Bàn về Surface Go 3: chip Intel Pentium có đủ mạnh không? Windows đã tối ưu cho cảm ứng chưa?

Duy Luân
23/9/2021 0:52Phản hồi: 100
Bàn về Surface Go 3: chip Intel Pentium có đủ mạnh không? Windows đã tối ưu cho cảm ứng chưa?
Surface Pro thì chủ yếu nâng cấp ngoại hình, Surface Laptop Studio thì quá sức lạ, còn Surface Go 3 thì chỉ đơn giản được nâng cấp CPU cho mạnh hơn, nhanh hơn. Đây là những thứ đáng quan tâm về con Surface Go 3, chiếc Surface rẻ nhất này.



Tổng quát: Nhỏ gọn, chỉ 544g mà thôi


Trọng lượng này ngang với iPad, ngang với Galaxy Tab nên bạn có thể cầm thoải mái trên tay để dùng như một chiếc tablet thực thụ. Máy cũng nhỏ hơn khá nhiều so với Surface Pro bình thường vì nó dùng màn hình chỉ có 10,5" mà thôi. Hơi tiếc vì màn hình của Surface Go 3 viền vẫn còn dày quá, không được sexy như kiểu Surface Pro X, phải mà nó nhỏ lại được nữa thì ngon.

Và nếu bạn thắc mắc thì chiếc Surface Go 3 có cùng kích thước với chiếc Go 2, nó cũng dùng cùng màn hình 10,5" 1920 x 1080, có cùng camera, cùng loa, cùng cổng kết nối, thậm chí cùng kích thước luôn.

Pin 11 tiếng


Pin cỡ này thì dư sức cho bạn dùng cả ngày, đi học đi làm đều ổn mà không cần sạc lại, thậm chí không cần đem cục sạc cũng được. So với đời cũ, pin được thêm 1 tiếng, đời cũ chỉ 10 tiếng thôi.

CPU: cái đáng quan tâm nhất


Một thứ mà nhiều người chê ở Surface Go và Go 2 đó là sức mạnh của máy. Con chip Intel Pentium Gold của đời đầu và Intel Core m3 của đời hai yếu hơn đáng kể so với những con laptop chạy i3, i5 khác trong khoảng tầm 500-600 USD. Nhưng mà chiếc máy này có giá rất rẻ rồi, và nó cũng không có nhiều không gian cho việc tản nhiệt, nên cũng khó mà đòi hơn.

Với Surface Go 3, cấu hình cơ bản $399 chạy chip Intel Pentium Gold 6500Y, và bạn có thể cấu hình lên cao hơn là Core i3-10100Y. Cả hai còn chip này đều mạnh hơn kha khá so với các dòng chip dùng trong thế hệ cũ. Nhưng hiệu năng thực tế như thế nào thì chắc phải đợi máy về mới biết chắc chắn được, giờ chúng ta chỉ mới được nhìn cấu hình để phán mà thôi.

Sao Microsoft không dùng chip ARM cho Surface Go nhỉ? Nó sẽ giảm nhiệt lượng tỏa ra đáng kể, trong khi vẫn đảm bảo sức mạnh. Một thứ mình có thể nghĩ ra đó là Microsoft phải chơi với Intel để giữ mối quan hệ, và có thể họ không mua được con SoC ARM nào với giá đủ rẻ để có thể phù hợp với giá $399 của mẫu tablet này trong khi vẫn đủ sức để gánh Windows.

Windows đã tối ưu cho cảm ứng chưa?


Đây là câu hỏi mà mình vẫn thắc mắc ở những chiếc như Surface Go. Với Surface Pro thì khả năng cao là bạn sẽ dùng nó như một chiếc laptop, điều đó lại rất hợp lý và Windows là giải pháp tuyệt vời cho việc này. Nhưng còn để dùng như một chiếc tablet thuần cảm ứng, thứ mà Surface Go nhắm tới thì sao? Mình không chắc lắm rằng các phần mềm hiện nay đã tối ưu đủ tốt cho việc dùng cảm ứng hay chưa. Trừ những app của Microsoft như trình duyệt Edge, bộ Office, còn lại thì mình vẫn thấy Windows hợp với chuột và bàn phím hơn. Lần gần đây nhất, mình dùng chiếc ThinkPad X1 Carbon màn hình cảm ứng với Windows 11, thì thấy trải nghiệm cảm ứng vẫn còn khá là chán.

