Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review Sony WF-1000XM4 sau 100h: chống ồn đỉnh cao, hội thoại tốt, chất âm ấm, thiên bass

AudioPsycho
17/10/2021 10:11Phản hồi: 64
Review Sony WF-1000XM4 sau 100h: chống ồn đỉnh cao, hội thoại tốt, chất âm ấm, thiên bass
Như mình đã nói trong bài review chi tiết về tổng quan của WF-1000XM4 cách đây khoảng một tháng, chức năng chống ồn của em này hẳn là đứng đầu phân khúc, bên cạnh đó là chất lượng hội thoại của sản phẩm cũng rất đáng để lưu tâm. Để cải thiện được điều này so với WF-1000XM3, Sony đã thay đổi và hoàn thiện thiết kế, phần cứng và phụ kiên của WF-1000XM4 một cách toàn diện. Hiện đã dùng được khá lâu rồi nên mình sẽ đánh giá chi tiết phần chống ồn cũng như âm thanh sau khi đã qua sử dụng hơn 100h để mọi người tham khảo kỹ hơn.



Thiết kế sản phẩm


DSC_3691.JPG

Kích thước của WF-1000XM4 nhỏ hơn khoảng 10% so với WF-1000XM3 với housing được bo tròn các góc để đeo thoải mái hơn.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (1).JPG

Case sạc thì nhỏ hơn tới 40% lận 😁

tinhte_wf_1000xm4_sony_review (13).JPG

WF-1000XM4 lấp kín phần xoắn tai và bình tai, thiết kế mới mang lại cảm giác đeo chắc tai và đầy tai hơn WF-1000XM3, đeo tầm 2h liên tục không bị đau tai, bạn nào mới đeo mà bị đau thì chịu khó đeo đi, đeo quen rồi thì sẽ không đau nữa.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (4).JPG

Thiết kế bề mặt cảm ứng với diện tích to hơn, dễ chạm và điều khiển hơn so với WF-1000XM3. Bề mặt này bằng nhựa nhám, xài lâu bị trầy cũng khó thấy.

tinhte_wf_1000xm4_sony_review (15).JPG

WF-1000XM4 đạt chuẩn chống nước IPX4, đáp ứng được nhu cầu sử dụng thường nhật cũng như tập luyện thể thao trong nhà và ngoài trời.

Quảng cáo


Khả năng chống ồn


tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (6).JPG

Thiết kế của WF-1000XM4 đã bị lộ ra từ rất sớm trước khi sản phẩm chính thức được bán ra thị trường. Hầu hết mọi người (có cả mình) đều tò mò là cái vòng tròn nhỏ màu vàng trên tai nghe làm nhiệm vụ gì.

DSC_3701.JPG

Đây chính là microphone feedforward để có thể thu được âm thanh từ môi trường bên ngoài. Khác với WF-1000XM3, microphone feedforward này không được che chắn cẩn thận và gần như “cởi trần đón gió” nên hiện tượng ù gió khi đang sử dụng ngoài đường là điều dễ hiểu.

Sang đời WF-1000XM4, phần microphone này được đặt trong một cái ống hơi nông, phía dưới có lót màng mỏng để kháng nước nữa, thiết kế này giúp feedforward microphone không phải chịu tác động của gió một cách trực tiếp, ống này sẽ tiêu bớt đi cường độ âm thanh của tiếng ù gió, microphone và bộ vi xử lý lúc này sẽ nhận diện tần số thay đổi của tiếng gió và xử lý chúng một cách chính xác, cải thiện hơn rất nhiều so với model tiền nhiệm. WF-1000XM4 vẫn còn một microphone feedbackward nữa để tạo thành hệ thống Dual Noise Sensor.

Chip xử lý V1 của Sony trong WF-1000XM4 là một chip ARM tích hợp mạnh mẽ hơn so với QN1e ở sản phẩm tiền nhiệm, chip này vừa là chip Bluetooth 5.2, AD/DA (analog-to-digital & Digital-to-analog), và xử lý tiếng ồn, đây là giải pháp System On Chip của Sony, mang lại chất lượng chống ồn tốt, tích hợp codec LDAC cao cấp, tiết kiệm điện năng.

