Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thiết kế của Surface Laptop Studio không mới, không lạ, 9 năm trước đã có!

bk9sw
23/9/2021 5:27Phản hồi: 125
Thiết kế của Surface Laptop Studio không mới, không lạ, 9 năm trước đã có!
Surface Laptop Studio có bản lề 2 phần, 1 bộ bản lề cho phép mở màn hình ra theo kiểu clamshell truyền thống như bao chiếc laptop khác nhưng sau màn hình có thêm một bản lề nữa để chúng ta có thể lật màn hình ra, theo nhiều góc độ khác nhau. Màn hình có thể lơ lửng hoặc để nằm hẳn xuống mặt C của máy, dùng như một chiếc tablet. Thật sự thì thiết kế của Surface Laptop Studio không lạ lẫm như Duy Luân chia sẻ mà trái lại rất quen. Anh em có còn nhớ những chiếc máy dưới đây? Một thời laptop Windows vô cùng độc đáo!

Thiết kế của Surface Laptop Studio có từ 9 năm trước


Toshiba Portege M930.jpg
Khởi nguyên của thiết kế này mình nghĩ là trên con Toshiba Portege M930 - một chiếc laptop lai được Toshiba giới thiệu tại CES 2012. Chiếc máy này có thiết kế màn hình xoay trên một chân đế, có thể mở lơ lửng hay đặt nằm hẳn trên bàn phím để sử dụng như một chiếc tablet. Nó chạy Core i5 thế hệ Sandy Bridge, màn hình 11" cảm ứng điện trở nên phải dùng với bút stylus, chỉ có bàn phím, không có trackpad.

Toshiba Portege M930 1.jpg
Đến khi Windows 8 ra mắt, đây là phiên bản Windows đầu tiên được tối ưu cho màn hình cảm ứng với giao diện Metro. Vì vậy khi đó Microsoft đã đốc thúc các OEM tạo ra những form máy sáng tạo hay máy tính lai với chức năng laptop + tablet. Tùy theo form thiết kế mà những chiếc máy này có thể là convertible (màn hình xoay lật), detachable (màn hình tháo rời khỏi bàn phím) hay chỉ đơn thuần là có thêm tính năng cảm ứng. Cùng thời điểm đó, Intel đã giới thiệu Ultrabook - những chiếc laptop mỏng, nhẹ, thời lượng pin lâu, hiệu năng song song với sự ra mắt của dòng chip U thế hệ Ivy Bridge, Haswell.

Máy detachable thì về cơ bản nó là tablet hoàn chỉnh, chỉ có thêm phần dock bàn phím, có thể là dock mềm kiểu như bàn phím của dòng Surface Pro hay dock ứng như ASUS Transformer. Riêng với dòng convertible thì thiết kế máy đa dạng hơn, phức tạp hơn bởi phần màn hình vẫn dính với thân máy, phần cứng được đặt tại đế. Mục tiêu của thiết kế này là đảm bảo không gian cho phần cứng, đặc biệt là tản nhiệt bởi những dòng chip cũ dùng tiến trình lớn vẫn cần hệ thống tản nhiệt chủ động với quạt để làm mát hiệu quả. Ngay cả dòng chip U của Intel khi đó vẫn khá nóng, nếu đặt vi xử lý vào màn hình để khai thác form máy detachable hay tablet thì các hãng thường dùng chip Intel Atom hay Intel Core dòng Y với TDP rất thấp, hiệu năng cũng thấp theo nên form máy convertible được chuộng hơn bởi các hãng có thể dùng chip dòng U.


Vaio Flip ra mắt lần đầu vào năm 2014 và thiết kế như anh em có thể thấy trong hình, Surface Laptop Studio gần như sao nguyên bản chính. Dòng Vaio Flip có 3 phiên bản tương ứng với 3 kích thước màn hình là 13, 14 và 15". Thiết kế màn hình lật của Vaio Flip cho phép dùng máy ở nhiều chế độ và cũng có thể đặt nằm màn hình xuống bàn phím để dùng như máy tính bảng. Vaio Flip dùng vi xử lý Intel Core thế hệ 4, phiên bản Vaio Flip 13 có trọng lượng 1,31 kg, pin có thể đạt 7,5 giờ.


