Nhà khoa học người Việt tạo ra "Vaccine ngược" giúp hệ miễn dịch không kháng các loại thuốc có lợi

Enzo Le
7/10/2021 16:35Phản hồi: 144
Nhà khoa học người Việt tạo ra "Vaccine ngược" giúp hệ miễn dịch không kháng các loại thuốc có lợi
Hệ thống miễn dịch là vũ khí mạnh mẽ bảo vệ con người khỏi những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng đôi khi nó có thể hơi "thái quá" và tấn công những thứ đang cố gắng giúp chúng ta, ví dụ những những loại thuốc có lợi. Do đó, các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp điều trị tiền lâm sàng mới, sử dụng một loại “vắc xin ngược” để "huấn luyện" hệ thống miễn dịch, bỏ qua các loại thuốc hoặc phân tử nào đó có ích cho quá trình điều trị.

immune-system.jpeg

Với sức mạnh bảo vệ của mình, hệ thống miễn dịch có thể tấn công nhầm vào các phân tử, protein hoặc enzym vô hại có trong các loại thuốc hoặc thực phẩm, dẫn đến việc bị dị ứng hoặc giảm hiệu quả của phương pháp điều trị. Mặt khác, nó có thể bắt đầu tấn công các tế bào trong cơ thể chúng ta, gây ra một loạt các bệnh tự miễn dịch.

reverse-vaccine_2.jpeg

Vì vậy, nếu việc tiêm chủng hoạt động bằng cách tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch chống lại một mục tiêu cụ thể, liệu quá trình có thể bị "đảo ngược" để tạo ra khả năng không kháng những thứ có lợi nêu trên? Một nhóm nghiên cứu của một nhà khoa học người Việt Nam tại Đại học Buffalo đã tìm ra giải pháp để thực hiện điều này!


reverse-vaccine_2.jpg

Nhóm nghiên cứu tập trung vào 2 căn bệnh cụ thể và các phương pháp điều trị thường bị hệ thống miễn dịch cản trở. Ví dụ Hemophilia A là tình trạng cục máu đông không hình thành đúng cách và việc điều trị bằng các tác nhân đông máu được gọi là "Factor VIII" - cái mà hệ thống miễn dịch có thể ngăn cản không cho hoạt động. Ví dụ thứ 2 là bệnh Pompe là một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp, làm suy yếu cơ do cơ thể không sản xuất đủ một loại enzyme gọi là "GAA". Liệu pháp thay thế enzyme có thể sẽ hữu ích, trừ khi hệ thống miễn dịch không tấn công các enzyme đó, điều xảy ra trong hầu hết các trường hợp.

lyso-ps.png

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một loại axit béo được gọi là "Lyso-PS" có thể sẽ có ích. Khi được sử dụng cùng với các protein điều trị, axit béo này có thể giúp hệ thống miễn dịch dung nạp thuốc. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã phát triển một hạt nano Lyso-PS có kích thước vừa phải và có các đặc tính phù hợp để tế bào dễ dàng tiếp nhận.

reverse-vaccine_1.jpeg

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sự kết hợp này trên các nhóm chuột mắc bệnh Hemophilia và bệnh Pompe, tiêm vào chúng các hạt nano cùng với các protein điều trị thông thường. Và chắc chắn, các hạt nano đã ngăn chặn thành công 75% số chuột bị Hemophilia phát triển kháng thể chống lại protein Factor VIII, trong khi phần lớn chuột bị bệnh Pompe cũng biểu hiện mức độ kháng thể chống GAA thấp hơn đáng kể. Cả hai phương pháp điều trị đều hoạt động tốt khi truyền qua đường tĩnh mạch hoặc đường uống.

mouse-in-the-lab.jpg

Các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp điều trị này không chỉ có hiệu quả chống lại hai bệnh trên, và có thể mở rộng sang các bệnh dị ứng, rối loạn tự miễn dịch và các liệu pháp điều trị bằng thuốc khác.

Quảng cáo



Nhan Hanh Nguyen - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Thay vì cố gắng đảo ngược các kháng thể kháng thuốc, một phương pháp điều trị lâm sàng ngăn chặn sự phát triển của kháng thể có thể là một chiến lược hiệu quả hơn. Phương pháp tiếp cận của chúng tôi dựa trên cơ sở lý luận rằng trước khi tiếp xúc với protein có sự hiện diện của Lyso-PS, nó đã "huấn luyện" cho hệ miễn dịch không tạo ra phản ứng kháng thuốc.”

