Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Video ProRes trên iPhone, dung lượng 6GB/phút. Bản 128GB không nên xài

Nhà Của Cáo
24/9/2021 9:1Phản hồi: 160
Video ProRes trên iPhone, dung lượng 6GB/phút. Bản 128GB không nên xài
iPhone 13 Pro và 13 Pro Max mới sẽ có định dạng video ProRes, nhưng sẽ trong một bản cập nhật ở tương lai mà không phải thời điểm giao máy lần đầu cho người dùng.

Theo lời của Ray Wong (Input’s Raymond Wong) trên Twitter của anh ta rằng bạn sẽ tốn tận 6GB cho 1 phút video 4K 30fps HDR 10-bit ProRes quay bằng iPhone 13 Pro/Pro Max.

quay_apple_prores_6gb_phút_3.jpg
quay_apple_prores_6gb_phút_2.jpg

Vì đây là một định dạng video chất lượng cao, cho nên nó ngốn khá nhiều dung lượng, điều này giải thích tại sao iPhone 13 Pro/Pro Max 128GB bị giới hạn 1080p 30fps ProRes.

Ví dụ iPhone 12 Pro 128GB thì dung lượng trống lúc mới mua về là khoảng 114GB, với dung lượng này bạn sẽ chỉ quay được 19 phút.

Với 2 phiên bản dung lượng còn lại của iPhone 12 Pro là:
  • 256GB trống khoảng 242GB thì quay được tầm 41 phút.
  • 512GB trống khoảng 498GB thì quay được tầm 83 phút.

Có thể đoán vì lý do này Apple mới có thêm phiên bản dung lượng 1T cho iPhone 13 Pro/ Pro Max.

Thông tin thêm về các định dạng ProRes của Apple chúng ta có bảng chi tiết dung lượng quay theo từng định dạng, kích thước và thời gian:

