Kawasaki Ninja ZX-25R SE được đưa về Việt Nam vào cuối năm 2020 với mức giá bán 189 triệu đồng. Đây có thể được coi là một trong những mẫu xe 250cc đặc biệt nhất vì ZX-25R sở hữu động cơ 4 xy-lanh. Bài viết và video này mình sẽ trải nghiệm nhanh thử xem chiếc sportbike hay ho này sẽ như thế nào khi vận hành.
Mình đã từng làm trên tay mẫu ZX-25R SE này rồi, anh em nào cần coi chi tiết thì vào link này nha: https://tinhte.vn/t/3231746/ . Còn ai lười đọc quá mình sẽ tóm gọn lại một chút.
Kawasaki Ninja ZX-25R SE có vẻ ngoài thừa hưởng từ 2 người anh lớn của mình là ZX-10R và ZX-6R. ZX-10R 2022 đã được thay đổi toàn diện về bề ngoài nên mình hi vọng phiên bản mới của ZX-25R cũng sẽ được thay đổi giống như thế. Nổi bật nhất của xe đó chính là khung xe dạng mắt cáo được sơn màu đỏ đi cùng với màu xe trắng-đỏ-đen.
Mình đã từng làm trên tay mẫu ZX-25R SE này rồi, anh em nào cần coi chi tiết thì vào link này nha: https://tinhte.vn/t/3231746/ . Còn ai lười đọc quá mình sẽ tóm gọn lại một chút.
Ngoại hình
Kawasaki Ninja ZX-25R SE có vẻ ngoài thừa hưởng từ 2 người anh lớn của mình là ZX-10R và ZX-6R. ZX-10R 2022 đã được thay đổi toàn diện về bề ngoài nên mình hi vọng phiên bản mới của ZX-25R cũng sẽ được thay đổi giống như thế. Nổi bật nhất của xe đó chính là khung xe dạng mắt cáo được sơn màu đỏ đi cùng với màu xe trắng-đỏ-đen.
Phần đầu xe được thiết kế giống như ZX-6R với cụm đèn LED đặt ở dưới và phía trên có một hốc gió lớn. Đèn xi-nhan được đặt dưới phần yếm xe sử dụng bóng halogen. Đèn sau được làm giống như ZX-10R vuốt lên trên làm chiếc xe trở nên thể thao hơn. Đèn xi-nhan sau cũng dùng bóng halogen và đặt rời ra 2 bên của dè biển số.
Động cơ và trang bị
ZX-25R 2020 trang bị động cơ 4 thì, 4 xy-lanh thẳng hàng với dung tích 250cc và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 50 mã lực tại 15.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 21,2 Nm tại 13.000 vòng/phút. Mức sức mạnh này khá đáng nể với một chiếc xe 250cc. Xe được trang bị hộp số côn tay 6 cấp và có hỗ trợ sang số nhanh Quickshift.
Các trang bị có thể kể đến trên xe như quickshift 2 chiều, traction control 3 mức độ, 2 chế độ chạy Full/Low, ABS,…
Trải nghiệm nhanh
Trọng lượng của xe ở mức khoảng 180kg nên việc anh em dắt tới lui cũng dễ. Cùng với chiều cao yên 785 thì anh em khoảng 1,6m cũng chống chân thoải mái được.
Đây là một dạng xe sport-city nên dùng để di chuyển trong phố hàng ngày cũng rất ok. Nhưng mà với mình thì chiếc sportbike nào ngồi lâu cũng sẽ bị mỏi cả. Chạy tèn tèn trong phố đi cafe hoặc dạo dạo thì ok chứ nếu đi xa cũng không đã lắm đâu anh em.
Quảng cáo
Điều mà mình thấy oải nhất trên chiếc xe này chính là việc uống xăng hơn uống nước. Mình để ý mức tiêu hao nhiên liệu ngang ngửa với những chiếc xe 800 - 1000 cc luôn đó anh em. Trên nhãn năng lượng ghi 6,1 lít/100 km, 1 lít đi được tầm hơn 16 km, ghê không anh em? Nhưng trên đồng hồ báo mức tiêu hao trung bình khoảng 17 km cho 1 lít xăng, cũng đỡ hơn trên nhãn năng lượng rồi. 😁
Việc tốn xăng của ZX-25R cũng dễ hiểu, xe 4 máy 250 cc, vòng tua thì cao ngất. Xe vừa thấp cc mà vòng tua vừa cao nó uống xăng nhiều mới có thể hoạt động được. Con Honda CB650F của mình xài được 3 năm rồi và giờ ngốn khoảng 20-22km/lít xăng.
Với việc trang bị 2 mode chạy mình thấy không cần thiết lắm, vì xe cũng không đến mức quá mạnh để làm như thế. Ở mức Full, xe hoạt động ì ạch ở nước đề, khi bỏ côn ra mình phải lên ga khá nhiều xe mới bắt đầu lăn bánh. 4 máy thường sẽ không mạnh mẽ ở nước đầu giống như các anh em 3 máy, 2 máy, 1 máy khác. Để xe có thể đề-pa ổn một chút, ZX-25R được trang bị dĩa tải sau kích thước lớn.
Mình cũng không quá hi vọng về sức mạnh của chiếc ZX-25R này nhưng nó cũng đáp ứng được tốc độ ở dải vòng tua cao. Lúc lên tầm từ 8.000 - 12.000 vòng tua xe hú lên rất đã tai và cũng tăng tốc lên được hơn 100 km/h.
Quảng cáo
Hệ thống phuộc cũng được coi là một điểm cộng trên chiếc sportbike này với phuộc trước upside-down. Không chỉ mang lại cảm giác êm ái mà nó còn tăng độ thẩm mĩ của xe lên khá nhiều.
Điểm trừ mà mình muốn nói tới là việc xe được gắn thêm pô SC, nó quá thoáng khiến xe không đủ lực và tiếng pô cũng nghe quá to so với vận tốc mà xe đạt được. Nếu như làm bài pô-xăng-lửa mình nghĩ sẽ ok hơn rất nhiều. Nhưng phải công nhận là tiếng pô của ZX-25R không thua gì những chiếc 800 - 1.000 cc cả.
Nói tóm lại, chiếc Kawasaki Ninja ZX-25R này sẽ phù hợp với những anh em dư giả một chút và mới tập chơi xe phân khối lớn mà thích kiểu dáng sportbike. Tuy rằng, nó không quá mạnh mẽ về phần sức mạnh nhưng sẽ đem lại cảm giác kích thích cho anh em với 250cc 4 máy, tiếng pô uy lực. Những trang bị theo xe cũng rất tốt trong phân khúc này rồi.