Tài liệu Apple: Số phần mềm độc hại của Android nhiều hơn iOS từ 15 đến 47 lần

14/10/2021 3:15Phản hồi: 270
Tài liệu Apple: Số phần mềm độc hại của Android nhiều hơn iOS từ 15 đến 47 lần
Apple đang bị chính phủ và rất nhiều công ty thúc ép họ cho phép người dùng có thể cài ứng dụng iOS từ bên ngoài, không cần thông qua App Store (sideload app). Trong bối cảnh đó, công ty đã phát hành một tệp tài liệu dài gần 30 trang có tên “Building a Trusted Ecosystem for Millions of Apps” để trình bày những luận điểm mà Apple cho rằng vì sao không nên cho phép người dùng sideload ứng dụng vào điện thoại.
apple-side-load-2.png
Trong tài liệu, Apple nhấn mạnh rằng trong vòng bốn năm qua, các thiết bị Android được tìm thấy nhiều phần mềm độc hại và malware hơn từ 15 đến 47 lần so với những chiếc iPhone. Trung bình có khoảng 230,000 ca nhiễm mã độc mỗi ngày theo báo cáo từ Uỷ ban Quản lý Châu Âu. Bên cạnh đó, có khoảng 6 triệu cuộc tấn công mỗi tháng được các công ty bảo mật tìm thấy trên các thiết bị di động chạy Android.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple cho phép sideload ứng dụng trực tiếp? Họ đã nêu ra bốn tác hại như sau:
  • Người dùng sẽ phải tiếp cận nhiều ứng dụng độc hại hơn và các tội phạm công nghệ cũng sẽ có cơ hội để tấn công họ nhiều hơn.
  • Người dùng sẽ có ít thông tin hơn về các ứng dụng mà họ muốn cài cũng như họ sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát các ứng dụng này.
  • Việc sideload ứng dụng sẽ khiến người dùng và phần cứng của họ không còn được bảo vệ tốt nữa.
  • Kể cả khi người dùng không ủng hộ việc cài ứng dụng ngoài App Store, nếu Apple phải cho phép sideload ứng dụng thì có khả năng người dùng vẫn sẽ phải cài đặt từ nguồn ngoài vì lúc này, một số nhà phát triển sẽ lựa chọn cách tự phân phối ứng dụng của họ mà không cần thông qua sự kiểm duyệt của App Store.
  • Tội phạm công nghệ có thể lừa người dùng cài các ứng dụng xấu để khai thác.
Bên dưới những lý do này, Apple trình bày một cách trịnh trọng lời trích dẫn của Steve Jobs vào năm 2007: “Chúng tôi đang cố gắng làm hai thứ hoàn toàn trái ngược nhau trong cùng một lúc: cung cấp cho các lập trình viên một môi trường mở và tiên tiến nhưng vẫn đảm bảo rằng chiếc iPhone của người dùng được bảo vệ khỏi virus, malware hay các cuộc tấn công quyền riêng tư. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng gì."
apple-side-load-3.png
Phần cuối của tài liệu, Apple tiếp tục trích dẫn những lời khuyên từ các công ty bảo mật và cơ quan quản lý an ninh mạng như một lần nữa để khẳng định rằng App Store đang làm rất tốt trong nhiệm vụ bảo vệ người dùng.
  • Europol: “Chỉ cài đặt ứng dụng từ các kho chính thức”, “Các công ty chỉ nên cho phép cài đặt ứng dụng từ các nguồn chính thức trên các thiết bị di động kết nối vào hệ thống nội bộ của công ty”.
  • Cơ quan An ninh mạng Châu Âu: “Người dùng chỉ nên tải ứng dụng từ Google Play, không nên tải từ các chợ ứng dụng thứ ba để giảm tối đa nguy cơ dính phải ứng dụng độc hại.”
  • Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ: “Người dùng nên tránh (và cả các doanh nghiệp nên cấm) sideload ứng dụng từ các kho ứng dụng không chính thức."
