Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Conan, Peppa Pig, Tây Du ký... đứng trước nguy cơ bị xoá khỏi các nền tảng ở Trung Quốc

Rubi Lee
26/9/2021 4:22Phản hồi: 286
Conan, Peppa Pig, Tây Du ký... đứng trước nguy cơ bị xoá khỏi các nền tảng ở Trung Quốc
Sau giới nghệ sĩ giải trí, tình trạng nghiện game ở giới trẻ, chính quyền Bắc Kinh đang chuyển sang mục tiêu rà soát lại các bộ phim giải trí. Động thái này được cho là do lo lắng về tác động của nội dung bạo lực đối với trẻ em, dễ khiến những khán giả nhỏ tuổi này hình thành suy nghĩ phạm tội, bắt chước theo. Theo đó, vào cuối ngày thứ sáu vừa qua, Cơ quan quản lý phát thanh truyền hình Trung Quốc đã ra thông báo cấm phim hoạt hình và các chương trình truyền hình dành cho trẻ em, có chứa bất kỳ yếu tố nào đề cập đến bạo lực, máu me, thô tục hoặc khiêu dâm. Nhiều người cho rằng động thái này diễn ra có thể là do các báo cáo, khiếu nại của nhiều phụ huynh về sự ảnh hưởng của phim ảnh có chứa nội dung đen tối bạo lực đến trẻ nhỏ.

Ký ức tuổi thơ trước nguy cơ bị xoá sạch


trung-quoc-1.jpg

Hiệp hội bảo vệ người dùng Giang Tô đã tổng hợp 21 bộ phim có khả năng bị xoá hoàn toàn khỏi các nền tảng bao gồm: Ultraman Tiga, Conan, Peppa Pig, chú gấu Boonie,… Hiệp hội cũng liệt kê 123 cảnh trong 21 bộ phim này đề cập đến những âm mưu đen tối, kinh dị, hồi hộp, kèm theo đó còn dính đến việc chèn nhiều quảng cáo. Điều này đã khiến cộng đồng những người yêu thích thể loại phim hoạt hình ở Trung Quốc đang lo ngại những tác phẩm tuổi thơ của mình rồi sẽ bị “điểm mặt”, đứng trước nguy cơ bị xoá vĩnh viễn.

trung-quoc-16.jpeg

Ultraman Tiga là một nhân vật cực kỳ nổi tiếng của Nhật Bản, một siêu anh hùng với nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi quái vật và người ngoài hành tinh. Đây là một bộ phim tuổi thơ của rất nhiều người Trung Quốc, và ngay cả đến hiện nay cơn sốt Ultraman tại đất nước tỷ dân này vẫn chưa giảm nhiệt. Thế nhưng bất ngờ vào tối 24/9, thông tin bộ phim hoạt hình Ultraman Tiga bị gỡ khỏi các nền tảng video lớn như Tencent, B Trạm, Bilibili,… đã làm không ít khán giả hoang mang. Chỉ trong một thời gian ngắn, hashtag về việc các bộ phim bị xoá đã đứng vị trí Hotsearch, với lượt xem lên đến hơn 84 triệu lần.

trung-quoc-18.jpg

Một người dùng Weibo bình luận: “Nhiều người đã xem Ultraman Tiga từ khi còn nhỏ. Nó không chỉ thể hiện niềm tin vào công lý mà còn là ký ức tuổi thơ của mọi người. Tôi thấy nó chẳng mang lại cho người xem bất kỳ tác động tiêu cực nào.” Một số người còn cho rằng phim ảnh cung cấp thêm về góc nhìn của cuộc sống, một cách tốt để cho trẻ thấy những vấn đề phức tạp trong xã hội. “Thế giới này là đen hay trắng? Nói thêm về bản chất con người không phải là điều tốt hay sao?” Hơn nữa, việc quản lý nội dung trẻ tiếp thu là chuyện của phụ huynh, tại sao lại ảnh hưởng đến những người khác.

Tuy nhiên sau 3 ngày bị gỡ, đến ngày 27/9, bộ phim hoạt hình Ultraman Tiga đã được khôi phục trên các nền tảng xem phim trực tuyến sau khi trải qua kiểm duyệt. Kết quả là số lượng tập phim bị giảm đi đáng kể, có đến 31/52 tập và nhiều cảnh đã bị cắt bỏ khiến mạch phim trở nên rời rạc, khó hiểu.

