Sự khác biệt giữa LCD và OLED, nó ảnh hưởng tới điện thoại của bạn như thế nào

Duy Luân
12/10/2021 1:9Phản hồi: 139
Sự khác biệt giữa LCD và OLED, nó ảnh hưởng tới điện thoại của bạn như thế nào
Có 2 loại màn hình đang được sử dụng trên những con điện thoại hiện nay: màn hình LCD và màn hình OLED. Lợi ích của từng loại là gì và nó ảnh hưởng gì đến việc sử dụng điện thoại của bạn?

Màn hình LCD là gì?


LCD - liquid crystal display - hay còn gọi là màn hình tinh thể lỏng, là loại màn hình được sử dụng phổ biến. Khả năng cao là chiếc laptop, hay chiếc TV ở nhà của bạn cũng đang dùng màn hình LCD đấy. Màn hình LCD có một lớp dùng để hiển thị hình ảnh, hình ảnh thì được cấu thành từ các pixel nhỏ hơn. Nhưng nếu chỉ có lớp này thôi thì chưa đủ, vì nó sẽ tối thui, bạn không thể thấy được hình ảnh, chữ đang hiển thị trên màn hình. Thế nên màn hình LCD sử dụng thêm một lớp đèn LED nữa để chiếu sáng các pixel và giúp bạn thấy được nội dung.

Với điện thoại, lớp đèn LED này thường nằm bên dưới lớp hiển thị. Khi bạn tăng giảm độ sáng màn hình chính là lúc bạn tăng giảm độ sáng của lớp đèn nền đấy. Lớp đèn phủ rộng toàn bộ diện tích màn hình. Bạn không thể quyết định xem vùng nào sáng hơn vùng nào, giống như khi bạn bật đèn trong một căn phòng thì nó sáng cả phòng chứ không thể sáng chỉ sáng 1 vài vùng, còn vài vùng khác thì tối thui. Trong hình bên dưới, cụm Back Light Unit chính là đèn nền của màn hình LCD.

5074363_OLED_LCD.jpg

Ngoài 2 lớp trên, màn hình còn nhiều lớp nữa nhưng để đơn giản thì bài viết này sẽ bỏ qua không giải thích sâu đến thế. Chỉ có 2 lớp nữa muốn nhắc đến, đó là màn hình của chúng ta giờ có thêm lớp cảm ứng, và 1 lớp kính bảo vệ trên cùng.

Màn hình OLED là gì?


OLED - organic light-emitting diode, khác rất nhiều so với LCD. Các pixel trên tấm nền OLED có khả năng tự điều chỉnh độ sáng của mình, với từng pixel một, cũng vì thế mà màn hình OLED không cần lớp đèn nền như LCD. Lớp cảm ứng và lớp kính bảo vệ thì màn hình OLED vẫn có.

Đặc tính nói trên giúp màn hình OLED có thể tắt hẳn các pixel đang hiển thị vùng nội dung màu đen, cũng như điều chỉnh độ sáng của từng pixel cho phù hợp. Thế nên màn hình OLED thường có độ tương phản rất cao. Những hình ảnh hiển thị trong các cảnh quay ban đêm rõ ràng hơn, do nó không bị đèn nền chiếu hắt lên làm sáng cả những pixel đáng ra không cần sáng.

Cũng vì lý do trên mà màn hình OLED có chi phí sản xuất đắt hơn so với màn hình LCD. Thế nên ngày xưa màn hình OLED từng chỉ xuất hiện trên các model smartphone cao cấp. Sau này khi chi phí sản xuất màn hình OLED giảm đi thì đến cả những điện thoại tầm trung cũng đã dùng màn hình OLED, nhưng chi phí vẫn sẽ cao hơn.

Lợi ích của OLED trên điện thoại


Như đã đề cập ở trên, màn hình OLED có độ tương phản cao, khả năng hiển thị nội dung sáng và tối khác nhau rõ rệt. Ví dụ bạn đang xem phim và tới 1 cảnh đánh nhau trong tối, màn hình OLED sẽ giúp bạn vẫn nhìn được hình ảnh trong phim của các nhân vật. Còn nếu dùng màn hình LCD, bạn sẽ khó nhìn hơn và nếu gặp màn hình không đủ tốt thì gần như bạn không thấy gì.

