Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nintendo VS Sony: khác biệt ra sao về cơ cấu nguồn thu và cơ hội tăng trưởng?

AmbitiousMan
26/9/2021 9:55Phản hồi: 43
Nintendo VS Sony: khác biệt ra sao về cơ cấu nguồn thu và cơ hội tăng trưởng?
Bên trang tư vấn tài chính và đầu tư Fool vừa có bài so sánh hai công ty nổi bật nhất ngành video game - SonyNintendo. Mình thấy có một số cái đáng cho anh em tham khảo và thảo luận, nên đem về dịch.

Nintendo là công ty dẫn đầu ngành game phân khúc console (handheld console) gần 4 thập kỷ. Họ tạo ra những nhân vật mang tính biểu tượng như Mario, cực kỳ nổi tiếng với trẻ em và người lớn. Trong khi đó, Sony cũng là một gã khổng lồ ngành game sau khi ra mắt thế hệ PlayStation đầu tiên.

Kể từ năm 2017, Nintendo đã bán được hơn 90 triệu chiếc console Switch, theo VCGchatz. Sony thì bán được hơn 116 triệu PS4 và hơn 11 triệu chiếc PS5. Cả hai đều bỏ xa Microsoft, ước tính chỉ bán được hơn 50 triệu chiếc Xbox One kể từ năm 2013. Ngay cả thế hệ mới nhất Xbox Series X/S cũng mới chỉ chạm mốc xấp xỉ 7 triệu đơn vị.

global market of gaming.png
Sony và Nintendo chủ yếu cạnh tranh ở phân khúc game console, nền tảng gaming lớn thứ 2 toàn cầu (ảnh: Newzoo)​

Nhưng giữa Nintendo và Sony, công ty video game nào có cổ phiếu đáng để đầu tư hơn? Hay gần gũi hơn, mô hình kinh doanh và cơ cấu nguồn thu, cơ hội tăng trưởng của hai hãng này có sự khác biệt và ưu nhược điểm như thế nào. Giúp chúng ta hiểu rõ hơn cả về Nintendo lẫn Sony.


Sự khác biệt


Trong cơ cấu tài chính của Nintendo, có đến 96% doanh thu được tạo ra dựa vào máy chơi game Switch, bao gồm cả bán trò chơi và các sản phẩm liên quan. Số 4% còn lại đến từ game di động, cấp phép IP và bài hoa hanafuda. Có thể nói, sự hưng thịnh và suy thoái của Nintendo gắn liền với game. Họ là một công ty kiểu pure play, tập trung chuyên môn vào 1 lĩnh vực giỏi nhất (kiểu TSMC ý). Để hiểu rõ hơn về cơ cấu của Nintendo, các bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới của mình:

*Xem thêm: Nintendo bùng nổ trong thời đại dịch.

Sony thì lớn hơn rất nhiều, một tập đoàn cực kỳ đa dạng nguồn thu. Hạng mục tạo ra nhiều doanh thu nhất là trò chơi điện tử (G&NS) cũng chỉ đóng góp 27% doanh thu. Một đơn vị khác là âm nhạc đóng góp 11% doanh thu, trong đó có cả phần cống hiến của trò chơi di động và phim anime của nhánh âm nhạc phương Đông, một trong các công ty truyền thông giải trí lớn nhất Nhật Bản.

Q1 FY21 3.png
Cơ cấu doanh thu đa dạng của Sony, không có đơn vị nào đóng góp quá 1/3 doanh thu hay lợi nhuận​

Phần còn lại, Sony kiếm tiền từ đồ điện tử (TV, smartphone, camera, đồ âm thanh, giải pháp doanh nghiệp,...). Một bộ phận khác là cảm biến, chủ yếu bán cảm biến hình ảnh cho các hãng smartphone (Apple, Huawei, Oppo,...), một phần nữa đến từ các hãng sản xuất camera (Hasselblad, Phase One, Nikon,...). Dịch vụ tài chính cung cấp bảo hiểm, phát hành thẻ,... Cuối cùng, Sony Pictures sản xuất chương trình truyền hình và phim điện ảnh.

Như vậy, nếu tìm kiếm một công ty “pure play” trong ngành game, Nintendo là lựa chọn ưu tiên. Còn thích một tập đoàn đa dạng mà hoạt động gaming đóng góp đáng kể vào tăng trưởng, chính là Sony.

Nintendo đối mặt với hậu đại dịch


Năm tài chính 2020, Nintendo tăng trưởng doanh thu 34%. Switch và game đều bán chạy hơn trong thời đại dịch, số lô hàng console tăng trưởng tới 37%.