Tham khảo: University at Buffalo, New York
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giỏi quá
Kinh vãi
xloopdoggy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có người Việt rồi tha hồ ngạo nghễ
babygoat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trần Thiếu Chủ Người Mỹ gốc Việt ko giống người Việt gốc bạn nhé. Họ chỉ mang cái tên Việt thôi nhưng hình dáng và suy nghĩ của họ chưa chắc đã là người Việt.
Firewolf
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Gif vừa nói xong xuống dưới là thấy liền 😁
TMart
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tự hào quá
xuantien2212
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xong rồi vacxin chẳng thấy đâu. Toàn vác đit đi xin không. Quỹ vacxin cũng bay luôn.
@user1626575363957 Vậy trả lại tiền quyên góp của dân đi mà đi xin vaccine
xuantien2212
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chim-hịp-01 Có bò đỏ xuât hiện
valve
TÍCH CỰC
3 năm
@user1626575363957 mấy thằng barkeechore khoái sủa bảo vệ chú phỉnh quá ha
Giỏi từ khi còn là sinh viên, vãi thặc, nếu có thêm từ người Việt Nam thì phải ghi đủ là người Việt Nam được bọn giãy chết đạo tạo
79431022_2609738412406810_6932031508702035968_n.jpg
79853236_2609738485740136_653029689794756608_n.jpg
Người Việt là sao? Bà này quốc tịch Việt Nam à ?
@Enzo Le Tôi đâu có nói người khác. Tôi nói cậu đọc cái comment của tôi mà đếch hiểu tôi muốn nói gì. Trắng ra là cậu viết bài kiểu lập lờ đánh lận con đen. Nếu thay vì bà đó ko phải thành công mà là tội phạm thì có viết kiểu "người Việt" vậy ko?
StellarFox
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Enzo Le ko có nền khoa học tân tiến hỗ trợ , và tư duy khai phóng thì chắc còn lâu mới có cô này.
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le 2 quốc tịch thì liên quan gì ở đây? Rốt cuộc người trong bài là quốc tịch gì? Học tập và làm việc ở đâu?
Bạn đi nước ngoài ra sân bay thì khai ông A, bà B ở phường xã gì, ở đất nước nào chứ có ai khai ở nguyên quán nào không?
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@viettien_milo quốc tịch là chính danh cho 1 công dân, bất kể anh ta gốc gì, vì quyền lợi và đóng góp a được hưởng từ quốc gia đó. mình thấy các bài báo nên tôn trọng những cá nhân này và quốc gia mà họ thuộc về, nếu muốn tự hào thì cũng nên ghi rõ là "ng (nước) A gốc Việt".
về cá nhân này thì cô ta chỉ là 1 thành viên nhóm nghiên cứu thôi, và đang là sv (đi học nghiên cứu) nên k thể gọi là nhà khoa học (độc lập nghiên cứu). dù sao cũng chúc mừng !
Đọc mấy bài báo tiếng Anh thấy người ta chỉ tập trung vào các chi tiết chuyên môn, riêng bài dịch ra tiếng Việt lúc nào tiêu đề cũng phải thêm "người Việt" vào kẻo sợ người ta không biết là mình đang ngạo nghễ?
@bomduc Đừng có đánh tráo khái niệm. Khi nào bài viết gốc nói về công lao của nhóm nhà khoa học người Việt, mà mình dịch rồi bỏ cái phần đó đi thì hãy gọi là "giấu". Còn bài viết người ta chỉ để đúng cái tên người được phỏng vấn, và đề tài hoàn toàn là về khoa học, không hề đề cập đến nhóm nghiên cứu (đa quốc tịch), thì ông đừng gọi là "giấu", tôi thấy gượng ép lắm, ông chỉ đang cố cãi chày cãi cố để thấy mình không sai thôi. Cái ý người ta gọi là "cứng đầu" đấy ông ạ. 😆

Thế còn việc thêm cái từ "người Việt" vào tiêu đề, và ông gọi đó là "rất biết cách khai thác", thì tôi lạy! 😆

