Diễn biến đại dịch covid-19 đến ngày 15/10

Hassler
15/10/2021 10:43Phản hồi: 35
Diễn biến đại dịch covid-19 đến ngày 15/10
Theo số liệu thống kê hiện Việt Nam đã tiêm được khoảng 60 triệu liều vaccine. Dự vào hướng dẫn tạm thời 128 vừa được Bộ Y tế ban hành thì sắp tới những người thuộc nhóm người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ dưới 18 tuổi sẽ được cách ly tại nhà không phải đến nơi cách ly tập trung.

WHO cho biết có báo cáo cho thấy hiện mới chỉ có 1/7 ca mắc covid-19 tại Châu Phi được phát hiện, nếu theo báo cáo này thì số ca mắc virus tại châu Phi có thể lên đến gần 60 triệu người thay vì vài triệu như hiện tại. Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi tăng tốc độ cũng như mở rộng phạm vi làm xét nghiệm để có thể xác định chính xác hơn số ca mắc nhằm đưa ra cách chống dịch phù hợp nhất.



Tình hình Việt Nam


- Ngày hôm nay chúng ta ghi nhận 3.797 ca nhiễm mới, trong đó 08 ca nhập cảnh và 3.789 ca ghi nhận trong nước (tăng 701 ca so với ngày trước đó) tại 47 tỉnh, thành phố (có 1.475 ca trong cộng đồng). Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh như sau: : TP HCM (1.131), Đồng Nai (586), Bình Dương (533), Sóc Trăng (414), An Giang (170), Cà Mau (168), Kiên Giang (82), Đồng Tháp (78), Tiền Giang (70), Tây Ninh (64), Long An (47), Cần Thơ (43), Bạc Liêu (40), Hậu Giang (34), Gia Lai (30), Khánh Hòa (28), Thanh Hóa (27), Nghệ An (25), Thừa Thiên Huế (22), Trà Vinh (18), Vĩnh Long (15), Hà Nam (15), Quảng Trị (13), Bà Rịa - Vũng Tàu (12), Quảng Bình (12), Bến Tre (12), Quảng Nam (11), Bình Phước (11), Ninh Thuận (9), Sơn La (9), Bình Định (9), Lâm Đồng (8 ), Đắk Nông (8 ), Quảng Ngãi (7), Phú Thọ (5), Kon Tum (4), Hà Tĩnh (4), Lai Châu (2), Yên Bái (2), Hưng Yên (2), Thái Bình (2), Phú Yên (2), Hải Dương (1), Bắc Giang (1), Lạng Sơn (1), Lào Cai (1), Hà Nội (1).
- Bộ Y tế khẳng định trong thời gian tới vaccine sẽ vẫn được cung ứng đều và cần tăng tốc tiêm chủng, dự kiến có thể tiêm mỗi ngày ít nhất 2 triệu liều để các địa phương mở cửa trở lại.

