Ở Mỹ số người tử vong vì covid-19 đã vượt qua số tử vong vì cúm Tây Ban Nha

Hassler
21/9/2021 5:7Phản hồi: 239
Ở Mỹ số người tử vong vì covid-19 đã vượt qua số tử vong vì cúm Tây Ban Nha
Ngày hôm nay con số người tử vong vì đại dịch tại Mỹ đã vượt qua tổng số người chết do đại dịch cúm Tây Ban Nha hồi đầu thế kỷ trước. Đến thời điểm cuối ngày hôm qua số liệu có được từ trường đại học John Hopkins ghi nhận là 675,446 ca, ngang với số tử vong do dịch cúm hồi 1918.

Cột mốc đáng buồn này được thiết lập vào thời điểm những đợt bùng phát tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp làm cho số người bị trở nặng và phải nhập viện đang tăng cao trong những ngày gần đây. Tính theo con số trung bình thì trong tuần qua mỗi ngày có khoảng gần 2 nghìn người Mỹ chết vì đại dịch, con số cao nhất kể từ đợt bùng phát khủng khiếp hồi mùa đông năm ngoái.

Nếu so sánh về tỷ lệ tử vong thì rõ ràng số người chết bởi đại dịch cúm năm 1918 cao hơn nhiều vì hồi đó dân số Mỹ thấp hơn con số 328 triệu người như hiện tại. Điều đáng buồn là dù đã hơn 100 năm trôi qua với sự cập nhật về các tiêu chuẩn vệ sinh và các công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến như hiện tại mà số người chết ở Mỹ vẫn đạt tới con số nói trên.

View attachment coviddeath1.jpg

Nguyên nhân của việc này ngoài do biến chủng Delta có khả năng lây lan mạnh thì còn bởi chiến dịch tiêm chủng tại nước này đang có dấu hiệu chững lại sau khi có bước đột phá vào thời điểm tổng thống Biden lên giữ chức. Đến giờ trên toàn nước Mỹ mới chỉ có khoảng gần 55% người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Việc chậm trễ này được cho là do sự ngần ngại đi tiêm từ những người ủng hộ đảng Cộng Hòa, cũng như việc tiếp cận các nhóm cộng đồng đa sắc tộc kém và cả bởi sự phổ biến của các thông tin sai lệc hveef đại dịch đang tràn lan trên các mạng xã hội.

Đã có những báo cáo cho thấy có hơn 70% người được hỏi biết rõ covid-19 nguy hiểm như thế nào nhưng cũng có nhiều người vẫn chưa quyết định hoặc từ chối đi tiêm chủng để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Điều này dẫn đến kết quả là có đến 99% số người nhập viện do trở nặng và rồi tử vong là những người chưa được hoặc không muốn tiêm vaccine.

Có 1 con số khác để so sánh, đó là với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 trên toàn thế giới đã có gần 50 triệu người tử vong, còn với covid-19 hiện tại con số tử vong chưa đến 5 triệu người. Mong là với các biện pháp chống dịch hiện tại và tăng tốc vaccine thì không chỉ ở Mỹ mà cả ở các nước khác sẽ giảm dần con số tử vong để loài người không phải chứng kiến 1 chu trình lặp lại đáng sợ như vậy nữa.

