Đánh giá Deathloop: Tưởng không hay, hóa ra hay không tưởng

P.W
23/9/2021 14:17Phản hồi: 23
Đánh giá Deathloop: Tưởng không hay, hóa ra hay không tưởng
Có một thời điểm, mình khá ngấy với những đoạn trailer giới thiệu Deathloop trên YouTube cũng như tại các sự kiện livestream game. Nhưng đến khi trò này được phát hành, mình mới hiểu tại sao Sony cũng như Arkane Studios lại mạnh tay làm marketing với tần suất liên tục như vậy. Một tác phẩm hay, được phát triển một cách kỳ công xứng đáng được nhiều người biết đến và thưởng thức. Ở khía cạnh ngược lại, đối với mình, có lẽ Deathloop là trò chơi tôn trọng người chơi nhất, không hề phỉ báng trí thông minh của gamer như tuyệt đại đa số những trò chơi hiện giờ, với hệ thống nhiệm vụ chi tiết đến từng cái mũi tên, từng nút bấm hướng dẫn anh em tương tác với thế giới ảo.



Có một thể loại game hành động gọi là “immersion sim”, với hai series nổi danh nhất hiện giờ là Dark Souls và Hitman. Game ném anh em vào một thế giới rộng lớn, sau đó cho anh em biết vài manh mối cũng như nhiệm vụ anh em phải thực hiện. Hoàn thành chúng ra sao phụ thuộc hết vào anh em, miễn xong việc là được. Deathloop chính là một trò chơi thuộc thể loại ấy. Nó từ chối “cầm tay” anh em, bón từng chi tiết nội dung cốt truyện, thay vào đó anh em sẽ phải tự tìm kiếm và xâu chuỗi các mảnh ghép lại với nhau, để đạt được mục tiêu cuối cùng. Gọi là “immersion sim” là vì thế giới ảo được triển khai đầy sức sống, và anh em sẽ được tương tác tự do với mọi thứ xung quanh để tìm manh mối hoàn thành game.

[​IMG]

Vậy mục tiêu trong Deathloop là gì? Anh em sẽ vào vai Colt Vahn, một người mắc kẹt trên hòn đảo Blackreef. Mắc kẹt ở đây không có nghĩa là Colt không kiếm được tàu hay máy bay để trốn khỏi Blackreef, mà anh này bị kẹt trong một vòng lặp thời gian không thể thoát ra. Khoảng thời gian Colt kẹt trong một ngày lặp đi lặp lại bao lâu, game không trả lời chính xác, nhưng anh bạn này của chúng ta tương đối là tuyệt vọng và bực tức, nên quãng thời gian này chắc không ngắn.


Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 22.21.48.43.jpg

Chuyện là, hòn đảo Blackreef vài chục năm trước đó được Egor Serling, một nhà khoa học phát hiện ra có thể tạo ra những đứt gãy không gian - thời gian, dẫn đến việc có những người trải nghiệm một ngày lặp đi lặp lại. Vậy là nhà khoa học ấy thành lập chương trình Aeon để nghiên cứu cách lợi dụng đứt gãy trải nghiệm được trên hòn đảo này để… biến con người trở thành bất tử. Serling kết hợp với những người khác để triển khai chương trình Aeon, ví dụ như Wenjie Evans, khoa học gia tạo ra vòng lặp, Aleksis Dorsey, người cấp vốn cho chương trình, hay Harriet Morse, kẻ đứng đầu giáo phái Eternalist, quy tụ những thành viên muốn trở nên bất tử hoặc chỉ thích tiệc tùng chè chén không có ngày mai (vì ngày mai giống hệt hôm trước thì sợ gì). Tổng cộng, có 8 thành viên mà Colt cho rằng, để vòng lặp đứt gãy, đưa anh trở lại cuộc sống bình thường thì chỉ cần giết đủ 8 con người này là xong.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 05.42.23.61.jpg

Thứ nhất, mọi chuyện phải được diễn ra trong vòng 1 ngày với 4 buổi sáng trưa chiều tối, nên gom đủ 8 người này vào lại với nhau để tiện tay làm việc không dễ chút nào. Thứ hai, cốt truyện không chỉ đơn giản như vậy, càng khám phá nhiều, Colt cũng như anh em sẽ khám phá được lý do anh bị kẹt ở Blackreef, cùng nhiều chi tiết bất ngờ khác. Nhưng đó là việc mà anh em sẽ phải làm, còn mình chỉ có mỗi việc mô tả cảm giác chơi trò này đã tay như thế nào mà thôi.