Hoặc khi bạn xem video YouTube, video có tỉ lệ 16:9 nhưng màn hình của bạn dài hơn, tới 18:9 hoặc 21:9, thì màn hình OLED sẽ làm cho các vùng đen xung quanh thật sự đen thui, đem lại trải nghiệm tốt hơn. Còn nếu bạn dùng LCD, đèn nền bắt buộc phải sáng đều ngay cả ở những khu vực không cần sáng nên bạn sẽ thấy nó xám xám, rõ hơn.

5479812_1.jpg

Quảng cáo


Màn hình OLED cũng cho ra hình ảnh có màu sắc đậm hơn, tươi hơn so với màn hình LCD, tuy nhiên việc này còn tùy thuộc vào sự cân chỉnh của nhà sản xuất nữa.

Cuối cùng, vì OLED không cần tấm đèn nền nên mức độ tiêu thụ pin sẽ thấp hơn so với màn hình LCD, đặc biệt sẽ hiệu quả ở những vùng đen thật sự vì lúc đó các pixel của màn hình OLED tắt hẳn. Lưu ý rằng nếu hình ảnh, giao diện vẫn còn màu xám thì các pixel vẫn không bị tắt, chỉ khi đen đúng nghĩa thì. mới tắt thôi.

Hạn chế của màn hình OLED trên điện thoại?


OLED thường có hiện tượng burn-in, tức là hình ảnh sẽ bị lưu lại trên màn hình sau một thời gian sử dụng dài và ảnh đó là ảnh tĩnh, không chuyển động. Trên các TV OLED dễ gặp tình trạng này hơn khi họ xem các kênh truyền hình và logo của kênh nằm yên tại 1 vị trí quá lâu.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì burn-in không còn là vấn đề lớn với OLED trên điện thoại nên bạn không cần phải lo lắng về nó nữa. Kể cả những chiếc điện thoại dùng OLED cách đây 3-4 năm đã không còn bị tình trạng này, hoặc rất ít, không cần quan tâm.

[​IMG]

Một số điện thoại dùng màn hình OLED

Quảng cáo


Các dòng iPhone hiện nay đều đã dùng màn hình OLED, có iPhone 11, iPhone XR thì còn dùng LCD. Galaxy Note, Galaxy S, Galaxy Z Fold, Galaxy Z Flip đều đã dùng màn hình OLED. Các dòng máy ở tầm cao của Oppo, Xiaomi, Huawei cũng chuyển sang dùng OLED từ nhiều năm nay.

Màn hình LCD hiện tại có thể thấy ở các dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ. Nhưng không phải cứ LCD là dởm, vì có những màn hình LCD nếu được làm tốt thì chất lượng vẫn rất ổn. Ngày xưa điện thoại cao cấp cũng toàn dùng LCD đấy thôi, và LCD trên các máy đắt tiền cho độ nổi, màu sắc, độ sáng khác biệt hẳn so với những màn hình LCD giá rẻ.