Tham khảo FT
239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Foxbit
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiêu đề nên là: "Ở Mỹ số người tử vong vì cúm Trung Quốc đã vượt qua số tử vong vì cúm Tây Ban Nha"
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@hackieuhay Bên Mẽo chỉ vì chữ cúm tàu này mà dân Việt ra đường bị tự dưng bị đấm chảy máu mũi rồi. Mấy cái từ ngữ kiểu miệt thị gây thù hằn racist này tốt nhất là dẹp thì hơn
chanhthi
TÍCH CỰC
3 năm
@bandbu Dĩ nhiên là không vui. Nhưng nếu thấy hợp lý thì cứ diệt cho xài. Không thể ép người ta làm theo mong muốn của mình mặc cho điều đó rất không hợp lý.
chanhthi
TÍCH CỰC
3 năm
@hackieuhay Bạn tưởng là đặt tên covid 19 thì người ta không biết nguồn gốc nó ở đâu à.
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
năm ngoái tới giờ mà mới co 5tr người chết nhỉ ,cũng chả đáng sợ mấy ,bao giờ lên tới 500tr mới đáng lo
@hppl chết hết mẹ nước Mỹ hả bạn 😆))
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
@long khanh bi Nước mỹ có đâu 300tr thôi 😃)
@hppl “cúm Tây Ban Nha năm 1918 trên toàn thế giới đã có gần 50 triệu người tử vong, còn với covid-19 hiện tại con số tử vong chưa đến 5 triệu người”. Như thế làm sao số tử vong do cô vít lẻ mỹ cao hơn tử vong do cúm Tây ban nha trên toàn thế giới cộng lại được??
@dlv.thickgame Thống kê số người chết do cúm Tây Ban Nha tại Mỹ không phải SO VỚI TOÀN CẦU là 50 triệu
ides
CAO CẤP
3 năm
Ở Nhiều nơi không có vx mà tiêm. Ở nơi thì không chịu đi tiêm. Tư duy lệch nhau nhiều quad.
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@ides Như ở VN kỳ thị VeroCell của tào , vì ko tin tưởng đồ tàu.

Cũng như ở Mỹ, người ta thấy thông tin Pfizer, Moderna vẫn đang phát triển, đang nghiên cứu nên họ chưa dám làm chuột bạch, dù cả tỷ người khác chích rồi, nhưng dân Mỹ vẫn ko tin.

Có câu BỤT NHÀ không THIÊNG là vậy. Đồ nhà ko bao giờ được tin tưởng bằng đồ ngoại.
ides
CAO CẤP
3 năm
@bupbechanh Ta không tin tưởng đồ tàu là ta có sự lựa chọn giữa các loại khác..
Chứ nếu chỉ có 1 loại thì tàu cũng tiêm 😁
Chắc có nhiều người thuộc hội anti vaccine ?
L.T.D
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iPhonecafe Thường hội này thì họ tin vào phản ứng tự nhiên của cơ thể, tất nhiên họ cũng phải có cái lý riêng. Nói chung cũng phải tìm hiểu kỹ mới "chửi" họ được, mình thì theo Vaccine nhưng cũng ko "chửi" họ vì chưa có hiểu biết rõ ràng!
@L.T.D Mình có chửi họ đâu ? Chỉ thấy hơi gì gì đó vì dù sao họ cũng là số ít thôi. Hội này cũng có những GS/TS đầu ngành ở các nước phát triển mà. Chính đội ngũ "người có uy tín" đã dẫn dắt ho, cũng giống như phe không anti mình thôi, có những người đủ tin tưởng dẫn dắt chúng ta nên chúng ta không anti vaccice. Vậy thôi !
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@L.T.D Đến khi virua chủng mới xuất hiện mà tỷ lệ tử vong 99% coi tụi antin ko cong đít lên chạy đi tiêm Vaccin... Tụi nó nhiều người có kiến thức nhưng ỷ y bản thân và y tế nên còn nhơn nhởn vậy.
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhonecafe Dám cá giờ những đứa trong hội ANTI Vaccine giờ đã được China Virus tiễn lên trời gặp ông bà hết rồi, đám còn lại run như chó gặp pháo nổ, cụp đuôi trốn hết trong nhà ko dám đi đâu.
Ở Mỹ giờ nhiều người chấp nhận chết mà ko chịu tiêm vaccine. Chắc toàn là các clb Anti vaccine. Áhihi ýhaha
Vậy chứ ra đường có thấy ai đeo khẩu trang đâu. Trừ khi vào nơi nào đó bắt đeo họ mới đeo.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@JerryKist Thế mới càng chết nhiều.
phucpro2911
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JerryKist @F5NhaTrang

thế mới thấy họ chống dịch có khoa học

từ đầu bên mỹ ko có kinh nghiệm , y tế , vaccine , bv dã chiến quan trong là thời gian chuẩn bị nữa