Blackreef chia thành 4 khu vực chính, không kết nối với nhau mà được thiết kế dưới dạng 4 thế giới mở quy mô nhỏ, tự do di chuyển và tự do khám phá:

  • Updaam giống như một khu thành thị đầy những khu vui chơi giải trí tiệc tùng của đám Eternalist.
  • Fristad Rock chứa đầy những tàn tích của những boongke thời thế chiến.
  • Karl's Bay ban ngày thì rất sôi nổi hào hứng, nhưng đến đêm là mọi thứ trở nên trầm xuống, cứ như lột bỏ lớp mặt nạ ra vậy.
  • The Complex là địa điểm nghiên cứu chính của Aeon Program, với mục tiêu tìm ra cách để con người trở nên bất tử, chí ít là đối với những người thuộc chương trình.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 20.23.44.70.jpg

Mỗi “màn chơi” sẽ phụ thuộc vào việc anh em chọn 1 trong 4 khu vực này, cũng như thời điểm nào trong ngày để khám phá. Cái hay của Deathloop bắt đầu hiện diện từ chính thời điểm này. Mỗi thời điểm khác nhau, một khu vực sẽ có những cơ hội và dữ kiện cụ thể, thậm chí có những dữ kiện chỉ có thể lấy được khi anh em khám phá khu vực ấy đúng thời điểm. Lấy ví dụ Harriet chỉ xuất hiện vào buổi sáng ở một khu vực, sau đó là mất tích cả ngày, không biết trốn đâu để tìm giết. Một ví dụ khác là dữ kiện cho phép anh em gom cùng lúc nhiều tên Visionary lại một chỗ chỉ xuất hiện vào buổi trưa chẳng hạn, còn ở đâu thì anh em tự khám phá nhé.

Quảng cáo


Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 05.37.12.09.jpg

Giống như một tựa game rogue-like, khi bị hạ gục, anh em sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Nhưng điểm cộng rất rõ ràng của Deathloop là trí nhớ của anh em sau mỗi vòng lặp được giữ nguyên, hệt như hành tung của mọi mục tiêu Colt phải hạ gục vậy. Giống hệt như Hades hay Returnal, hai tác phẩm rogue-like gần đây mình chơi, Deathloop cũng khuyến khích, hay nói đúng hơn là buộc anh em phải chơi đi chơi lại nhiều lần, nhiều vòng lặp để tìm ra cho đủ mọi thông tin, manh mối và cả cốt truyện của game nữa. Bắt đầu một vòng lặp mới, những kinh nghiệm trước đó anh em thu thập được vẫn sẽ có giá trị rất lớn.

Di chuyển chỗ nào ít địch? Những góc nào có thể ẩn nấp vào mà không bị phát hiện? Làm xong nhiệm vụ này có thêm đầu mối nào trong khu vực để tiếp tục làm hay không? Hay thậm chí, làm xong nhiệm vụ game có mũi tên chỉ tới cánh cửa căn hầm để trú ẩn xa quá, gần đây có cánh cổng nào khác không? Tất cả những điều đó đều có giá trị ở vòng lặp sau, nếu trước đó anh em đã khám phá xong.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 02.11.51.95.jpg

Bản thân 4 màn chơi của Deathloop có nét tương đồng đến đáng ngạc nhiên với Hitman và một tác phẩm khác của Arkane, Dishonored. Cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, Deathloop luôn có những phần thưởng đáng giá cho những anh em chịu khó tìm hiểu và khám phá bản đồ. Những vách đá, mái nhà hay đường hầm đều được tạo ra và nối với nhau với sự cẩn trọng tuyệt đối của kỹ sư thiết kế màn chơi. Thậm chí, mỗi thời gian trong ngày, cả 4 khu vực đều có những khác biệt tương đối về mặt chi tiết, ví dụ như ban đêm thì nhiều lính canh hơn ban ngày.