Anh em nào có trải nghiệm tốt hay chưa tốt về cảm ứng trên Windows thì hãy comment vào topic này để chia sẻ nhé.
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm việc này kia thì có thể cần bàn phím, chuột. Nhưng học bài, xem phim, nghe nhạc... Màn hình cảm ứng rất tiện, nhất là khi dùng như tablet. Nói chung là đúng tiêu chí 2 trong 1
TMart
ĐẠI BÀNG
3 năm
@malucthuyquai Nó sẽ phục vụ tối đa cho mục đích tiêu thụ nội dung với Windows 11
@malucthuyquai Đã từng Sử dụng tiền thân của Surface go là con Surface 3.Ngoại hình y hệt, Chỉ khác là hồi đó nó dùng chip Intel Atom.
Trái nghiệm phải nói là cơ động tuyệt vời. Mình để vừa như in vào cặp ipad, rất nhẹ kể cả với bán phím. Xử lý công việc văn phòng thì vượt trội ipad luôn, làm ngon lành office, các phần mềm exe, điều ipad không thể làm nổi. Chỉ dở là màn bé nên làm excel không tiện lắm.
Giải trí thì xem phim ngon vì màn đẹp, game thì bỏ qua đi.

Nói chung là con máy rất đáng giá tám 15 triệu.
À Còn phụ kiện thì nói thật mua bán phim thôi, cái bút trải nghiệm kém xa Samsung.
Mình vẫn mong chờ một con chip khác biệt & tối ưu cho riêng Win, ví dụ chip Apple M1 cho MacOS,...
@TND NO Làm xong MS ko test cho ra bán luôn à bạn?
Nếu MS có test thì còn đổ lỗi tại Qualcomm dc à?
Còn nữa, win ARM, office lại ko native, làm thế cho ra lò sớm làm gì? Bao h ngon nghẻ bán luôn có chết ai đâu?
Có office 365 cho M1 (chạy ARM) native đó thôi?
Check đây
https://isapplesiliconready.com/
gõ office ra cả 2019 và 365 native luôn kìa.
Office j thì cũng làm chính là Dev của MS làm, có hiệu chỉnh gì thì team đối tác tham gia vào thôi chứ
Cười vô mặt
TND NO
TÍCH CỰC
3 năm
@wink mình nói qualcomn làm chủ yếu chứ k phải làm tất cả. bạn nghĩ qualcomn nó rãnh công khai công nghệ cho ms nó kiểm tra điều chỉnh à. còn office arm nó có từ thời win rt rồi
@TND NO Cái Arm có 57 loại arm. Giống window cũng 5-7 loại window. Lấy gì ra nói office cho m1 là fai làm từ lâu. Chưa kể, bản thân chính cái office chạy win arm trên con pro X cũng chạy KO native, fai qua bộ dịch. Trc tôi định mua con pro X nhưng tìm hiểu thấy nó có vấn đề chạy qua bộ dịch chỉ dc x32 thôi chứ k chạy x64. Như thế chạy excel lag lắm.

