là 1BTC thôi.
Cười vô mặt
Bài viết rõ ràng, dễ hiểu, ko định hướng mua bán 😃
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@daohoa1012 Bài viết định hướng quảng bá cho nft quá còn gì bạn. Lừa đảo cả thôi
Strong Đỗ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Khiếp, cay cú gì nhau mà spam kinh thế. Cứ để người đọc tự cảm nhận đi bạn. Dù sao ô tác giả bài này cũng nói rất khách quan r
@Mr_Khuyen Mình thấy đâu có quảng bá j nhiều đâu. Bạn đọc phần kết luận của chủ thớt chưa vậy.
Sun733
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Quảng bá gì, ai k mua k quan tâm thid thôi. Bạn quản được họ à?
@Mr_Khuyen Có mùi cay cú, chắc bị lừa 1 lần nên "chim sợ cành cong" 😆
Vậy NFT nôm na là khiến một sản phẩm số có đặc tính của một sản phẩm vật lý nhỉ
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen Hiểu hết rồi hen. Lần sau có kiến thức thì đi nổ, còn không nép qua 1 bên dùm.
hhaaee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Lội cmt nào cũng thấy ông này chụp mũ lừa đảo, mà ko đưa ra 1 dẫn chứng chỗ nào trong bài lừa đảo.
Bảo dân trí thấp lại tự ái, suốt ngày chỉ biết chửi đổng cho sướng miệng
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@hhaaee Bạn này nói đúng này
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen Người ta nói ông dân trí thấp nó, tự nhận luôn 😁
thằng owner nó upload lên blockchain cùng 1 bức tranh nhiều lần thì sao nhỉ? bức tranh đó còn là duy nhất không?
@Mr_Khuyen Ông có thắc mắc, người ta chỉ hướng cho thì tự đi mà tìm câu trả lời, đợi người ta kiện giùm ông để phản bác lại mấy cái lí luận hời hợt của chính ông à?
Đã thấy dở hơi không dám làm mà còn đặt câu hỏi để thách người khác làm hộ, thế thì hèn quá.
atula
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Nếu kiện thì theo bộ luật nào bác nhỉ, luật bản quyền bockchange ah
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@atula Bác ăn cắp cái bức hình a.k.a sản phẩm trí tuệ của người khác, thì người ta kiện bác vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Vậy thôi. Cái tấm hình được bảo vệ bởi copyrights, còn cái ownership thì nó được store trên blockchain.
Strong Đỗ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng LUT 1. Vi phạm sở hữu trí tuệ là rõ. Nhưng vấn đề tìm ra đc mình là ai có khó ko. Trên blockchain ai cũng hoàn toàn ẩn danh. Cái mọi người biết đc về mình hoàn toàn chỉ có địa chỉ ví, số dư eth, giao dịch... Đúng ko?
2. Cái phần tick xanh này mình chưa rõ lắm. Ai cấp cho họ tick xanh và process để claim tick xanh như nào. Trong hệ thống tập trung client - server như facebook thì có thể hiểu đc ng cấp tick xanh chính là facebook. Còn trong hệ thống phi tập trung như blockchain thì sao nhỉ.
3. Creator tên tuổi thì ban đầu họ cũng chỉ là những ng vô danh và có rất ít transaction. Vẫn có trường hợp creator chưa có tên tuổi làm ra những tác phẩm xịn và đáng mua. Trường hợp này liệu có 1 cách nào khác tốt hơn để verify ko?
norimo
TÍCH CỰC
3 năm
Đéo quan tâm
agram3ooo
TÍCH CỰC
3 năm
@norimo Bạn viết bài này trình độ thấp.
Đọc qua mấy bài rồi. Khả năng phân tích, giải thích cực kỳ kém.
Ví dụ thì toàn ko đâu.
Theo mình thấy bạn thớt này chỉ học đòi được chút da lông. Chứ thực ra cũng ko hiểu rõ bản chất của những thứ mà bạn ấy viết.