quay_apple_prores_6gb_phút.jpg
Theo bảng này ta có thể đoán profile ProRes trên iPhone 13 Pro/Pro Max là ProRes 422 HQ.
160 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Moá ơi nó ngốn dung lượng thấy ớn luôn 😂😂
anhv41
TÍCH CỰC
3 năm
@NghiepTranVINA quay film dt full hd 60FPS la qua oke roi
@anhv41 Vậy là quá ổn cho đội nghiệp dư như mình rồi 😁
huydatvns
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NghiepTranVINA Trời đụ, 6gb/p 😅
@huydatvns Hết hồn luôn hen 🤣🤣
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
Thật chứ nếu mình là vlogger thì sẽ thích iPhone hơn những máy ảnh máy quay lớn nhỏ, vì:
- Chất lượng hình ảnh đủ tốt
- Nhỏ gọn nhiều chức năng
- Nhưng vẫn đa dạng ống kính mà không cần thay lỉnh kỉnh.
Mình nói là đủ tốt với mìn và còn nhiều yếu tố khác nữa nhé. Mấy bác xài máy xịn đừng đem máy ra khè em em sợ lắm
@bhuubao Bởi vậy nên bạn mới ko làm vlogger
cryon57
TÍCH CỰC
3 năm
@bhuubao rồi lúc cần quay cảnh tối noise banh cái xác thì phải suy nghĩ lại thôi 😆
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@cryon57 Mình nói chất lượng hình ảnh “đủ tốt” chứ mình có nói “tốt hơn” đâu bạn?
SilverA
TÍCH CỰC
2 năm
@bhuubao Sorry đào mộ tí. Đúng là iPhone quay sướng. Nhưng đang nói đến cái Prores kia kìa. Còn Vblogger với bán chuyên chắc chỉ quay 4K thường thôi. Cái vấn đề của thằng Prores thật ra không phải là dung lượng. Vì đã dùng Prores thì tốn dung lượng là chuyện đương nhiên (kể cả dùng máy quay chuyên nghiệp).
Cái vấn đề gây cản trở quay Prores trên iPhone là ở cái cổng lightning 480 siêu rùa. 😆
Quay video chất lượng cao thì cần phải thay thế ổ cứng, thẻ nhớ thuận tiện hoặc cho phép mở rộng bộ nhớ qua ổ cứng ngoài. Nếu không thể thì bắt buộc cổng truyền dữ liệu phải nhanh. Tối thiểu cũng phải USB 3.0 5Gbps trở lên hoặc Upload Internet siêu tốc (Internet thì hơi khó do đi quay thường ở những chỗ mạng không nhanh ).
Giờ ông iPhone quay được cái clip 30-40 phút xong copy sang máy tính mất bố nó 1-2 tiếng chết mệt luôn.
Nên may ra sang iPhone 14 có USB 3.0 thì mới phổ biến được Prores cho ae bán chuyên.
dung lượng kinh hoàng
@Brandon T Bạn và @skiller0506 nói hay hơn và lịch sự hơn thằng Ngâm Lu bên trên nên mình reply:
1) Các nhà làm phim của Mĩ thì file gốc khi họ chỉnh sửa thì 200 TB là bình thường.
2) Nếu họ dùng ip13 để quay phim thì là bất thường hoặc vì lý do quảng cáo, làm một buổi rồi thôi.
3) Nếu ko có ý nói ip13 đc các nhà làm phim dùng thường xuyên thay cho thiết bị hôm nay họ đang dùng, thì hai bạn ko nên đem vào chủ đề ip quay phim 6GB mỗi phút này để nói.
4) Họ, nhà làm phim cũng ko dùng khung hình 30fps cho file gốc khi dựng cảnh phim hành động nhỉ?
@T.NC Điện thoại làm phim nó đang là 1 mảng mới, và mảng này tương lai nó sẽ phổ biến chứ ko phải ngay bây giờ.
ProRes này là tương lai mới có update, Apple tự nó biết giải pháp, không tự nhiên cung cấp cái đó xong bỏ giữa chợ cho ng dùng bơi. Và thật sự nó cũng không phục vụ số đông, tính năng nó có nhưng đâu phải ai cũng cần dùng.
Khung hình 30/25/24p đều là những khung hình bt được đại đa số người quay dùng, vì không cần Slow-mo thì quay 60/120p làm gì? Set quay điện ảnh mình chưa vào nhưng set quay MV dạng điện ảnh thì mình có được tham gia rồi nhé, không cần slow họ cứ quay 24 fps thôi, cần gì thì để đúng như thế rồi quay.
@T.NC theo cách mình nghĩ thì cách làm của Apple là đưa người dùng phổ thông có thể tiếp cận và tiệm cận đc với những người quay phim chuyên nghiệp. Họ ko cần phải bỏ cả trăm ngàn $ cho những con máy chuyên nghiệp để có thể quay đc Pro Res, mà những người dùng làm công việc Creator cũng có thể quay đc những thước phim chất lượng ProRes bằng iPhone. Giống như việc 4k ngày càng phổ biến chứ cách đây tầm 5-6 năm thì đc mấy cái điện thoại quay 4k đâu, mà bây giờ nó thuộc dạng tiêu chuẩn phải có của flagship
@T.NC Số 200T ở đâu ra vậy, dẩn link đi bạn 😁
