7 công trình đã làm thay đổi thế giới của Einstein

MinhTriND
4/10/2021 22:19Phản hồi: 59
7 công trình đã làm thay đổi thế giới của Einstein
Albert Einstein (1879-1955) là một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại và cái tên của ông luôn gắn liền với danh xưng “thiên tài”. Mặc dù danh tiếng của ông phần nào đến từ vẻ ngoài lập dị và những phát biểu ngược dòng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên Einstein nổi tiếng nhờ những đóng góp của ông đối với lĩnh vực vật lý hiện đại, những thứ đã thay đổi toàn bộ nhận thức của con người về vũ trụ và giúp hình thành nên thế giới chúng ta đang sống ngày nay.

Không-thời gian


[​IMG]

Thành tựu sớm nhất của Einstein khi ông chỉ mới 26 tuổi là Thuyết tương đối hẹp. Nó được gọi như vậy bởi vì lý thuyết này đề cập đến chuyển động tương đối trong trường hợp có thể bỏ qua tác động của lực hấp dẫn. Điều này nghe có vẻ vô thưởng vô phạt nhưng nó đã tạo ra 1 cuộc cách mạng khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử, thay đổi hoàn toàn cách các nhà vật lý suy nghĩ về không và thời gian. Trên thực tế, Einstein đã hợp nhất không gian và thời gian thành một khái niệm chung nhất.

Một trong những lý do khiến chúng ta nghĩ về không gian và thời gian hoàn toàn tách biệt là bởi vì chúng được đo bởi những đơn vị khác nhau. Nhưng Einstein cho rằng chúng thật sự có thể hoán đổi cho nhau và liên kết với nhau thông qua tốc độ ánh sáng, xấp xỉ 300.000 km/giây. Có lẽ hệ quả nổi tiếng nhất của thuyết tương đối hẹp là không gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng.

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu mọi thứ cứ có thể đạt được gần với tốc độ ánh sáng thì những điều kỳ lạ xảy ra. Ví dụ, nếu bạn nhìn thấy một con tàu vũ trụ đang di chuyển với vận tốc bằng khoảng 80% tốc độ ánh sáng, nó sẽ trông ngắn hơn 40% so với khi nó xuất hiện ở trạng thái nghỉ và nếu bạn có thể nhìn thấy vào bên trong, mọi thứ dường như sẽ chuyển động chậm hơn, đồng hồ lúc đó mất 100 giây để chạy được 1 phút. Điều này có nghĩa là phi hành đoàn của tàu vũ trụ sẽ thực sự già đi chậm hơn khi họ di chuyển nhanh hơn.

E = mc^2


einstein-tinhte (3).jpg

Một nhánh khác của thuyết tương đối hẹp là phương trình nổi tiếng E = mc^2. Đây có thể là phương trình toán học duy nhất trở thành một biểu tượng vĩ đại mà ai cũng có thể nằm lòng. Phương trình này biểu thị sự tương đương của khối lượng và năng lượng, 2 đại lượng vật lý trước đây từng được cho là hoàn toàn tách biệt nhau. Trong vật lý truyền thống, khối lượng đo lượng vật chất chứa trong một vật thể, trong khi năng lượng mô tả đặc tính mà vật thể có được nhờ chuyển động của nó và các lực tác động lên nó. Ngoài ra, năng lượng có thể tồn tại trong điều kiện hoàn toàn không có vật chất ví dụ trong ánh sáng hoặc sóng vô tuyến. Tuy nhiên, phương trình của Einstein cho rằng khối lượng và năng lượng về cơ bản là tương đương, miễn là bạn nhân khối lượng với bình phương của tốc độ ánh sáng - một con số lớn đến mức đảm bảo rằng kết quả cho ra kiểu gì cũng sẽ có cùng đơn vị năng lượng.

Hãy nói cách khác, điều này có nghĩa là một vật thể sẽ tăng khối lượng khi nó di chuyển nhanh hơn, đơn giản vì nó đang tăng năng lượng. Ngay cả một vật thể trơ và đứng nghiêng cũng có một năng lượng khổng lồ bị nhốt bên trong nó. Không chỉ là một lý thuyết tuyệt vời, khái niệm này còn có những ứng dụng thực tế trong thế giới vật lý ngày nay. Theo Hội đồng nghiên cứu hạt nhân châu Âu, nếu các hạt đủ năng lượng bị va đập vào nhau, năng lượng của vụ va chạm có thể tạo ra vật chất mới dưới dạng các hạt bổ sung.