Người hiểu sâu, hiểu rõ họ sẽ giải thích rất dễ hiểu và sắc nhọn chứ ko tù tù như bạn này.
quangpn08
ĐẠI BÀNG
3 năm
@agram3ooo viết cho mấy người kém thông minh hiểu cũng khó lắm
@agram3ooo Ông này ổng đang lùa gà mà, viết chung chung rồi lùa nick clone vô giả vờ hỏi cái này làm sao, app nào tương tự kkk😜😜😜, rồi ổng dẫn app đó nhưng giả vờ nói đừng mua blabla. Tiếc là trên Tinh Tế khó lùa gà quá, mình mà như ổng mình qua bên Webtretho lùa các dì, các mợ bên đó dễ hơn, kkk😛😛😛
ok
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
1 dạng rửa tiền bằng blockchain
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
cuộc chơi tổng bằng 0, người này âm thầm vét tiền, cả chục người khác lỗ sml.
đây chính là cuộc chơi mà 100 nhìn qua lăng kính.
mrPonPon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi nói luôn, mùi đa cấp nặng trong cái trò này 😆 chờ rồi xem
mrPonPon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Khuyen Mình biết, mình mới vặn chủ thớt, mà chưa thấy chủ thớt phản hồi. Đội bơm để mồi chào ntn, ko lạ lắm 😆
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@mrPonPon Kiểm soát thì có khó gì. Bác đăng lên bán thử là biết thôi. Bác rao bán phải rao bán qua cái marketplace, tự chỗ đó có người kiểm soát bác không ăn cắp của người khác rồi tự nhận vơ là của mình.
Muốn biết nó kiểm soát thế nào dễ ẹc chứ gì. Bác lấy cái tấm hình 70 triệu USD của Beeple đem đi rao bán trên cái marketplace là biết chứ gì. Tụi user nó report liền chứ gì.
mrPonPon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng LUT lấy điển hình để áp dụng cho số đông là ko ổn đâu. ai chứng minh cho cái của Beeple ko phải là đồ ăn cắp? nhỡ nó ăn cắp của ai đó trước thì sao? (trước khi lên blockchain nhé)
Report là 1 chuyện, xử lý ntn? có cấm nó bán được ko? cái tranh 70tr kia, giờ có 1 triệu thằng bán hàng giả, ừ thì report, rồi có cấm bọn nó bán hàng giả được ko? 1 triệu thằng này nó đi kêu gọi đầu tư đa cấp, bảo là nó đang giữ trong tay bức tranh 70tr đô, dân chỉ biết nhìn bức tranh giống, éo biết check nguồn gốc, đâm đầu vào. lại easy money
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@mrPonPon Thôi thua. Đã nói vậy mà còn không chịu hiểu cứ đi cãi cùn hàng giả này nọ. Hàng giả nó đầy, NFT nhái nó cũng đầy, có người mua hay không là một chuyện. Người ta đâu có ngu chạy đi cầm 70 triệu USD hay 1 triệu USD đi mua 1 thứ không biết. Ví dụ người ta biết ông Beeple đó bán, người ta vào profile của ổng check coi ổng bán gì, ở đâu, món hàng đó giờ ai đang giữ ownership, người ta mới mua. Người khôn thì làm gì, còn người ngu cầm tiền quăng cửa sổ thì chịu.
abc123st
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bác nghĩ sao về mấy coin mà mấy marketplace dùng để mua bán NFT. như veveapp với ICOMI
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@abc123st Mình biết Veveapp, thấy nó có rất nhiều partner lớn. Nhưng mình KHÔNG mua và khuyên là KHÔNG nên mua.
Mình có mua 2 NTFs với giá khoảng 50$ 1 cái. Bán đc 1 cái 5000$, cái còn lại để thế làm avt 😃 biết đâu sau này nó lại như cryptopunks
Kte
TÍCH CỰC
3 năm
@Qyyntzz NFT bạn mua là gì thế 😃) hỏi chơi thôi,hi
@Kte Solarians bạn 😃
méo tin mấy cái thứ ba lăng nhăng này
Akinori
TÍCH CỰC
3 năm
NFT thì mình hiểu rồi nhưng có quá nhiều vấn đề. Mình có nêu vài quan điểm và câu hỏi như sau