tiện các bác cho em hỏi e muốn mua 1 con ip để login app ngân hàng thì nên mua xr cũ hay se cũ ở tgdd dạ, giá đang 8 củ như nhau ạ. đang nghiêng về xr hơn mà hơi to và nặng
Duongvuive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toivaem986 Thì giá Apple là 399$ thì về VN thuế má nữa là hơn chục tr đấy bạn
Một con máy đã ra một năm rưỡi với giá bán mới 10tr mà bạn cân nhắc mua cũ với 8tr thì mình cũng chịu rồi, tương tự con XR năm ngoái là 499$ Tuy năm nay nó không bán bạn ước tính giá mới của nó chỉ cỡ 399$ thôi, vậy mua mới chục tr mà mua cũ 8tr, không hời tẹo nào. Mà bạn dùng App ngân hàng vớ vẩn thì mua mấy cái 7, 8 cũng đc có 3~4tr mà dùng nhẹ nhàng thì khác gì cái SE 2020 đâu mà phải mua SE 2020 cũ tận 8tr
Thời điểm này mua mới 8tr còn cân nhắc chứ mua cũ 8tr thì bạn chọn luôn mấy con lỗi thời giá rẻ mà dùng tạm.
@Duongvuive hehe, muốn để dùng lâu lâu tý b, 8 thì lại ko có 2 sim, quan trọng là 2 sim nữa bac ạ. Bac nói thế chắc em cũng phải nghiên cứu thêm. xem thấy con xr lock cũ cũng 7tr mới có hàng ngon á, là rẻ nhất có face id
Duongvuive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toivaem986 Thế sao bạn không chờ thêm vài tháng nữa để mua con máy hoàn toàn mới đủ để bạn dùng nó chục năm với chip A14,A15 vì SE đời mới luôn xài chip mạnh, với truyền thống các đời SE Apple thì việc Apple sẽ lấy luôn cái XR thay chip để làm máy SE 2022 cũng không có gì lạ, và điều đó đồng nghĩa nó cũng có Face id
Và số tiền bạn bỏ thêm chỉ 2~3tr so với dự tính để rước về một cái máy đời mới mới tinh.
@Duongvuive ơ. hôm trc apple ra mắt máy có nói đến se đâu ạ. sao bác biết vài tháng nữa ra vậy, hay là em ko để ý lịch ra mắt của nó nhỉ
Phoenix92
ĐẠI BÀNG
3 năm
ProRes chứ phải hàng thường đâu mà mấy ông kêu lớn, kinh khủng :v
@Phoenix92 Thiệt, đa số người dùng bình thường chỉ quay video up TikTok hay up story thôi chứ có phải quay xong để edit chất lượng cao như người dùng chuyên nghiệp đâu trời
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
3 năm
@Phoenix92 Rồi chứ quay xong 10p rồi ngồi đợi nó cóp file từ ip ra pc hay mac mất nguyên buổi. Cổng lighting hỗ trợ usb 2.0 phèn quá!
Phoenix92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Heisenb3rg airdrop vô mac rồi dùng FCX edit nhẹ nhàng, cái ở đây là thêm tùy chọn prores cho các ông có nhu cầu làm video mà chọn chứ có phải là mặc định đâu mà mấy ông nhảy vô kêu size khủng này nọ, chán
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
3 năm
@Phoenix92 Bạn coi airdrop tốc độ đc bao nhiêu Mbps? Ở đây đang nói về video prores nên tiện thể nói về tốc độ transfer dữ liệu của ip quá cùi so với những cải tiến khác thôi. Cái đó nó thực tế, chuyển dăm ba cái ảnh với video nhỏ thì ko vấn đề, files nặng là cũng mệt á.
Mua 1TB thôi
CRYQH
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi để làm gì, ai xài cái tính năng này? Dân chuyên nghiệp ngta dùng máy quay chuyên dụng, video m2ts 1080 siêu bitrate mới có 1GB cho 4 phút. Apple chơi quay điện thoại 6GB cho 1 phút, tính năng xlol của Apple để PR và tăng giá, vô thiết thực.
CRYQH
TÍCH CỰC
3 năm
@pin A các thím ơi, 12 Promax làm nội dung cũng quá đủ rồi, rõ ràng 4K ProRes quá thừa nếu nói nó lên tới 6GB/phút
@T.NC @T.NC: sao ông phát biểu chỗ nào cũng đần thế nhỉ? h/s là hình/sec hả? Việt hay Anh
Kte
TÍCH CỰC
3 năm
@CRYQH Chưa cầm máy trên tay dùng thì cũng chưa vội phán thừa thãi hay không bạn ạ. Đến lúc mua máy rồi quay thấy đã quá lại nhủ biết thế mua 1TB quay cho sướng 😃
@T.NC Phim điện ảnh nó chỉ 24 frame/s đó sao vẫn chiếu đc? 30 frame/s cho những ai không cần slow-motion. Đã không biết thì bớt phát biểu để ăn gạch đi ông?!!????????
Không phải ko nên sài mà là ko sài dc
trên trang chủ đã note rõ là bản 128 chỉ chơi dc full hd prores thôi
@voldemot "Vì đây là một định dạng video chất lượng cao, cho nên nó ngốn khá nhiều dung lượng, điều này giải thích tại sao iPhone 13 Pro/Pro Max 128GB bị giới hạn 1080p 30fps ProRes."