Tham khảo LifeHacker
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu Monitor được phổ cập oled luôn thì ngon biết mấy, lúc đó xem phim bao sướng luôn
Tim Kóc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chim-hịp-01 ihiep phát biểu thì khét lẹt khắm lặm rồi =))
@chim-hịp-01 chí mạng, Duy luân chuẩn bị lĩnh tháng lương cuối ở tinh tế nhé, chứ kết luận cuối bài khác gì đội tóc lên đầu cu hiệp đâu.
duyxuyxa1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtenlalinh Mình giờ đi làm, công việc là sửa mấy cái nguồn xung, thì công nghệ hạ điện áp của nó là Buck converter, hoặc dùng biến áp kết hợp ic tạo xung. Mà mình thấy cả 2 cái đều dùng điều chế xung cả. Vậy mình coi nó alf như nhau, mấy ông hãng quảng cáo cho vui, cái khác nhau ở mà hình là công nghệ quét điểm ảnh. Thử tưởng tượng, 1 thời điểm các điểm ảnh sẽ không hiển thị cùng 1 lúc mà sẽ luôn phiên nhau. Nếu quét càng nhanh thì càng mượt thôi
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
@duyxuyxa1 Đúng rồi LED controller bản chất gọi là PWM nhưng cấu tạo của nó giống hệt cái nguồn xung thôi.
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
3 năm
Cái cần là nên làm Oled cho Ipad mà mãi chưa có 😃
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Dạ 😃
Thái Hà El
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toidang Thật sự là khi để độ sáng thấp lúc xem phim vào ban đêm trên màn hình ipad là trải nghiệm vô cùng tệ. 2 vệt xám to oành rất khó chịu.
Bao Minh LG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hi-CNTT Thật ra con Ipad M1 màn hình cũng khá ngon rồi. Mình nghĩ cook chưa đưa Oled lên Ipad là do chưa đáp ứng được mh oled đủ cho Ipad thôi. Chứ truoc sau gì cũng thay thế sang Oled hết mà.
hungtrumno
TÍCH CỰC
3 năm
@Hi-CNTT Màn Mini-led trên iPad Pro M1 đã quá đẹp rồi. Xài con đó ko lo bị các nhược điểm của OLED mà vẫn đảm bảo nó đẹp (chắc chắn là nó đẹp hơn mấy màn OLED chất lượng ko quá cao).
Mini led là tương lai nhé 🤣🤣🤣
jimihendrix
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bão Sài Gòn violet bác nhé 😆
@jimihendrix Hiệp léd nhé 🤣🤣🤣
Bao Minh LG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bão Sài Gòn Oled chứ. Nhìn cái mh samsung nó khác bọt hẳn với mh ip/ipad
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BaoMinh SB IPad thì đúng rồi chứ mh iP ko phải Oled của Samsung à?
iphone 11 vẫn là LCD chứ nhỉ, dòng pro mới oled
@minh3minh nhầm do ngôn từ của mod xịn quá nên khó hiểu "Các dòng iPhone hiện nay đều đã dùng màn hình OLED, có iPhone 11, iPhone XR thì còn dùng LCD. Galaxy Note, Galaxy S, Galaxy Z Fold, Galaxy Z Flip đều đã dùng màn hình OLED. Các dòng máy ở tầm cao của Oppo, Xiaomi, Huawei cũng chuyển sang dùng OLED từ nhiều năm nay."
arsenal911
TÍCH CỰC
3 năm
@NguyễnDuyĐạt ờ thế sao idol nhà mày xài toàn thuật ngữ màn hình tràn viền, nốt ruồi giọt nước pha lê ế chổng mông có được gì đâu =))) ngu vkl =))))
@arsenal911 idol nhà tao là ai
nhà tao xài nhiều hãng
đâu có nói trúng mày mà cãi lộn với tao?
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Đúng rồi, lên 12 mới là Oled
VA20
ĐẠI BÀNG
3 năm
LCD ngày xưa ông HTC làm ngon.
Ông anh mình đổi máy cho mẹ mình cái Note 8, thỉnh thoảng bà nói mình xử lý sự cố phần mềm này nọ, ôi chao cái màn nó burn in thôi rồi.
