Ấn bản đầu tiên của Frankenstein đã bán ra với mức giá kỷ lục hơn 22,7 tỷ đồng

Rubi Lee
19/9/2021 15:57Phản hồi: 10
Ấn bản đầu tiên của Frankenstein đã bán ra với mức giá kỷ lục hơn 22,7 tỷ đồng
Ẩn bản đầu tiên của Frankenstein, một tác phẩm cổ điển của nữ nhà văn Mary Shelley đã được bán ra với giá 1,17 triệu USD, tăng gần gấp 4-6 lần so với cái giá dự kiến ban đầu. Điều này đã giúp tác phẩm Frankenstein này phá mức kỷ lục đấu giá trên thế giới cho dòng sách in của một nhà văn nữ. Danh hiệu này trước đây vốn thuộc về ấn bản đầu tiên của tác phẩm Emma do nữ văn sĩ người Anh có tên là Jane Austen xuất bản vào năm 1816, với giá bán vào năm 2008 là 205.080 USD. Trong khi đó, bản thảo The Tales of Beedle the Bard của nhà văn JK Rowling's được bán với gía 1,95 triệu bảng vào năm 2007. Nhưng không được tính vì có hình minh hoạ, không phù hợp tiêu chí đánh giá cho mục bản in.

Frankenstein-5.jpg

Người phát ngôn của nhà đấu giá Christie's đã mô tả ấn bảng này “đặc biệt hiếm gặp”, với giá ước tính ban đầu rơi vào khoảng từ 200.000 USD- 300.000 USD. “Ấn bản đầu tiên thường rất cũ, đã bị hư hỏng và rất hiếm. Tuy nhiên ấn bản này lại trong tình trạng rất tốt, do đó tất nhiên nó được cộng đồng các nhà sưu tập trên thế giới quan tâm và hứng thú. Giá bán kỷ lục của tác phẩm đã cho chúng tôi thấy được nhu cầu sưu tập các tác phẩm văn học kinh điển đang ngày càng gia tăng”.

Frankenstein-10.jpg

Được biết, ấn bản vừa được bán này là một trong số 500 bản được tác giả Mary Shelley phát hành ẩn danh vào năm 1818. Bởi khi đó chủ đề chế tạo một sinh vật từ cá bộ phận của con người khá gây tranh cãi. Trong đó Mary Shelley đã giữ lại khoảng 25 bản để gửi tặng bạn bè người thân. Tác phẩm gồm 3 tập và còn kèm thêm lời tựa của chồng bà - nhà thơ Percy Shelley. Bản sao này lần đầu tiên được bán đấu giá từ năm 1985.

Frankenstein-4.jpeg

Nữ nhà văn Mary Shelly nảy ra ý tưởng về Frankenstein vào năm bà 18 tuổi, trong một chuyến đi chơi mùa hè ở Hồ Geneva cùng chồng và nhà thơ Lord Byron vào năm 1816. Ba người đã đọc bản dịch truyện ma của Đức bằng tiếng Pháp, Byron đã nảy ra suy nghĩ và thách các thành viên viết cho riêng họ một tác phẩm. Trong lời tựa của ấn bản năm 1831, Shelly đã nhắc lại chuyện này: “Bản thân tôi đã cố gắng nghĩ ra một câu chuyện để cạnh tranh với những người bạn. Điều này đã khiến chúng tôi càng thêm hứng thú với thử thách này. Một tác phẩm sẽ gợi lên nỗi sợ hãi bí ẩn từ sâu trong mỗi con người và đánh thức nỗi kinh hoàng.”


Mary Shelley khi đó 19 tuổi và đang trải qua nỗi đau vì đứa con mới mất, tinh thần bà bị ảnh hưởng dữ dội, đến mức mỗi khi ngủ, bà lại mơ thấy “một người học trò của thứ khoa học báng bổ đang quỳ bên cạnh những bộ phận mà anh ta đã sắp xếp cùng nhau. Vẻ ghê gớm của một thân hình đàn ông, hoạt động dựa vào một động cơ mạnh mẽ nào đó. Nó có dấu hiệu của sự sống, cựa quậy và chuyển động khó khăn. Nửa sống nửa chết.” Giấc mơ đã tạo ý tưởng cho Mary Shelly hoàn thành cuốn tiểu thuyết Frankenstein. Câu chuyện nói về Victor Frankenstein, một sinh vật được tạo ra từ các bộ phận của tử thi nổi tiếng cho đến ngày nay.


Theo Guardian
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng có nhiều giấc mơ, nightmare cũng có nhưng đầu óc kém nên không biết viết văn từ những chất liệu đó như thế nào. Tác giả chỉ mới 19 tuổi mà đã viết một câu chuyện in thành sách luôn mới đại tài.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
3 năm
@Tminh3232 Không viết ra được hoàn chỉnh thì cũng nên note lại ý chính bạn ơi (nếu có ý định sau này phát triển nó thành một cái gì đó). Mình hồi bé cũng viết, và sau này mình gặp lại kha khá ý tưởng qua film ảnh đấy (để vui thôi chả để làm gì..)
@Dr.Son Cảm ơn bạn, mình cũng hay đọc sách lắm. Hiện đang đọc Chính đề Việt nam.
@Tminh3232 cái này có thể nói là còn phụ thuộc vào cơ duyên và tài năng nữa
Bài viết nên trình bày một cách minh bạch, có đầu đuôi câu chuyện hơn 1 chút.
ngotiteo688
ĐẠI BÀNG
3 năm
này mà sang tq lại bị cấm 😆
anhtkl
TÍCH CỰC
3 năm
Nữ nhà văn ngươi Anh, đọc truyện kinh dị của Đức bằng tiếng Pháp. Kinh đới 😁

Mình đọc tác phẩm này thích mỗi đoạn Frank trốn trong nhà của 1 gia đình rồi giúp làm việc nhà, học cách làm người. Khao khát làm người mãnh liệt,
Khiếp, thấy gì đó hay hay chắc nên giữ seal cất tủ, sau nhiều nam bán ra chắc có giá hơn đó 😁
cái gì đầu tiên cũng đặc biệt
quá dữ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019