Đọc thêm tí đi bạn, mình nói không nên xài khi nào nhỉ?
@Trần Gia Khang. cách bạn đặt tiêu đề và bài viết của bạn làm mình hiểu lầm như vậy
theo mình thì ko phải vì 128 lưu dc ít mà apple ko cho quay 4k đâu , mà vì bitrate của định dạng này lớn quá tốc độ ghi ổ cứng của bản 128 ko đáp ứng dc
vì ssd dung lượng càng lớn thì càng nhanh
@Trần Gia Khang. trên title kìa bạn
Ờ, bây giờ thì tôi đã hiểu
lại bảo 1T là thừa đi.
@kirakun277 nếu cần copy cái clip đó ra máy tính để sửa và xử lý video thì qua cổng lightning thì mất bao lâu để copy ra máy tính với 1TB này ?
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@hoang_tien1986 Dung lượng lý tưởng của Airdrop là 5Gb/s. Chệnh lệch chắc cũng tầm 3-4Gb/s j đó. Làm biếng tính bác tự tính đi.
@CuongLam02 với người dùng macbook thì sử dụng được chức năng airdrop. Với người dùng windows như desktop hay notebook thì phải làm gì ? Bắc buộc phải dùng đồ của apple để sử dụng được tính năng đó. Nếu apple sử dụng cáp type-c cho iphone thì chắc là dễ xử hơn cho người dùng.
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@hoang_tien1986 Type C ghim vào ko có đã bằng lightning, cảm giác cắm cái "cạch" ở lightning nghe đã tai. Cái iphone 5, 5s, mini có thể treo lơ lửng bằng sợi lightning chứ cổng C là thua rồi.
Cá nhân mình thì ủng hộ bỏ cổng sạt luôn, sài sạt không dây hết cho hợp thời. 1 đế sạt ko dây có thể sài chung cho các loại đt có sạt không dây, tai nghe....
Làm màu thôi, chứ cam đt thì quay proRes làm gì :v
Làm cái chế độ chuyên nghiệp để chỉnh chọt thấy ích hơn nhiều.
@cuvu1997 Người thường quay chơi chơi thì đúng là k cần 4k, chứ làm kiểu vlog hay mấy vidieo du lịch thì 4k ngon hơn chứ, zoom ra zoom vô ko bị vỡ
@HyH H cũng có đc mấy ai quay 4k bằng đt đâu bác ơi. Có cũng lâu lâu làm cái chơi chơi thôi 😃
Mà cái này là prores này ăn dung lượng gấp 5-6 lần 4k thông thường. Mà ko biết chất lượng ngon ko hay chỉ đc cái định dạng thôi ấy chứ.
@Trung Kiên7 Rõ ràng chỉ là định dạng. Ko dùng thuật toán như 4K của Netflix, YT ... thì nó tốn data.
Chứ đem chiếu lên TV nó lại mất công giả lập thêm khung hình cho đỡ lag!
(Có 30fps)
@cuvu1997 Giỡn hay nhà quê thiệt vậy? tivi giờ 4K hết rồi thì phải tận dụng quay video 4K chứ.
Up lên youtube xem 4K hoặc airplay xem cho đã chứ.
x.dung
TÍCH CỰC
3 năm
Cuối cùng cũng có người bóc mẽ chiêu pr tính năng này của apple
x.dung
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl Hy vọng là vậy. Vì làm vlog chất lượng cam iphone bây giờ đã ngon. Edit nhẹ lại là up được ngay. Còn chất lượng hơn họ mua máy ảnh nhỏ gọn cho chất lượng iphone hít khói
huy.th
TÍCH CỰC
3 năm
@x.dung 1. iPhone 13 kg có ProRes. Sai từ tiêu đề.
2. ProRes nào quay file ra màu flat? Định dạng nén liên quan gì đến màu sắc, ánh sáng mà video đó demo kéo màu.