vn mình có gần 2 năm chuẩn bị , có đủ kinh nghiệm của nước khác - y tế vaccine làm sẵn rồi mua thôi , bv dã chiến ... vậy mà tỷ lệ tử vong cao ngất

ngay cả chính phủ vn cũng thừa nhận là ko thể khống chế dịch 100% mà phải sống chung với dịch , đó là lời của thủ tướng phạm minh chính và phó thủ tướng vũ đức dâm

giờ ko ai quan trong vào số ca tử vong hay số ca nhiễm , cái quan trong là tỷ lệ chửa khỏi và tỷ lệ tử vong . nếu nhiễm là chết thì y tế khỏi làm , còn nếu nhiễm 100 mà qua khỏ hết 100 là quá tốt

nếu mình đem so với mỹ hay các cường quốc khác thì nói ko công bằng vậy thì mình so với các nước đông nam á thôi là rõ , chính phủ vn đứng ở đâu
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phucpro2911 Trên kia mấy cái lập luận này tôi đã chỉnh não cho rồi giờ còn vẫn dùng thì bạn có vấn đề nặng rồi đấy.
phucpro2911
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanhunghus vì tôi ko thích bạn bưng bô chính quyền . tôi chê chính quyền ông phạm minh chính kém ko có nghĩa là tôi chế đất nước vn hay là phản động lưu vong này no kia . Lãnh đạo ko giỏi thì mình thay lãnh đạo khác - cũng là ng vn cả . chúng ta chọn ng có tài có đức lãnh đạo vn ........ XHCN
Vừa tiêm đc ngày rưỡi. Hết rét là chuyển qua sốt, rồi lại đau đầu @@
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@toivaem986 Mih tiêm TQ bị sốt 2 ngày và ngủ li bì. Cả phường mih ở SG tiêm của TQ đều ổn... Méo mó có hơn ko mong nó hiệu quả 70 80% cũng an tâm. Ko bài trừ gì cả vì rủi ro thằng nào cũng cơ. Mih đã đủ 2 mũi.
@F5NhaTrang vâng, bây giờ mn tiêm mà bác nào bài trừ chắc cty nó cũng cho nghỉ việc luôn bác ạ, nên là muốn hay ko vẫn phải tiêm thôi
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@toivaem986 Chuẩn béc....cha mẹ bó thở ô xy nó cũng fai tiêm. Ah.
Điều đáng buồn là dù đã hơn 100 năm trôi qua với sự cập nhật về các tiêu chuẩn vệ sinh và các công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến như hiện tại mà số người chết ở Mỹ vẫn đạt tới con số nói trên.

Đoạn nhận xét trên không đước chính xác vì mỗi đợt dịch khác nhau , nhìn lại đợt 1 và bây giờ của Việt Nam! Không ai nghĩ rằng số ca tử vong cao như vậy,
Cúm TBN khác Với Covid nên không so sánh đc ...
Còn với tỉ lệ vì Covid thì lại đangs buồn hơn..
Tỉ lệ tử vong Việt Nam: 2.49%
Tỉ lệ tử vong Thế giới: 2.05%
Tỉ lệ tử vong Mỹ: 1.60%
Tỉ lệ tử vong Ấn Độ: 1.33%
Tỉ lệ tử vong Thái Lan: 1.04%
Tỉ lệ tử vong Nhật Bản: 1.03%