Ngoài ra, thiết kế của Vaio Flip còn được Sony sử dụng trên dòng Vaio Fit Multi-Flip ra mắt cùng năm 2014 và đến năm 2016, Sony đưa lên dòng Vaio Z gọi là Z Flip. Có thể nói đây là thiết kế độc đáo, chỉ riêng Sony có nhưng các hãng khác cùng thời điểm cũng tạo ra những thiết kế rất riêng.


Một chiếc máy khác mà ngay khi nhìn Surface Laptop Studio khiến mình nhớ đến là Acer Aspire R7. Đây là chiếc máy mà mình từng có cơ hội xài qua, cũng là chiếc Acer mà mình thích nhất. Nó được ra mắt vào năm 2013, thiết kế gần như là độc nhất vô nhị với bàn rê lại được đặt phía trên bàn phím, phần bản lề phía sau làm rất đẹp được gọi là bản lề Ezel, toàn thân bằng nhôm. Chiếc máy này thì lại khá cồng kềnh vì nó là máy 15,6", bản lề cho phép màn hình mở ở nhiều tư thế, khi hạ xuống thì vẫn có thể dùng được với bàn phím vì bàn phím được đẩy về sát phía trước trong khi như thiết kế của Surface Laptop Studio hay Vaio Flip thì bàn phím sẽ bị che khuất. Ra mắt năm 2013 nên khi đó Aspire R7 chạy CPU dòng Ivy Bridge.

Tại sao Microsoft lại chọn thiết kế này?


Nếu anh em để ý thì máy tính lai bây giờ chủ yếu sử dụng thiết kế màn hình xoay từ trước ra sau như một cuốn sổ, dùng bản lề kép mà hãng khơi mào là Lenovo với dòng Yoga - mình nghĩ thiết kế này đã chứng minh độ bền, độ ổn định qua thời gian nên giờ hầu hết các hãng đều dùng từ ASUS, Acer đến HP, Dell. Và nếu anh em để ý nữa thì đa phần những chiếc máy màn hình xoay như vậy thường có cấu hình văn phòng với CPU tiết kiệm điện năng. Đáy máy mỏng, màn hình mỏng, khi gập đôi lại để dùng ở chế độ tablet thì chiếc máy vẫn rất gọn gàng, đủ nhẹ để ôm lên người xài.

Surface Laptop Studio.jpg
Surface Laptop Studio có phần đế dày, thiết kế này là bắt buộc để có thể trang bị cho nó GPU như RTX 3050 Ti và CPU Intel dòng H35. Microsoft phải chọn thiết kế như Vaio Flip để không phải hy sinh độ dày của đế máy.

Quảng cáo



Surface Laptop Studio inside.jpg
Khi kéo màn hình xuống đặt nằm trên bàn phím, chiếc máy vẫn tạo tư thế thoải mái để vẽ, thao tác với màn hình cảm ứng, tương tự như chiếc Surface Studio AIO. Nếu thiết kế kiểu màn hình xoay từ trước ra sau thì để sử dụng làm tablet thì chúng ta sẽ phải lật chiếc máy lại, úp mặt bàn phím xuống bàn, một chiếc máy dày sẽ khiến thao tác này không thuận tiện, chưa kể là khi ôm máy trên người để xài thì lại càng bất tiện.

Những thiết kế vang bóng một thời



Có nhiều cách để giải quyết vấn đề về tư thế sử dụng. 1 kiểu thiết kế điển hình khi xưa đó là "khung treo màn hình". Nó xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Dell XPS 12 9Q33 với thiết kế một phần khung bằng kim loại bao quanh màn hình, bên trong khung này có chứa cáp màn hình và kết nối với màn hình tại điểm giữa của khung. Màn hình sẽ có thể xoay 360 độ trong khung. Vì vậy nếu muốn xài dạng tablet thì anh em chỉ cần lật cái màn hình ra phía trước, màn hình sẽ được cố định trong khung bằng nam châm rồi kéo phần khung xuống để áp sát màn hình vào bàn phím. Tuy nhiên, nếu anh em xài dòng này thì chắc chắn từng gặp lỗi màn hình bị rơ với khung treo, nam châm lâu ngày không còn hít giữ màn hình trong khung nữa.


