Đánh giá iPad 9: phù hợp với nhiều nhu cầu, nhưng tiếc là thiết kế cũ

Mikeknowsme
10/10/2021 6:38Phản hồi: 54
Đánh giá iPad 9: phù hợp với nhiều nhu cầu, nhưng tiếc là thiết kế cũ
Trước đây mình rất thích iPad 8, và đến iPad 9 cũng vậy, bởi vì đây là chiếc iPad dễ tiếp cận nhất với đa số người dùng và vẫn sở hữu những giá trị như hiệu năng cao, sự thông minh, tiện lợi đến từ iPadOS,… Thời gian qua mình có cơ hội sử dụng iPad 9 như một công cụ làm việc, vẽ vời, giải trí chính (song song với điện thoại), mình có một vài chia sẻ về thiết bị này và hy vọng sẽ có hữu ích với những ai đang có kế hoạch mua iPad.



Thật tiếc khi iPad 9 vẫn có thiết kế cũ


5656806_trentay_ipad_9_tinhte_8.jpg
Thiết kế iPad này đã được Apple làm rất lâu rồi, nếu tính về iPad thường thôi thì đã từ iPad 5 cho đến nay không thay đổi. Mình không thích bởi vì iPad 9 vẫn có phần màn hình được làm dưới phần khung máy, nó sẽ có thêm một dải viền đen bên trong nữa - năm nay Apple bán ra 2 màu iPad 9 đều có mặt trước là màu đen cho nên có thể bạn sẽ không thấy dải viền này. Hiện tại các hãng Android cũng đã làm tablet rất nhiều, cho nên không thể phủ nhận rằng độ kém hấp trong thiết kế của iPad 9 nếu phải so với những chiếc tablet khác hay thậm chí so với iPad mini, iPad Air và iPad Pro.

ipad9_ve_tinhte.jpg

Quay lại phần màn hình dưới khung máy, ở những năm gần đây mình đã quen sử dụng màn hình iPad Pro, cho nên khi sử dụng màn hình của iPad 9 lúc vuốt, mình luôn có cảm giác mọi thao tác ngón tay của mình không được chạm chính xác lên màn hình bởi vì nó phải qua một lớp kính. Điều này sẽ thấy rõ nhất khi bạn vẽ và viết trên Apple Pencil, mình là một người vẽ rất nhiều cho nên khi vẽ trên iPad 9, lớp kính màn hình bên ngoài sẽ nhô lên, cho nên khoảng cách giữa đầu bút và nét vẽ bên dưới màn hình sẽ cách nhau, tạo cảm giác không tự nhiên.

danhgia_ipad9th_tinhte_1.jpg
Chất lượng màn hình iPad 9 với mình là ổn, nó có độ phân giải 2160 x 1620 đạt chuẩn Retina, sử dụng để xem nội dung không có vấn đề gì cả. Tần số quét 60Hz có thể sẽ không mượt mà khi bạn vuốt đa nhiệm, vuốt trên màn hình Home, vuốt trong quá trình lướt web và vẽ Apple Pencil tất nhiên không đã như trên iPad Pro. Nhưng mình tin rằng lớp khách hàng chọn đến với iPad 9 sẽ không nhất thiết đặt nặng tần số quét, tổng thể màn hình iPad 9 vẫn phục vụ tốt cho mọi nhu cầu học tập, giải trí, làm việc nhanh.

danhgia_ipad9th_tinhte_7.jpg
Thiết kế cũ đồng nghĩa chúng ta cũng sẽ sử dụng bàn phím Smart Keyboard và Apple Pencil thế hệ đầu tiên. Mình không thích khi phải kết nối Apple Pencil qua cổng Lightning của iPad vì nó rất dị hợm cũng như dễ làm hỏng cổng bên trong nếu chúng ta có lỡ đụng mạnh vào. Tất nhiên chúng ta có thể sạc riêng cho cây Apple Pencil này nhưng nếu bạn đang có sẵn iPad ở gần thì mình nghĩ hành động cắm vào iPad sẽ nhiều hơn.

Tóm lại mình mong rằng đây là lần cuối Apple sử dụng thiết kế cũ này trên thế hệ iPad thứ 9.