Bọn ms là chúa lởm khởm, ý tưởng thì tốt nhưng thực hiện không bao giờ đến nơi đến chốn, thiếu chau chuốt sp.
TND NO
TÍCH CỰC
3 năm
@wink Muốn nhanh phải có chip mạnh, cũng như apple trc thuê cty khác thiết kế chip, sau muốn chip mạnh nên tự làm, từ khi apple tự làm chip thì qualcomn có làm ra được con chip mô đủ mạnh so với chip A đâu, chứ nói gì đến chip M. MS giờ muốn chip mạnh cũng phải tự làm thôi, chứ nhờ qualcomn làm thì đợi bao giờ mới có chip mạnh. Các dev bỏ công ra làm bản arm mà chip không đủ hiệu năng thì làm tốn sức thôi.
không biết khi nào mới bán, đang máu go 2 quá đợi go 3 thì lâu
@nguyenminhduc.ccv chip i3 cũng xài ngon rồi, như không còn cái giá 399 USD...
Con i3 chắc giá tại Việt Nam khoảng 12-14 triệu... tầm này thì mua được laptop thường xài cũng rất ổn
con này xách đi làm việc thì gọn nhẹ tuyệt vời và hiệu suất tốt hơn nhiều iPad và tablet Android...
Ước mơ nhất là 1 con tablet dual-boot Android và Windows 11, 10 inch giá tốt... Perfect!
@MrNamN i3 về vn hơn 15tr đó
bản i3 bên GO2 nhập về toàn bán giá đó
Feris
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MrNamN Dual Android với Windows màn 10-11" thì máy tàu đầy rẫy 😆. Mình cũng thích kiểu đấy nhưng muốn hãng ngon ngon 1 tí làm, dùng hàng tàu thấy hơi nhôm nhựa
@MrNamN nhu cầm của mình chỉ là đọc báo, theo dõi ck lâu lâu làm Word, gửi mail; thì có nhất thiết phải lên i3 không nhỉ hay chip pentium là đủ rồi, mình hơi lăn tăn vụ này vì giá chênh khá nhiều; mọi tác vụ nặng mình dùng pc và laptop rồi.
@NguyễnDuyĐạt i3 phải tầm 20tr; bản pentium cũng 15tr rồi
10100Y cũng đủ êm rùi, 3.5 - 7w là quá ok
i3-10100Y không khác gì m3-8100Y đời cũ cả, thế cho vuông.
@johnnyhoang1989 Tăng 200MHz xung base và 500Mhz xung boost, style intel đó giờ, tản vẫn là 1 miếng thụ động, chẳng có gì khác cả =)))
@daohoa1012 Nâng cấp cái tên =))
@daohoa1012 gg đâu có tính phí. Ngta nói đầy về dòng Y mới này của intel outside mà
@daovangiangtnvn Hiểu cho hết rồi nói nhé. Xung chi là 1 phần thui. Câu truc mới quan trọng nhé. Đeu i3 đời 2 3 4 … 10 khác nhau xa lắm ba nội. Nó 8 luồng đó bốn nhân đó má. Phán bớt bớt tìm gg đọc đi má
TONYPHAN254
ĐẠI BÀNG
3 năm
chả hiểu sao ra mắt bao nhiêu dòng rồi mà màn hình vẫn dày vậy :-s , ae có nghĩ thế k
@TONYPHAN254 một phần là giá rẻ, phải có đặc điểm để phân biệt với dòng cao cấp chứ, thứ 2 là việc viền quá mỏng đối với với một thiết bị có thể sử dụng như một tablet đôi khi là một khuyết điểm, gây bất tiện cho việc cầm nắm hơn -> thiết kế hiện tại
TONYPHAN254
ĐẠI BÀNG
3 năm
@firephoenix52 oh cám ơn chủ thớt, hoàn toàn hợp lý
Ghostgabmt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TONYPHAN254 Bạn coi iPad 9 giờ cũng còn dày cui kìa.
Mỗi dòng sản phẩm sẽ có một triết lý thiết kế, chứ con giá rẻ mà ngon rồi thì ai mua dòng cao cấp
hoantranvan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TONYPHAN254 tận dụng dây truyền sản xuất cũ, từ đó giảm chi phí
dontask123
TÍCH CỰC
3 năm
Laptop của mình cũng chỉ có 1,3kg nhưng mình vẫn thích có 1 chiếc tablet window mỏng nhẹ như Go 3 này. Thi thoảng đi đâu cafe đem theo - vừa xử lý việc đột xuất được mà vừa giải trí ok.
window dùng cảm ứng phải gọi là cực thốn 😔
@O.R.A.N.G.E Dùng win 10 vẫn song song control panel và seting, chả bỏ được cái nào.
Chỉ dùng cảm ứng là cực khó, máy mình toàn tắt đi cho đỡ bẩn màn hình.
@kirakun277 người dùng bình thường hầu như ko cần vào đến control panel, chỉ cần trong setting cũng đủ dùng. Control panel giờ chỉ còn lại 1 số tùy chọn nâng cao dành cho anh em cần mò mẫm thôi