  • Interpol và Kaspersky: “Các ứng dụng bên thứ ba có thể khiến người dùng gặp vấn đề về bảo mật khi họ có thể cài ứng dụng từ những nguồn chưa được xác minh.”
  • Norton: “Cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ từ các chợ ứng dụng thứ ba đó là tránh sử dụng chúng.”
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cách đây bốn tháng, chính CEO Tim Cook cũng đã bày tỏ quan điểm của ông và Apple về vấn đề này. Ông nói: "“Việc cho phép sideload ứng dụng sẽ làm hỏng cả hệ thống riêng tư và bảo mật. Các bạn hãy nhìn vào các phần mềm độc hại chứa malware xem. Android chứa nhiều malware hơn iOS đến 47 lần, vì sao lại như vậy? Vì ở App Store, các ứng dụng phải được kiểm tra và xem xét kĩ lưỡng trước khi được đưa lên kho ứng dụng của Apple. Điều này giúp loại bỏ các phần mềm độc hại và không để cho người dùng tiếp xúc với chúng.”

“Chúng tôi đã tập trung vào các vấn đề riêng tư trong hơn 1 thập kỉ qua. Chúng tôi cho rằng đây là một quyền cơ bản của con người. Steve Jobs từng nói rằng sự riêng tư theo một cách đơn giản là phải nhận được sự cho phép từ phía người dùng, và sự cho phép đó nên được hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Chúng tôi đã và đang cố gắng theo đuổi quan điểm này”

Vậy ý kiến của anh em thì sao, theo anh em thì Apple có nên cho phép cài ứng dụng từ các nguồn ngoài không?

Đọc kỹ hơn về tài liệu của Apple tại đây.
270 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bangtoto
TÍCH CỰC
3 năm
Nên cho cài App ngoài, ai thích bảo mật thì thôi
hennaotoko
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyen N°5 Facebook vẫn sẵn trên Play store nhé.
SagaKiller
TÍCH CỰC
3 năm
@Kan Đặng Bạn không hiểu ý mình, nếu cơ chế cài app ngoài bảo mật như cơ chế chứng thực ngân hàng thì chẳng có app ngoài nào dễ dàng cài như vậy trừ khi user thật sự muốn. Với lại bạn không làm với các thiết bị tiêu chuẩn cao nên không biết, thực ra đối với thiết bị chuyên nghiệp hệ điều hành là Android chứ ít khi nào là iOS, nói như bạn thì thiết bị chuyên nghiệp đó rất dễ hack à. Bạn chắc đang dùng iPhone đúng không? Bạn nghĩ Android dễ hack như vậy?
tpe1893
TÍCH CỰC
3 năm
@bangtoto Nếu vậy thì qua Android mà dùng, nó ko còn là iOS nữa rồi
@SagaKiller Mình không nghĩ android dễ hack. Vì cơ chế bảo mật của iOS lẫn android đều là từ linux kernel mà ra. Chỉ khác là iOS dùng unix (cũng là thằng ông nội của linux).

Còn cái bạn đang đề cập là "thiết bị tiêu chuẩn cao" dùng cho doanh nghiệp, nhà nước và cơ quan chính phủ. Tất nhiên iOS cũng có thể đạt được tiêu chuẩn đó. Nhưng họ không chọn vì iOS là closed-source. Mọi configuration là Apple làm. Còn android custom thì họ có thể tự configuration theo ý của họ.

Còn đây mình đang đề cập tới end-user. Mà end-user thì sẽ không custom những tiêu chuẩn cao như vậy. Thực trạng app cài từ apk ngoài bên android đang nhan nhản. Và một phần là cài apk không cần xác thực bất cứ gì, cứ tải về rồi cài -> cấp quyền -> chạy.

Và end-user thì họ chỉ cần nghe bọn lừa đảo vài lời ngọt hay đe doạ, là cài apk và cấp full quyền (kể cả SMS, call log, contact) và từ đó sự vụ lừa đảo hàng tỷ đồng bằng cái app BCA giả mạo ra đời.