Quảng cáo



Bản Switch Lite thu hút thêm nhiều người chơi mới, trong khi các game ăn khách Animal Crossing: New Horizons, Mario Kart 8 Deluxe, Super Mario 3D All-StarsSuper Mario 3D World + Bowser's Fury “khóa chặt” người chơi trong hệ sinh thái Switch.

Kết quả, lãi ròng công ty tăng trưởng tới 86%.

jeon somi nintendo switch 3.jpg
Nintendo chỉ nâng cấp nhẹ Switch lên Switch OLED, không ra mắt bản kế nhiệm với nhiều thay đổi như kỳ vọng từ thị trường và các game thủ ​

Tuy nhiên, bước sang quý đầu năm tài khóa 2021, doanh thu Nintendo đã giảm 10%, lãi ròng cũng giảm 13%. Bên cạnh việc thiếu hụt đầu game tạo ra sức ảnh hưởng lớn như Animal Crossing: New Horizons của năm ngoái, thiếu chip cũng là một nguyên nhân khiến nguồn cung Switch bị ảnh hưởng.

Đối với cả năm, hãng dự báo doanh thu và lãi ròng sẽ giảm lần lượt 9% và 29%. Doanh số phần cứng phụ thuộc lớn vào mẫu Switch OLED, trong khi game có Metroid Dread. Tuy vậy, công ty khó có thể tạo ra động lực tăng trưởng lớn nếu chần chừ tung ra một mẫu máy kế nhiệm thực sự cho Switch.

*Xem thêm: Nintendo giảm doanh thu và lợi nhuận trong quý đầu năm.

Quảng cáo



Nintendo vừa tổ chức sự kiện Direct với nhiều game mới được công bố. Trong vòng 6 tháng tới, liệu nhân tố nào thực sự có thể tạo ra bước ngoặt như Animal Crossing đã từng? Bayonetta 3, Splatoon 3, Chocobo GP, Kirby and the Forgotten Land đều hẹn ra mắt vào 2022. Theo bạn, trò chơi nào sẽ bùng nổ thành “tên lửa doanh thu” cho Nintendo?

Sony có tăng trưởng ổn định hơn


Strategy mid plan 2015 - 2017 18.png
Kết thúc năm tài khóa 2020, Sony tăng trưởng doanh thu 9%. Trong thời dịch, kinh doanh điện tử và cảm biến hình ảnh bị suy thoái đáng kể, nhưng trò chơi điện tử, âm nhạc và tài chính đã bù đắp và còn kéo ngược tập đoàn đi lên. Lãi ròng tăng 101%, nhờ việc tập trung cắt giảm chi phí các hoạt động có nguy cơ chịu thiệt hại trong thời dịch. Sony ghi nhận lần đầu tiên lãi ròng vượt qua mốc 10 tỷ USD.

Đối với quý tài chính đầu tiên năm 2021, doanh thu và lãi ròng Sony tăng lần lượt 15% và 9%. Tất cả các đơn vị cốt lõi ngoại trừ tài chính, đều chứng kiến tăng trưởng doanh thu. Riêng hoạt động trò chơi thì chịu tác động tiêu cực vì doanh số PS4 giảm, thiếu chip khiến sản xuất PS5 khó khăn.

Dự báo cả năm, Sony kỳ vọng doanh thu và lãi ròng tăng lần lượt 8% và 6%. Sony Pictures có thể ghi nhận năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Kết luận


Sony không chỉ là cổ phiếu gaming tốt hơn mà xét một cách toàn diện, cũng là khoản đầu tư an toàn hơn. Nintendo cũng không phải lựa chọn tồi, nhưng việc tăng trưởng lại phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược phát hành của hãng. Hoặc họ tung ra nhiều trò chơi đình đám hơn, hoặc ra mắt một mẫu console hoàn toàn mới để tạo ra động lực. Nếu không, công ty rất khó vượt qua những ước tính ảm đạm ở trên.

IR 2021 8.jpg
Đơn vị trò chơi của Sony đang collab nhiều dự án với các đơn vị khác trong tập đoàn​

Nếu bạn nào thắc mắc tại sao không so sánh riêng giữa Nintendo (96% doanh thu gắn với game console) với đơn vị G&NS của Sony (phụ trách kinh doanh PlayStation). Đơn giản vì tác giả nhắm đến câu hỏi nên đầu tư vào cổ phiếu của công ty nào, mô hình của họ khác biệt ra sao và có ưu điểm gì khi lựa chọn đầu tư. Và bạn chỉ có thể mua cổ phiếu trên sàn của hai tập đoàn này thôi, không có riêng mã cổ phiếu đại diện cho PlayStation, Music, Pictures,…

Mục đích chính khi dịch của mình cũng là tập trung vào phần so sánh mô hình, cơ cấu doanh thu, cơ hội tăng trưởng giữa hai công ty mà tác giả đưa ra, chứ không chú trọng nhiều đến việc mua cổ phiếu của ai.

