Sau ba thập kỷ, nấm ở Đức vẫn còn nhiễm chất phóng xạ từ vụ Chernobyl

Thanh.Thảo
10/10/2021 8:57Phản hồi: 61
Sau ba thập kỷ, nấm ở Đức vẫn còn nhiễm chất phóng xạ từ vụ Chernobyl
Theo Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Đức cho biết, khoảng 95% các mẫu nấm dại được thu thập ở Đức trong 6 năm qua vẫn có những dấu hiệu nhiễm phóng xạ từ thảm hoạ hạt nhân Chernobyl năm 1986. Nồng độ cao của các đồng vị Caesi-137 và Caesi-134 chính là những đặc trưng của thảm hoạ năm đó và được tìm thấy nhiều tại miền Nam nước Đức. Tuy nhiên, cả 74 mẫu được thử nghiệm đều không vượt qua giới hạn 600 becquerel/1kg.

Chất phóng xạ tồn tại trong rừng vì hệ sinh thái của nấm tái sử dụng các chất dinh dưỡng từ các nguồn khác nhau rất nhiều, điều này dẫn đến nấm dại sẽ bị nhiễm phóng xạ lâu hơn so với các loài thực vật nông nghiệp khác.

Với mối lo ngại về sự tác động lâu dài của thảm hoạ hạt nhân cộng thêm sự phản đối từ công chúng, Đức đã quyết định từ bỏ hoàn toàn việc đầu tư vào điện hạt nhân ngay sau khi vụ tai nạn tại nhà máy Fukushima tại Nhật Bản xảy ra vào năm 2011.

Theo Reuters
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy mà nhật nó đổ nước nhiễm phóng xạ ra biển cho cả thế giới chịu.
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Hướng dẫn hộ tôi tính sao từ hệ khối lượng Tấn mà quy qua thành hệ Mét được vậy bạn hiền ? Tụi Nhật nó còn nhận lỗi còn thừa nhận, chớ như mấy anh chơi hệ Chernobyl thì chối cày chối cói ra chớ ở đấy mà nhận lỗi. Hay chơi như cái hệ 15 con chó mà được 30 cái lý do ?
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Sao vụ Formosa không lên tiếng để người ngư dân bớt khổ cái
danhle1709
ĐẠI BÀNG
3 năm
@LeeKimĐông 1 lít nước có khối lượng riêng xấp xĩ 1kg. Từ đó bác tính ra thể tích từ khối lượng
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
3 năm
@danhle1709 Chỉ đúng với nước tinh khiết thôi. V=m/D. Còn tôi kêu ông đó hướng dẫn cách tính để coi ổng có thấy sai sai gì trong vụ 100m x 100m x 100m không ấy mà, và cả lý thuyết cái hồ của ổng đưa vào thực tế có ăn được suy tính của mấy cha khoa học không. Nói mồm nói miệng thì ai cũng nói được cả.
kinh khủng, nổi đau vẫn còn đó
_ Thực tế là tính trên diện tích đất, lượng tài nguyên và kinh phí sử dụng (cả nhà máy + khai thác tinh chế quặng + CẢ xây dựng các hệ thống hầm ngầm, kho chứa chất thải etc) điện hạt nhân là rẻ nhất và thậm chí là an toàn nhất trong tất cả các loại nguồn năng lượng con người đang khai thác, chấp cả thủy điện, điện gió, điện mặt trời (trên trái đất, không tính không gian) điện thủy triều, điện từ than, dầu mỏ, điện từ trồng ngô lấy nguyên liệu làm xăng etc. Quyết định của Đức mình nghĩ trong ngắn hạn sẽ ok, nhưng trong dài hạn vài chục năm tới sẽ làm suy yếu khả năng khai thác năng lượng của Đức.

_ Vụ này Pháp nó khôn hơn nhiều, Pháp dùng hầu hết là điện hạt nhân, xây 1 cái tốn hơn chục năm và rất nhiều công nghệ "đỉnh chóp" về hạt nhân lẫn khoa học vật liệu, xây xong thậm chí tốn cũng ngần ấy năm để thu hồi vốn, nhưng từ sau đấy là ... thuần lãi, lãi cực lớn và năng lượng cực kỳ nhiều, điện giá tốt lại bảo vệ môi trường (vâng, bảo vệ môi trường hơn 69 lần các loại khác), chưa kể việc phát triển nền tảng khoa học kỹ thuật liên quan tới hạt nhân, vật liệu, và xây dựng sẽ là tiền đề cho các ngành khác ở Pháp phát triển theo, 1 ví dụ đơn giản là : nhà máy điện nhiệt hạch mà các nước đang chạy đua, cần rất nhiều công nghệ liên quan tới điện hạt nhân.