Apple đóng cửa iOS không cho cài app ngoài một phần là giữ cái sự ăn nên làm ra của apple, nhưng bên cạnh đó người dùng iOS hưởng lợi bằng cách họ chỉ cần xài thôi. Không bao giờ phải quan tâm tới bọn lừa đảo bảo cài app, hay đọc SMS, call log cả.

P.s: Anh muốn mở như thế nào cũng được, nhưng anh phải đảm bảo được không bao giờ có vụ lừa đảo bằng cái app ất ơ cài từ file apk có thể lừa lấy được OTP, account của ngân hàng được. Còn không đảm bảo được điều đó thì đừng có mở.
Đừng bao giờ giao hết quyền quyết định vào end user. Vì tầng lớp end user hiểu biết về quyền riêng tư rất ít. Đa phần là những người cần xài app. Họ chỉ có thể "Allow" chứ không thể "Reject" được. Vì thà "Allow" cho nó chạy, còn hơn "Reject" rồi không mở được app, rồi chẳng biết được đường nào mà lần vô mục Privacy trong Settings.
Đó là một thực tiễn rất chân thật mà không ai có thể tranh cãi ^^
Người dùng phổ thông sẽ chắc chắn không biết một lập trình viên cài cắm bất kỳ điều gì trong app họ viết. Vậy nên, không còn cách nào khác là phải trông chờ vào sự kiểm duyệt. Có thể sự kiểm duyệt của Apple không thể hoàn toàn loại bỏ các rủi ro cho người dùng, tuy nhiên nó giảm được phần lớn các rủi ro về an ninh thông tin cho người dùng, đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.
Một điều nữa, cho dù là có sự kiểm duyệt của Apple, tuy nhiên người dùng cũng nên biết và có những kiến thức cơ bản để bảo vệ mình, thông tin của mình trước các rủi ro công nghệ. Không thể phó mặc hoàn toàn quyền riêng tư của bản thân cho bất kỳ bên thứ 2, thứ 3 nào khác.
BillMVN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Moon_Chevalier Mình thấy mua app trên store là bình mình mà sao mọi người gọi là hút máu, nếu không có app store thì lúc đầu mọi người sẽ tìm ở đâu ra, lang man trên mạng ngồi tìm, mà tìm cũng chẳng biết tên nó là gì, app store là kho ứng dụng để vào tìm 1 cách đơn giản, cái cần là nên làm sao có nhiều tiền để mua chứ không phải là rẻ hơn 30%, nếu apple không tạo ra store thì từ đầu ai sẽ là người viết ứng dụng cho mình dùng, loại người khi biết rồi thì lại muốn mua trực tiếp và người viết ứng dụng muốn bán trực tiếp khi đã được nhiều người biết là loại người ăn cháo đá bát. Đặt trường mình vào như apple thì bạn cũng sẽ không chịu.
SagaKiller
TÍCH CỰC
3 năm
@BillMVN Các bạn cứ sợ Apple bị thiệt, chứ không nghĩ dev bị thiệt, con số 30% rất là cao so với công của 1 người làm kiểm duyệt. KH trả bạn 100 đồng và bạn chỉ nhận về 70 đồng, còn lại phải trả tiền thuê đất bạn thấy sao? Bạn nên suy nghĩ cho kỹ là 30% trên tổng doanh thu chứ không phải lợi nhuận, bạn bán máy massage ở TTTM, mới bán được cái máy 100tr, thằng TTTM nói trả tao 30tr nhé không tao không cho bán nữa, vậy thì làm ăn kiểu gì nữa. Còn 1 cái nữa, các bạn nói Apple làm ra hệ sinh thái ... bạn nghĩ chắc Apple cho không bạn cái iPhone hay iPad à? Họ làm phần cứng và đã bán đứt phần cứng cho bạn với giá không hề rẻ bạn đừng quên điều đó, và phần cứng của mình mình phải có quyền quyết định chứ? Nếu dell hay hp bán máy ra cài hệ điều hành cho laptop xong và không cho cài app bên thứ 3 hoặc chặn không cho app bên thứ ba thanh toán bằng cổng thanh toán bên thứ 3 bạn cho chịu không hay là bạn sẽ chửi sấp mặt. Bạn đã quen với kiểu của Apple và bạn thấy hợp lý thôi, bạn hiểu chứ. Như 1 gia đình người cha luôn cho roi vọt con khi làm sai thì người con đó nghĩ làm sai ăn roi là chuyện hiễn nhiên, và thực tế chứng minh qua nhiều đời người VN bạn nhé, trong khi cho ăn roi cỡ đó ai kiện là ra tòa.