- Bộ GDDT đề nghị chính quyền Hà Nội xem xét việc để học sinh ở các vùng ngoại thành được đi học trực tiếp. Hôm nay toàn bộ các điểm kiểm soát dịch ở cửa ngõ thành phố cũng đã được gỡ bỏ.
- Vĩnh Phúc công bố tình hình dịch tại địa phương đang ở cấp 2, là cấp có nguy cơ trung bình theo quy định thích ứng an toàn covid-19 vừa được Chính phủ và Bộ Y tế hướng dẫn.
- Từ hôm nay người đến Hải Phòng sẽ không cần phải trình giấy xét nghiệm covid-19 nữa. Tuy nhiên vẫn sẽ phải khai báo y tế cũng như trình giấy tờ tùy thân.
- Sau gần 1 tháng bùng dịch Hà Nam ghi nhận gần 700 ca nhiễm, tuy nhiên những ca mắc mới gần đây hầu hết đều trong khu cách ly. Số F1 và F2 liên quan đến or dịch này lên tới gần 26 nghìn người.
- Tối qua Thanh Hoá ghi nhận có thêm 2 ca mắc trong cộng đồng có đi lại nhiều nơi trong tỉnh, hiện đã cho phong toả 3 thôn để dò vết.
- Nghệ An hôm qua ghi nhận 1 ca tử vong thương tâm là 1 học sinh bị tử vong do nổ điện thoại trong quá trình học online ở nhà vì dịch bệnh.
- Từ 0h ngày mai Đà Nẵng sẽ cho các cửa hàng ăn uống được bán hàng ăn tại chỗ trở lại sau 14 ngày không có ca mắc trong cộng đồng. Thành phố cũng dự định sẽ cho học sinh đi học trở lại từ 1/11 ở 1 số nơi an toàn về dịch.
- Dù đã có hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng đến giờ thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng vẫn chỉ đạo bắt buộc cách ly tập trung những người đến đây, kể cả đã tiêm 2 mũi.
- TPHCM kiến nghị cho phép 2 trường học tại khu vực Cần Giờ được đón học sinh quay trở lại học trực tiếp từ 20/10 tới.
- Chính quyền thành phố cũng dự kiến sẽ tiêm vaccine cho nhóm người trong độ tuổi 12 đến 17 từ ngày 25/10. Ước tính trong thành phố có khoảng 700 nghìn người thuộc độ tuổi này.
- Dù các chuyến bay các chuyến xe khách đã được phép thí điểm hoạt động trở lại nhưng theo báo cáo vẫn có rất ít người dân sử dụng dịch vụ. Cho đến hôm qua về đường bộ có 73 tuyến xe hoạt động nhưng có tới 48 tuyến không đón được khách nào về tỉnh. Các chuyến bay cũng ở trạng thái tương tự khi có những chuyến phải hủy vì quá ít khách hoặc không có khách.

Tình hình thế giới


- EMA cho biết họ đã bắt đầu đánh giá theo thời gian thực liệu trình điều trị covid-19 dựa vào kháng thể của AstraZeneca. Trước đó hãng này cho biết dạng thuốc AZD7442 giúp giảm 77% nguy cơ trở nặng ở những bệnh nhân bị nhiễm virus.
- FDA sẽ gửi thuốc kháng virus Milnupiravir của Merck & Co đến ban cố vấn độc lập để đánh giá trước khi tổ chức này đưa quyết định có phê chuẩn cho sử dụng rộng rãi hay không.
- FDA cũng vừa bỏ phiếu khuyến nghị cho tiêm vaccine Moderna làm mũi tăng cường cho người trên 65 tuổi đang có nguy cơ cao về bệnh tật nếu trước đó họ đã tiêm vaccine của hãng này, liều tiêm tăng cường sẽ chỉ cần dùng nửa liều so với mức tiêu chuẩn.

Quảng cáo



Một loạt hãng dược phẩm gửi dữ liệu đề nghị FDA cho tiêm mũi tăng cường bằng dạng vaccine của mình


[​IMG]