Laser


einstein-tinhte (4).jpg

Laser là một phần thiết yếu của các công nghệ hiện đại và được sử dụng trong mọi thứ, từ đầu đọc mã vạch cho đến đến hình ảnh 3D hay cáp quang. Laser không thường được gắn với tên tuổi của Einstein nhưng những công trình nghiên cứu của ông là thứ giúp biến laser trở thành thứ có vai trò quan trọng trong đời sống thực tiễn. Khái niệm laser lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1959, là viết tắt của “light amplification by stimulated emission of radiation” hay “sự khuếch đại ánh sáng bằng cách phát xạ kích thích” và phát xạ kích thích là một khái niệm đã được Einstein nhắc đến từ hơn 40 năm trước đó, theo hiệp hội vật lý Hoa Kỳ. Vào năm 1917, Einstein đã viết một bài báo về lý thuyết lượng tử của bức xạ, trong đó mô tả cách một photon ánh sáng truyền đi qua một chất có thể kích thích sự phát xạ của photon.

Einstein nhận ra rằng các photon mới di chuyển theo cùng một hướng, cùng tần số và cùng pha với photon ban đầu. Điều này dẫn đến các hiệu ứng khác khi ngày càng có nhiều photon gần như giống hệt nhau được tạo ra. Là một nhà vật lý lý thuyết, Einstein đã không đưa ra ý tưởng nào xa hơn trong khi các nhà khoa học khác lại chậm chạp trong việc nhận ra tiềm năng thực tế to lớn của các laser. Nhưng cuối cùng, thế giới hiện tại cũng đã đạt đến cột mốc đó và ngày nay, người ta vẫn đang tìm ra các ứng dụng mới cho tia laser, từ vũ khí đánh chặn máy bay không người lái cho đến những chiếc máy tính với tốc độ xử lý siêu nhanh.

Quảng cáo


Hố đenhố sâu


einstein-tinhte (5).jpg

Dựa vào thuyết tương đối rộng, Einstein phát hiện ra rằng các vật thể khổng lồ như những hành tinh và các ngôi sao thật sự có thể làm biến dạng cấu trúc của không-thời gian và chính sự biến dạng này tạo ra hiệu ứng mà chúng ta nhận thấy: lực hấp dẫn. Einstein đã giải thích thuyết tương đối rộng thông qua một tập hợp các phương trình phức tạp, và hệ quả của một trong những phương trình đó đã dẫn đến sự ra đời của khái niệm hố đen vũ trụ vào năm 1916. Năm 1935, Einstein cùng với người cộng sự của mình là Nathan Rosen đã cùng nhau nghiên cứu về giải pháp có thể tạo ra 1 con đường đi tắt từ 1 điểm trong không-thời gian đến 1 địa điểm khác. Ngày nay, ý tưởng này được biết đến nhiều với cái tên “hố sâu”.

Vũ trụ đang giãn nở


einstein-tinhte (6).jpg

Một trong những điều đầu tiên mà Einstein đã thực hiện đối với phương trình thuyết tương đối rộng vào năm 1915 đó là ứng dụng nó vào trong lĩnh vực vũ trụ nói chung. Einstein đã phủ nhận ý kiến cho rằng cấu trúc của vũ trụ đang ở trong trạng thái giãn nở liên tục, kéo các thiên hà ra xa để khoảng cách giữa chúng không ngừng tăng lên. Einstein giúp lý thuyết của mình trở nên thuyết phục hơn anh bằng cách thêm vào các phương trình của mình một cái gọi là hằng số vũ trụ, nhằm tạo ra một vũ trụ hoàn toàn tĩnh và và phù hợp với cách lý giải của ông.

Nhưng vào năm 1929, các nhà quan sát của Edwin Hubble cho thấy vũ trụ thật sự đang giãn nở dường như chỉ theo cách mà các phương trình ban đầu của Einstein dự đoán. Điều này đặt dấu chấm hết cho Hằng số vũ trụ và sau này, ông cũng cho đó là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại ở đây. Nhờ vào những phép đo ngày càng tinh vi hơn khi công nghệ phát triển, giờ đây chúng ta biết được rằng tốc độ vũ trụ giãn nở đang ngày càng tăng lên thay vì chậm lại khi không có hằng số vũ trụ. Vì vậy, có vẻ sai lầm của anh Einstein không hẳn là một sai lầm.