Điểm giống nhau giữa Mỹ và Việt Nam! là mỗi ca tử vong đều đc Nn hổ trợ nên BV sẽ gôm chung các ca bệnh nền thành covid dể nhận tiền của Cp ..
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phucpro2911 Mình không hiểu dịch tễ ???
"ng tiêm đủ 2 liều thì tỷ lệ tử vong sẽ cực thấp so với ng chưa tiêm mũi nào , vì thế sẽ giảm đc gánh nặng y tế . sau này nhiễm và bệnh thì cứ ở nhà nếu nặng thì vào bệnh viện thở máy" Bạn mới là người chưa hiểu câu trả lời của tôi đọc lại và hiểu nếu chưa hiểu thì đọc lại. Còn không hiểu nữa thì thôi tranh luận với bạn có mà cả đời cũng vậy.
phucpro2911
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanhunghus ý bạn nói chích rồi ko nhiễm , còn mình thì nói 2 mũi hay 3 mũi vẫn nhiễm nhưng tỷ lệ tử vong của ng chích đủ 2 liều sẽ cực hiếm và sẽ giảm tải y tế vì ít ng bệnh nặng phải can thiệp máy . Dịch thì chắc chắn ko hết 100% nên vn phải sống chung với dịch như các nước phương tây hay mỹ thôi . Thời gian cho ta biết thôi
vanhunghus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phucpro2911 "ý bạn nói chích rồi ko nhiễm" thua chỗ nào vậy?
@F5NhaTrang Dân nó ko ý kiến, ko có vấn đề gì, rồi bác chỏ chẹt qua nhà người ta làm gì
grozar
CAO CẤP
3 năm
Con số nói lên nhiều thứ về tình hình của xã hội Mỹ hiện nay.
@F5NhaTrang Rồi Mỹ chết nhiều hả hê quá ha
@tjmban8phuong Chẳng ai đạp ai cả, chết thì đều đau thương thôi. Bạn thấy m tự hào chỗ nào?
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@tjmban8phuong Hì... Nói vậy cũng ko đúng bạn ah.
@cuongtao2016 Thì bạn tự hào VN chết ít hơn Mỹ
Chủng mới nó kinh khủng hơn. Ko biết bao h cho hết dịch
@[HD]YêU cÔnG NgHệ chủng mới nào bạn?
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@long khanh bi Chủng mới đó bạn. Chưa ai đặt tên.
Nếu đây là nước khác thì hội cuồng mẽo sẽ bu vào xỉa xói nói này nói kia cho xem
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@long khanh bi Điều đó chỉ khẳng định là ô đang chọn sai Group thôi, chứ ko thể hiện bên nào được ưu tiên hơn đâu 😃.
Tư duy xa hơn thì kiểu ông vào fanpage của 1 đưas idol nào đo rồi chửi rằng sao ở đây toàn thằng cuồng nó vậy, riêng tao chỉ thích thằng A,B,C hơn 😃)
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
3 năm
@world2015 Chọn group này vì nó có tý công nghệ nhưng chuyện thờ Mỹ thì nó lại là chuyện khác
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hắc Bạch Nếu đã biết dc cái mình ghét rồi thì out thôi sao phải xoắn 😃. Còn nếu ko out được thì, Hãy tập cách thích cái mà mình ghét. Chứ đừng cố bắt mọi người thích thứ mà họ ghét 😃).
Có 1 nghịch lý như này, con người thích những mùi thơm và ghét nhưng mùi hồi thối, nhưng rất dễ bị cuốn vào cái mùi hôi hay thối mà họ biết 😃)
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Conjuring Mih cũng đek hiểu sao cái diễn đàn công nghệ mà mỗi lần nhắc đến Mỹ 1 cách tự nhiên ko ghét gì nha.. Là y như 1 câu lạc bộ cuổng nó bu vào cắn xé nhảy cha cha cha... Haha.
Sao vẫn là cúm Tây Ban Nha nhể
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê.Anh.Tuấn Lịch sử nó đặt biết sao giờ.
@F5NhaTrang Nhưng sao kg đổi lại cho công bằng bạn nhể, vậy đừng đổi cúm vũ hán thành covid
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê.Anh.Tuấn Ai mà bik... Ai có chức năng đổi thì đổi còn 7 tỷ người muốn gọi sao gọi bác ạ.
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê.Anh.Tuấn Thì như CÚM VŨ HÁN hay CHINA VIRUS đúng hơn, cuối cùng bị đám tào mua chuộc WHO bắt đổi lại thành COVID-19 đấy thôi.
Chắc số người chết là người ủng hộ Trump 😆 Trước nghe Trump nói Covid chỉ như cúm thường thôi mà. Mà công nhận, nước thì đói Vaccine ko có mà tiêm, nước thì dư ra chả ai tiêm, còn anti vaccine. 😁 Việt Nam nói anti Verocell thôi chứ cho tiêm vẫn tiêm ầm ầm đấy :D
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
3 năm
@T.NC Và HN giờ được đi ra đường và SG còn đang giãn cách
@Dave ✅ Sản xuất theo công nghệ gì cũng chích. Mình đi chích giờ còn ko được nè. Đăng ký trên App chờ hơn 1 tháng nay ko thấy gọi
@T.NC VX tiêm mà ko sao là được rồi. Giờ này còn antti làm gì. Tiêm nhanh còn đi kiếm tiền ở nhà 3 tháng rồi
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@T.NC Khốn nạn là tiêm AZ, Moderna, Pfizer được tiêm lẫn lộn với nhau được.