Journey-to-the-west.jpg

Dựa trên tiêu chí xét duyệt các yếu tố bạo lực, thô tục trong phim ảnh, nhiều người lo lắng 4 tác phẩm kinh điển được viết từ thế kỷ 14-18 có ảnh hưởng lớn đến văn hoá Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đó là những tác phẩm được xem là kiệt tác trong văn học Trung Quốc đề cập đến những nội dung như nội chiến, sự tham nhũng của chính phủ, các vụ hành quyết, giết người. Chẳng hạn như bộ phim nổi tiếng “Tây Du Ký”.

Hệ luỵ nghiêm trọng từ những bộ phim không phù hợp


Mặc dù vậy, không thể phủ nhận các ảnh hưởng tiêu cực của những bộ phim hoạt hình không phù hợp đến trẻ em. Đặc biệt là hiện nay, trẻ em rất dễ tìm xem phim hoạt hình trên internet, cả những nội dung nên và không nên. Do đó, việc giám sát nội dung mà trẻ xem không chỉ là trách nhiệm của chính phủ, nền tảng mà cả ở những bậc cha mẹ.

trung-quoc-9.jpg

Quảng cáo



Nhiều phụ huynh cũng đã bắt gặp con mình có những hành vi mô phỏng lại các nhân vật trong phim ảnh, và cả những phân đoạn nguy hiểm. Chẳng hạn như cảnh nhân vật Heo Peppa tự mở cửa máy bay, tự đi lướt sóng,… Trước đó vào tháng 2, một đứa trẻ 8 tuổi đã học theo phim, bung dù nhảy từ trên lầu xuống đất dẫn đến gãy xương. Hay năm 2018, một bé gái đã bắt chước trò chơi leo núi trong phim hoạt hình và không may ngã dẫn đến tử vong.

Ngăn chặn nội dung xấu bằng những giải pháp khác


trung-quoc-13.jpeg

Dạo thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc đang rất thẳng tay đàn áp lại những ngành công nghiệp của quốc gia, trong đó có cả ngành giải trí. Thay vào đó, chính quyền kiên quyết chống lại những vấn nạn gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, và đề cao những bộ phim hoạt hình có nội dung lành mạnh, hội tụ đủ yếu tố “chân, thiện, mỹ”. Được biết, trẻ em và thanh thiếu niên chính là nhóm khán giả chính của phim hoạt hình, do đó giới chức trách cho rằng cần phải tạo ra một môi trường đủ tốt cho “sự phát triển lành mạnh của giới trẻ”.

Một số người cho rằng lệnh cấm phim hoạt hình không phải là một cách giải quyết tốt để điều chỉnh. Thay vào đó, họ đề xuất cơ quan quản lý truyền hình có thể phát triển một hệ thống phân loại hình ảnh cho từng nhóm độ tuổi người xem cụ thể. Những tiêu chuẩn này có thể được tuỳ chỉnh để phù hợp hơn cho những bộ phim hoạt hình dành cho người lớn.

trung-quoc-21.jpg

Quảng cáo


Lấy ví dụ ở Nhật Bản, đất nước với nền công nghiệp hoạt hình phát triển, họ có một hệ thống phân loại cụ thể được chia theo nhiều cấp độ khác nhau phù hợp với các độ tuổi. Trong đó, một số bộ phim yêu cầu người xem dưới 12 tuổi cần phải có phụ huynh xem cùng. Trung Quốc cũng bắt đầu xem xét hệ thống phân loại, khi mà nhiều nền tảng video ngắn bắt đầu ra mắt tính năng thử nghiệm “chế độ dành cho thanh thiếu niên”.