Quảng cáo


Bom nguyên tử


einstein-tinhte (1).jpg

Phương trình E = mc^2 của Einstein cũng dẫn đến một hệ quả mà mà có lẽ nhiều người không mong muốn đó chính là sự ra đời của bom nguyên tử. Mặc dù cách hoạt động của loại bom này liên quan đến phản ứng phân hạch hạt nhân, thứ không liên quan nhiều đến Einstein, nhưng ông được cho là vẫn đóng một vai trò quan trọng dẫn đến sự ra đời của những quả bom nguyên tử đầu tiên.

Năm 1939, một số đồng nghiệp đã cảnh báo về khả năng phân hạch hạt nhân và nỗi kinh hoàng sẽ xảy ra nếu Đức Quốc xã có trong tay thứ vũ khí như vậy. Sau cùng, theo Quỹ di sản Nguyên tử, Einstein đã bị thuyết phục chuyển những mối quan tâm này trong một bức thư gửi cho tổng thống Hoa Kỳ vào thời điểm đó - Franklin D. Roosevelt.

Kết quả là những bức thư đó đã đưa đến sự ra đời của Manhattan - dự án đã tạo ra những quả bom nguyên tử được sử dụng để chống lại Nhật Bản vào cuối thế chiến thứ 2. Mặc dù nhiều nhà vật lý nổi tiếng đã làm việc trong dự án Manhattan nhưng Einstein không nằm trong số đó. Năm 1947, Einstein nói với tạp chí Newsweek, rằng "Nếu tôi biết rằng người Đức sẽ không thành công trong việc phát triển bom nguyên tử, tôi đã không đưa ra bất kỳ động thái nào".

Sóng hấp dẫn


einstein-tinhte (1).gif

Einstein qua đời vào năm 1955 và những di sản khoa học khổng lồ ông vẫn tiếp tục gây chú ý ngay cả trong thế kỷ 21. Tháng 2/2016, các nhà khoa học công bố lần đầu tiên tìm thấy sóng hấp dẫn, một hệ quả khác của Thuyết tương đối rộng, thứ mà Einstein đã dự đoán về sự tồn tại của nó từ hơn 100 năm trước.

Khi vật thể di chuyển trong vũ trụ, chúng cũng làm cong không gian - thời gian. Điều này tạo ra những gợn sóng và sóng đó được Einstein gọi là sóng hấp dẫn. Sự di chuyển của mọi đối tượng, từ một người cho đến một lỗ đen khổng lồ, đều tạo ra sóng hấp dẫn.