Ở trên ông bảo viết bài phải phân tích thông tin gốc gác, tôi dẫn chứng ra đầy thứ cần phân tích thì không làm, đi viết thêm cái từ vớ vẩn, thì giờ ông lại bảo viết báo phải tóm tắt thông tin =))))))) Các cụ gọi là lưỡi không xương trăm đường la liếm đấy ông ạ. 😆

Thế còn nếu ông đề cao cái việc "người đọc chỉ cần biết "ah, có cái nghiên cứu mới này, ah người này gốc Việt", thế thì tôi cho rằng chỉ cần viết cái bài như này cho nó kiệm chữ, vừa tóm tắt lại vừa đạt mục đích:

-------- CÓ MỘT NGHIÊN CỨU MỚI --------

Chủ nhóm nghiên cứu là một cô gái người Việt!

Nguồn:.....

Hahaha, chết cười 😆😆😆
@Enzo Le Người Việt và người gốc Viết là2 khái niệm khác nhau, ông dịch bậy bạ mà còn cố cãi
@bomduc Nếu đăng lên là cô gái người Mỹ gốc Việt.. Thì có ai nói gì đâu, đại loại là vậy
@tjmban8phuong Uh nói như bạn có lý. Nói chung là không rõ ràng, mập mờ. Nhưng mà cũng không đến nỗi là viết sai.
thangloi
TÍCH CỰC
3 năm
lại thấy sang bắt quàng làm họ
@thangloi Thế nó có phải người gốc Việt không ông ?
thangloi
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Thế khi trả lời quốc tịch, thì họ nói là người Mỹ hay người Việt?
Chắc lại quốc tịch Mỹ gốc Việt chứ gì, ae vào bú fame đi 😆))
Sao bài gốc trên link không nói gì về có người Việt tham gia vậy?
@sunny_summer Gốc Việt :v
quá tuyệt vời
lại hít ké người Việt =)) trong khi có mỗi tên là VN =))
@VLuc Hạnh Nguyễn 😆
tocnhim91
ĐẠI BÀNG
3 năm
ghi mẹ gốc Việt cho nhanh, chứ ai chả biết thường những công trình này chỉ có làm ở nước ngoài mới ra vấn đề được, chứ để cho toàn ts giấy trong nước thì vứt
Giỏi
Thậm trí người này còn chả ở VN, ad ăn Ké, thích Tự Sướng hả????
Mấy thằng tự nhục thiết nghĩ sao không treo cổ mẹ đi để reset cuộc đời. Chứ ăn cơm Việt, viết tiếng Việt mà thở ra toàn giọng bỉ bôi thì cuộc đời chúng mày sao nó thất bại quá. Ráng một lần biết đâu kiếp sau sẽ khá, nhé 😃
iamdoraemon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Wolfrain Văn vở tí thì ta có câu : " gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Ai là bùn thì biết rồi đó, sau này những người đó mới kéo đất nước đi lên.
@airwalker Người gốc Việt là có gen VN rồi ông nhé. Giống như gốc Do Thái là thông minh đó.
baodng
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng vui nhưng chưa trọn vẹn, vì người Việt nhưng vẫn là sống và làm việc ở nước khác, thành tựu họ đạt được là nhờ sự hỗ trợ, giáo dục, kinh phí của nước khác chớ ko phải của Việt Nam.
Và thành quả nghiên cứu cứu này tất nhiên cũng không phải bản quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam.
Mong một ngày những tin như thế này sẽ là người Việt Nam ở tại Việt Nam.
@baodng Thì ông bà nó người Việt thôi, nó gốc Việt.
Thien2802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baodng Ở cái xứ Việt này chỉ có lợi ích cán bộ thôi chứ lợi ích chung cho người dân mà không có tiền vào túi quan thì vứt nhá
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bomduc @bomduc Thì kệ mẹ ông bà cha mẹ nó đi, lôi vào làm gì. Đúng là nhiều người thấy sang bắt quàng làm họ quá. Người Việt với người Mĩ gốc Việt là hai cái khác nhau xa lắc mà cũng cố la liếm cho bằng được. Tui là người Việt mà cũng còn cảm thấy xấu hổ dùm. Thôi next đi cho nước nó trong.
phải ghi là người Mỹ được VN bú nhé!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019