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@SagaKiller Apple nó làm ra tất cả chứ ko phải phụ thuộc bất cứ thằng nào, nên ko so sánh với hãng máy tính khác dc đâu, ko mua máy dell thì mua hp.. hay tự ráp, cũng hoạt động y hết, nên bọn nó ko cho cài chỉ có thiệt, mà cũng ko có cách nào để cấm luôn, vì máy phải tương thích đủ thứ, hdh thì lại của mic. Tóm lại là ko thể chứ ko phải là ko muốn làm, tất cả các thằng làm chủ dc toàn bộ thì cũng đều sẽ làm thế hết..
Bạn cứ nghĩ apple là 2 bộ phận apple bán iphone và apple làm ios thì sẽ rất dễ, thằng bán iphone thì như samsung hay oppo... gì đó, chỉ chuyên báng hàng cao cấp nên giá cao, còn thằng làm ios thì như google ý, khác 1 chút là thằng google nó nới lỏng hơn để phổ cập máy dùng android để ăn quảng cáo, còn thằng apple thì tập chung vào khách vip để thu phí cao hơn thôi.
Còn chi phí cái ghế bạn nói là quá rẻ đó, chi phí bán lẻ chỉ có 30% là mơ ước của rất nhiều đơn vị sản xuất, cứ nhìn giá lợn hơi hiện này chỉ chưa đến 30k/kg thôi, nhưng giá ngoài chợ, siêu thị thì 150-200k là bình thường đó bạn. Nếu chỉ nhìn trong thị trường kỹ thuật số cũng vậy, băng đĩa nhạc ngày xưa muốn phát hành thì 4-50% là chi phí cho các hãng băn đĩa nhé, ko ít đâu bạn.
@SagaKiller Đâu phải có cái việc kiểm duyệt mà 30% được. Anh làm dev, anh upload app lên App Store. Thì ngoài việc kiểm duyệt, mỗi năm tổ chức WWDC để giới thiệu API mới cho dev. Còn có hàng tá thứ như server.
Anh upload có cái app 3 4GB lên App Store thì server phải duy trì cái app. Tiền 30% là bao gồm tiền kiểm duyệt, API, tiền duy trì bảo trì server. Chứ đâu ra chỗ cho anh đưa hàng vào bán rồi tôi mỗi tháng phải nai lưng ra bảo trì, trả tiền mặt bằng, tiền thuế nhà nước, tiền thuế nhân công tạp vụ của cái TTTM mà anh thì thanh toán trực tiếp với khách hàng không cho tôi thu thuế được.
Cái đóng mà so với cái mở. Quan trọng cái đóng có lm tốt nhiệm vụ bảo mật hay k. Chứ cái mở ng ta cũng cảnh báo trc khi cài rồi mà
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanhwa Chính bạn nói ra là đang dùng android nhé, mình nói có sai đâu, dt thì quá bình thường rồi, nhưng đến bát phở bình thường cũng có loại 30k và loại 300k mà. Quan trọng là apple nó quan tâm đến cái cốt lõi để nó giữ vững ngôi đầu, chứ đâu phải dăm ba cái lẻ tẻ bạn nói.