Hiệu năng phần cứng - mọi thứ đều tuyệt


danhgia_ipad9th_tinhte_4.jpg
iPad 9 sử dụng chip A13 Bionic, thực tế đây vẫn là phần cứng rất mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại khi A13 dù gì cũng tập trung nhiều về khả năng xử lý đồ hoạ và các tác vụ xử lý máy học. iPad 9 rất thích hợp khi bạn chạy các phần mềm thực tế tăng cường áp dụng vào không gian thực và sẽ tuỳ lĩnh vực học tập và công việc mà có các ứng dụng thích ứng cho mỗi nhu cầu đó.

geekbench5_ipad9.jpg

Quảng cáo


Điểm CPU trên Geekbend 5.

geekbench5_compute_ipad9.jpg
Điểm đồ hoạ.

ipad_9_tinhte_hieunang.jpg
Thời gian qua iPad 9 chưa lần nào làm mình cảm thấy bị đơ, giật lag, đặc biệt khi vẽ và chơi game. Việc đa nhiệm cửa sổ trên iPadOS 15 cũng rất tốt, thích hợp cho những bạn học sinh, sinh viên cần thiết bị để ghi chú liên tục. Ví dụ bạn có thể mở Note và Safari, hoặc video gì đó cùng lúc để viết bài, màn hình 10.2 inch của máy cũng đủ không gian để chúng ta xem tài liệu, vẽ, thiết kế, máy ở phương ngang và ở phương dọc đều thoải mái.

5656822_trentay_ipad_9_tinhte_2.jpg
Camera trước của iPad 9 có độ phân giải 12MP góc siêu rộng, hỗ trợ Center Stage để đàm thoại video. Mình cũng đã nói về lợi ích của Center Stage rồi, thực tế thời gian qua mình không có gọi video call cho ai để mà khai thác Center Stage, nhưng mình nghĩ sẽ cần thiết cho nhiều người hay gọi FaceTime, để máy cố định một chỗ và đi qua đi lại, làm việc khác trong quá trình gọi,…

danhgia_ipad9th_tinhte_5.jpg

Quảng cáo


Về pin, iPad 9 có thời lượng sử dụng rất tốt khi bạn có thể thoải mái sử dụng đến 2 ngày trong các nhu cầu phổ biến như lướt web, xem phim, làm việc, soạn văn bản. Mình có thử nghiệm cá nhân khi xem phim Netflix và vẽ trên iPad từ sáng - trưa và tối thì còn khoảng 36%. Tức là mình vẫn còn dung lượng cho ngày sử dụng hôm sau.

Mình cũng nhận thấy việc vẽ trên iPad là tác vụ gây hao pin nhất cùng với chơi game, có thể lúc này màn hình phải hoạt động sáng liên tục.

iPadOS 15 - cho trải nghiệm tuyệt vời nhất


ipados_ipad9_tinhte.jpg
  • Hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn khi kết hợp với các ứng dụng được ghép đôi với nhau ở dạng Split View
  • Hỗ trợ mở cửa sổ app thứ 3 chính giữa màn hình mà không cần thoát cửa sổ Split View 2 app đang sử dụng
  • Widgets trên màn hình Home
  • QuickNote - mở ghi chú nhanh vuốt ở góc màn hình
  • SharePlay trên FaceTime
  • Live Text - lấy chữ trên hình ảnh
  • Safari giao diện mới

iPadOS 15 hay iPadOS từ trước đến nay cho trải nghiệm vuốt là chủ yếu, chúng ta sử dụng iPad 9 chủ yếu là vuốt từ cạnh dưới lên để ra trang Home hay đa nhiệm, chúng ta không cần phải quan tâm đến nút Home của máy nữa. Nút Home trên iPad bây giờ cũng chủ yếu để bấm vân tay để mở máy hay xác thực giao dịch, tài khoản mà thôi.

iPad 9 có đáng mua không? thích hợp cho ai?


danhgia_ipad9th_tinhte_3.jpg
Với mình thì xét về giá trị iPad 9 mang lại thì nó sẽ đáng mua ở giá tiền của máy - 329 đô cho phiên bản 64GB nếu tính cả thuế và giá đúng thì khoảng 8-9 triệu đồng là hợp lý. Tiếc là ở thị trường Việt Nam, hàng chính hãng iPad bán không rẻ, cho nên nếu iPad 9 sắp tới bán ở mức 11 - 12 triệu đồng thì mình nghĩ khách hàng sẽ quan tâm đến iPad mini hay Pro đời cũ nhiều hơn. → thật đáng buồn.

iPad 9 sẽ phù hợp cho những khách hàng là học sinh, sinh viên, cần mua một thiết bị iPad để phục vụ việc học, ghi chú, viết bài, vẽ,… hoặc giải trí.