1/Trong cùng 1 mạng blockchain, mình có thể mint lại tác phẩm đó lên đó rồi ai có thể kiểm tra tác phẩm này đã có chưa, có bị trùng không? Thuật toán hay cơ chế cho việc này như thế nào trước khi ghi vào block?

2/NFT sống dựa vào blockchain, hiện tại là dựa vào các crypto currency, vậy nếu lỡ nó sập thì coi như mất trắng.

3/Giá trị của NFT rõ ràng cũng chả khác gì các crypto currency, chỉ dựa vào niềm tin. Mọi người cùng tin nó giá như thế thì nó giá như thế.

4/Công nghệ blockchain hiện tại ứng dụng vào crypto currency không tạo nên giá trị gia tăng mà chỉ hốt tiền người này chuyển sang người khác, ngoài ra còn gây tốn điện, hao tổn tài nguyên một cách vô tội vạ, tạo ra cơ chế chuyển tiền bất minh dẫn đến việc rửa tiền dễ dàng của bọn tội phạm.

5/Mình nói thẳng luôn bất cứ cái gì mà chúng ta chơi mà không chắc chắn được hay tính toán được kết quả, phải dựa vào may rủi thì đối với mình đều là đánh bạc hết 😆
mrPonPon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng LUT Đồng chí cho hỏi, kiện ở đâu thế? khi mà nhà nước còn chưa phê duyệt?
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@mrPonPon Nhà nước người ta chưa công nhận NFT bác ơi. Tui có nói người ta kiện cái NFT đâu. Người ta kiện bác sử dụng sản phẩm trí tuệ bất hợp pháp, ở đây là tấm hình. Nói vậy mà con không hiểu nữa thì cũng chịu.
Kte
TÍCH CỰC
3 năm
@Hoàng LUT Nhưng mà kiện với ai được bạn, trong khi nhà nước không tham gia? Ví dụ bạn tạo ra 1 bức hình rồi có người copy cái bức hình đó, bạn đi kiện nhưng ai là người thực thi điều đó cho bạn?
@Akinori “Crypto đã phát triển từ một phương tiện mới trên internet ít người biết đến để đạt được mức vốn hóa thị trường $2 nghìn tỷ USD. Cho dù crypto có thay đổi hệ thống thanh toán nhay không, nó đã khơi dậy tư duy mới trong cơ sở hạ tầng thanh toán, xử lý và kế toán, bên cạnh việc ngày càng được chấp nhận như một tài sản lưu trữ giá trị…
… những tập đoàn sợ bị bỏ rơi hoặc xem crypto là lợi thế hàng đầu, chúng tôi khuyên là nên học tập [thêm về crypto]. Có nhiều sự tiến hóa sắp tới và các cách công ty tận dụng crypto chỉ mới bắt đầu.” - Ngân Hàng Citi Group.
Bạn đừng chọc cười mọi người nữa khi nói crypto chỉ là trò cờ bạc đơn thuần 😃
Source: https://www.citibank.com/tts/sa/flippingbook/2021/Cryptocurrencies-Considerations-for-Treasuries/6/

Cryptocurrencies: Considerations for Treasuries

This interactive publication is created with FlippingBook, a service for streaming PDFs online. No download, no waiting. Open and start reading right away!
citibank.com
viettuan88
ĐẠI BÀNG
3 năm
ban đầu người ta sẽ nghĩ nó ảo hơn cả tiền ảo, sau này người ta sẽ thấy nó thật hơn cả tiền thật
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
Mình chưa hiểu đoạn này lắm:
"Developers: hiện nay có rất rất là nhiều NFT, đủ dạng, từ nhạc, hình ảnh, video, nhưng hiện nay mình thấy rất ít các app, đặc biệt là trên mobile phone để có thể display. Anh em nào có khả năng lập trình có thể làm ra một cái app như vậy, mình nghĩ thu hút được rất nhiều users, đồng nghĩa là developers sẽ kiếm được tiền từ việc bán app, hoặc subscriptions."
Ý bạn các app này là app dạng nào vậy bạn, rất cảm ơn nếu bạn thông não giúp.
@antonior Thì bài viết rào trước đón sau để chuẩn bị giới thiệu 1 cái app như vậy đó !!! Bạn đừng nôn sẽ được giới thiệu liền !!!
Hoàng LUT
TÍCH CỰC
3 năm
@antonior Hiện giờ mình chưa thấy cái app nào. Ý mình là, nếu bạn là developer, bạn có thể phát triển cái app, để những người mua NFT họ copy cái wallet address của họ vào, từ đó show off những cái họ đang sở hữu. Làm cái UI của nó đẹp một tí, gọn gàng dễ xài một tí. Rồi cái app đó, phải có chức năng gửi, tặng, mua, bán, vậy đó.
Mình nói là nói vậy, mình cũng muốn làm lắm, mà khó, do bạn phải tương tác với blockchain.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019