[Infographic] Phân biệt giữa ngừng tim và nhồi máu cơ tim

BaroTo
17/10/2021 8:7Phản hồi: 23
[Infographic] Phân biệt giữa ngừng tim và nhồi máu cơ tim
Bạn có biết rằng một sự khác biệt lớn giữa ngừng tim và nhồi máu cơ tim? Một bệnh là do điện tim, còn một bệnh là do lưu lượng máu. Cả hai tình trạng này đều có thể gây chết người và được điều trị bằng những cách khác nhau.

Ngừng tim là gì?


Các xung điện di chuyển khắp tim khiến tim co bóp. Sự co bóp này giúp bơm máu qua động mạch đến các mô. Những bất thường điện tim dẫn đến rối loạn nhịp tim, không đều. Từ đóm khiến tim ngừng đập, khiến máu không thể được bơm đi nuôi cơ thể. Ngừng tim xảy ra đột ngột. Một người bị ngừng tim sẽ bất tỉnh, ngừng thở và dẫn đến chết người trong vòng vài phút nếu người đó không được hô hấp nhân tạo hoặc khử rung tim.

Nhồi máu cơ tim là gì?


Cơ tim nhận được nguồn cung cấp máu từ các động mạch vành nhỏ. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu chảy qua một hoặc nhiều động mạch vành này bị tắc nghẽn. Người bị nhồi máu cơ tim thường cảm thấy đau ngực, khó thở, chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh và ngấy xỉu. Các triệu chứng có thể xảy ra trong vài phút đến hàng giờ. Nếu không được hỗ trợ giúp máu lưu thông, các mô tim sẽ chết dẫn đến tử vong.

Cần làm gì trong trường hợp này?


Việc đầu tiên bất kể một người đang lên cơn đau tim hoặc ngừng tim, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức, vì thời gian ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sống sót và được tính bằng phút.

Trong khi chờ cấp cứu, nếu người đó có triệu chứng ngừng tim và không phản ứng với các tác động xung quanh, hãy hô hấp nhân tạo. Bắt đầu ép ngực ngay lập tức và không dừng lại cho đến khi có sự trợ giúp. Nhanh chóng tìm Máy sốc tim ngoài tự động (AED). Bạn có thể ngừng hô hấp nhân tạo trong giây lát để sử dụng AED, nhưng hãy bắt đầu lại hô hấp nhân tạo ngay sau khi bạn sử dụng thiết bị xong.

* Máy sốc tim ngoài tự động (AED) có tác dụng có thể phân tích nhịp tim của nạn nhân, khi cần thiết sẽ khử rung tim và giúp tim tái lập nhịp tim hiệu quả.

Nếu người đó đang có các triệu chứng đau tim, hãy cho người đó sử dụng thuốc mà bác sĩ kê đơn trước đó như Aspirin để ngăn ngừa cục máu đông và Nitroglycerin giúp giãn mạch, tăng lưu thông máu. Cố gắng giữ cho người đó bình tĩnh vì khi hoảng sợ sẽ gây thêm áp lực cho tim. Hãy nhớ rằng, một cơn đau tim có thể dẫn đến ngừng tim nếu tim bị tổn thương.