@O.R.A.N.G.E Mò gì? Xoá app, máy in … toàn cái cơ bản.
@kirakun277 làm đc hết trong setting
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
Go 3 chỉ để cho hsinh học zoom mà thôi. Con chíp quá cùi
@cccccc6 Đợi bản chính thức được tối ưu riêng coi sao chứ hiện tại thấy tệ thật kkk
@gatheringviolet tối ưu nỗi gì, nó vẫn là con 8100Y đổi tên, tăng 200MHz xung base.
Trước kia sử dụng con Surface Pro 3 xong, thất vọng tràn trề, phần cứng dễ hỏng, chất lượng không ổn, nên sau này bỏ dòng này luôn, chuyển qua Mac luôn!
Không biết giờ chất lượng của Surface thế nào rồi, có cải thiện lên chưa?
@meohoangdochanh SF đổ từ đời 4 về trước hay bị lỗi vặt nhiều, thậm chí màn hình SF4 tỉ lệ die khá cao. Nhưng từ đời 5 trở đi là cực kì ngon, trừ giá bán
@meohoangdochanh Hên xui, pro 3 tui nhiều năm vẫn OK. Pin tèo sớm thôi ko thay được
@Không Giới Hạn đúng bro, các lỗi vặt khó chịu cực kỳ, chính vì vậy làm nản lòng người dùng.
sếp hay nhờ em mở ảnh phòng Design chỉ để "lấy tay zoom ra để chỉ tận mắt và la thấy chưa em thấy rõ chưa" 😆 ok fai. Lau vân tay thấy mịa
vthuan4
TÍCH CỰC
3 năm
Windows 11 vẫn cho trải nghiệm cảm ứng rất tệ. Thực sự thì thiết kế hiện tại của Windows không phù hợp cho cảm ứng, thao tác cảm ứng rất bất tiện. Như MacOS mặc dù không hỗ trợ cảm ứng nhưng cách thiết kế lại thấy phù hợp cho cảm ứng hơn.
vunampro92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vthuan4 Thì ý mình là đã ko có thì ko có chuyện nghĩ! Trải nghiệm khác xa vs nghĩ. MCS thay đổi 10 năm các kiểu còn bị chê nói gì nghĩ!
vthuan4
TÍCH CỰC
3 năm
@vunampro92 Sao lại không bạn, mình dùng MacOS và thấy nó app dụng cảm ứng thì chưa cần phải thay đổi gì cũng tốt hơn hẳn Win 11 hiện tại rồi. Các icon thiết kế rất đẹp, chuẩn và scale cũng rất tốt cho dù là các app tải trên mạng về. App draw thì rất trực quan và tiện cho 1 chạm. Các nút chức năng cũng được thiết kế vừa phải, tiện cho việc chạm.
vunampro92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vthuan4 Nếu nó tốt vậy và ko có sự thay đổi gì thì Apple ko chờ bạn tưởng tượng đâu 😃
vthuan4
TÍCH CỰC
3 năm
@vunampro92 Mình không rõ chiến lược của thằng Apple là gì, và mình đang nhận xét ở trải nghiệm người dùng. Mình cũng từng xài qua thiết bị giả lập cảm ứng cho Macbook pro 2010 và mình thấy rõ ràng là nó tiện hơn nhiều so với thao tác cảm ứng trên Windows. Dù sao thì mình tôn trọng ý kiến của bạn và không muốn tranh cãi thêm.
1 con chip ARM là hợp lý, nhưng chip Qualcomm giá cao thì Samsung nên nhảy vào cạnh tranh cho máu dù sao MS cũng cấp phép cho Exynos rồi
Pen mà mạnh như M1 thì tốt, laptop thật ra cũng chỉ cần vậy thôi ah
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
3 năm
Đúng là chỉ lo cái cấu hình có yếu quá ko thôi
Chứ tablet dùng win là điều rất nhiều ng mong muốn
windows làm cảm ứng trước giờ chưa bao giờ mình thấy ngon 😁
@juneLiht Trước thôi. Giờ khác rồi. Tôi qua tay 3 cái SF pro và kô chê cảm ứng được.
Thêm nữa window kô có giao duện App như tablets hoặc tiles như window phone nên mọi người thấy bất tiện. Chứ tác vụ như nhau
Laptop surface rất ngon, còn lại thì như xxx 😑
vubaoduy11
ĐẠI BÀNG
3 năm
10100Y cũng ngon hơn con năm ngoái, có một tí cải tiến khá ngon
vubaoduy11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vubaoduy11 nhưng không ngon lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019