Tương lai của truyền hình: Dịch vụ OTT, xem 8K HDR qua máy chủ đám mây

P.W
13/10/2021 13:40Phản hồi: 101
Tương lai của truyền hình: Dịch vụ OTT, xem 8K HDR qua máy chủ đám mây
Giữa lúc các vận động viên đẳng cấp thế giới tranh giành những bộ huy chương Olympic, chinh phục từng kỷ lục thế giới, thì bộ máy đem những cuộc tranh tài đó tới công chúng cũng đạt được cột mốc mới. Trong 19 ngày diễn ra Thế Vận Hội Tokyo, nhiều bộ môn đã được truyền hình trực tiếp tới Brazil, Nhật Bản và vài khu vực quy mô nhỏ tại Mỹ ở độ phân giải 8K, tốc độ khung hình 60 FPS, hỗ trợ HDR thông qua đường truyền internet. Đây được coi là lần đầu tiên nhờ vào máy chủ đám mây IP mở, và Intel cùng các đối tác làm được điều này chỉ vài tháng sau khi họ thành công trong việc truyền hình trực tiếp nội dung 8K 60 FPS không có HDR vào tháng 12/2020.

Giữa hai sự kiện mang tính bước ngoặt của ngành truyền hình này, Intel và các đối tác đã thử nghiệm thành công hơn chục lần hệ thống truyền hình trực tiếp hình ảnh chất lượng 8K (7680x4320), 60 FPS HDR thông qua cơ sở hạ tầng truyền hình độ phân giải 4K hiện đang được sử dụng. Ravi Velhal của Intel tuyên bố: “Chúng tôi đã qua thời điểm thử nghiệm chỉ để chứng minh khả năng rồi.” Giờ là lúc Intel làm việc hết khả năng của họ để tạo ra một mảng nội dung mới cũng như tạo ra cả thị trường để phục vụ người dùng stream nội dung 8K thông qua kết nối internet.

Tinhte_Intel4.jpg

Với sự kiện Thế Vận Hội, Intel không phải một “đơn vị truyền hình” ở cái nghĩa truyền thống nhất của cụm từ ấy. Mỗi quốc gia có một đơn vị nắm bản quyền truyền hình chiếu Olympic tới hàng tỷ người xem, ví dụ Mỹ là NBC Universal, hay ở Nhật Bản là NHK. Intel là đối tác toàn cầu của Olympic trong những mảng phát triển nội dung VR, hình ảnh 360 độ, nền tảng 5G, AI, nền tảng phân tích phong độ, drone, và dĩ nhiên là chip xử lý nữa. Nhờ vào quyền đặc biệt từ Olympic Broadcast Services (OBS), Intel đã mua bản quyền phát sóng những chương trình truyền hình trực tiếp chất lượng 8K/60 FPS/HDR thông qua hệ thống IP mở đến một số thị trường rất có giới hạn.

Lần đầu tiên Thế Vận Hội được phát sóng ở độ phân giải 8K là London 2012 bởi đài NHK Nhật Bản, thực tế thì từ năm 1995, họ đã là một trong những đơn vị cố gắng phát triển công nghệ truyền hình độ phân giải cực cao này. Nhưng thời ấy, NHK sử dụng giải pháp cố định của họ, rất khó scale lên phục vụ lượng khán giả quy mô lớn. NHK năm 2012 chỉ có thể truyền tín hiệu truyền hình 8K lên vệ tinh để ăng ten chảo thu lại tín hiệu và hiển thị lên TV. Thực tế thì ngay cả hiện giờ cũng chỉ có Nhật Bản có kênh truyền hình độ phân giải 8K.


Tinhte_Intel5.jpg

Nhưng để làm dịch vụ truyền hình OTT (over-the-top), thông qua những dịch vụ đám mây như AWS hay Google Cloud, thì Intel mới là đơn vị đầu tiên thành công.

Thứ Intel làm, hợp tác với OBS và NHK là lấy tín hiệu truyền hình 8K, mã hóa để hệ thống máy chủ đám mây đủ sức truyền tải chúng đến nhiều khu vực, chứ không chỉ giới hạn ở một thành phố, một quốc gia, nhờ vào sức mạnh của internet. Trái ngược với lần Intel thử nghiệm truyền hình 8K chỉ chiếu được tín hiệu hình ảnh tới một khu vực duy nhất tại World Cup 2018, giờ họ đã có khả năng kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây để phục vụ nội dung 8K cho hàng triệu người cùng lúc.
Tinhte_Intel7.jpeg

Bản chất công nghệ để truyền hình OTT 8K trở thành hiện thực là sức mạnh của bộ vi xử lý ở máy chủ đám mây. CPU cần rất nhiều sức mạnh để xử lý tín hiệu đầu vào, mã hóa video, giải mã video cũng như truyền dẫn tới từng thiết bị. Đó là lúc sức mạnh của CPU Xeon Scalable được phát huy tác dụng. Để truyền tín hiệu chất lượng cao thông qua mạng internet, CPU sẽ phải nén tín hiệu, phải mã hóa chúng, phải dùng AI để tính toán ước lượng cách từng khung hình được nén và mã hóa. Tất cả những điều đó phải được thực hiện tại studio ghi hình, rồi sau đó mới dùng dịch vụ đám mây để truyền dữ liệu tới thiết bị đầu cuối.