ngung-tim-vs-dau-tim.png

Nguồn: adamssafety
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài hay. Thả tim ❤️
Lâu lâu thấy tinhte có bài ý nghĩa cuộc sống.!👍
Hình như hình bị ngược
làm sao để phòng tránh, ngăn ngừa thì không thấy nói.
rookie
TÍCH CỰC
2 năm
Một kỹ năng cần thiết có thể cứu sống người. Hô hấp nhân tạo phải có trong bài học sơ cứu đơn giản mọi học sinh phải học chứ nhỉ.
skylynnie
ĐẠI BÀNG
2 năm
có cái ảnh cũng để ngược
Agent P
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm ơn chủ thớt về bài viết. Bài mang tính hướng dẫn chăm sóc ban đầu rất ổn. Nhưng xin lưu ý về vấn đề "ngưng tim", có thể đang nhầm sang vấn đề "rối loạn nhịp". Có hằng hà sa số nguyên nhân gây rối loạn nhịp và muôn vàn dạng rối loạn nhịp khác nhau. Cái kết xấu nhất của vấn đề này là ngưng tim, nhưng ngưng tim là ngưng tim, là tim nằm im, không đập nữa, còn cái bác đang nói là "rung thất", tức là thất đập không theo một nhịp điệu nào cả, máu cứ lúng búng trong buồng thất mà không chạy đi đâu, nằm yên 1 chỗ. Máu không lên được não và các cơ quan nên bệnh nhân sẽ bị ngất. Do đó cần lưu ý vấn đề này, tránh misleading. Cảm ơn bác vì bài viết, mong sẽ có nhiều bài từ bác hơn.
Haha =))
Bài viết bổ ích, cám ơn tác giả.
Nhiều khi 1 ng đột ngột bất tỉnh thì làm sao biết bị ngưng tim mà hô hấp nhân tạo nhỉ
Agent P
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thanh_satria Đầu tiên sẽ phải lay và hét thật to vào người đó: "Bạn có sao không?". Nếu thấy không có phản ứng, ghé sát miệng hoặc xem lồng ngực có nhấp nhô để đánh giá có thở không? + bắt mạch cảnh ở cổ (giống trong phim Mỹ) xem có mạch đập không - nên tự sờ trên người mình cho quen. Nếu không có, chứng tỏ ngừng tim ngừng thở. ===> Gọi, hô hoán trợ giúp xung quanh/ gọi cứu thương. Bắt đầu thực hiện sơ cứu ngừng tuần hoàn, hô hấp (CPR)...
Cái này có gọi là đột quỵ không?
Agent P
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dave ✅ Đúng và cũng không đúng, đột quỵ chỉ là cách gọi từ dân gian (đột ngột quỵ (té) xuống). Xưa ông bà ta còn có cụm từ "trúng gió" để chỉ về những ai đang khỏe mạnh tự nhiên lăn đùng ra bất tỉnh (chết hay không chết). Đó là hiện tượng, chưa phải bản chất của bệnh.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
2 năm
@Dave ✅ Đột quỵ là từ dùng chung cho các ca tử vong đột ngột bao gồm cả ngưng tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thuyên tắc mạch phổi...
Hay! Bổ ích thanks Mod
khi có người nhà, người thân bị thì liệu tỉnh táo để phán đoán?
MydogsMisa
ĐẠI BÀNG
2 năm
Anh em xem để biết cách phòng ngừa các bệnh về đột quỵ, tim mạch ờ đây:
https://bhnt-chubblife.com/7-cach-duy-tri-suc-khoe-tim-mach/
Hoặc có thể vào kênh của bs Wynn Tran:
https://www.youtube.com/c/DrWynnTranOfficial
Gia đình mình đang chịu ảnh hưởng của bệnh đột quỵ nên rất cẩn thận trọng trong việc phòng ngừa bệnh
DarkCross
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không biết Mod tự làm hay dịch từ nguồn khác nhưng mà có lẽ không phải người trong ngành nên dễ gây nhầm lẫn.
1. Thứ nhất, về cơ bản tim có 2 hệ thống, hệ thống điện có chức năng tạo nhịp và điều khiển tim đập, hệ thống mạch vành có chức năng nuôi tim.
2. Thứ hai, ngừng tim còn gọi là ngừng tim phổi hoặc ngừng tuần hoàn là chấm dứt sự lưu thông bình thường của máu do tim ngừng đập, chỉ cần từ 20-60s là đã mất ý thức và mất hô hấp rồi (não thiếu máu). Ngừng tim là kết quả, bất cứ sự rối loạn về nhịp tim hay về mạch vành đều có thể dẫn đến kết cục nặng nhất là ngừng tim, tức tim không đập nữa.
Mình nghĩ ý tứ của bài này là phân biệt triệu chứng của Rối loạn nhịp tim (do rối loạn hoạt động điện của tim) và Nhồi máu cơ tim (do tắc động mạch vành nuôi tim).
3. Rối loạn nhịp tim gây tử vong chủ yếu là rung thất, nhanh thất, ... tạm hiểu là tim đập nhanh quá nên mất chức năng bơm máu, máu không bơm được lên não và bơm đi nuôi chính tim. Triệu chứng chủ yếu là hồi hộp đánh trống ngực, ngất. Rất nhanh tim sẽ chuyển thành ngừng đập, nên bệnh nhân phải được cấp cứu ngay bằng Máy khử rung tự động EAD để reset lại nhịp tim về bình thường.
4. Nhồi máu cơ tim do hệ thống mạch vành bị tắc, nguyên nhân do xơ vữa mạch vành, huyết khối, bóc tách mạch, ... Triệu chứng chủ yếu là đau vùng ngực trái điển hình, do thiếu máu nên đau tim. Bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để làm can thiệp mạch vành đặt stent hoặc phẫu thuật cầu nối mạch vành CABG hoặc điều trị tái thông nội khoa bằng thuốc tiêu sợi huyết. Trong nhồi máu cơ tim cũng có thể xuất hiện rối loạn nhịp tim đi kèm, nếu có cũng cần cấp cứu hồi sức tim phổi hoặc dùng EAD.
5. Logo Mod để nhầm 2 bên rồi, nên chỉnh lại cho đúng
@DarkCross Thông tin quá chi tiết, cảm ơn bác đã góp ý <3
MydogsMisa
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình góp ý với tác giả, dùng Aspirin hay Nitroglycerin trong trường hợp Nhồi máu cơ tim như bài là không nên bạn nhé. Lý do là nhồi máu cơ tim xảy ra có thể do hai trường hợp. 1 là do nghẽn mạch máu (có thể dùng Aspirin để làm loãng cục máu đông). Và 2 là có thể do vỡ mạch máu, trong trường hợp này nếu dùng Aspirin hay Nitro có thể gây phản ứng phụ, khiến mạch máu vỡ và lan rộng nhiều hơn một cách mất kiểm soát!

Tóm lại trong bất cứ trường hợp nào, người bệnh cần được đưa vào bệnh viện càng sớm càng tốt
@MydogsMisa Cảm ơn thông tin hữu ích từ bạn <3
Mình cũng đang mắc bệnh tim
tim hay tìm tới khớp, khớp nó đớp vào tim

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019