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@Minh Chung Hứa Người dùng luôn đúng bạn ạ, họ chịu mua giá cao tức là nó có giá trị của nó, thằng nào kinh doanh chẳng muốn hút máu, chỉ là nó kém hơn ko hút dc thôi bạn ạ
Thanhwa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nttkts Sao cố chấp quá vậy? Tôi nói tôi vừa xài ios lẫn android mà, chỉ là tranh luận và việc gì phải Áp đặt quan điểm vào người khác thế, cãi nhau vì IoS với Android à 😁
Tôi là người dùng bình thường tôi không thờ IOS như bạn, và tôi đang xài cả 2 nên tôi không tự biến mình thành cừu.
Ừ người dùng luôn đúng, chục năm nay Android luôn chiếm hơn 80% thị phần, ừ người dùng luôn đúng.
Chỉ có mấy thằng thần kinh mới đi thù ghét hay tôn thờ Android hay Ios. Nó chẳng liên quan cm gì hết, thấy hay thì khen thấy dở thì chê, chê IoS không có nghĩa là thích android mà chê Android không có nghĩa thích ios Ok, chi là những nhận xét chủ quan của mỗi người, còn mấy thằng nhận làm Fan ios fan ios đúng mấy thằng giẻ rách. Tao nói thật đấy, đi làm Fan của món đồ tầm thường.
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanhwa Chỉ có thằng điên mới tối ngày fan này fan kia, lại có những thằng điên quy chụp ng khác, trong đầu những thằng đó tối ngày chỉ đi săm soi ng khác, thấy họ nghĩ khác mình thì chụp ngay cái mũ cừu, nó muốn mọi ng cũng ngốc như nó, muốn cào bằng để ko bị ng khác gọi là dốt nát.
Cái điện thoại chẳng có gì to tát cả, nhưng nó là công cụ của rất nhiều ng, bạn thích android thì bạn cứ đi theo số đông đó đi, tôi ng dùng ios vì nó đáp ứng tốt nhu cầu của tôi, tôi cần những giá trị cốt lõi của nó vị nó phụ vụ tốt công việc của tôi, và tôi phản đối những thay đổi mà mấy bạn hay dùng android muốn cào bằng.
Ios nó dc lòng ng dùng ở tính đơn giản, dễ dùng, bền bỉ, hỗ trợ lâu dài, bảo mật tốt, giờ có mấy thằng điên đòi nó mở bung bét như android, lại còn biện hộ là để nhiều lựa chọn, thế thì làm gì còn tính đơn giản dễ dùng nữa, nhiều lựa chọn nghĩa là có lựa chọn tốt, tốt hơn, nhưng cũng sẽ có lựa chọn ko tốt, và khi chọn nó thì làm gì còn bền bỉ, còn bảo mật tốt nữa...
Mấy thăng điên hô hào đòi thay đổi giá trị cốt lõi của nó như thế thì có khác gì mấy thằng 3/// đòi đa “cảng” ở Việt Nam đâu.
Ng dùng thông minh là ng biết mình cần cái gì, và lựa chọn đúng cái mình cần, chứ ko phải là tối ngày ngồi chê bai thằng này thằng kia.
sockwave
TÍCH CỰC
3 năm
Vấn đề ở đây là người dùng có quyền được lựa chọn hay không. Với apple, thì người dùng không có quyền đó, trên mọi phương diện.
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sockwave đúng mà nhỉ, có sai gì đâu?? nhảy cẫng lên thế, tự nhiên mang tiếng ép uổng
@sockwave ủa ông hai. Apple xưa giờ là mã nguồn đóng, cài app thông qua App Store. Ông biết vậy mà ông mua sản phẩm apple thì ông phải chịu chứ. Trước khi ông bỏ tiền ông có quyền qua android mà. Bao nhiêu hãng android ông không chọn, ông lại đi chọn apple xong ông nói apple tù túng. Ngộ ha
SagaKiller
TÍCH CỰC
3 năm
@thealley Bỏ tiền mua máy xong phát hiện bị cấm tùm lum thì phải la làng lên chứ bắt vứt máy à, tui mua phần cứng của tui rồi mà 😔
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@SagaKiller Nó cấm từ lâu rồi, ko biết mình đang mua cái gì là ng dùng ko thông minh đáu, đừng la lên mọi ng biết hết đấy, mua xe con rồi bắt nó đi cày ruộng là ko nên đâu.
