Nếu Trái đất tăng thêm 3 độ C, các thành phố lớn trên thế giới sẽ bị nhấn chìm ra sao

Rubi Lee
13/10/2021 2:3Phản hồi: 68
Nếu Trái đất tăng thêm 3 độ C, các thành phố lớn trên thế giới sẽ bị nhấn chìm ra sao
Một thực trạng không thể chối cãi là hành tinh của chúng ta đang nóng lên một cách nhanh chóng, dẫn đến các đợt hạn hán trầm trọng nhất lịch sử, lũ lụt chết người, và cả những sự kiện tan chảy bất thường ở Bắc Cực. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình trạng này, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có tên là Climate Central đã thực hiện một bộ ảnh cho thấy “tương lai” của những địa điểm nổi tiếng trên thế giới khi chìm trong “biển nước”. Những hình ảnh này giả định lượng nước biển sẽ dâng nếu Trái đất nóng lên 3 độ C so với thời kỳ Tiền công nghiệp.

bien-doi-khi-hau-4.jpg
Plaza de la Catedral ở Havana, Cuba

Một báo cáo hồi tháng 8 cho thấy Trái đất đã ấm lên khoảng 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhiệt độ nên duy trì ở mức dưới 1,5 độ - ngưỡng quan trọng để tránh các tác động nghiêm trọng nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu. Thế nhưng ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu có xu hướng giảm xuống từ bây giờ và ở mức ròng bằng 0 vào năm 2050, nhiệt độ toàn cầu vẫn sẽ đạt đỉnh trên ngưỡng 1,5 độ trước khi giảm xuống.

bien-doi-khi-hau-5.jpg
Bảo tàng Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya ở Mumbai, Ấn Độ


Còn ở kịch bản kém lạc quan hơn, khi lượng khí thải tiếp tục tăng cao hơn vào năm 2050, Trái đất có thể đạt đến mức tăng nhiệt 3 độ C sớm nhất vào những năm 2060 hoặc 2070. Đồng thời mực nước trong đại dương sẽ tiếp tục tăng lên trong nhiều thập kỷ trước khi đạt đến mức đỉnh.

“Những lựa chọn của ngày hôm nay sẽ định hướng con đường tương lai của chúng ta” - Benjamin Strauss, nhà khoa học tại Climate Central - tác giả chính của bài báo cáo cho biết.

bien-doi-khi-hau-6.jpg
Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội

Được biết, các nhà khoa học của Climate Central đã sử dụng dữ liệu dân số và độ cao trên toàn cầu để phân tích những khu vực dễ bị tổn thương nhất do mực nước biển dâng. Kết quả cho thấy đa phần những vùng này có xu hướng tập trung ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Báo cáo cũng cho thấy các quốc đảo nhỏ sẽ phải đối mặt với nguy cơ “biến mất gần như toàn bộ” đất. 8/10 các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất đều nằm ở Châu Á, với khoảng 600 triệu người sẽ bị ngập lụt nếu theo kịch bản Trái đất ấm lên 3 độ C.

bien-doi-khi-hau-7.jpg
Toà thị chính Durban ở Nam Phi

Theo phân tích, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất khi mực nước biển dâng trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, đây cũng là những quốc gia đã tăng cường thêm công suất than đốt trong những năm gần đây. Tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra cam kết sẽ không đầu tư xây dựng bất kỳ dự án nhiệt điện than mới nào ở nước ngoài. Việc Trung Quốc chấm dứt tài trợ than đóng vai trò quan trọng để giúp thế giới đạt được mục tiêu về khí hậu của mình.

bien-doi-khi-hau-8.jpg

Quảng cáo


Cảng tàu Santa Monica, California

Tuy nhiên, nếu mức độ ấm lên chỉ ở một phần nhỏ cũng đủ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến khí hậu. Chẳng hạn ngay cả khi con người hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, Trái đất cũng sẽ xuất hiện các loại thời tiết khắc nghiệt như năm nay với tần suất nhiều và cường độ mạnh hơn. Nếu vượt qua 1,5 độ, hệ thống khí hậu có thể bắt đầu trở nên hỗn loạn.

bien-doi-khi-hau-9.jpg
Cung điện Buckingham ở London

Theo báo cáo của Climate Central, các vùng đất của khoảng 385 triệu người sẽ bị ngập do triều cường, ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được giảm bớt. Nếu sự ấm lên được giới hạn ở mức 1,5 độ, mực nước biển dâng sẽ ảnh hưởng đến nơi ở của 510 triệu người hiện nay. Còn ở ngưỡng 3 độ, dòng triều cường có thể xâm lấn nơi sinh sống của 800 triệu người.

bien-doi-khi-hau-2.jpg
Hoboken, New Jersey

Quảng cáo


Để hạn chế các tác động hiện nay của các đợt lũ, chính quyền có thể cải tạo cơ sở hạ tầng ở những thành phố ven biển. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi khoảng chi phí rất lớn mà chỉ ở các quốc gia giàu có như Mỹ, Anh mới có thể chi trả. Trong khi đó, các quốc gia có thu nhập thấp thì khó có thể thực hiện được.