_ Theo mình thấy điện hạt nhân bị mọi người hiều lầm rất rất nhiều, sự cố điện hạt nhân tuy thảm khốc, nhưng nó thực tế lại an toàn hơn rất nhiều so với khai thác điện từ các nguồn khác về mọi mặt (cũng như máy bay, tai nạn cố nhiên thảm khốc, nhưng tính tổng ra lại an toàn hơn các phương tiện khác rất nhiều)
Cười vô mặt
@iceteazz Nếu không xảy ra rò rỉ phóng xạ thì điện hạt nhân cực sạch, gần như không phát thải khí độc, đỡ tốn diện tích xây dựng hơn các loại nhà máy điện khác
@nghaimin ko thải khí ,nhưng chât thải hạt nhân vẫn có
đơn giản nhât là nươc biển làm mát
@kixx Chất thải hạt nhân khi phân rã theo thời gian sẽ giảm hoạt tính phóng xạ. Hơn nữa 1 số lượng chất thải phóng xạ cũng có thể dùng trong y tế hoặc các ngành công nghiệp khác. Chỉ sợ xảy ra sự cố kiểu Chernobyl thôi
Giờ đang khủng hoảng điện toàn cầu , chắc các nước phát triển vẫn phải sài điện hạt nhân thôi
VN mà có thì cũng dùng chứ giờ sài điện than khó khăn quá rồi
Nhắc tới mấy cái nhà máy điện hạt nhân là mình nhớ tới game red alert, xây nhà máy điện hạt nhân thì không sợ tốn năng lượng nhưng chiến tranh thì chỉ cần bỏ bom vô nhà máy đó 1 cái là xung quanh thành bình địa
@thientuan83 thủ chắc khu vực ấy vào chứ bạn =)). chỗ trọng yếu mà thủ tuyền toàng thì chả toang. với cũng phải xây vài cái để dụ phòng chớ =)))
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Mức độ bao nhiêu thôi chứ dấu hiệu phóng xạ lúc nào chẳng có. Ngay từ quả chuối chúng ta ăn hàng ngày chẳng hạn cũng có thể đo được "phóng xạ". Giật tít thế này dễ gây hiểu lầm và lo lắng không đáng có.
@rookie Tuy nhiên, cả 74 mẫu được thử nghiệm đều không vượt qua giới hạn 600 becquerel/1kg - trong bài có nói luôn đó bác. Đọc ko kỹ là tưởng là rất nguy hiểm.
leemincool
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghe đồn TQ sắp xây điện hạt nhân gần phía Bắc VN kìa, nó đang thiếu điện trầm trọng thể nào cũng xây cho xem
@leemincool Chịu thôi! Lãnh thổ của nó, nó xây lúc nào, chỗ nào mà chẳng được 😃
@gauto988 nên tốt nhất là QS mạnh, nó tính xây chỗ nào qua lấy chỗ đó luôn =))
Không biết đến bao giờ thì tác hại của thảm hoạ năm xưa mới hết, thật kinh khủng. Chắc phải 100 năm.
@quanghaith2 Chất phóng xạ thì chu kỳ bán rã rất lâu,và ko bao giờ hết
@chavalier Tôi đang nói là tác hại của nó giảm đến mức chấp nhận được. Chứ ko nói là nó phân rã hoàn toàn.
Sau 30 năm nữa có bài: sau hơn 3 thập Covid 19 vẫn còn tồn tại xuất phát từ Vũ Hán TQ... 😁

Con cháu chúng ta lại được dịp vào chửi banh nóc TQ.
Cười vô mặt
vật liệu phóng xạ để phân rã hết phải ít nhất nhiều ngàn năm, thậm chí cả triệu năm. 3 thập kỷ chỉ là cái chớp mắt của "tụi nó".... nhằm nhò gì
@MrNamN Còn tùy vào loại phóng xạ nào nữa
Con người chính là loại virus của trái đất. Phá huỷ thì loài người diệt vong sớm thôi
căng thẳng
aloha199x
TÍCH CỰC
3 năm
Ng nhật thì có trách nhiệm hơn bt 1 tí nhưng bản chất cũng chỉ là con người mà con người thì cũng k hoàn hảo đừng đề cao chúng nó quá. Như nhau cả thôi. VN thì ăn thịt chó bị cộng đồng thân tây lên tiếng chỉ trích. Nhật bản thì ăn thịt cá voi loài trong sách đỏ bị cả thế giới lên tiếng nó vẫn thi đua đánh bắt bt thôi.
Xem phim sẽ thây liên xô
Cười vô mặt
Khiếp cái thảm hoạ gì mà kéo dài ghê thật sự

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019