Theo (1), (2), (3)
286 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VN xoá dùm mấy đứa tào lao thơ nguyễn hay mấy tay vlog vớ vỉn luôn đi
@traithanhnam90 Việc hướng với việc cho xem là 2 cái hoàn toàn khác nhau. Quan trọng là dán nhãn tuổi, và người xem nó.
@KingR Sao cứ so sánh bên Tây mà ko so sánh mấy nc trong khu vực và thế giới tương đồng như VN?
@iommvo Chả phải cũng bằng mồm sao bạn, nói và nhai cùng 1 lúc vẫn đc mà 😁
KingR
TÍCH CỰC
2 năm
@vo khanh tan Bạn search GG xem, top 30 thế giới tìm kiếm chủ đề " sex " thậm chí không có nước Châu Âu, Châu Mỹ nào, Nhật, Hàn cũng không...mà toàn các nước đang phát triển =)) Chủ yếu do không làm tốt vấn đề bản quyền thôi.
Curency
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sao Nhật không bị mấy cái hệ luỵ này nhỉ ? :v
@Trần Thiếu Chủ https://zingnews.vn/cha-me-nhat-day-tre-tu-den-truong-the-nao-post1217773.html Thế tôi so sánh Nhật an toàn hơn Việt thì sai chỗ nào mà nhảy bổ vào đòi phản biện?
Nhìn lại xem thằng con ... nào công kích cá nhân trước? Loại ếch lai cua cãi cùn à?
Đúng tôi đi nhiều nơi rồi chưa thấy đứa con nít nào tự đi đến trường ở Việt Nam, mà chủ yếu là so sánh Nhật an toàn hơn Việt Nam thì sai chỗ nào mà tự ... ra tự bốc lên tự ăn tự chê thối? Cho thông tin cái chuyến đứa bé tự trên hình tôi kiểm chứng xem nào? Sao vẫn thấy cô giáo ngồi trên vậy? Bịp nhau à? Đó là hình cô giáo đến đón học sinh đến trường bằng xe nhà trường à?
@Micron C Bạn không thấy không có nghĩa là việc đó không xảy ra. Đó là điều tôi phản biện.