Bản chất lối chơi của Deathloop có thể chia thành hai dạng. Nếu anh em kích hoạt những manh mối đã thu thập được trước đó, game sẽ hướng dẫn anh em làm thế nào để hoàn thành trò chơi theo cách tiện nhất. Nhưng sức sáng tạo của anh em sẽ được thử thách khi không kích hoạt chúng lên. Lúc này, thích làm nhiệm vụ gì, khám phá nơi nào, lúc nào, tất cả toàn quyền anh em lựa chọn. Đương nhiên cách này cũng có nhược điểm là bản thân nhiều nhiệm vụ của game yêu cầu anh em phải trải qua vài vòng lặp để hoàn thành, nên dễ dẫn đến ngợp thông tin, không biết phải làm gì, ở đâu và vào lúc nào nếu tắt hết hướng dẫn đi. Về mặt cơ bản, cách chơi của Deathloop vừa chiều lòng những anh em thích sáng tạo, lại vừa dễ tiếp cận, không quá căng thẳng như Hitman.

Quảng cáo


Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 06.01.44.01.jpg

Đến lúc này mới có thể nói được về cơ chế chiến đấu, thứ hỗ trợ anh em trong quá trình đi tìm manh mối hạ sát đủ 8 cái tên như đã nói ở trên. Những kinh nghiệm mà Arkane Studios có được khi hợp tác cùng Machine Games phát triển hai phiên bản Wolfenstein là Youngblood và Cyberpilot đã giúp ích cho họ rất nhiều trong quá trình phát triển gunplay. Không như Dishonored chỉ có dùng kiếm với cơ chế đỡ đòn rất sáng tạo, thì Colt được dùng súng, và mỗi món vũ khí đều tạo ra được tác động riêng.

Hệ thống trang bị trong game vừa đủ để tạo ra những màn highlight mãn nhãn, nhưng không quá nhiều để biến Deathloop trở thành một game bắn nhau kiếm loot như Borderlands. Vũ khí càng cao cấp thì càng ít bị kẹt đạn, kết hợp cùng với những chỉ số riêng tạo ra những thuận lợi cho người chơi đi theo những chiến lược khác nhau. Lấy ví dụ anh em sẽ có khẩu súng bắn đinh không gây ra tiếng động, rất tiện để hành động lén lút, nhưng lượng đạn thì ít. Trái ngược lại, những khẩu súng máy thì nhiều đạn, nhưng bắn nhau một hồi sẽ đánh động tất cả những đối thủ có mặt trong màn chơi. Cũng phải nhắc lại, anh em sẽ đơn độc trong thế giới của hòn đảo Blackreef, khi tất cả đều đã nghe tin Colt phản lại tổ chức.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 05.50.08.56.jpg

Kết hợp với súng ống là những món trang bị như Trinket nâng cấp cho súng hoặc chính bản thân nhân vật, cùng những siêu năng lực gọi là Slab. Với những siêu năng lực này, anh em có thể tùy ý tốc biến, kết nối những đối thủ lại với nhau để hạ gục một là tất cả cùng nằm xuống, hay thậm chí là điều khiển luôn cả đối phương, ném qua ném lại. Những siêu năng lực này được những Visionary nói trên sở hữu, và khi hạ gục được một nhân vật, Colt sẽ được sở hữu sức mạnh ấy.