kutamitsu
TÍCH CỰC
3 năm
@nospecial h toàn hàng 4/64 thôi ko còn hàng 6/128, vào page https://www.facebook.com/groups/309089842844871 nha
kutamitsu
TÍCH CỰC
3 năm
@nospecial thế bạn vào page facebook kia tìm là có bài có bạn bán nha.
PhanThang09
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài hay
Phải có công nghệ Retina nữa thì mới ngon được.
@Team B Retina chỉ là tên một cái chuẩn mật độ điểm ảnh mà Apple gọi thôi chứ "công nghệ" gì ở đây bạn?
Demah
CAO CẤP
3 năm
@Long UFM 😆 Đang troll thôi b
HieuLs.Luong
ĐẠI BÀNG
3 năm
OLED như kiểu phiên bản nâng cấp của màn Plasma nhỉ .
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
@1920x1080 Nó đều hoạt động theo cơ chế phát sáng từng điểm ảnh, thế là tương đồng về mặt bản chất rồi còn gì? Bạn muốn thế nào nữa
HieuLs.Luong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@unwrittlaw Thực ra mình cũng k rõ lắm về cơ chế hoạt động của plasma, mình chỉ biết nó bị burn in và có màu đen sâu thôi 😁
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@unwrittlaw Thôi tôi cũng k muốn tranh cãi vấn đề này. Bạn tự tìm hiểu là rõ
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
@1920x1080 Tôi biết thừa cơ chế hoạt động của màn hình plasma và OLED. Cái đang nói ở đây là cách chúng nó bật tắt điểm ảnh giống nhau, cho màu đen sâu và bị burn-in, chứ ai chả biết nó là 2 công nghệ khác nhau.
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Xài ss toàn bật sang chế độ tự nhiên. Amoled chỉ hại mắt chứ đc j đâu
@Dương 1H Không hề
@Dương 1H Màn Amoled mình sài còn bật thêm chế độ sống động nhìn mới thích :v
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Dương 1H Đó là do thằng ss làm loè loẹt. Oled trên oneplus hay mấy dòng cao của xiaomi nhìn nổi khối màu trong nhìn đã vl
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Shine.shin Đều là SS cả thôi. Bây h con nào chả có vài profile màu. Đến android gốc còn chỉnh dc cơ mà
Oled 2,3 năm gần đây vẫn ám nhiều nhé
Lướt sơ các hội nhóm ss, lg, pixel thấy đăng bài bán thường xuyên thôi, iporn thì ko biết
Cá biệt đám tàu như xiaomi, hw, vivo lại ít thấy hiện tượng này
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cupeastupid P-OLED của LG hồi mới ra chả phốt burn in nặng. Sau này LG nó ko bán dc máy nữa nên sửa lỗi dc cũng ko ai quan tâm
Với mình hiện tại, oled nhược điểm duy nhất là thay màn quá đắt. LCD thì có this có that , mấy màn lcd của Sony vẫn rất xuất sắc
@Mr chanh 86 LCD của HTC cũng rất xịn , SuperLCD rất đắt nên ít hãng dùng
SuperLCD của Sony thì phải
Dat0236
TÍCH CỰC
3 năm
@NguyễnDuyĐạt Đắt cỡ nào nó vẫn là LCD, súp bơ hay súp gì cũng LCD thôi.
lilares
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NguyễnDuyĐạt Htc dùng SuperLCD của Sony chứ có tự làm LCD quái đâu 😆 Xịn là đúng r
@Dat0236 Thì là LCD nhưng màu đen nó sâu và độ tương phản rất cao nhá
Tôi coi bảng so sánh thì con SuperLCD nó tương phản bằng đám OLED , ưu điểm LCD thì bền hơn OLED nhiều
Dat0236
TÍCH CỰC
3 năm
@NguyễnDuyĐạt Vãi cả tương phản bằng. Xịn nhất của LCD bây giờ là miniLed cũng chưa đạt tới độ đen và tương phản như OLED. Nghĩ sao công nghệ LCD hồi đó mà đòi so với bây giờ. Có thể hồi đó thấy vậy là đẹp nhưng bây giờ đặt cạnh thì một trời một vực.