- Một số nghiên cứu mới đây chỉ ra những người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson nếu muốn có mũi tăng cường thì tốt nhất nên dùng hàng của Pfizer hay Moderna thay vì tiêm tiếp vaccine Johnson & Johnson như những gì hãng này khuyến nghị.
- Tổng thổng Mỹ thông báo chính phủ nước này sẽ viện trợ 17 triệu liều vaccine cho liên minh châu Phi trong thời gian tới. Hôm nay Mỹ cũng sẽ gửi 2.4 triệu liều đến Pakistan theo cơ chế Covax.
- Tổng thống Latvia cho biết ông đã dương tính với virus dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Ông này sẽ tự cách ly và làm việc tại nhà trong thời gian tới.
- Tổng thống Phần Lan hiện cũng đã phải cách ly do ông này đã có ăn tối với tổng thống Latvia vào hôm kia, 1 hôm trước khi tổng thống Latvia thông báo bị nhiễm virus.
- Nhiều bác sỹ tại Romania đã cùng gửi 1 thư ngỏ với tựa đề Tiếng khóc trong vô vọng khi hệ thống y tế vốn đã bị quá tải vẫn phải cố tiếp nhận số ca mắc và tử vong cao kỉ lục. Họ kêu gọi người dân hãy đi tiêm vaccine càng sớm càng tốt khi số liệu cho thấy hơn 90% người tử vong trong tuần trước là những người chưa được tiêm chủng.
- Số ca mắc mới tại Hungary tăng lên hơn 1 nghìn ca vào hôm qua, cao nhất kể từ khi đợt bùng phát thứ 4 bắt đầu. Nước này đang chuẩn bị nhận công nghệ sản xuất vaccine Sptunik V từ Nga để làm nội địa, ngoài ra họ cũng đang lên kế hoạch sản xuất vaccine Sinopharm của Trung Quốc khi xưởng sản xuất trị giá 193 triệu đô hoàn thiện.
- Thủ tướng Czech thông báo ông đã tiêm mũi tăng cường và kêu gọi người dân hãy đi tiêm vaccine càng nhanh càng tốt. Hiện đã có khoảng 30 nghìn người được tiêm mũi tăng cường tại Czech.
- Ba Lan xác nhận sẽ viện trợ 1 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Iran.

Quảng cáo


- Israel tiếp tục chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho người dân, giờ đây sẽ tiến tới tiêm cho nhóm từ 40 tuổi trở lên. Theo báo cáo hiện họ đã tiêm mũi tăng cường được cho gần 50% dân số.
- Khu vực ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Syria đang đối mặt với đợt bùng phát dịch mới làm cho hệ thống y tế vốn đã suy sụp vì chiến tranh càng bị quá tải thêm. Số ca mắc trong tháng 9 vừa qua tại những khu này cao gấp đôi so với số ca mắc trong tháng 8 trước đó, với hơn 73 nghìn trường hợp.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng sẽ có tác động chính trị trong đợt điều tra nguồn gốc virus sắp tới


covid1510-1.jpg

- Bộ ngoại giao Trung Quốc cảnh báo có thể có sự tác động về chính trị liên quan đến phái đoàn điều tra nguồn gốc virus mới được WHO tái lập.
- Hòn đảo du lịch Bali của Indonesia đã mở cửa trở lại đối với khách du lịch nước ngoài sau 18 tháng dừng hoạt động.
- Fiji sẽ cho mở cửa đón khách du lịch trở lại từ 11/11 sau khi bỏ lệnh bắt buộc cách ly đối với 1 số nước sau gần 2 tháng đóng cửa biên giới. Bộ du lịch nước này cho biết ngay sau có thông báo đã có rất nhiều du khách đặt chuyến bay đến đây.
- Nigeria cho biết họ đã nhận được hơn 500 nghìn liều AstraZeneca được Pháp viện trợ, hơn 434 nghìn liều Johnson & Johnson từ liên minh châu Phi và vừa nhận tiếp 3.6 triệu liều Pfizer từ Mỹ cho chiến dịch tiêm chủng.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