Hoặc nhu cầu mua cho phụ huynh, người lớn tuổi ở nhà có một thiết bị tablet để giải trí, liên lạc,…

Nhu cầu sử dụng các ứng dụng AR ứng dụng cho công việc: y tế, công nghiệp, phi công, nông nghiệp,… mà không cần phải chi quá nhiều tiền cho iPad Pro.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói chung MTB ipad vẫn là best , mình cũng muốn mua cái bút về cho con vẽ vời mà đắt quá , từ pencil đời 1 giờ dùng đến pen đời 2 rồi mà vẫn chưa dám mua , như bên glx tab s bút bán kèm đỡ lăn tăn hơn hẳn
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@voldemot Bạn có thể tham khảo bút Goojdoo của TQ đặt trên shopee.
Chức năng y chang Apencil, ipad cũng nhận bút như Apencil. Chỉ là không có kết nối Bluetooth nên không đậm nhạt và nghiêng được thôi.
Nhưng với 300k thì vẽ nguệch ngoạc hoặc ghi chú vẫn cực ok nhé
kolya82
TÍCH CỰC
3 năm
@bhuubao goojdoo có bluetooth nhé, mua bản cao nhất của nó ý, cũng có 5-600k thôi. dùng chả khác gì apple pencil
đổi thiết kế thì iPad Air bán cho ai 😁
@Nam Air Kiểu iPhone SE mà đổi thiết kế kiểu Pixel 5 thì iPhone mini bán cho ai. Nên dòng cấp thấp luôn phải dùng thiết kế cũ để giảm tính cạnh tranh với dòng mới :D
@zer0_7 nó buộc phải vậy rồi 😃
@Nam Air Hy vọng có Ipad Air 2021 xài chip A15 Bionic 🙄
Thanhwa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zer0_7 Chuẩn, dự là SE đổi thiết kế giống iphone mini nhưng đó là khi iphone flagship đã có ngoại hình mới hoàn toàn.
sài Apple Pencil 1 chuối nhất khoản sạc pin, để không không đụng tới cũng tự hết pin. iPadOS 15 cải thiện được đa nhiệm chia màn hình khá ổn
@BountyHunter2799 Bạn pair pencil với ipad. Để pencil gần ipad xong tắt hẳn bluetooth ipad đi. Pencil cũng tắt theo. Để mấy tuần vẫn không hết pin
@nightwish47 Wow tks bạn
boozyer
CAO CẤP
3 năm
nếu chưa có ipad thì mình sẽ mua e này, giá ổn, cấu hình ổn, pro và mini hiện quá đắt, air thì màn hình ko hơn mà đắt gấp rưỡi
@boozyer Mình đang xài air màn thấy cũng đẹp quá trời
Thanhwa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boozyer Air màn không hơn là không hơn cái gì bạn 😁 so kích thước chăng, ăn nhau ở chất lượng hiển thị bạn ơi, cùng là LCD nhưng khác bọt lắm
@boozyer Kiểu dáng cũ chơi game rất thoải mái 😃 nhất là có cạnh tròn không đau tay
boozyer
CAO CẤP
3 năm
@Thanhwa so thì phải so với pro b ơi, air thì hơn đc gì mấy đâu :D
Viền nó không mỏng, nhưng mình thích thiết kế này, vì tablet khác với smartphone màn hình khá to cho nên viền có dày xíu thì việc cầm sử dụng thoải máy hơn nhất là khi cầm ngang viền dày thì có điểm tựa để tay bám vào 😁
@Kính Cận 0_0 Cầm iPad theo thiết kế này thoải mái hơn iPad pro hay Air khá nhiều. Vì viền trên dưới dày cầm rất tự tin, có lúc cầm bằng 1 tay bằng cách kẹp viền dưới đưa máy lên xem nội dung vẫn ok trong thời gian ngắn. iPad pro mà cầm lên dùng thì chắc chắn ko tự tin được như thế. Vì viền mỏng ko có nhiều diện tích để tì ngón tay cái. Dù là iPad có chống chạm nhầm thì việc chạm tay vào trong màn hình cũng ko thể tự tin như chạm tay vào viền màn hình. Thêm nữa là kiểu thiết kế này để trên mặt bàn phẳng như kính cầm lên dễ, chứ iPad pro hay Air cầm lên khó hơn nhiều.