Ai thích cài ngoài thì cứ bước sang Android, để những người ưu tiên an toàn, bảo mật có hệ sinh thái riêng của họ.
@COVID-19 CHN Đúng là macOS vẫn rất tốt, nhưng không nhiều dev phát triển app cho macOS vì app bị c-r-a-c-k, mod quá nhiều nên vì thế mà dev không chú tâm nhiều vào việc phát triển app cho macOS nữa. Đến cả photoshop còn bị c-r-a-c-k, adobe chủ yếu ở lại vì graphic designer họ sử dụng MacBook làm máy design chính vì lên màu rất chuẩn. Chứ chẳng có dev nào muốn cái app mà công sức mình bỏ ra, bảo trì mà bị c-r-a-c-k free vậy đâu.
@Carl Ngoài ra còn chuyện danh tiếng. Đặc điểm của end user là không bao giờ nhận lỗi và luôn đổ lỗi cho OEM và hệ điều hành + công ty chủ quản OS.
Khi end user bị lừa bên android, họ không đổ lỗi cho google mà họ đổ lỗi cho cái OEM sản xuất cái máy đó. Rằng "Ơ hãng X này toàn app quảng cáo, app rác. Hãng Y này toàn malware. Hãng Z này làm điện thoại để tui bị mất hàng tỷ đồng". Google không đứng mũi chịu sào.

Nhưng về phía Apple, apple lãnh từ hardware đến software lẫn OS. Khi end user bị lừa đảo, thì có phải apple đứng ra chịu sào toàn bộ, và cái danh tiếng theo đó cũng bị kéo xuống.

Đương nhiên một tập đoàn quan tâm tới bảo mật và quyền riêng tư thì không bao giờ giao sự lựa chọn cho end user.

Vì đơn giản: "End user là lỗ hổng dễ dàng xâm nhập nhất"
SagaKiller
TÍCH CỰC
3 năm
@Demah KH đòi phải có app trên iOS và Android bác nhé, có ghét cũng phải đưa đầu cho nó chặt.
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@GLES Ví dụ của bạn sai hoàn toàn, so sánh ios như nhà nước thời bao cấp là quá thiển cận, cứ nhìn sang android sẽ rõ, doanh thu, lợi nhuận đều hơn, app chất lượng, cập nhật sớm hơn,.. nói chung rất nhiều mặt hơn cái mở cửa bạn đang nói.
Vì vậy hiện nay rất nhiều ng chọn cái độc quyền đó, mà đa phần họ lại là ng thuộc tầng lớp cao của xã hội mới chết. Độc quyền kiểu Singapore hơn nhiều tự do kiểu Philipin bạn ơi.
Android chứa nhiều malware hơn iOS đến 47 lần, vậy có nghĩa là ios cũng vẫn bị dù rằng nó ... đóng ?
951243
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyen N°5 nhưng nói về chống covid thì Triều Tiên ăn thằng Mỹ là cái chắc
Cười vô mặt
@951243 Thầy bói mù xem voi à? 😁
TVTieuTru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhthuvc nếu tính thị phần thì iPhone chỉ chiếm 10-20% mỗi năm. Tức là số lượng máy thấp hơn android rất rất nhiều. Hãng A công bố tài liệu nhưng lại không nói số liệu lấy trên tổng bao nhiêu thiết bị mỗi bên. Có mùi đánh tráo khái niệm ở đây!
TVTieuTru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhthuvc Bài này giống giống kiểu nói: Ở Mỹ, tỷ lệ tai nạn xe ôtô cao gấp nhiều lần xe máy vậy
Nói chung điện thoại giờ càng phải bảo mật càng tốt, tính riêng tư phải rất cao vì bây giờ ai cũng xài và toàn bộ dữ liệu cá nhân gần như ở đó hết rồi
BinhMinh899
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc kỹ lại tiêu đề nhé " Tài liệu từ APPLE " công bố
@BinhMinh899 Nhưng có trích dẫn thông tin từ các cơ quan chính phủ hẳn hoi. Nói láo là vỡ mồm ngay.