Một thiết kế tương tự là Acer Aspire R13 nhưng thay vì có phần khung lớn như XPS 12 9Q33 thì chiếc Acer chỉ có 2 thanh chống giúp màn hình xoay, gọi là quad-hinge. Thiết kế của Acer như cải tiến từ thiết kế của Dell, nó chắc chắn hơn gọn gàng hơn bởi khi mở để màn hình lơ lửng thì trước mặt chúng ta không còn phần khung bao quanh nữa, không bị rối mắt.

Quảng cáo


Ngoài thiết kế khung treo này, một thiết kế khá độc đáo nữa là màn hình trượt như Vaio Duo 11, 13, ra mắt cùng thời với Vaio Flip. Thời đó điện thoại cũng có bàn phím trượt nên việc tạo ra một chiếc máy tính màn hình trượt không có gì là lạ. Vấn đề duy nhất của thiết kế này đó là màn hình sẽ luôn hướng ra ngoài, dễ xước xát và hư hỏng nếu xài không kỹ.


Toshiba cũng sở hữu nhiều thiết kế máy độc đáo nhưng cồng kềnh. Chẳng hạn như Satellite U925T - một chiếc máy có màn hình trượt, cũng ra mắt vào khoảng năm 2012. Chiếc máy này có kích cỡ 12,5", cảm ứng đa điểm, chạy Core i5 thế hệ Ivy Bridge. Trọng lượng của máy khoảng 1,5 kg, thiết kế máy 12,5" nhưng vì muốn giữ lại đầy đủ trackpad và layout phím thông thường nên chiếc máy khá cồng kềnh. Mình từng trải nghiệm qua chiếc máy này, dàn cơ trượt của nó chắc chắn nhưng không mượt như cảm giác mở của dòng Vaio Duo 13.


Trước thời Windows 8 thì những chiếc laptop convertible chủ yếu có thiết kế màn hình xoay quanh trục, nổi tiếng nhất trên những chiếc ThinkPad dòng X Tablet (X41/X60 có từ 16 năm trước) và Elitebook với dòng 27xxp, Revolve 810 như chiếc mình trên tay trong video trên. Concept chung là màn hình gắn với thân máy qua một trục xoay tròn, có thể mở ra sử dụng ở chế độ clamshell và nếu muốn dùng làm tablet thì chỉ cần xoay màn hình ra ngoài và gập lại.