Tinhte_Intel1.jpg

Dữ liệu 8K 60 FPS từ máy quay được truyền về máy chủ mã hóa tín hiệu nhờ cáp quang băng thông 48 Gbps. Từ nguồn dữ liệu gốc, tín hiệu truyền hình 8K sẽ được nén thành những dạng tín hiệu có thể là distribution signal dung lượng từ 80 đến 100 Mbps, hoặc tín hiệu contribution 250 Mbps. Hiện tại, dịch vụ đám mây chỉ đủ khả năng truyền dẫn tín hiệu với băng thông tối đa 100 Mbps, tức là Intel đã thành công trong việc ứng dụng truyền hình OTT 8K nhờ cơ sở hạ tầng 4K.

Tinhte_Intel2.jpg

Quảng cáo


Quá trình encode dữ liệu video được thực hiện nhờ chip Intel Xeon Platinum. Để biến tín hiệu gốc 50 Gbps thành tín hiệu truyền hình 80 đến 100 Gbps, sẽ cần 112 nhân xử lý Xeon. Ở Thế vận hội Tokyo, Intel ứng dụng những máy chủ trang bị 4 chip Xeon 8380H, mỗi chip trang bị 28 nhân 56 luồng xử lý, tổng cộng 112 nhân 224 luồng xử lý hỗ trợ tập lệnh AVX-512. Máy chủ cũng được trang bị SSD Optane 900P bản dung lượng 480GB và tổng cộng 384GB RAM DDR4 3200MHz. Sau đó Intel cũng đạt được kết quả tương tự với máy chủ trang bị 2 chip Xeon kiến trúc Ice Lake, mỗi chip 38 nhân xử lý.

Tinhte_Intel6.jpg

Sau khi encode dữ liệu, tín hiệu truyền hình 8K được phân phối qua máy chủ đám mây, thông qua hai giao thức HLS (HTTP Live Streaming) hoặc RTP (Real-time Transport Protocol). Ở thiết bị đầu cuối, TV 8K được kết nối với máy tính trang bị chip Xeon để giải mã tín hiệu hình ảnh, rồi dùng card đồ họa Nvidia kết nối HDMI 2.1 để truyền hình ảnh lên TV.

Intel cho biết, toàn bộ quá trình kể trên, từ encode tín hiệu 50 Gbps thành 80 Gbps, truyền tải qua đám mây đến dịch vụ OTT, độ trễ của CPU chỉ là 200 đến 400 mili giây. Và họ cũng tin rằng, thị trường TV cũng sẽ tuân theo ý tưởng của định luật Moore, khi giá TV 8K sẽ dần giảm xuống để mọi người đều có thể sở hữu và trải nghiệm công nghệ truyền hình của tương lai gần.