@BinhMinh899 Có đọc 1 nghiên cứu khoa học chưa? Đưa thông tin không đúng là vỡ mồm đấy chứ muốn nói gì thì nói à 😆) nếu bạn không hiểu thì mình xin lỗi nhé 😃))
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MID217 đọc tiêu đề rồi cmt mà hiểu gì ông , cmt cho có thôi như mấy thằng trẻ trâu bóc tem đánh số đấy
iTect
TÍCH CỰC
3 năm
khi đó fan cuồng của Android đang xài Galaxy Y sẽ nói: Iphone 13 không an toàn, lại bán mắc. =////
Hôm sau Google công bố tài liệu: Số phần mềm độc hại của iOS nhiều hơn Android gấp 100 lần 🤣😂😅
@nguyennhut082013 Dễ gì 😆
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyennhut082013 Vã vào mồn nó nếu nó nói thế.
Demah
CAO CẤP
3 năm
@nguyennhut082013 Mà Google méo bao giờ tự tin công bố luôn. Cho thêm tiền luôn 😆)
@nguyennhut082013 Có tài liệu nào chứng minh điều đó đâu 😆) làm như GG không muốn điều đó mà lại còn hôm sau 😃))
Nh0kluatjh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mở ra để cài app lậu à bọn bần nông ăn cắp
dtrung98
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MID217 Cũng là con mà sao đứa cưng, đứa ghẻ vậy kìa 😃) macOS con ghẻ chắc rồi, mở toang mặc kệ tới mức lấy ra để chống chế cho con cưng iOS luôn mà
@SilverWolf501 Chính xác. Tui ủng hộ MacOS đóng lại luôn. Cài qua store cho nó chắc ăn.
qloved
CAO CẤP
3 năm
@Nh0kluatjh Có đầy lí do để cho phép cài app không qua store.
VD: app nội bộ công ty, app dành cho các người dùng là trung gian,... Nói chung đây là các app hợp lệ được phát triển riêng cho thị trường ngách. Hiện tại cái này cũng bị apple khóa lại nên cũng gây khó khăn không ít
@SilverWolf501 App trên macOS từ xưa tới giờ đã theo con đường cài app ngoài store rồi. Và apple không thể thay đổi được thành closed store vì sẽ ít nhà phát triển chịu đưa app lên mac App Store, lý do lớn nhất là thị phần user sử dụng macOS ít hơn windows rất nhiều lần.

Còn app store iOS từ xưa giờ đã là closed store. Và sự ổn định + số lượng app đã theo một quy chuẩn nhất định không thay thế được.
Lấy windows ra mà nói chuyện kìa, nhiều vô kể nhưng quan trọng là do người dùng chọn. Cấm đoán là vô lý. GG hay App chỉ muốn bảo vệ túi tiền chứ thương yêu gì các bạn.
Mắc ói quá
@kemmet Xài từ windows xp tới giờ, chưa từng cài anti virus bao giờ. Có chăng chỉ có windows defender. Có thể mình bị mailware hay gì đó chứ chưa bao giờ máy tính có dấu hiệu nhiễm virus. Ko xài bao cũng có thể an toàn khi đối tác ko bị std hay sida.
Cười vô mặt
@erichaliwell Để phản biện cái ngụy biện rằng app phải thông qua store. Macos có gì hay ?
@lanehacker7294 Cái máy với cái os tính tới tính lui không bằng công sức port bẹt từ platform này qua platform khác. Con người, nhất là người đang kiếm đc nhiều tiền, ko muốn thay đổi công cụ kiếm tiền khi ko có lý do rõ ràng đâu.
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
@blueneverblur Bác dẫn chứng để phản biện tốt quá. Hoan hô bác.