Nói có sách, mách có chứng. Không cần nói nhiều. Lên link 😁

Xe bus đến đón đi:
https://www.douyin.com/video/6873048548796042500

Xe bus đưa trả về:
https://www.douyin.com/video/6879672987713309964
KingR
TÍCH CỰC
2 năm
@Micron C Tôi gần 40 tuổi, tôi tự đi học từ mẫu giáo đến hết ĐH b ạ 😃 Tuy nhiên, giờ t vẫn đưa 2 đứa con tôi đi học, không phải vì vấn đề liên quan đến tội phạm mà chủ yếu do vấn đề giao thông. NB, VN hay bất kỳ nước nào cũng thế, người ta sẽ để con tự đi học nếu cảm thấy đủ an toàn. Vụ bé Nhật Linh cũng cho thấy các bé bên Nhật đi học vẫn có người giám sát và hướng dẫn đấy thôi ( tay nghi phạm cũng chính là 1 người trong nhóm tình nguyện của trường ).
truongan9393
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KingR Chính xác, người lớn ra đường nhiều khi còn không tránh các xe chạy ẩu được nói chi là trẻ thơ
Thiên đường của mấy ông tàu con kìa. =))) Lạy thiệt chứ. Chắc đến khi muốn đi ỉa cũng phải xin phép bọn nó mất =)))
@shinkt @shinkt haha Xi Pooh
@shinkt Không phải tương lai đâu. Bây giờ trẻ con tiểu học Trung Quốc đã phải học môn tư tưởng Tập Cận Bình rồi.
https://www.theguardian.com/world/2021/sep/01/chinas-children-start-first-day-schooled-in-xi-jinping-thought
LBCông
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HaoTran20 ôi bạn ơi giờ nó chấm điểm công dân. điểm xấu đi vệ sinh công cộng khéo còn ko dc ý 😆😆😆😆
@shinkt saxx, đây là phim kinh dị Winnie the Poor phải ko?
CylNguyen
TÍCH CỰC
2 năm
Ở Tàu bị xoá thì nên ghi "kí ức tuổi thơ của trẻ tàu" chứ nhỉ
@CylNguyen Tác giả muốn quơ luôn Trẻ em các nước có "Dấu chân" của Tàu Tập vào là 1 ấy mà, tự hiểu đi.
@CylNguyen TQ ngày càng bệnh....
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
Doraemon cấm luôn nha. Có cảnh xuka đi tắm kìa.. hài vl
@Andydo611 Đường tăng đi thỉnh kinh còn ko yên nữa mòa
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
2 năm
@KeniVinh doremon nó vẽ cả vếu xuka ra luôn, r còn conan, em haibara ai tư thế thì thôi r, r conan tắm chung vs ran...bựa vl. bộ conan tác giả lúc đầu có vẻ muốn ship ai vs conan nhưng bị phản đối quá vì bao năm ran vẫn chung tình vs shi, lại có động thái cho shi về vs ran.
hocleloi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuanmaskhp Xuka có vếu, conan tắm chung ran tôi xem cùng ku con lớp 4 thì nó chẳng có suy nghĩ gì xấu hết. Có chăng người lớn cứ nghỉ nó xấu r ép luôn suy nghỉ của trẻ con
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
2 năm
@hocleloi ờ, đúng, nó ko nghĩ, nó ko hiểu, nhưng nó có mắt, nhiều đứa nó nhìn và thực hành luôn vs bạn mầm non. tất nhiên, nó có thể nhìn cảnh sex nhưng ko biết đấy là sex.
Có vẻ là cực đoan nhưng đúng là muốn làm thì phải như vậy mới triệt để .
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@ZzCapuchino Để rồi cả đất nước thành 1 trại súc vật, 1 lũ cừu ngoan cho Tập vặt lông à?
edios
TÍCH CỰC
2 năm
@ZzCapuchino Triệt để có thể gây ra hậu quả gì ? 😆 Trả lời đã rồi hẵng làm.
Nói vui chứ quản lý k dc thì cấm. Y như nước nào đó z. Chán thật
@u11dead Đúng z :V
@phamviethoa191092 Ý. Avata giống nhau kìa =))
@phamviethoa191092 hai nước anh em mà. giống nhau có sao
Ai đọc 1984 rồi thấy tàu nó y như cái nước Oceania vậy.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@neoking1986 Lươn con ý hỏi bạn có phải là thành viên của cái nhóm nào đó chống TQ, còn cang thị đù nghĩa là đu càng, hàm ý nói bạn ý thuộc cái nhóm đu càng nào đó.
@vanthoan @vanthoan
TQ là nước nào mà mấy ông đặt riêng cho một nhóm người như họ đang làm việc phạm pháp và không đúng vậy.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@KeniVinh TQ là Trung Quốc đó, còn nhóm nào thì hỏi thằng đu càng sẽ biết
Ranham
ĐẠI BÀNG
2 năm
T thấy xoá phim con heo với tây du ký là đúng rồi coi xong phim không đọng lại được cái gì trong đầu
Nhảm nhí
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@Ranham 100 bộ phim thì chỉ có vài bộ phim đọng lại trong đầu thôi. Đầu óc kém cỏi không cảm thụ được nghệ thuật thì lại đi chê tác phẩm của người ta.
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ranham Tây du ký ít ra phải nhận ra là kể ngu thường làm sếp , và mấy thằng yêu quái toàn con ông cháu cha 😆
crabs
CAO CẤP
2 năm
