Các nhà lãnh đạo lớn đã học được gì từ Steve Jobs?

Thanh.Thảo
14/10/2021 3:7Phản hồi: 34
Các nhà lãnh đạo lớn đã học được gì từ Steve Jobs?
Đã mười năm trôi qua nhưng dường như sự ra đi của Steve Jobs vẫn để lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ đối với ngành công nghệ mà còn cả đối với các ông lớn hiện tại trong ngànhi. Dù là Bill Gates, Tim Cook hay Elon Musk, ai cũng thừa nhận rằng họ đã học hỏi được rất nhiều từ sự lãnh đạo của Steve Jobs.

Bill Gates: “Ông ấy có khả năng mê hoặc đám đông”

Bill Gates và Steve Jobs được biết đến là “kẻ thù không đợi trời chung” với cuộc chiến hơn 30 năm nay. Tuy vậy, sau sự ra đi của Steve Jobs, Bill Gates đã đăng bài bày tỏ sự thương tiếc và kính trọng của mình đối với đối thủ.

Kể từ đó, ông cũng có những trải lòng về khả năng tài ba của vị lãnh đạo quá cố, đó là nói chuyện trước công chúng. Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2019, ông cho rằng Jobs rất tài năng trong việc thuyết phục người nghe, kể cả khi đó là một sản phẩm rất bình thường nhưng Jobs có thể làm những người ở khán phòng chết mê chết mệt.
Screen Shot 2021-10-14 at 10.11.13 AM.png
Bill Gates bày tỏ sự thương tiếc sau sự ra đi của Steve Jobs

Tim Cook: "Người hướng dẫn sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi thứ nhưng họ có thể rời đi ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng"

Dù đã được học hỏi trực tiếp từ Steve Jobs trong vòng 14 năm trước khi nhậm chức CEO, Tim Cook vẫn cảm thấy rằng bản thân chưa đủ sẵn sàng để thay thế vị trí ấy. Sự trải nghiệm của mình trong suốt những năm tháng quá đã dạy cho Tim hiểu được sự khác biệt giữa “chuẩn bị” và “sẵn sàng”.


Tại buổi tốt nghiệp của trường Đại học Stanford năm 2019, Tim Cook cũng có những lời khuyên thiết thực dành cho thế hệ trẻ sau này: “Cơ hội sẽ đến ở bất kỳ lúc nào, ngay cả khi bạn không sẵn sàng nhất nhưng điều đó sẽ ổn thôi. Hãy tìm cơ hội trong những thời điểm bất ngờ nhất. Tìm sự can đảm để đối mặt với thử thách, khó khăn. Và hãy tìm hướng đi của bản thân trên con đường đơn độc này.”

Meg Whitman: “Điều đơn giản đôi khi còn khó hơn phức tạp”

Whitman cho biết Apple thật sự đã cho cô biết tầm quan trọng của thiết kế là như thế nào. Những thiết kế tuy đơn giản nhưng lại được xem là gia tài vô giá đối với Apple cũng như Jobs, một bước tiến khẳng định vai trò của thiết kế.

Như Jobs đã từng nói: “Chúng ta phải làm việc thật chăm chỉ và suy nghĩ rất sáng tạo để làm nó đơn giản. Nhưng điều đó là xứng đáng vì sau thử thách đó, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.”

Jony Ive: “Muốn học hỏi quan trọng hơn nhiều so với muốn trở thành người đúng”

Đối với Jony Ive, Steve Jobs là người ham học hỏi nhất mà ông từng gặp. Ive cũng chia sẻ rằng sự ham học hỏi của Steve không bị giới hạn bởi bất kỳ lĩnh vực nào, ông ấy luôn tràn đầy năng lượng và học không ngừng nghỉ. Sự tò mò của ông ấy được luyện tập một cách có chủ đích và kỷ luật.

Đây có lẽ là lí mà Steve Jobs thành công được như vậy vì những người khác chỉ cảm thấy hứng thú và khám trong lĩnh vực họ có chuyên môn nhưng Steve đã vượt ra khỏi điều đó.

Elon Musk: “Khả năng thu hút và thúc đẩy người khác rất quan trọng”

Theo Elon Musk, sự phát triển của Apple một phần nhờ vào tài năng thu hút và giành được sự trung thành từ nhân viên của Steve Jobs. Ông cho rằng một công ty chỉ là một nhóm người tập họp lại để cùng nhau phát triển một sản phẩm, chính vì vậy thúc đẩy người khác hoàn thành tốt công việc là rất cần thiết.