Với những gì được sở hữu, Deathloop trở thành một game nhập vai hành động rất có chiều sâu, khi anh em được chọn cho mình những trang bị phù hợp nhất với lối chơi. Tiếp đến, sau khi kết thúc một vòng lặp, anh em sẽ không phải đi tìm lại những trang bị đó nữa nếu có đủ Residuum, một đơn vị tiền tệ trong game cho phép giữ lại những trang bị trước đó cho vòng lặp sau. Nhờ vào cơ chế này, game không quá thử thách phản xạ và trí óc của những người chơi ở mức trung bình, tạo ra một tác phẩm rất vui để thưởng thức.

Mình review game này trên PC, may quá lúc tải thì đã có bản vá sửa lỗi khựng khung hình, thứ khiến nhiều anh em lên mạng chấm trò này 0 điểm đối với bản PC. Nhưng điểm sáng ở đây là, không cần phải có PS5, mà chỉ cần có tay cầm PS5 là anh em sẽ được trải nghiệm hết những tính năng haptic feedback và adaptive trigger. Từng bước chạy hay lúc súng kẹt đạn, nếu có tay cầm PS5, anh em đều sẽ cảm nhận được hết. Hiện giờ mình thấy cũng đã có nhiều game PC hỗ trợ hiệu ứng của DualSense rồi, rất hay.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 23.17.00.80.jpg

Bước ngoặt của game đến khi nhân vật Juliana xuất hiện. Đó là trưởng bộ phận an ninh của Aeon Program, và game có một cơ chế rất hay, đó là Juliana sẽ bất ngờ xuất hiện trong màn chơi để bảo vệ vòng lặp. Anh em sẽ vừa phải phá hỏng ăng ten chặn sóng mở cửa hầm để trốn thoát, cùng lúc phải né tránh khỏi sự tìm kiếm của Juliana, hoặc quyết đấu với cô nàng này nếu đã bị phát hiện. Anh em có thể sẽ nghĩ tính năng này không gì khác hơn là làm khó người chơi, nhưng anh em sẽ chỉ nghĩ vậy cho tới khi biết có chế độ chơi cho anh em vào vai Juliana, tham gia trực tiếp vào trận đấu của những nhân vật Colt khác, những người chơi khác thông qua cơ chế matchmaking để… phá thối. Tiếc một điều, chế độ chơi này netcode hiện giờ khá kém nên cần đường truyền ngon, nếu không thì phản xạ tốt cũng không giải quyết được gì khi đối phương cứ chạy cà giật.

Cơ bản, chế độ này không khác gì mèo đuổi chuột nhưng rất sáng tạo khi cho hai người chơi chống lại nhau, kết hợp với những nhân vật máy đang có sẵn trên bản đồ.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 07.03.25.46.jpg

Sẽ đến lúc, anh em kiếm đủ dữ kiện để biết nhân vật nào ở đâu trong ngày, hay thậm chí tác động để nhân vật đó ở chung một chỗ với mục tiêu khác, một mũi tên trúng vài đích luôn. Nhưng với hệ thống AI một khi đã lên báo động thì rất trâu máu, không dễ gì làm rambo lại là một thử thách khác để hoàn thành trò chơi này. Deathloop xuất sắc ở chỗ không chỉ tạo ra một thế giới đủ chất để anh em khám phá, mà còn có mức độ thử thách tương đối, nên dù nội dung chỉ ở mức vừa đủ, nhưng không dễ gì hoàn thành game nhanh được.

Kết hợp với ý tưởng và gameplay là nền tảng nghe nhìn có cái chất riêng, đậm phong cách thập niên 1960. Những chi tiết sặc sỡ đầy tính khoa học viễn tưởng được kết hợp với những tàn tích hậu thế chiến ở những boongke lạnh lẽo nhợt nhạt, tạo ra giá trị mỹ thuật rất riêng cho tựa game, thứ mà hiếm khi có game nào làm được, ví dụ như Psychonauts 2 hay We Happy Few. Những bản ballad hay rock n' roll thân thuộc của thập niên 60 cũng được tái hiện khá hợp thời.

