Hôm vừa rồi Intel tổ chức một cuộc phỏng vấn bàn tròn về kiến trúc chip xử lý đồ họa Arc Alchemist sắp ra mắt, và có vẻ như Intel vừa bỏ lỡ cơ hội ghi điểm trong mắt cộng đồng gamer, vì Arc Alchemist sẽ không được ứng dụng bất kỳ giải pháp giới hạn hiệu năng đào tiền ảo nào. Còn trong khi đó ở thời điểm hiện tại, Nvidia ứng dụng hash rate limiter cho những mẫu card RTX 3000 series mới, và được đón nhận khá nhiệt tình từ cộng đồng gamer dù cũng không ít lần những modder tìm cách vô hiệu hóa rào cản này.
Để bào chữa cho quyết định của họ, Intel cho rằng những mẫu card đồ họa của họ là những sản phẩm hướng tới nhu cầu chơi game, chứ không phải những sản phẩm dùng để làm nản lòng những đối tượng khách hàng khác. Nói theo lời của Roger Chandler: “Chúng tôi không thiết kế ra sản phẩm này hay thêm thắt những tính năng để chống lại đối tượng người dùng đào tiền ảo.” Hiểu theo một nghĩa khác, không có gì ngăn cản dân cày mua Arc Alchemist về phục vụ cho “dàn trâu”, nhưng cũng không có gì đảm bảo hiệu năng của chúng hứa hẹn ngon hơn những đối thủ cạnh tranh từ phía AMD và Nvidia cả.
Cũng có một thực tế là nếu Intel muốn giới hạn hash rate của card đồ họa sắp ra mắt, thì họ sẽ phải chuyển sang dùng driver phát triển riêng. Hiện giờ những hệ điều hành đào tiền ảo đều dựa trên nền Linux, còn driver đồ họa của Intel nền Linux hiện tại đều là mã nguồn mở. Thực tế thì có giới hạn hiệu năng đào tiền ảo hay không, tình hình như anh em đã biết, cũng chẳng cản được dân cày thu mua số lượng lớn card đồ họa. Hiện giờ giá card Nvidia và AMD cao hơn giá hãng gần gấp đôi, chính xác hơn là cỡ 183% MSRP.
Bên cạnh đó, kiến trúc sư trưởng Raja Koduri cũng bày tỏ lo ngại về việc chưa chắc Intel đã đáp ứng đủ nguồn cung card đồ họa Arc Alchemist cho thị trường: “Tôi sẽ luôn thận trọng khi nhu cầu quá cao và khi thị trường khan hiếm sản phẩm ở mức trầm trọng. Vì thế tôi sẽ không tuyên bố Intel có đủ nguồn cung GPU phục vụ thị trường. Thực tế thì tôi nghĩ đối thủ nào của chúng tôi hiện giờ cũng sẽ nói vậy cả.”
Thử thách lớn nhất của Intel, của AMD hay cả Nvidia hiện tại là làm cách nào để đo đếm chính xác nhu cầu thị trường. Có thêm một tay chơi tấn công thị trường GPU luôn là điều tốt cho anh em người tiêu dùng, nhưng phải đi kèm với điều kiện là họ sản xuất đủ sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.
Intel cũng nói thêm về việc hỗ trợ công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS cho game. Roger Chandler cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với hàng chục studio phát triển game. Các bạn sẽ có thể chờ đợi một dàn game hỗ trợ XeSS không chỉ nhiều mà còn tăng nhanh về số lượng trong tương lai.”
Theo PCGamer
Để bào chữa cho quyết định của họ, Intel cho rằng những mẫu card đồ họa của họ là những sản phẩm hướng tới nhu cầu chơi game, chứ không phải những sản phẩm dùng để làm nản lòng những đối tượng khách hàng khác. Nói theo lời của Roger Chandler: “Chúng tôi không thiết kế ra sản phẩm này hay thêm thắt những tính năng để chống lại đối tượng người dùng đào tiền ảo.” Hiểu theo một nghĩa khác, không có gì ngăn cản dân cày mua Arc Alchemist về phục vụ cho “dàn trâu”, nhưng cũng không có gì đảm bảo hiệu năng của chúng hứa hẹn ngon hơn những đối thủ cạnh tranh từ phía AMD và Nvidia cả.
Cũng có một thực tế là nếu Intel muốn giới hạn hash rate của card đồ họa sắp ra mắt, thì họ sẽ phải chuyển sang dùng driver phát triển riêng. Hiện giờ những hệ điều hành đào tiền ảo đều dựa trên nền Linux, còn driver đồ họa của Intel nền Linux hiện tại đều là mã nguồn mở. Thực tế thì có giới hạn hiệu năng đào tiền ảo hay không, tình hình như anh em đã biết, cũng chẳng cản được dân cày thu mua số lượng lớn card đồ họa. Hiện giờ giá card Nvidia và AMD cao hơn giá hãng gần gấp đôi, chính xác hơn là cỡ 183% MSRP.
Bên cạnh đó, kiến trúc sư trưởng Raja Koduri cũng bày tỏ lo ngại về việc chưa chắc Intel đã đáp ứng đủ nguồn cung card đồ họa Arc Alchemist cho thị trường: “Tôi sẽ luôn thận trọng khi nhu cầu quá cao và khi thị trường khan hiếm sản phẩm ở mức trầm trọng. Vì thế tôi sẽ không tuyên bố Intel có đủ nguồn cung GPU phục vụ thị trường. Thực tế thì tôi nghĩ đối thủ nào của chúng tôi hiện giờ cũng sẽ nói vậy cả.”
Thử thách lớn nhất của Intel, của AMD hay cả Nvidia hiện tại là làm cách nào để đo đếm chính xác nhu cầu thị trường. Có thêm một tay chơi tấn công thị trường GPU luôn là điều tốt cho anh em người tiêu dùng, nhưng phải đi kèm với điều kiện là họ sản xuất đủ sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.
Intel cũng nói thêm về việc hỗ trợ công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS cho game. Roger Chandler cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với hàng chục studio phát triển game. Các bạn sẽ có thể chờ đợi một dàn game hỗ trợ XeSS không chỉ nhiều mà còn tăng nhanh về số lượng trong tương lai.”
Theo PCGamer