Theo Venture Beat
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Việt Nam cũng bắt đầu phổ cập 4K OTT rồi nhưng còn nghèo nàn lắp
Flirtflock
TÍCH CỰC
3 năm
Nhớ năm 2018 đã dc xem Worldcup chuẩn 4k HDR rồi . Gần như chắc chắn năm sau Worldcup sẽ phát ở chuẩn 8k qua OTT
nghiatrieu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Flirtflock 2018 xem ở đâu bạn
Flirtflock
TÍCH CỰC
3 năm
@nghiatrieu BBC phát free đó bác . mạng tốt dùng vpn mà xem . EURO vừa rồi nó cũng phát 4k cho xem free .
@Flirtflock hướng dẫn cách xem ntn đi bạn 😁
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
Còn ở VN thì là 720p 😁
Ad135790
ĐẠI BÀNG
3 năm
@1920x1080 Thì bác bảo nguồn phát nó 720p mà sao lại mờ hơn 1080 @@@ cái này screenshot qua card capture, ko qua màn hình gì cả 😆 bác còn chưa làm theo lời của tôi, nên mọi lời bác nói đều vô ích, chả thuyết phục gì
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@Ad135790 Bởi vì cái 720p mà bạn chụp kia nó cũng k thực sự được 720p chứ sao nữa @@ tại sao mình phải làm theo lời bạn trong khi nhưng cái này mình biết nó rất rõ nhỉ @@ thì có lý do gì để mình phải làm theo lời bạn. Bạn lại bảo chụp qua card capture lại càng chứng tỏ thêm là bạn cứ lôi mấy cái thuật ngữ này nọ ra nhưng bản chất bạn vẫn đang k nắm được đấy @@ cái luồng của bên dịch vụ tiếp sóng nó đẩy về bạn là 1080 thì đương nhiên bạn chụp nó phải là 1080 rồi. Bạn có đang phân biệt được độ phân giải hiển thị với độ phân giải của luồng video k vậy nhỉ =))
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@Ad135790 Ai chửi? Gọi ai ra đây chửi hộ cái bạn ơi. Có cần làm kèo cafe mình gọi kĩ thuật viên bên VTV cab ra chửi vào mặt bạn k nhỉ @@
Nhà có 3 cái TV 1 cái máy chiếu mà không cái nào có HDR, cảm thấy lạc hậu quá
@tamnguyen072 Xem HDR thực sự là khác bọt nhiều lắm
Mình vẫn nghĩ 8k sẽ phải broadcast trước, xong hạ tầng internet cải thiện thì mới theo yêu cầu được.
@sour_suppa_man vậy phải có lý do gì bạn đang nói câu văn tiếng Việt lại chọt cái từ Ăng Lê "broadcast" vào chứ ? Cuối cùng giờ lại ra 1 câu với ý nghĩa ở tầm vũ trụ à ?
@Chuyen san XonLao Vậy bạn cho mình từ tiếng Việt cho từ broadcast với, ý là nó sẽ là truyền dữ liệu 1 thể thay vì cho từng cá nhân.
Ngoài ra bạn bảo thủ tướng nước ta đừng có nói zero covid, vì nói “không cúm tàu” thì dân mới hiểu được ;)
@Chuyen san XonLao Từ này ko có từ tiếng việt để nói bác ạ 😃
Nó dạng từ chuyên ngành trong mạng máy tính rồi như unicast, multicast, broadcast .
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@Chuyen san XonLao bắt bẻ như cái thằng trẻ con
The_pirates
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để chiếu tốc độ 4k thì gói cước internet phải ntn, a/e có kinh nghiệm chia sẻ?
@paulfrank Giải thích cho ông hiểu sơ:
Hạ tầng mạng hiện nay bị giới hạn cho việc stream 4K, đó là lý do vì sao 8k HDR 60FPS bị nén còn 100Mbps. Đó cũng là lý do vì sao mà ông cần một con PC mạnh để giải nén, vì thuật toán nén rất nặng.
Nếu hạ tầng mạng đủ mạnh, thì việc stream 8K kể trên sẽ có thể stream tầm 250Mbps-1Gbps và thuật toán sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Có thể mấy con TV hiện giờ decode được.
Còn không có con PC để decode thì ông xem kiểu gì? Nó stream là stream đoạn nén rồi ông không giải nén thì ông xem kiểu???? Bình thường ông xem Netflix cũng là chính con TV hay điện thoại / máy tính nó giải nén ra đấy.

Nó ảnh hưởng bởi nhiều thứ một lúc:
Hạ tầng mạng (hiện chỉ phục vụ cho stream max 100Mbps)
Thiết bị xử lý đầu vào
Thiết bị xử lý đầu ra để các ông xem
paulfrank
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Walleye_Pixel2 thì đấy t đang nói là vấn đề là thiết bị đầu cuối? ô hiểu ý t ko?
@paulfrank Thế ông có hiểu thiết bị đầu cuối là phần của ai không? Nhà đài đâu có lo đầu cuối, nó là người tiêu dùng đó.