Nguồn: Fool.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 người đam mê bất tận với Sony như chủ top mà sao không hiện hình lên cho anh em xem nhỉ
Đi cùng nhau qua bn forum kể từ sonyfan rồi
@nguyenthucbk Bác này ẩn danh ghê thiệt, từ cái thời sonyfan đến giờ
@thinhnguyen1004 nghi vấn đây là gái lấy tên Man
Klq nhưng ảnh bìa nhìn hao hao game thủ nổi tiếng Yua Mikami
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 năm
@fifty Game gì thế bác ơi em lên youtube coi thử 😆
Nhìn cứ giống như Maria hay Mikami 🤣🤣🤣
duy2271995
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bão Sài Gòn Jeon Somi nha
Em ở đâu? Em muốn “khoá chặt” cổ anh bằng chân hay tay đều được 😃
0A61B1D3-061F-4404-9726-C4CD3D39EBCE.jpeg
Nhìn quả ảnh Bìa ko thể ko kích vào e nó !
Yêu quá
Demah
CAO CẤP
3 năm
@PVTuat Tôi click vào và xem có bao nhiêu người như tôi 😆)
@Demah
Cười vô mặt
Pg xinh thật
Kiên nè
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sony không bao giờ làm mình thất vọng 🤣🤣
boything
TÍCH CỰC
3 năm
Mong chờ Nintendo bùng nổ thêm 1 lần vs Oled model
mEnO 22
TÍCH CỰC
3 năm
Mặc dù không quan tâm đến 2 hãng này lắm nhưng em ở ảnh bìa xinh quá
Mình được tặng nênbsở hữu cả 2. Game trên ps4 nhiều hơn nhưng chơi qua một lần là chán, game trên nitendo khiến mình quay lại chơi nhiều hơn.
akira6789
TÍCH CỰC
3 năm
@tiethanhung Có game gì hay ko bác , giới thiệu mình với , mới mua máy về chơi dc yugi , asphalt , dragonball mấy tuần nay
@akira6789 Zelda thẳng tiến. Đã chơi 300h và chưa có dấu hiệu dừng lại
@akira6789 Game gì của nitendo sản xuất thì bạn nên chơi thử.
Nhìn cón pé mà muốn yêu luôn vậy. mắt to sáng yêu vãi ra
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@zz jj zz jj Mắt nó như mắt biếc, nhưng nội lo: nó sẽ khổ.
@vuatocdoDN Vậy hả. Nhìn thấy sướng khổ gì trời.kakaka
Nintendo luôn có hướng đi riêng và hoàn toàn khác biệt.
Những ai là game thủ console đều biết rằng, Nintendo nó ở đẳng cấp khác biệt với Sony và Microsoft về game console
@HyH @HyH
Nintendo như kiểu Apple ở mãng đt vậy, có gì đó rất đặc trưng thôi thúc người dùng dù nhiều sp chất lượng không cao, cái máy chơi game trong ảnh mọi thứ chỉ ở mức tạm nhưng lại rất hot.
ladieuquan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@KeniVinh chính xác
có thể ví sony như android, nintendo như apple
xét về cấu hình, phần cứng, đồ hoạ thì Nintendo luôn đi sau tất cả các hãng khác vài năm phát triển
nhưng họ luôn có 1 cái gì đó rất khác biệt, luôn thu hút fan
fan của họ cũng rất an phận thủ thường với sự chậm chạp của họ
vn2210
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em ảnh bìa xinh thật nhưng giả sử em ấy có 3 đời chồng rồi các bạn có yêu ko ?
Carl
CAO CẤP
3 năm
@vn2210 Yêu thôi có sao đâu, chừng nào cưới mới đắn đo.
mình fan game PC
IQ52
TÍCH CỰC
3 năm
Sony đường dài an toàn hơn, 5-10 năm nữa nếu Play to earn (P2E) bên GameFi bùng nổ thì Nintendo khó chuyển dịch, mang P2E vào Nintendo thì ko còn là chơi để vui, để thư giãn, giải trí.
Vô vì cái ảnh bìa, bình luận cũng vì cái ảnh bìa. Ai đó cho xin infor em gái đó đi nào...
@notlove2402 cmt trả lời vì ảnh bìa kkk
Tui để ý mấy bài mẫu nữ đi kèm với sản phẩm Sony đều dễ thương hết anh em nhỉ ngẫu nhiên chăng
Cười vui vẻ
nhìn chung thì cách kinh doanh của Sony bền vưng hơn Nitendo nhiều 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019