Bạn hay ng làm clip giải thích giúp với 😆

ProRes ng ta để hậu kì mà cứ bắt up thẳng. R chuyện chép file. Apple họ hướng ngta hậu kì trên đt?
huy.th
TÍCH CỰC
3 năm
@x.dung Video sạn khủng khiếp, nhiều kiến thức sai. Mà sai quá thì chê r bỏ qua thôi chớ moi lỗi kg ít gì 😆 vì thanh niên làm clip bảo ng thường kg xài mà
x.dung
TÍCH CỰC
3 năm
@huy.th Ý 01 đúng.
Ý 02 tôi không rõ vì bạn đó quay tôi không quay.
Bạn cũng công nhận là ProRes để hậu kỳ, tránh up thẳng phải không nào. Đó là cái tôi nói trên commet dài bên trên. Cái đó người dùng iphone đâu khoái từ xưa đến nay. Trước nay iphone chụp ra ảnh đẹp. Quay đẹp sẵn, chỉ cắt ghép, chỉnh màu nhẹ ( nếu cần) là up. Đa phần là up thẳng. Chứ ai đi copy file hàng chục GB ra mày tính, mà chỉ có vài chục phút quay rồi hậu kỳ cần chuyên môn như ProRes đâu ba. Tôi không rõ ý làm hậu kỳ video ProRes trên iphone thì ntn 😃 ( chắc chả sung sướng gì).
Điện thoại vẫn là điện thoại, cho dù nâng cấp codec thế nào vẫn ko thể so sánh với các dòng máy quay có codec 422HQ.
@Ho Sy Minh 1997 Nói cái câu mà ai cũng biết, hỏng lẽ quay du lịch, gia đình…phải đi mua máy quay
@HyH Ko lẽ quay du lịch, gia đình phải dùng prores, 4k?
xloopdoggy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cloud5trike Sao không ba. Gia đình du lịch không được coi trên màn 4k à =)))
@cloud5trike Có tivi 4K thì hãy tận hưởng
@cloud5trike Tào lao vãi. Mình phải tận dụng độ phân giải cao nhất để quay clip con mình nè. Nghĩ sao
đỉnh thế, mua ngay bản 1Tb
Này mấy Anh Chị tự sướng chất lượng thấy lỗ chân lông luôn nhé 😆
nguyendrum
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr.Whisky ok! hết sống ẢO
Duongvuive
ĐẠI BÀNG
3 năm
13 Pro max Giá nặng, trọng lượng nặng, quay phim nặng… đúng là nặng kí
Nhưng không phù hợp với mình, gì chứ 240g kèm ốp các kiểu mình chịu không đút túi quần nổi, XS max trước cũng không xài nổi vì nặng
Nó nên là lựa chọn cho đối tượng Pro, khi mà dùng chất lượng là ưu tiên trên hết, còn mình dùng giải trí vớ vẩn thì cho dù có chất lượng kém hơn 10% nhưng đổi lại sử dụng thoả mái hơn với một cái máy nhẹ, rẻ.
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi sẽ quay 2K 60 fps để đăng YouTube, hết
Xperios
TÍCH CỰC
3 năm
Quay ProRes trên 1 cái cảm biến bé tí tẹo, đúng là tính năng này thêm vào chủ yếu để làm màu là chính vì người dùng cần ProRes thực sự toàn là nhà quay phim chuyên nghiệp, mà quay phim chuyên nghiệp có ai dùng điện thoại để quay phim bao giờ.
@Xperios Mình thục lùi thì lùi 1 mình thôi, đừng kéo cả đám chứ.
@HyH Apple cho ăn cho ăn gì mà def kinh vậy
@cloud5trike Vậy bạn ăn gì?
bản 128 là ko xài dc, chứ ko phải là ko nên xài cái 4k prores =.=

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019