Quảng cáo



tinhte_wf_1000xm4_sony_review (4).JPG

Khi so sánh WF-1000XM4 với model trước và Airpods Pro, WF-1000XM4 cho khả năng chống ồn ở dải trầm và trung trầm triệt để nhất trong tất cả, bên cạnh đó còn làm giảm tiếng còi xe máy nghe được ở cự ly 10m xuống khoảng 40%. Mình nhờ bạn chở, đi bằng ô tô và xe máy, chạy ở 50km/h, bật chống ồn thì ra ngoài chạy xe thử cũng không thấy bị ù gió như WF-1000XM3. Ở chế độ Automatic Wind Noise Reduction lên sẽ cho khác biệt một chút xíu khi chạy xe ở tốc độ 80 - 90km/h, nền âm sẽ im lặng hơn nữa nhưng bạn phải để ý mới thấy.

DSC_3687.JPG

WF-1000XM4 còn được trang bị một loại eartips mới toanh đến từ Sony, nó có lõi bằng silicone mềm dẻo, linh hoạt, phần phía ngoài là lớp foam polyurethane có khả năng co giãn, lớp bọt này vừa tăng độ kín tai, thoải mái khi đeo, vừa còn có tác dụng chặn âm thanh tần số cao lọt vào, như vậy khi kết hợp giữa biện pháp chống ồn chủ động và cách âm thụ động, ngôi vương trong làng chồng ồn không thể trao cho tai nghe nào khác ngoài WF-1000XM4. Khi đeo bạn phải bóp eartips cho dẹp, nhét vào trong tai nó sẽ tự phồng lên và bít kít ống tai.

Chất lượng đàm thoại


tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (14).JPG

Microphone thoại của WF-1000XM4 là loại microphone điều hướng, cho tiếng ấm, dày, cường độ ổn định. Khi đi bộ trên đường có xe cộ thì bạn không cần phải lo luôn, vì bên đầu dây hẳn sẽ nghe bạn rất rõ. Khi ngồi sau xe máy, mình gọi điện và thu âm bằng WF-1000XM4 và Airpods Pro thì thấy rằng chất lượng cuộc thoại và thu âm trong điều kiện gió đang tạt mạnh của WF-1000XM4 là to, rõ và ổn định hơn hẳn so với Airpods Pro. Tiếng Airpods Pro trong điều kiện bình thường sẽ cho tone sáng và trong hơn, tuy nhiên khi có gió tạt ào ào thì đầu dây bên kia sẽ nghe tiếng được tiếng mất. WF-1000XM4 còn được trang bị thêm cảm biến bone-conduction để nâng cao khả năng lọc tiếng ồn xung quanh người nói, tăng chất lượng đàm thoại.

Sony Headphones Connect App


Sony giới thiệu rằng WF-1000XM4 có Google Fast Pair, rất ngon khi xài với điện thoại chạy Android như Sony, Samsung, LG, bạn mở nắp case là smartphone sẽ hiện ngay pop-up kết nối. Mình thì dùng iPhone :D

tinhte_sony_wf_1000xm4_review.png

Để sử dụng tốt nhất tất cả các tính năng của tai nghe, bạn nên cài đặt thêm app Sony Headphones Connect giúp quá trình tùy biến được trực quan và dễ dàng hơn. App có nhiều tính năng cần thiết như thiết lập trợ lý ảo Google Assistant, Amazon Alexa và Siri. Theo mặc định, earbud bên trái sẽ điều khiển tính năng Ambient Sound để nghe âm thanh bên ngoài. Thao tác chạm một lần sẽ chuyển đổi giữa Chống ồn ANC và Ambient Sound, còn nếu giữ ngón tay trên earbud sẽ kích hoạt Quick Attention để giảm âm lượng của nhạc xuống khi bạn cần tương tác với môi trường xung quanh. Nói chung cái này cũng dễ mò, anh em mua về thì tự cài app và cài đặt lệnh theo thói quen sử dụng nhé, app này cũng không phải là mới lắm.