2 tuần nay chẳng ai quan tâm covid nữa. Lại về sống bình thường. Mùa lạnh, cúm lại tới rồi. 😐
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bandbu Thông tin bạn đọc cũng là trên báo, mà Báo viết sao thì nghe vậy. Vậy bạn có tin báo viết đúng không? 🙂
@Hoang Miiu ủa chứ Hcdc hay cdc của tư nhân à bạn? hay là của bộ xây dựng? hay của bộ nông nghiệp và pt nông thôn? =))) của nó thì tất nhiên phải qa nó rồi
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@RF Hiến Nguyễn Bảng thống kê các ca nhiễm hoặc tử vong là của sở Y Tế chứ. Còn HCDC là trung tâm kiểm soát dịch bệnh như chuyên ban tham mưu, đưa ra các công tác phòng chống, điều trị..v..v.. chứ mấy ông HCDC cũng lấy thông tin từ sở Y Tế của từng tỉnh TP cả. Mấy ông sở y tế ông lập ra HCDC đó cha.
@Hoang Miiu kệ
Mong rằng sẽ không bao giờ thấy anh đăng tin covid trên tinh tế nữa. Cuộc sống bình yên trở lại
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@quangbinhpc113 Nên nhớ, bình thường của hiện tại là sống chung với lũ, phải nên cẩn thận gấp 10 lần lúc phong tỏa
hiện tại thì mình cũng vẫn còn hạn chế ra đường mặc dù tình hình khả quan hơn rất nhiều, mong tình hình càng ngày càng khả quan hơn nữa.
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@lehuuthe1202 Cảm ơn những người hiểu tình hình và ý thức như bác, chúng nó cứ tưởng mở cửa ra để chúng nó đi chơi ấy, đói quá mới phải mở, trước đó thì than nghèo, than đói, mở ra thấy ra phố đi bộ bú trà sữa lạy luôn
@bandbu Nói chuyện có duyên hết sức, không cấm thì người ta đi ăn uống thôi,
chưa kể chuyện than nghèo đói chả liên quan gì tới việc đi uống trà sữa nữa,
ghét rồi thì chuyện gì cũng càm ràm xàm xí được.
abba8386
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao ko đi sâu hơn xíu về vụ nổ điện thoại làm cháu nhỏ mất thương tâm(như là hãng ji,nguyên nhân sao mà nổ,cháu học lớp mấy…)???
@abba8386 bấm link
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@abba8386 Hiếm khi thấy để tên hãng. Báo chí vn luôn nv
Ông khựa lại bắt đầu ngoạc mồm vì đoàn điều tra, đúng kiểu có tật giật mình.
- FDA cũng vừa bỏ phiếu khuyến nghị cho tiêm vaccine Moderna làm mũi tăng cường cho người trên 65 tuổi đang có nguy cơ cao về bệnh tật nếu trước đó họ đã tiêm vaccine của hãng này, liều tiêm tăng cường sẽ chỉ cần dùng nửa liều so với mức tiêu chuẩn....

Vì lý do vẫn còn hiêu quả cao hơn các loại khác...lịch hẹn của bọn mình đều bị huỷ từ tháng rồi ...
Nhân loại bước vào thời đại mới. Thời đại ‘ chích! Chích nữa! Chích mãi!…’
vanquy1986
ĐẠI BÀNG
3 năm
@schtroumf Từ đó số người nghiện chích tăng nhanh
hoahoangha
TÍCH CỰC
3 năm
đến khi nào mới hết dịch đây, khổ lắm rồi
kidnapper80
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoahoangha Khi nào hết tiền mua thuốc bỗ chích thì hết dịch 😁
USA
1. Đầu tiên kêu chích để khỏi bệnh (Miễn dịch cộng đồng)
2. Sau đó chích để bệnh nhẹ.
3. Giờ thì chích để được đi ra đường
4. Giờ phải chích nhắc tiếp mũi 3 thậm chí là mỗi 6 tháng (Israel)
Cạn lời
hoahoangha
TÍCH CỰC
3 năm
@kidnapper80 khổ mấy người đi làm như tụi mình, vẫn ăn cứ test 3 ngày 1 lần
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@hoahoangha Sắp có thuốc rồi, có thuốc đặc trị thì sẽ thoát nạn chích bác ạ, nhưng không biết thuốc có hiệu quả với các chủng sau ko thôi
hoahoangha
TÍCH CỰC
3 năm
@bandbu chờ thuốc thì nó lại ra thêm nhiều loại khác như cách nó kháng vx thôi 😆))
@kidnapper80 1. Chích để không bị nhiễm chứ không có vaccine nào "chích để khỏi" nhé.
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
Số ca nhiễm bây giờ chỉ là con số. Mình hóng thông tin về thuốc hơn, mà nhỏ giọt quá
chắc sau 2 tuần nữa TP.HCM sẽ không còn ca nhiễm nào quá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019