Hình nền đôrêmon đẹp.
kduycntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cá nhân tui thấy OLED TV giá rẻ cỡ 24 củ của LG cũng có chất lượng hình ảnh ngang ngang mấy con LCD TV tầm đó thôi, có chăng là tương phản vùng tối có ngon hơn một chút.
Mua OLED TV ngon có lẽ phải 30 củ đổ lên mới vượt trội
@kduycntt Nói vậy, nguồn phát từ gì cũng quan trọng. Dưới 30tr kiếm dòng CX vẫn ngon mà 🤤
hoang1020
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công nghệ chỉ là 1 phần, quan trọng là rơi vào tay người làm sản phẩm và cân chỉnh màu 😁, rơi vào tay thằng ngu thì sẽ xấu hơn hãng khác dù cùng 1 vật liệu
@hoang1020 Các hãng nhỏ muốn mua Oled của Samsung thì cứ đặt mua... theo thiết kế của Sam
Còn Apple coi Samsung như là cái xưởng gia công , bắt Samsung làm theo bằng sáng chế độc quyền của mình... Cuối cùng tiêu thụ không hết phải bồi thường gần tỷ đô 😂
Bây giờ lại đổi thiết kế mới làm khó cho Sam ... chắc phải năm 2023 mới có Oled cho MacBook 😃
MVA39
CAO CẤP
3 năm
Lcd của sony 3 năm trước vẫn đẹp hơn oled 10tr Samsung 2021
@MVA39 Mình không nghĩ thế bạn ơi. Đang dùng Note 10 plus và Xperia 5 của Sony, thấy màn con 10+ đẹp vượt trội luôn, cũng đang lăn tăn vụ này.
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@Vuducanh0909 Bạn thử mấy con ss qc amoled plus tầm 10tr xem, glx A, M tầm trung đúng là xấu tệ
@MVA39 thì ai mượn xài tầm trung ơ kìa
stpdlr
ĐẠI BÀNG
3 năm
Màn hình iPhone dòng cao cấp là dùng công nghệ OLED, nhà mình xài từ iPhone X, Xs Max và 11 Pro đến giờ vẫn chưa hề thấy hiện tượng burn-in.
Còn màn hình đt Samsung Galaxy là công nghệ AMOLED, và đt LG dòng V là P-OLED không giống như màn OLED của dòng iPhone cao cấp. Nhà mình cũng có người xài LG V30, Galaxy Note 8, Note 9 và Note 10+ xài chưa được 2 năm đã có hiện tượng burn-in 😁😁😁
@stpdlr Ghê vậy
Lechlaliem
ĐẠI BÀNG
3 năm
@stpdlr Oled hay amoled do ss gọi bản chất là 1 thôi. Mỗi thằng đá tí thành tên khác
Thái Hà El
ĐẠI BÀNG
3 năm
@stpdlr Note 8 vợ mình dùng từ ngày ra mắt đến bây giờ chưa thấy burn-in.
@stpdlr Tại hạ xin phép quỳ lạy trước kiến thức uyên thâm của các hạ
Burn in là lưu ảnh đó hả. Vậy LG G7 ko lẽ cũng xài oled
@Trung Kiên7 tính ra lcd vẫn bền hơn, lưu chút hết còn đỡ chứ lưu luôn là chắc phải thay màn mới, mà màn mấy con oled bằng cái máy rồi
Namhle
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trung Kiên7 Của mình bị nguyên cái bàn phím không hết đâu bạn. Màn nào cũng có khả năng burn-in nhưng lcd nó ít hơn thôi
@Namhle Lạ nhỉ trg hợp này em mới thấy lần đầu. :v
culong43
ĐẠI BÀNG
3 năm
@unghoangnguyen Dòng LG là cụ tổ khoản OLED lưu ảnh, ám màn từ thời V10,20,30.... luôn á bạn. Sau đó tới anh Samsung S8, Note, S9 gì tè le
Cả Oled hay LCD đều coa thể bị Burn in, nhưng Samsung-Ông vua cung cấp tấm nền Oled lại bị nhiều nhất
luu anh.jpg
c9shfj71avp21.jpg
@editzrapper Note 8 cũ rồi
Mấy dòng sau này gần như ít thấy burn in nữa
Có 2 đứa e gái ruột dùng Note 8, 1 cái bị burn-in, 1 cái bị sọc màn.
Haizz
xxdeathxx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Iphone 11 pro hay pro max mới vó oled nha, iphone 11 vẫn là LCD LED.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019