Qua đây, anh em có thể thấy rằng thiết kế convertible rất đa dạng nhưng có lẽ, Microsoft đã chọn thiết kế an toàn, phù hợp nhất cho Surface Laptop Studio. Với vai trò là laptop tham chiếu, Surface Laptop Studio có thể sẽ mở đường cho thiết kế convertible này trở lại với các hãng OEM khác.
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Katarat
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lỗi tại không phải là hàng Apple, nếu là Apple sẽ có khối isheep nhảy vào khen
Katarat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nikola Tesla Thì nếu nó làm thì sẽ có người nhảy vào khen
Ifanroisao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Katarat Đúng rồi đấy thằng đàn bà
Katarat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ifanroisao Xin phép cười vào mặt ông 1 cái. Buồn cho gia đình nhà nào đẻ đứa con thế này
NKV_08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn hoàn thiện thì ngon thật nhưng dùng cho 1 số đối tượng nhất định chứ không dùng cho phổ thông
@NKV_08 Cái xoay để nằm m coi như 1 option nhỏ thôi, nên có nhu cầu hay ko thì xài cũng ko ảnh hưởng gì
@NKV_08 Nếu các hãng làm rẻ và gọn như laptop thường thì nó sẽ là chuẩn của ngành.
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
Sao bác lại vả vào mặt mod Luân thế 😆
mEnO 22
TÍCH CỰC
3 năm
@Man404 Nói thật thì windows và máy tính windows nên để mấy mod chuyên windows viết. Chứ mấy ông dùng mac viết như cưỡi ngựa xem hoa xem hoa thôi.
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Man404 Luân thì thời gian gần đây toàn viết bài rác chẳng có ý nghĩa cung cấp thông tin gì cả hoặc cung cấp thông tin sai.
@prochang3 Đồng ý với bác Luân béo viết ba cái sam sam
@Man404 Thật sự với cái Chế độ đưa màn hình ra trước, lựa chọn giữa cái trackpad vs cái bàn phím thì a sốp lại chọn trackpad, trong khi máy có cảm ứng!
K hiểu sao cả một siêu đội ngủ đì-sai k chọn đưa bàn phím ra có phải thực dụng hơn không
@Panos Panay Tình yêu của Luân với Win là phake 🤞 thôi =))))))
luong topp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple phải học vụ cáp màn hình của mấy máy ntn
Tony08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dù có thể thiết kế thông minh hơn nhưng thực sự Laptop Window với cảm ứng là vô ích.
Mấy vấn đề:
+ Màn hình dễ hỏng hơn
+ Nặng nề
+ Window hầu hết không thiết kế cho cảm ứng, thao tác gượng
Dùng 5 năm thì 3 năm đầu còn để cảm ứng, 2 năm sau tắt luôn driver cảm ứng vì thấy quá bất tiện, không vào gì, trải nghiệm tệ.
@Tony08 Máy cảm ứng tiện vcl . Mấy ông suốt ngày quanh quẩn với mấy việc ko liên quan nên thấy vô tích chứ dân sale ví dụ sale oto đi mở app đặt hàng lên show cho khách xem tính năng so sánh với các xe khác sau khi xem thực tế con xe , ngồi bên cạnh khách thóing nhất giá cả cũng như nhập liệu chạm chạm thông tin khách hàng confirm rồi in từ xa cái hợp đồng , đặt cọc thế là xong . đương nhiên những việc này có thể thực hiện trên 1 cái ipad tuy nhiên nhiều cty ko viết app cho ios hay android cho việc nhập lưu thông tin khách hàng cũng như đơn hàng mà chỉ có bản trên win vì vậy mà các sale giờ vẫn phải cầm 1 con ipad cho khách xem so sánh giữa các xe và tính năng còn về nhập liệu vẫn ngồi ở máy tính còn khách ngồi đối diện mất đi tình cảm thân thương thay vì ngồi cạnh side by side cùng thảo luận .
@Tony08 Máy Mac thì k cần làm gì màn cũng vỡ haha
@Tony08 nhu cầu của bác không dùng nhiều cảm ứng nên vô ích là đúng rồi, 😆
danhloisp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tony08 Cái đó tùy vào mục đích ng sử dụng. Với ng này vô ích nhưng với ng khác có ích. Vd học online đợt này mà ai là GV có cảm ứng se thấy nó tiện thế nào khỉ viết sửa bài, dạy học ... Gv nào k có phải mua bảng điện tử hỗ trợ.
Khi mà gập xuống dùng bút vẽ thì 90% là ko dành cho dân Tinhte rồi
mrcuong199
ĐẠI BÀNG
3 năm
tính năng phế vật nhất của 1 chiếc laptop là tính năng cảm ứng trên màn hình
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@mrcuong199 Tỏ ra nguy hiểm thế bác? Chắc chắn nó ko dành cho dân chỉ để lướt face với đọc tinhte rồi
JSQN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrcuong199 Phế với bạn cũng k có nghĩa là phế với người khác
bilyntth
TÍCH CỰC
3 năm
@mrcuong199 Có nhiều ng xài nó, dĩ nhiên ko dành cho dân tinhte đâu 😁
mrcuong199
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bilyntth MS có 2 con, một con surface laptop và một con surface pro.
1. Surface pro là con lai mtb và laptop. Ok còn này có cảm ứng cũng được vì nó còn có mang dáng vẻ của mtb.
2. Surface laptop có bàn phím với trackpad ở phía trước màn hình. Việc quái gì phải chọt cái màn hình cảm ứng trong khi dùng trackpad và bàn phím nhanh hơn, chưa kể mỏi tay vch =))
bạn biết tại sao người ta phải làm Mi phải làm thiết kế mới để đưa màn hình nó ra trước bàn phím không? để tính năng cảm ứng có đất sử dụng đấy
bác tổng hợp kỹ thật
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Không có gì nổi bật
Nhìn trên xuống thì đẹp, giống MacBook