@Ranham đồng ý với bác 1000% luôn, nên phát hàng ngày trên tivi các film khi xem xong đọng lại trong đầu. Phim mình đề xuất đầu tiên là JAV, đố ai coi xong mà không còn rõ như in trong đầu
Khôn như mày :D
hocleloi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ranham Tdk bác k thấy khi tôn ngộ k bó tay là phải nhờ ng quan hệ với đường tăng tới giúp à dù tam tạng thì ngu ngơ nhưng quan hệ rộng bự, r bọn yêu quái toàn con ô cháu chá k đấy. Muốn lấy kinh thư phải hối lộ cái bát vàng ...nhiều mà. Nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba huynh đệ, tứ mới trí tuệ
rong_lua
ĐẠI BÀNG
2 năm
Rồi thay vào đó mấy đứa nhóc ở tq sẽ được xem những bộ hoạt hinh như Thám Tử tập cận bình, tập cận bình Du Kí, Siêu Nhân tập ..vân vân mây mây 😁 :D :D
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@rong_lua Trung Quốc đang tiến hóa ngược thành Bắc Triều Tiên khổng lồ.
@rong_lua Phim hoạt hình gấu winnie the pooh nha bác, như này nè 😌
F69CFE98-5A4B-4AB4-BED9-782B05909B8A.jpg
@rong_lua Vãi tập can ba.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Ăn gì mặc gì, xem gì làm gì. yêu ai ghét ai, thần tượng ai, ai tốt ai xấu, hạnh kiểm điểm số, camera ngập lối, sinh mấy con, có suy nghĩ gì...
Cứ như Ma trận
Trung Quốc năm nay thấy áp dụng nhiều chính sách bảo vệ sự phát triển lành mạnh cho trẻ em quá ! Đúng đắn VN nên áp dụng như này hay ít nhiều xoá bớt giùm mấy kênh câu view rẻ tiền giùm toàn mấy clip tào lao mà thấy lượt view quá nhiều !
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@magic_stardj Cái gì Tập Cận Bình thích tức là nên xem, Tập Cận Bình không thích là không nên xem đó.
@magic_stardj Nếu bạn có con, em nhỏ thì bạn sẽ biết cái nào nên cho con, em bạn xem, và cái nào không nên cho con, em bạn xem. Đó là quy chuẩn.
@KelvinChrist Tức là dựa hoàn toàn vào cảm tính cá nhân đúng không ? Bố mẹ này thích chương trình này nhưng bố mẹ kia không thích thì sao ?
Luật phải có quy chuẩn, số liệu, giải trình rõ ràng, không phải "i think" với "i feel" rồi thích thì cấm. Nhìn sang Mỹ xem cái đám cảm tính đòi luận tội tổng thống, pháp luật có cho không ??
Raziel
CAO CẤP
2 năm
Thứ gì không quản được là cấm, đúng là kiểu chung của mấy anh 😆
kl2991
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cách mạng văn hóa 2021
Đại Cách mạng Văn hóa version 2.0 à 😂😂😂
@Cang_Thị_Đù mình nghĩ họ ổn ,vì tới giờ PC chưa nhảy zô điều tra
tât cả chỉ là ván cờ lớn để hạ uy tín cá nhân .săp vô mùa thiên tai ,nên mấy thím tai to muốn đem hào quang trở lại cho ủy ban mặt trận : )))
@Cang_Thị_Đù haha ko có bản án nào đc đưa ra ,thì dân vẫn tin tưởng tư nhân hơn 😁
Nhập gia tùy tục
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
Nhiều người cứ nói bảo thủ yêu thích cái văn hóa trung quốc. Riêng tôi thì phản đối vụ tây du ký. Làm đầu độc, mị dân bao năm dm tàu khựa
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngoknc Ủng hộ cấm Tây Du Ký, tại sao nhân dân TQ không học tập và làm theo tấm gương đạo đức của bác Mao vĩ đại.
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
@vanthoan Tại sao chúng ta phải xem văn hóa của họ? Tự trọng dân tộc ở đâu.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@Ngoknc Xem văn hóa của họ để có Tây Du Ký chế
Matevol
TÍCH CỰC
2 năm
Em cháu mình nó chơi game xem mấy clip nhảm ngày chắc 8 tiếng, VN cũng nên làm vậy nhưng giới hạn độ tuổi lại .
@Joshua_Tree Bác nói thế là làm giảm vai trò của nhà nước. Ở đây đang bàn tới việc những cái gì độc hại với trẻ thì cần có kiểm duyệt từ phía nhà nước, và đúng như bác Matevol nói, khi có sự quản lý "chặt chẽ và hợp lý" của nhà nước thì sẽ đỡ đi rất nhiều vấn đề. Còn thế nào là độc hại, cái nào cần kiểm duyệt hay không, cái nào bị coi là vi phạm tự do thì đó là câu chuyện khác.
hocleloi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ark_ff9 Cx là ô bố bà mẹ này k nên sinh con, vì sinh ra k có trách nhiệm nuôi dạy nó
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
@vicktorbui Đúng rồi. Làm bố mẹ mà vô cảm thì con nó đọc kim bình mai cũng cứ nghĩ là tiểu thuyết ngôn tình
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
2 năm
@Andydo611 trẻ con thì ko cho đọc, nhưng kim bình mai hay mà b. phim thì toàn chịch vs chịch, nhưng truyện thì đặt ra nhiều vấn đề.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019