Với cả nén xuống 100Mbps không phải vì họ muốn làm vậy, đơn giản là vì đó là lựa chọn duy nhất thôi. Một khi phát triển lên thì nó sẽ không phải chỉ 100Mbps thôi đâu. Càng nén ít chất w càng tốt hơn. Khối người vẫn thích Blu-ray hơn ba cái 4K HDR của Streaming đơn giản vì chất lượng nó tốt hơn. Đó là lý do nhiều người stream Plex. 1 bộ film 4K nó tới 50GB lận.
paulfrank
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Walleye_Pixel2 tranh luận lạc đề rồi bạn. Điểm mình nêu ban đầu là băng thông tầm bao nhiêu là có thể stream dc 4k hoặc thậm chí 8k, vậy thôi, còn nhu cầu càng cao thì hạ tầng và thiết bị đầu cuối đều phải nâng lên. Nhu cầu streaming cả cái đĩa Bluray là số ít, ko đại diện, Nhà đài hay các nhà tạo nội dung đang muốn mở rộng volume người dùng chứ ko đi chuyên sâu vào 1 số phân khúc như Flex, mà thực ra Flex có hẳn là dịch vụ streaming ko?
Còn ô nói thiết bị streaming là người dùng chịu cũng đúng 1 phần nhưng 1 phần khi cung cấp dịch vụ thì các đầu setup box là do ai cung cấp? chả là câu chuyện của nhà đài còn gì
Chắc còn lâu vì chuẩn này còn phụ thuộc vào tốc độ internet.đường truyền- thiết bị truyền dẫn.thiết bị đầu cuối.v.v..
Chứ không như chuẩn HD được
@người quan họ Ngay cả đầu cuối để decode cũng nặng vkl ra ấy chứ. Tốn 1/2 Xeon 18 core với 1/3 RTX 3080 để decode thì xin lỗi chưa có con SoC nào cân nổi đâu, kể cả Mac M1.
@Walleye_Pixel2 Thế thì cháu mới nói còn lâu mà cụ.phổ cập được hết các kênh lên FullHD đã là vấn đề rồi
latoan339
TÍCH CỰC
3 năm
lâu rồi mình không xem tv nữa
@latoan339 Bạn ko bao giờ xem news và sports ah.
latoan339
TÍCH CỰC
3 năm
@Tweener Lob Mình xem hightlight mấy trận đấu trên youtube thôi bạn. Tin tức thì xem trên web với fb hết rồi. Còn phim thì rất ít khi coi
Có bác nào biết làm sao xem OTT ko bị chậm ko?
@chxhcnvn2010 Ko thể nào vì xem qua internet ko thể so với set top box trên tv dc nhất là khi bạn ở VN.
minhanh0213
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chxhcnvn2010 do truyền qua internet thì nội dung truyền đi đầu tiền phải được gửi đến server để nén nội dung, lưu trữ rồi mới truyền dữ liệu đi đến các máy client, có trao đổi dữ liệu hai chiều, vậy nên lúc nào cũng chậm tầm chục giây, không thể nào nhanh bằng việc truyền lên vệ tinh để boardcasting thẳng xuống đầu thu ăng ten được.
paulfrank
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chxhcnvn2010 không thể, luôn luôn có độ trễ từ nguồn phát đến nhà đài rồi qua các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình (FPT K+ tiếp sóng) rồi truyền qua internet về set top box
nghikhongra
ĐẠI BÀNG
3 năm
3 năm rồi mình chỉ xem TV trên app Fptplay, ClipTV và bây giờ MyTV b2c, bóng đá thì VieOne
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
Vn còn chưa lên nổi full hd. Nhiều kênh hình còn rỗ hơn mặt Anh Đức. Tui mua con tivi 4k được 5 năm rồi còn chưa được trải nghiệm. Lạy luôn
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
@Andydo611 Nhiều kênh, có cảnh Di chuyển nhanh là vỡ hình hết luôn
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@Ad135790 Full hd thế nào chứ so với full hd của youtube khác biệt lắm. Tui nghĩ vẩn không chuẩn full hd.
Vd cùng là hd mà của on sport đẹp hơn htv, vtv... mấy kênh của sctv, htvc thì xấu hơn nữa
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@johnny dũng Youtube thì hok bàn. 4k để xem thể thao là ngon nhất mà ko có. Chán
Ad135790
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Andydo611 nó nén mạnh lắm bác, bác xem trên ott 1 kênh FHD có 2,5mbps thôi, trong đó real phải trên 8mbps nhé. Nét căng luôn. Còn FHD hay HD nó tuỳ thuộc vô nội dung phát nữa. còn một chuẩn nữa là chuẩn 1080i, nó kiểu chia 2 khung hình độ phân giải thấp hơn để làm mượt hình ảnh, khiến cho khung hình đẩy lên 50fps thay vì 25, nhưng vì thế chất lượng sẽ giảm đi, hiện tại chỉ có VTV mới có 1080p real nhé, hầu hết các kênh HD là 1080i
Tương lai đầy thứ hay ho, nhưng con người sẽ mất phương hướng.
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn xem OTT, nhưng ở VN thì OTT đã bị chậm, chất lượng vẫn kém hơn IPTV
Vẫn còn nhiều thứ phải làm lắm để người dùng có thể thưởng thức được 8K qua OTT.
nghiatrieu
ĐẠI BÀNG
3 năm
viển vông với việt nam haha
Chắc đợi tới lượt thôi
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
Ở Việt Nam được 1080i 60fps là mừng rồi
IMG_20211014_144849.jpg
Ad135790
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Guadiola VN ta dùng chuẩn PAL nên 50fps là max rồi bn
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
@Ad135790 Chán quá bác nhỉ, mà đa số có 25fps thôi
kutamitsu
TÍCH CỰC
3 năm
Vâng và chúng ta vẫn đang còn chưa có 100% các kênh HD, chứ nói j đến full HD, còn 8K chắc bao h anh em đang ngồi gõ bàn phím ở đây đi ẻ hết rồi.
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@kutamitsu 10 năm nữa lên 4k. 8k thì chờ thằng3 con lên đại học là vừa tới 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019