Đây chắc chắn là điều Musk sẽ học hỏi và áp dụng đối với công ty của mình – Tesla.

Screen Shot 2021-10-14 at 10.12.32 AM.png

Quảng cáo


Elon Musk hy vọng mình có cơ hội nói chuyện với Steve Jobs

Bob Iger: “Thật khó để kiếm một người bán hàng tốt hơn”

Đối với Iger, Steve Jobs không chỉ là một người có tầm nhìn xa, một người bạn tốt mà còn là người đã cứu giúp Pixar. Steve Jobs có thể thấy được những tiềm năng của công ty mà hầu như mọi người đều không thể nghĩ đến.

Khi nghe Jobs nói về những điều mà Disney đang cần, đang gặp phải và đang có cơ hội trở thành, bản thân Iger đã bị thuyết phục và có niềm tin vào những điều tốt đẹp hơn.

Screen Shot 2021-10-14 at 10.13.37 AM.png
Iger tưởng nhớ về Steve Jobs

Theo Make it
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sống giản dị ... nhà gỗ nuôi heo buôn chổi đót 😝😝😝
@Bão Sài Gòn Nghe bạn nói mà như bừng nắng hạ, như mặt trời chói qua tim 😁 Tiếp thu sâu sắc
@Phức Hợp
Cười ra nước mắt
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
“Muốn học hỏi quan trọng hơn nhiều so với muốn trở thành người đúng” ,cái này hay vl ,người giỏi thì luôn tìm mọi cách để có được kiến thức ,còn bọn ngu dốt thì cho dù thuê giáo viên hay ép nó học thì cũng dốt như thường
Sao ko thấy mấy bài kiểu “SJ đã học đc gì từ những nhà lãnh đạo khác?”
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@hakuruno Do mày mù chữ đó chứ trên mạng thiếu gì
Jobs học được marketing từ Nike
Học triết lý sản phẩm từ Palladino và thiết kế từ John Lasseter
Còn muốn có bài mới thì tự xuống mồ mà phỏng vấn ổng
@hadryan Gắt quá vậy thím 😅
Bài điếu nào chả hay . Steve Jobs tật nhiều hơn tài . Tham vọng quá lớn . Luôn nghĩ mình vô đối . Cứ tưởng hắn cân đc vs IBM nên sút đít IBM ra khỏi cuộc chơi để bắt tay vs Intel . và sau cú sút đít IBM đó thì Apple tụt dốc ko phanh . Nhưng may cho Apple là họ còn có Tim Cook . Tim Cook nhận thấy vấn đề ngay từ đầu nên sau khi đc lên nắm quyền thì Tim Cook phải lăn lội năn nỉ IBM hỗ trợ năm lần 7 lượt . Apple sống lại đc ngày hôm nay là do IBM . Ifan phải khắc cốt ghi tâm điều đó .
IBM.jpg
Carl
CAO CẤP
3 năm
@minhthuvc Thời Steve Apple hợp tác với IBM làm chip rồi đó cu. Nhưng sau chip IBM ẹ quá Apple phải nhảy tàu qua Intel. Rồi tới Intel cũng sinh tật nên Apple tự làm chip luôn. Thương vụ Apple hợp tác IBM là 2 bên cùng có lợi, Apple nắm phần lợi nhiều hơn vì các ứng dụng của IBM thiết kế để chạy trên phần cứng Apple, thúc đẩy doanh số cho Apple. Sau khi hợp tác thì chính IBM phải thốt lên năng suất lao động của nhân viên dùng máy Mac cao hơn Win.

https://tinhte.vn/thread/ibm-noi-nguoi-dung-may-mac-co-nang-suat-lao-dong-cao-hon-windows.3037408/