Duy nhất thằng VeroCell của cẩu thì mũi 1 xong bắt buộc phải mũi 2 phải VeroCell ko được tiêm loại khác.

Các nước khác thì sau khi tiêm 2 liều VeroCell thấy KÉM HIỆU QUẢ, buộc phải tiêm thêm mũi thứ 3 loại khác để giúp tăng thêm kháng thể.

Đồ cẩu khựa mà xuất sang VN thì méo ai dám tin nó có thêm chất gì đó trong cái lọ không, vì nó bắt ký hợp đồng MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM nếu chích VeroCell có hậu quả gì thì tự lo.
Do biden thối nát.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@youngstuden78 Nc Mỹ thối nát chứ.
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@F5NhaTrang Quơ đũa cả nắm không hay đâu bác
Nói y như bác thì mình có thể nói cả thế giới thối nát, bao gồm cả vn, mẽo, trung, nhựt, anh, nga, tụi ả rập, châu phi,…
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Lonely08 Hihi... Ok bác.
theboynoname
ĐẠI BÀNG
3 năm
mẽo quốc thần thánh nên bài này ko thấy ai bay vào chê trách gì nhỉ?
@theboynoname Kk. Chê chứ
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@theboynoname Cắn nhiều lắm bạn.
phucpro2911
ĐẠI BÀNG
3 năm
nên xem cái tỷ lệ tử vong , vì sống chung với dịch là điều thiết yếu , và ở vn tỷ lệ tử vong cao hơn trung bình thế giới và cao hơn mỹ nhiều
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@phucpro2911 Khửa khửa.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
Đây là ca tử vong có yếu tố covid19 chứ ta. Đâu phải chết vì nguyên nhân covid19
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@ncn_nguyen Khụ khụ
ai có thể trả lời dùm mình là tại sao họ ko chịu tiêm vaxin ko vậy ?
@ThietKeWebChuyen-Com Họ nghĩ nó hại cơ thể, nó ko bền bằng miễn dịch tự nhiên. Và có thể họ nghĩ về chuyện đánh cược với xác suất F0: tỉ lệ chết thấp
@T.NC ko lẽ họ chưa từng chích ngừa mấy cái như uốn ván, ho gà... như trẻ em bên mình sao
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@ThietKeWebChuyen-Com À, có nhiều người thấy là cần mấy chục năm (20 năm là nhiều nhất) để tạo ra 1 loại vaccine nên mới không có niềm tin vào vaccine này, cái mà tốn chỉ 1 năm để tạo ra
Đây cũng là 1 lý do của tụi anti vaccine khi không thấy được thế giới phát triển nhanh hơn nhưng gì họ đang nghĩ như thế nào.
Cúm Tây ban nha 50M tử vong mà tổng số tử vong do cô vít mới có 5M thì làm sao mà số tử vong do cô vít ở mỹ cao hơn số tử vong do cúm Tây ban Nga được??
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@dlv.thickgame Tính rieng nc Mỹ... Đọc hiểu chút bạn.
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@dlv.thickgame Số người chết vì cúp tây ban nha “ở Mẽo” nhiều bằng số người chết vì covid ở mẽo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019