bien-doi-khi-hau-3.jpg
Bảo tàng Riverside ở Glasgow, Scotland


Theo CNN
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Lúc đó con người đến hành tinh khác sống rồi 😁
@baodng Vc đầu tư vào BĐS nên suy nghĩ lại ...
@adagioleonard quốc tử giám của cambodia kìa bác.
@boyngo1988 Đã sửa nhé.😂
Hà nội vẫn cao chán. Chứ ứng tỏ lya thái tổ có con mắt nghìn năm
Read Only
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenvietthe Cao Biền đấy, hắn có không ảnh nên chọn chuẩn lắm, cụ Lý sau này học theo thôi 😁
@Read Only biết thành Đại La nó nằm ở đâu k?
@hackieuhay Thế biết mẹ gì về hệ thống thoát nước chưa. Liên quan mẹ gì đến đất cao hay thấp. Đường cống bé thì thoát nước sao kịp. Sông chảy từ chỗ cao đến chỗ thấp. Hà nội là vùng cao nhất trong đồng bằng rồi. Liên quan gì
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
sướng nhá, lúc đấy 4 biển là nhà rồi 😁
@llyllr Tha hồ tắm biển 😆
@adagioleonard Tắm nước cống chứ tắm biển gì.
@p700i Ý bác là lúc đó Trái Đất là 1 cái cống khổng lồ ?
da.eddie
ĐẠI BÀNG
3 năm
2050, cũng gần chứ chả xa đâu
@da.eddie là thế hệ của chúng ta đó
James Draky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Didu năm đó tui 60 tuổi và phải lênh đênh suốt ngày à 😔((
Yugione1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@da.eddie đóng thuyền dần đi bác
HCM đâu nhỉ , giờ chưa gì đã triều cường đến đầu gối rồi , thêm 3 độ chắc đến cổ luôn quá
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@voldemot Gì tới cổ ít wa vậy, mình nghỉ TPHCM chắc phải ngập tới lầu 1 (tầm 5m)
@voldemot Trong ảnh ko có HCM ta ?
khủng khiếp. hôm rồi xem video mô phỏng new york bị nước nhấn chìm, mấy trạm tàu điện ngầm thành cái biển 😁
Lúc đó chắc con người thử nghiệm sống trên Hỏa Tinh. Hi vọng con người sẽ có ý thức giữ gìn môi trường để làm giảm tác động của Hiệu ứng nhà kính 😃
@Thanh Thuỷ Lục Công nghệ vũ trụ đang phát triển rất mạnh. Bác nghĩ con người sẽ an phận ở đây mãi sao. Hỏa Tinh là nơi tiềm năng nhất đối với loài người cho tới thời điểm hiện tại như mình giải thích ở trên!
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Dave ✅ Thế bạn biết để có bầu khí quyển đủ lượng oxi cho bạn thở như hiện nay tốn mấy trăm triệu năm của tự nhiên k :v bạn hơi đề cao máy móc của con người quá rồi đấy. Con người mà cải tạo nổi khí quyển sao hoả thì thà sửa ở trái đất luôn đi k tiết kiệm hơn ak 😆
@Shine.shin Suy nghĩ thay đổi hoặc là chết! Tôi nói vậy thôi. Còn bác nghĩ sao thì nghĩ. An phận thủ thường thì mãi mãi ko phát triển được bản thân mình
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Dave ✅ suy nghĩ mấy cái dùng logic bt đã thấy k tưởng thì lo thay đổi ở trái đất thay vì tiếp tục phá với cái tư tưởng tương an phận trên sao hoả đi =]] thế bạn có biết khí quyển sao hoả 95% là co2 k , đó là thứ ở trái đất đang cố gắng giảm thiểu từng ngày từng giờ với nồng độ chỉ 0.14% đấy =]]
Giống Phim gì mà thế giới chìm hết dưới nước á. Con ng sống trên thuyền hoặc các khu nổi. Coi hay lắm mà quen tên.
vitlangtu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Minhhien.chef Waterworld thì phải https://g.co/kgs/swwYYJ
@Minhhien.chef waterworld
film cach đây 20 năm ,nhưng viễn cảnh quá chân thật 😔
30 năm nữa k biết còn sống k
Bao Minh LG
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lo cho SG trước kìa
Thế thì Sài Gòn ngập hết, còn mỗi Củ Chi!
If thế thì where is đất để live?
Nền công nghiệp tàu thủy, nhà nổi sẽ lên ngôi. No problem.
@Trần Xuân Tiệp đât đai ngập hêt ,thì khủng hoảng lương thực
dần dần sẽ tuyệt chủng :3
@kixx Về mặt bản chất con người cũng là 1 giống loài trên trái đất, khả năng tự thích nghi phát triển cao. Dự án đưa con ng ra các hành tinh khác cũng đã khởi động từ lâu rồi. Lương thực, rau cỏ trồng thủy canh cũng đã phát triển từ rất lâu ... nên, với thực trạng hiện tại thì điều đáng lo nhất chính là đại dịch mà thôi.
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Thế tóm lại nước dâng lên mấy mét, nếu nhiệt độ tăng 3 độ C?

Thấy ngập cả cổng Văn Miếu giữa Hà Nội, mà HN cách tương đối xa biển, thì chắc là dâng lên nhiều đấy nhỉ. Có tính toán thật hay cứ ảnh chụp thành phố nào gần gần biển thì ghép nước vào đó?
chickenbg
TÍCH CỰC
3 năm
@rookie Ảnh đó xạocke đó.. Miền Bắc vào sao tới HN đc
Cái chức năng chia đôi hình ảnh, kéo qua kéo lại kia ở tinhte cũng có nhỉ
Đường trần phú nước ngập tới dú. Đường nguyễn thị minh khai nước ngập tới vai. Đường lê hồng phong nước ngập tới mong.
@Team B Bến Vân Đồn thì ngập tới đâu ta?🤣😅
@zetbluez ngập tới ……….rốn
Mới được ở đâu nè
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
giờ ăn dc gì ăn uống dc gì uống đi, k bao lâu nữa =))
còn lâu lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019