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết đến khi nào thế giới có 1 người thứ hai giống như ông đây 😁
Những công trình của thế giới hiện đại
Ông này là ng ngoài hành tinh rồi
vậy đoạn cuối thì chẳng khác nào nói do Ông mới có bom hạt nhân à ?
@John Chris cũng có thể coi là như vậy.
Theo mình biết thì lí thuyết hạt nhân đã dược phát triển từ lâu, nhưng các nước lúc này không chạy đua, vì lá thư gửi tổng thống Mỹ khi đó có chữ kí của Einstein, nên làm tổng thống phải chú ý và thúc đẩy dự án Manhattan.
Chung quy lại thì cũng nhờ Einstein nên các nước mới đầu tư tiền để nghiên cứu và phát triển
Ng Van Dat
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thiên tài của nhân loại, người ta hay thích lấy hình ảnh ông lè lưỡi thay cho những hình ảnh lịch thiệp như thế này nhỉ
@Ng Van Dat Nếu ai biết đến ông thì sẽ hiểu ý nghĩa bức ảnh đó. Đừng bao giờ coi thường những người (có vẻ ngoài ) không bình thường.
Ng Van Dat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@qng171 vẻ ngoài không bình thường có thể là người không bình thường (phi thường). Còn xấu hay tốt, giỏi hay tệ một cách phi thường thì không biết nha.
hipppo
CAO CẤP
3 năm
@Ng Van Dat Ảnh đấy người ta hay liên tưởng đến một nhà bác học điên
Cười vô mặt
Lợi BP
TÍCH CỰC
3 năm
@hipppo Tôi thì thấy sự hài hước, vui tính của 1 nhà khoa học chứ không thấy "điên" trong đó
muốn chứng kiến những lý thuyết của ông trở thành hiện thực trong thời điểm này thì chắc chỉ có duy nhất 1 cách là... cắn đá. đọc đoạn di chuyển bằng tốc độ ánh sáng thấy ảo vl
Đọc vật lý lượng tử nhiều lúc đơ cả não. Mấy ông phát triển ra mấy lý thuyết kiểu này thật là ghê.
k2000
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vicktorbui Sau này Landau xếp hạng các nhà vật lý theo đóng góp khoa học thang logarithm thì đặt Einstein ở mức cao nhất 0.5, các nhà sáng lập cơ học lượng tử ở mức 1, cuối đời Landau mới dám nâng mình lên mức 2. Mà Landau là nhà vật lý lý thuyết lớn nhất thời Liên Xô, nhận giải Nobel cho lý thuyết siêu chảy He 4 và đóng góp rất nhiều khái niệm cơ bản trong vật lý vật chất đông đặc. Nói chung trong vật lý thì cơ học lượng tử là thứ rắc rối nhất, đến nay vẫn chưa được coi hoàn chỉnh dù người ta dùng nó để tính toán, Einstein có đóng góp nhiều cho việc xây dựng nên cơ học lượng tử mà còn kêu không thể hiểu nổi nó 😃
Anh-xtanh lo sợ Đức sẽ tạo ra bom nguyên tử để xâm chiếm thế giới nên gởi thư cho Tổng Thống Mỹ , cuối cùng Mỹ tạo ra bom nguyên tử và 1 cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân sau Thế Chiến 😆))
tigerczar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyenduy21890 và Einstein cũng là người leak công nghệ hạt nhân sang LX thì phải ! và nhờ vậy nên không nước nào giám tổng tấn công nước còn lại
hipppo
CAO CẤP
3 năm
"Ngoài ra, năng lượng có thể tồn tại trong điều kiện hoàn toàn không có vật chất ví dụ trong ánh sáng hoặc sóng vô tuyến"
Ánh sáng cũng là một dạng vật chất mà. Nó là các hạt photon truyền đi bằng sóng điện từ.
@hipppo Nếu đã gọi là "vật chất" thì nó phải có khối lượng. Hạt photon không có khối lượng nên không được xem là ở trạng thái "vật chất" nhé bạn. Với lại, nhớ lại kiến thức cũ thì ánh sáng có "lưỡng tính sóng-hạt". Ở tần số cao thì tính "hạt" của ánh sáng thể hiện rõ hơn tính "sóng" thôi.
huynhngocnin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ông nội ni có tí dân buôn trong người nữa,
thanhvng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ông viết HỐ SÂU là sai rồi. Đúng phải là LỖ SÂU ĐỤC, tức là một cái lỗ nối hai vị trí không gian khác nhau, kiểu như cánh cửa thần kỳ của Doraemon ấy.
Ông viết HỐ SÂU làm người ta liên tưởng đến cái hố rác đào sâu xuống.
香茅烤肉
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhvng Người dịch bài này có lẽ bị rối loạn giữa việc dịch đúng và dịch thoát, từ "sâu" ở đây được mang nghĩa là wormhole. Sẽ rất bình thường nếu anh ta dịch là "lỗ sâu". Nhưng do muốn đồng bộ với từ "Hố đen" ở trước nên lại dịch là "Hố sâu", vô hình trung làm người đọc hiểu lầm nghĩa của từ "sâu" là "deep" chứ không phải "worm".