Deathloop Screenshot 2021.09.22 - 06.53.22.97.jpg

Để trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất năm 2021, bản thân Deathloop cũng thành công trong việc tạo ra chuỗi tự sự với phong cách rất riêng. Nó không tự biến nội dung game trở thành thứ gì đó đao to búa lớn hay quá sức nghiêm túc. Trái ngược lại, hai nhân vật đối địch với nhau là Colt và Juliana cũng liên tục gọi điện trêu tức nhau, hay những đoạn hội thoại đầy tính hài hước của game cũng khiến trải nghiệm trở nên vui vẻ.

Suy cho cùng, Deathloop là tác phẩm rất hay nếu anh em thích lối chơi cẩn trọng, tính toán từng li từng tí. Arkane Studios đã thành công trong việc tạo ra một thế giới xứng đáng để anh em lần mò từng ngóc ngách, từng mẩu thông tin, từng mảnh ghép, từng đoạn mật khẩu mỗi người chơi một khác, dẫn tới việc anh em không có cách nào khác là tự mình khám phá. Sự lặp lại liên tục của các màn chơi không tạo ra sự nhàm chán, mà trái lại giúp những kiến thức anh em thu thập được có giá trị hơn gấp bội.

Một ngày, 8 mục tiêu, anh em sẽ làm thế nào để đạt được cái đích của game?

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CuogTR
TÍCH CỰC
3 năm
game này coi cuốn quá Dũng ha.
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Nghe đã thấy hay rồi. Trước nghiền Dishonored lắm 😁
@bustalyme Bánh cuốn lắm ông ạ =))
X51
TÍCH CỰC
3 năm
Chơi chưa xong đã hỏng ghế ngồi rồi :d
đọc đã thấy hấp dẫn
xem gameplay hya phết
Game này chắc ko khổ dâm như Returnal đúng ko 😁 mình đang tia 2 thằng này mà Returnal nhìn bí hiểm hấp dẫn hơn, chỉ ngại ngần thể loại hơi khó fai dành tgian chơi liên tục
@chuoitaykohot Không khổ dâm như Returnal đâu, chính ra chơi vui hơn nhiều
Bác cho mình xin link tải game vs cho hỏi game có chơi dc trên Mac M1 ko bác?
@Lê Hoàng Brandsketer M1 gpu yếu nhớt sao gánh nổi mấy tựa AAA bác với game ko hỗ trợ macos đâu, nên chắc chắn không có link lẫn nền tảng để mua game.
Nghe hay ta
ồ đọc sơ qua thì thấy cũng khá là hấp dẫn đó nha 😁
fox94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn hàng của Bethesda biết game hay rồi 😆
viết bài cảm nhận Diablo II trên PS5 đi mod 😃
@PhanDat123BL Launch còn đang lỗi lòi tói, may mà đợt đó không pre order 😔(
skullz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhanDat123BL Bình thường như đợt Open Beta thôi, không có gì khác biệt đâu
OruK
ĐẠI BÀNG
3 năm
mua Lost Judgement hết cmn tiền -_- với không hợp game góc nhìn thứ 1 mà di chuyển quá nhanh :v thà như Bioshock thì đỡ =))
game nầy hay mà, có điều hack não quá
Mình thì lại kỳ thị game FPS. Trừ CSGO ra thì cứ game FPS là không hay
Bao phê
tribier
TÍCH CỰC
3 năm
Có pm nào học từ vựng tiếng anh để chơi game ko các anh, hic sao ko ai chế cái mắt kính tự động dịch đeo vô là auto biết nghe nói đọc viết tiếng Anh luôn.
Game này chơi đơn cốt truyện hay nhiều người chơi vậy bác. Xem trailer thấy giống game nhiều người chơi nên bỏ qua
Nếu anh em đã xem bộ phim Edge of Tomorrow thì sẽ thích Game thể loại này. Nói chung mình xem Trailer thôi mà nổi da gà, giá trên Steam hiện giờ đang là 1tr4 hy vọng Black Friday sắp tới canh sale kha khá rước em nó về thưởng thức mới được. Lâu rồi mới thấy được 1 tựa game bắn súng có nội dung cốt truyện đỉnh như vậy sau Hitman.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019