Macos không có gì hay cả. Nó tệ hơn win 69 lần, phần cứng máy mau xuống cấp, hay lỗi vặt, cấu hình thấp lè tè và hiệu năng không bằng máy 10tr bên win. Xài 1,2 năm tã tơi nhìn không ra.
tài liệu google: Số phần mềm độc hại của ios nhiều hơn Android từ 150 đến 470 lần
@sướng từ nhỏ Mình chưa được tiếp cận tài liệu nào của Google như thế.
Các công ty khi đưa ra số liệu, mình nghĩ họ phải chịu trách nhiệm về nó chứ không phải muốn nói gì là nói.
Demah
CAO CẤP
3 năm
@Phạm Nguyễn Đăng Khoa Dù sao đã công bố thì phải chịu trách nhiệm chứ. Google dù sao cũng làm ăn méo nên hồn cái khoản này, nên đố dám hé răng công bố 😆
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
App rác nhiều nên số lương app nhiều chứ chất lượng chắc phải kể đến kho ứng dung wp,bb mỗi tội 2 thằng đó chết cmnr 🤣🤣
Để người dùng lựa chọn thay vì áp đặt.
@MID217 Kakaka. Giống như khu nhà giàu và khu ổ chuột kế bên vậy. Và đám nhà nghèo đang đòi khu nhà giàu phải mở cửa ra cho tụi nó vào bán hàng rong.
@Nguyen N°5 Giống khu nghỉ dưỡng cao cấp, phải rào bãi biển lại. Muốn vào sao? Trả tiền nhiều mà vào
@Nguyen N°5 Kiểu ngoáy mũi hoặc ko đó hả
@nguyennhut082013 dạ. tụi sheep này không cần tụi robot vô khóc thuê dùm. Đã lựa chọn Apple thay vì Android thì đã hiểu hết rồi nha.
Ios chính nó là độc hại nhất. Hút tiền kinh khủng mà không dám làm gì nó
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
@master123456 Tránh xa nó ra đi bác
@erichaliwell Né ngay. Thế giới luôn có nhiều lựa chọn mà.
@master123456 Như bác này có phải khoẻ re không 😆 đâm đầu vào xài rồi gào thét đủ điều 😃))
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@master123456 Chi cho cực vậy , rẽ trái đi chú em.
@mylovee Dĩ nhiên rồi. Nên đừng so sánh
radiofm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở VN số lượng tai nạn giao thông xe máy nhiều gấp nhiều lần đi ô tô 😔(
@radiofm kiểu như 10 chiếc ô tô thì có 9 chiếc gây tai nạn còn 100 chiếc xe máy thì có 20 chiếc gây tai nạn hả?
TVTieuTru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@radiofm chuẩn rồi, có một sự đánh tráo khái niệm ở đây. So sánh số lượng máy nhưng lại không nói trên tổng số bao nhiêu máy mỗi bên
woinradio
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhưng quan trọng nhất ios bị zeroclick của mấy a do thái, android chưa thấy báo cáo
@woinradio đọc CVE của google đi cho mở mang tầm mắt nha chú em. Tháng nào cũng cập nhật 2 lần vào ngày 1 và ngày 5 đấy.
saithaoem
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đơn cử như việc mấy bữa nay Squid Games nổi đình nổi đám, app với tên Squid Games hoặc các tựa tương tự nhan nhãn trên khắp CH Play và cả nguồn không chính thức bên ngoài. Nếu lập trình viên là bọn ác thì thôi không biết đường mà lần, vì đối tượng nhắm đến là vô cùng lớn.
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
Không nên cho cài từ chợ bên ngoài, Windows cũng đang bắt đầu làm như thế rồi.
@KHABT lmao ở đâu thông tin "windows cũng bắt đầu làm như thế" mả nói như thật thế 😃 trong khi microsoft gần đây đã cho app x86 lên ms store 😃
quanghuy19xx
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lanehacker7294 Window không cho cài app từ bên ngoài á. Nà Ní 😃
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
@lanehacker7294 Khuyến khích cho lên win store đó, chứ ép gì dc, cài app bên ngoài đã bao nhiêu năm nay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019