wolfderine
ĐẠI BÀNG
3 năm
không đổi thiết kế đâu, đời sau nếu có thay đổi sẽ dùng bộ khung của Air3/Pro 10.5, màn hình to hơn (10.5 vs 10.2) và có thể laminated/non laminated display, như vậy vẫn hấp dẫn khách hàng rồi, dòng ipad giá rẻ thường giữ thiết kế từ 2-3 năm nên phải sau ít nhất 3 năm nữa thì ipad giá rẻ sẽ có thể mang thiết kế mới của iPad Air hiện tại (khi đó có thể iPad Air đc nâng cấp FaceID, màn 120hz như Pro hiện tại chăng?)
dành cho ai?
chả liên quan hs ,sv hay phụ huynh hoặc phụ nữ có thai hay đang cho con bú.... gì gì cả.
dành cho mọi người khi ko muốn chi nhiều tiền để mua air or pro.
virutmath
TÍCH CỰC
3 năm
hs sv thì nói thật làm combo s7 FE có bàn phím giá 10tr8 ngon hơn nhiều. dùng gần 2 tháng rồi thấy quá ổn, pin thừa sức học và làm việc trong ngày, sạc nhanh 45w sạc vèo cái xong, bút ghi chú đi kèm, giao diện dex, màn 12.4 inch
virutmath
TÍCH CỰC
3 năm
@HyH Nhưng màn nó 10 inch làm ko dễ chịu chút nào, chưa kể hỗ trợ bút như chuột ko ngon bằng, mua bàn phím + bút thì giá cũng ngang s7 thường, cao hơn s7fe, đành rằng nó ngon hơn ở 1 số thứ như màn hình đẹp hơn, ứng dụng mượt hơn, nếu muốn ngon hơn hẳn thì fai là ipad pro 12 inch. Mà con đó giá chát quá. Với cả về giao diện dex thì ngon hơn ipados nhiều lần
@virutmath sao bạn biết nó không ngon bằng?
virutmath
TÍCH CỰC
3 năm
@HyH Vì mình dùng cả 2 rồi
virutmath
TÍCH CỰC
3 năm
@virutmath Và review của mod nữa đó
Bạn này vẽ đẹp quá ta
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
3 năm
Với dòng ipad này thì mọi thứ đều ổn. Không cần đòi hỏi gì thêm. Đừng bắt anh công nhân 7/7 phải đẹp như người mẫu.
Ipad cũ vẫn là bá chủ, nhưng mà giá ipad gần đây tăng ghê quá, cả chính hãng lẫn xách tay
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoanglong0712 Gen6 gen7 128 giá loanh quanh 10tr. Bây giờ giá chua quá.
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
thích apple và hệ sinh thái của nó mà ít tiền thì có cái mà dùng, vậy cho nhanh

nghe đâu dòng này vẫn duy trì là cho sv chưa có dư dả tài chính, lại còn nợ học phí ngân hàng
đặt hàng trên amazon chỉ có 299 đô
kl2991
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trên Fado hình như đang bán iPad 9 có gần 9 triệu bản Wifi 65gb, anh em có thể cân nhắc
Review có tâm quá luôn đó Mod. 5 bé Sao liền
Kinh vãi
Chiếc Ipad này dành cho những người lần đầu trải nghiệm máy tính bảng của Apple nhưng một khi đã mua dòng Ipad thường này thì sớm muộn sẽ đổi lên đời cao hơn để có trải nghiệm tốt hơn.
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
Cái đáng giá của Center Stage là việc khi bạn họp onl, bạn để máy nằm ngang thì camera sẽ tự canh mặt bạn vào giữa khung hình. Không bị lệch qua một bên vì cam đặt lệch khi xoay máy ngang.
NhocMaru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mikeknowsme Túi đeo hiệu gì á mod ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019