eDoctor
TÍCH CỰC
Cha của tôi 61 tuổi, mỗi lần ăn cơm xong thì huyết áp lại lên 140 hoặc 150 mmHg. Đây là tình trạng gì và thế nào là ổn định?

✅Trả lời:
Huyết áp sẽ có cơn tăng khoảng 5h sáng và sau đó buổi chiều lại có cơn tăng nữa. Sau khi ăn, huyết áp sẽ lên. Đây là những cơ chế bình thường. Người ta quy định đo huyết áp là sau khi nghỉ ngơi khoảng 10 phút, tránh hiện tượng sau khi ăn làm cho huyết áp lên khiến bản thân mỗi người lo lắng không đáng có.

Bạn cứ theo dõi huyết áp của người nhà sau khi cho nghỉ ngơi hoàn toàn 10 phút. Đo huyết áp thì bạn nên có quyển sổ nhật ký. Mỗi sáng, sau khi đo huyết áp xong sẽ ghi đủ 3 con số có hiện trên máy. 12h trưa và 18h - những thời điểm mà huyết áp hay lên. So hết tất cả chỉ số đã đo, cộng trung bình lại sẽ thấy huyết áp ở nhà mà thấp dưới 135 mmHg là bình thường.

Huyết áp đo tại nhà sẽ thấp hơn ở bệnh viện và phòng khám một chút. Ở phòng khám thì chúng tôi lấy chuẩn 139 mmHg là bình thường. Nếu tại phòng khám vượt qua con số 140 mmHg, tại nhà vượt qua con số 135 mmHg thì lúc đó nghi ngờ là cao huyết áp.

Trong trường hợp nghi ngờ như vậy, muốn chắc ăn hơn nữa thì có biện pháp là đo huyết áp 24 tiếng. Bác sĩ sẽ có dụng cụ, quấn máy đo huyết áp sẵn và cài chế độ, chương trình trong đó. Máy sẽ tự động đo và tổng kết lại hết suốt 1 ngày 1 đêm và đưa ra con số trung bình. Máy này cũng giúp ích cho bạn chẩn đoán được huyết áp.

Như vậy có 3 phương pháp đo huyết áp: tại phòng mạch hoặc bệnh viện, tại nhà, dùng máy đo 24 tiếng. Mỗi một công cụ ở từng địa điểm có chuẩn riêng. Nhớ những chuẩn đó để chẩn đoán được tình trạng cao hyết áp.
----
BS. CKII Huỳnh Ngọc Long
Trưởng khoa Thông tim can thiệp - TT Tim mạch - BVĐK Tâm Anh TP HCM

Nếu bạn có thắc mắc nào khác thì có thể nhắn tin trực tiếp hỏi bác sĩ thông qua ứng dụng eDoctor, hoàn toàn miễn phí. Link tải ứng dụng: https://edr.vn/fb-taiapp
2
1
Thông tin hay
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019