Apple sống được như hôm nay là do nỗ lực sáng tạo của họ, sẵn sàng tham gia vào các lĩnh vực cạnh tranh dữ dội như máy nghe nhạc, điện thoại, đồng hồ, thiết kế chip và tương lai là xe hơi. Các anti phải ghim vô não điều này.
@minhthuvc Dc cái ko cần rửa bát cho vợ.
godFears
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhthuvc Tim Cook là do chính SJ tuyển về đó. Ở 1 công ti khác tên là Pixar, cũng chính SJ tuyển về 1 CFO tài năng đã giúp SJ biến Pixar thành công ti tỉ đô.
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@minhthuvc đến giờ vẫn có thằng nghĩ thành bại 1 cty chỉ do CEO? CEO toàn quyền???
chưa nghe đến hội đồng quản trị và chủ tịch với cổ đông à???
tìm hiểu đi r biết vì sao thất bại của apple ko phải do jobs
quảng nổ: người đồng nghiệp tôi thiếu sáng tạo như cách tôi làm ra bom phone
Sao mọi người hay tung hô và thần thánh ông Steve jobs này quá nhỉ ? Làm vậy dễ tạo hiệu ứng đám đông lắm ý. Với mình ông Steve jobs này chỉ ăn may mắn thôi. Mình có nghiên cứu tiền sử của ông này thì những hoạch định của ông ta đề ra nhiều lần thất bại ,mãi đến khi Chiếc Iphone 3G tạo ra thì ông này mới may mắn thành công. Mà hồi đó Nokia bảo thủ quá nên gánh thất bại. Và mọi người chuyển qua dùng iphone. Ông này bình thường thôi.
@Emranhieulam1990 Vì ông này là cần câu cơm của tinhte chứ sao. Bao nhiêu diễn đàn công nghệ khác đã chết, trang này cũng ngắc ngoải nhưng được cái chăm đăng bài cho fan iphone android chửi nhau nên mới có tương tác kiếm quảng cáo đấy
@Emranhieulam1990 Em còn nhỏ lắm 😅
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@Emranhieulam1990 khoa học xác suất chứng minh may mắn cũng là 1 tài năng
tiền sử là cái gì vậy, thời đồ đá?
tiếng người nói còn chưa sỏi thì đừng bày đặt nghiên cứu nha
nếu là người thì m sẽ biết 1 kiến thức cơ bản đó là để có 1 thành công thì phải có vô số thất bại, trong khi ở đaây cứ mỗi 10 năm là jobs thực hiện 1 cuộc cách mạng công nghệ chứ ko phải chỉ có mỗi iphone
dù chỉ có 1 mình iphone đi nữa thì vẫn hơn những con vật 1990 chỉ toàn thất bại giống bố mẹ nó chứ chưa có cái thành công nào
@Emranhieulam1990 Bạn chỉ là 1 kẻ đi làm công ăn lương hay đã bao giờ tự đứng ra làm chủ công việc của mình? Nếu tất cả ý tưởng đều thành công thì làm gì có cái gọi là thất bại? Nhân viên không bao giờ có thể hiểu được suy nghĩ của một người lãnh đạo.
Carl
CAO CẤP
3 năm
Cách Steve làm công nghệ như một thi sĩ ấy. Người thường chỉ biết lấy các thành phần a, b, c ráp lại thành văn xuôi, cốt yếu để thực hiện việc truyền đạt thông tin của ngôn ngữ, còn ổng nhìn ra những thành phần đó sẽ ghép thành những vần thơ như thế nào để khơi gợi cảm xúc từ độc giả. Mãi yêu
Hun cái nè
Hitler cũng có khả năng mê hoặc đám đông rất mạnh
bác Steve đầu thai ở đâu, sau này nhớ báo cho mọi người biết...
Rồi có anh ceo hay các shark học đc gì từ steve chưa 😂😂😂.
Những người giỏi cũng học hỏi lẫn nhau 😁
Steve Jobs chết lâu rồi mà năm nào tinhte cũng dựng dậy lôi lên đăng bài. Muốn Steve sống mãi cùng "sự nghiệp" tinhte hả?
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@tuanminh9889 ủa bố mẹ m chết m ko làm đám giỗ à thằng bất hiếu
có 1 ông cũng chết lâu rồi sao ngày nào m cũng lôi hình ổng ra đếm lại còn nhét ví? biến thái à?
SJ đơn giản là Huyền thoại của các huyền thoại
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
2 năm
Những câu chuyện về Steve Jobs đã nhắc cho mình nhớ lý do tại sao mọi người lại cuồng Apple đến như vậy. Thời điểm hiện tại các cuộc tranh luận so sánh Apple với các cty khác chỉ xoay quanh việc Apple chậm thay đổi thiết kế, công nghệ, hút máu... nhưng chỉ nhìn vào đó thôi thì chưa thể hiểu Apple đã từng tuyệt vời thế nào và tại sao nhiều ifan tôn sùng họ như vậy. Dù Samsung có thể có những chiếc điện thoại vượt bậc hơn, nhưng khó có thể tạo nhiều cảm hứng và cảm xúc như vậy. Đó cũng là lý do tại sao các công ty công nghệ của Nhật vẫn được nhiều người nhớ đến dù đã hết thời...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019