Còn nhìn ngang thì quá xấu, thà như con Acer Concept D
acer_nx_c5paa_001_concep_td_i7_10750h_16gb_1tb_1604333182_1601307.jpg
@Duy Luân a sốp phá cách nên a sốp phá nát,
đúng nhìn ngang thô k cản nổi, thiết kế mà cái ở dưới đáy nó bình hành 1 tí nhìn phải đỡ hơn k
song song
ĐẠI BÀNG
3 năm
M$ biết chắc ae sẽ cần nên mua máy tặng kèm bộ tản nhiệt chính hãng thôi mà
bạn @bk9sw sành quá. cảm ơn bài viết. nội dung rất phong phú, bổ ích với mình. mình theo dõi các bài viết của bạn đã lâu.

xin cảm ơn.
Nhà vẫn còn con Duo11 đã nạy màn hình vứt đi chỉ xài lưng máy. Mẹ thằng Sony làm màn hình cảm ứng như cái củ cải, nghe nói 3/4 số Duo bán ra đều bị lỗi màn hình.
@Wolfrain Bị sao bác, lỗi cảm ứng có cách fix nha
@bk9sw Nó chảy keo màn hình luôn chứ có phải lỗi cảm ứng thôi đâu. Hồi đầu là bị loạn cảm ứng, fix bằng phần mềm một thời gian thì keo màn hình nó chảy ra luôn. Nói chung màn hình cảm ứng của Sony cực kỳ tệ từ smartphone cho tới laptop. Có xài thì xài con nào có màn hình thường thôi.
@Wolfrain Màn hình laptop cảm ứng 5 năm xa hơn về trc có con nào ra hồn đâu nói gì Vaio , chết cũng gần 10 năm 😂
@Wolfrain Em hồi đó cũng có 1 con Duo11, thực sự đã dùng rất cẩn thận nhưng bị loạn cảm ứng màn hình và 1 thời gian sau là màn hình bị sọc. Sau đợt đấy xong là không dùng thêm bất kỳ con Vaio nào nữa
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
Trào lưu
Được ba bữa
Nhìn như ipad pro+ smart keyboard folio í
giờ thiết kế toàn xào đi xào lại mặn chát luôn ấy. Cải tiến lại cho nó ngon thôi, chứ ko có gì mới nữa.
Im lặng đi
@Edward Đỗ Chắc phải có laptop tròn mới khác biệt 😂
bilyntth
TÍCH CỰC
3 năm
@Edward Đỗ Thiết kế hình tam giác, hình tròn, hình bầu dục ...mới là mới đúng hok nà 😆
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
nói ko mới thì đúng, chứ nói ko lạ thì chưa hẳn. Mấy con kia từng làm rồi nhưng nó ko hề phổ biến, nhiều người có khi còn ko biết đến sự tồn tại của mấy con này
@Lục Gia Mỗi nơi mỗi khác, tôi ở Việt Nam thì nói chuyện Việt Nam thôi bạn ơi. Mà có vẻ bạn đang chê Việt Nam không am hiểu bằng Mỹ phải không nhỉ?
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
@bk9sw Có một sự thật là rất nhiều người chưa từng dùng Surface hay thậm chí sờ vào nhưng lại chê lên chê xuống vì nó cài Windows =))
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C ủa m thấy nhiều team nc ngoài dùng full surface mà, enterprise nhiều phết á
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
@bk9sw chuyện đó liên quan gì đâu nhỉ? Con surface này ko phổ biến hoặc ko thúc đẩy các hãng khác làm theo được thì 10 năm sau người ta lại vẫn coi thiết kế này là lạ thôi
lâu lắm rồi mới nghe lại cái nhạc nền quen thuộc của tinhte mấy năm trước :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019