@thanhvng Thấy giới khoa học vn hay xài chữ lỗ giun cho khái niệm wormhole.
Mod làm biếng không tra nên viết đại
bui1989
ĐẠI BÀNG
3 năm
@香茅烤肉 dùng Google translate ấy mà, quan tâm gì 😆
odysseyntn
TÍCH CỰC
3 năm
Einstein đúng là thiên tài đúng nghĩa, thiên tài là người đưa ra lý thuyết bao trùm lãnh vực, sáng tạo ra cái mới, thay đổi cả thế giới và từ sáng tạo đó là nền tảng người ta tạo ra các phát minh, ứng dụng trong thực tiễn.
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
3 năm
"Hố sâu" là "hố con sâu" chứ không phải cái hố nó "sâu"
Nguyên văn à Wormhole
@Ageha.Kicho Thấy giới khoa học vn hay xài chữ lỗ giun cho khái niệm wormhole.
Mod làm biếng không tra nên viết đại
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nightwish47 Không phải người tìm hiểu về vật lý thì cũng khó biết bạn à. Dịch từ bài của nước ngoài ra thì từ chuyên môn không chuẩn
k2000
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nightwish47 VN không có từ điển khoa học chuẩn cho vật lý hiện đại đâu. Thời những năm 50 của thế kỷ trước có một cuốn từ điển vật lý của cụ Ngô Quốc Quýnh, cụ am hiểu tiếng tàu nên dịch thuật ngữ vật lý qua hán việt ngắn gọn xúc tích. Một số thuật ngữ vật lý phát sinh sau đó lại không có trong từ điển, mỗi người dịch một kiểu, mấy người dịch sách khoa học đại chúng dịch các thuật ngữ mới có vẻ xuôi nhất nhưng có chính xác hay không thì không chắc chắn.
k2000
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ageha.Kicho Người am hiểu vật lý cũng khó có thể dịch được, vì họ học khái niệm đó từ sách tiếng Anh, dịch mà sát nghĩa thì thành một thứ dài lòng thòng. Đến Nhật còn bê nguyên một số thuật ngữ khoa học tiếng Anh vào trong tiếng Nhật cơ mà.
vihali
ĐẠI BÀNG
3 năm
@k2000 Bác k2000 chắc cũng là dân Vật lí. Tôi cùng bộ môn với thầy Ngô Quốc Quýnh. Hồi xưa, thầy xưng ông gọi học sinh bọn tôi là cháu 😃
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Ở quy mô vũ trụ thì tốc độ ánh sáng là rất rất chậm. Mà D vũ trụ đã lên tới 93 tỉ năm ánh sáng vậy chắc choắn là có nhiều thứ nhanh hơn c nhiều lần
@Ngoknc Là do vũ trụ giãn nở bạn nhé. Từ sau vụ nổ Bigbang thì vũ trụ giãn nở không ngừng nên mới có kích thước lớn như vậy.
@Ngoknc Đúng rồi, vũ trụ hình thành cách nay 13 tỷ năm, nhưng đường kính vũ trụ 93 tỷ năm ánh sáng (thay vì 13 tỷ năm), vậy sự giãn nở phải nhanh khủng khiếp mới kéo vật chất ra đường kính như vậy.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@Long UFM Phải có cái gì mới sinh ra sự giãn nở nhanh như thế chứ nhỉ
@Ngoknc Lý do vì sao vũ trụ lại giãn nở thì tới nay nhân loại vẫn chưa tìm ra được 😃
anbetuananh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mãi mãi là idol
Hun cái nè
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
Giống như Đức Phật nói rằng Ngài chưa tuyên bất cứ điều gì, Einstains cũng nói rằng ông không phát kiến ra cái gì mà đơn giản là nói ra những chân lí đã tồn tại trong vũ trụ.
chả hiểu ai gửi ông xuống trái đất nữa, ông trên cả thiên tài, ông là cái gì đó mà chúng ta không biết được, ông là vũ trụ bao la chăng?
Ryo116
TÍCH CỰC
3 năm
Einstein éo có tuổi với Nikola Tesla
Cười mặt nồi
@Ryo116 Tuổi gì vậy cháu? Nhà phát minh thì cũng chỉ tận dụng các lý thuyết đã khám phá để ráp lại thành máy móc ứng dụng, giờ lại đòi đi so với vật lý hàng đầu nhân loại, đặt nền móng cho cả nền vật lý hiện đại?

Nói "nhà phát minh" thì do ngày xưa chưa phát triển nghe ghê vậy thôi, chứ tầm tư duy và mấy món đồ của mấy ông đó, nếu đem so với đội ngũ kỹ sư Apple, Intel và các con chip bây giờ thì chỉ là bài tập tiểu học!
The Vi Er
TÍCH CỰC
3 năm
@Long UFM Một người khoa học lý thuyết (vật lý thuần) một người vật lý ứng dụng. So sánh quá khập khiễng
k2000
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ryo116 Xin lỗi anh, thế kỷ 20 là thế kỷ của khoa học, và tạp chí Times đã chọn Einstein là nhân vật của thế kỷ 20 chứ không phải là Tesla 😃
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@Ryo116 Hút lá đu đủ chưa hết phê à
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019