App còn cho phép anh em tùy chỉnh âm sắc qua EQ, cải thiện bass với Clear Bass và kích hoạt chế độ DSEE Extreme để cho âm thanh sáng, mở rộng dải âm cao hơn.

Một tính năng mới rất đáng giá ở WF-1000XM4 là Speak-to-Chat vốn có ở WH-1000XM4. Speak-to-Chat khá nhạy và có thể được tùy chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Ví dụ bạn có thể điều chỉnh độ nhạy nhận biết tiếng nói ở mức thấp hay cao, hoặc thời gian kích hoạt Speak-to-Chat trước khi tự tắt, hoặc bạn có thể tắt luôn tính năng này cũng được nếu cảm thấy không cần thiết.

Pin


Thời lượng pin liên tục mà WF-1000XM4 cung cấp vào khoảng ~22 tiếng (tai nghe + case) khi mở Bluetooth và chống ồn ANC, trong đó pin của earbud tầm 7 tiếng và case khoảng 15 tiếng. Mình nghe ở volume ~ 60-70%.

Âm thanh


cover_tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on.JPG

WF-1000XM4 vẫn sử dụng driver dynamic 6mm, tương thích với codec LDAC độc quyền của Sony song song với 2 codec tiêu chuẩn là SBC và AAC.

Sau hơn 100h nghe, WF-1000XM4 vẫn là tai nghe true wireless có âm bass khỏe nhất trong làng, bạn nào là basshead thì nên lưu ý. Về tổng thể thì WF-1000XM4 có âm thanh rộng mở hơn ở high-mid và phần lower-treble range. Tốc độ bass và cường độ bass về tổng thể mình thấy không có thay đổi nhiều, sub-bass chỉ gọn hơn nên tạo cảm giác thanh thoát hơn một chút. Tuy nhiên việc thể hiện tốt phần âm thanh trung và cao sẽ cho tiếng guitar acoustic thật, sống động và “bén” hơn, vocal nữ có thêm đoạn airy hậu khá dễ nghe, đây là một điểm cộng cho fan mê nhạc trữ tình do Bằng Kiều, Trần Thái Hòa hay Hà Trần thể hiện.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (9).JPG

Như mình có nói ở bài trước, WF-1000XM4 khi dùng với eartips đi kèm sẽ cho chất âm trội bass hơn so với eartips khác, nhận định này của mình cũng không thay đổi sau một thời gian sử dụng. Nếu bạn muốn em WF-1000XM4 của mình chi tiết hơn một chút, có thể mua thêm một cặp eartips của Ortofon hoặc Spinfit để trải nghiệm âm trường cũng như dải cao được mở rộng hơn nữa để nghe nhạc cổ điển hoặc symphonic metal, jazz được sắc nét, trọn vẹn hơn.

Kết


Với sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế nhờ đó mang lại cảm giác đeo thoải mái hơn, chống ồn tốt hơn, micro to rõ hơn, WF-1000XM4 dễ dàng lọt top những tai nghe true wireless chống ồn đáng đầu tư quan tâm nhất thị trường hiện nay.
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Âm bass có vẻ ko lấn giải, Nghe rock chắc ngon ko nhỉ?
Vẫm hài lòng với wf1000xm3.
Mà ad. Cái tips này của Sony trên xm3 đã có rồi nha
Togari
TÍCH CỰC
2 năm
@banhbaochien tips bọt biển trên XM3 khó đeo vch, từ khi chuyển sản Spinfit đúng là 1 chân trời mới haha
@Togari Tips nó cũng kén tai b ạ. Hầu như tips zin m k dùng, mà tips k hẳn là bọt biển b. m thì dùng tips của Final
@nospecial K rõ b. M k dùng vào tác vụ đó nên bó tay 😃
Mình đã đổi xm3 lên xm4 ngay vì chất lượng chống ồn và mic đàm thoại hihi
image.jpg
ranchu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial
Có 1 câu mà lải nhãi hết topic này qua topic khác vậy mày? Mày là con vẹt hay robot thế ?
Steve Chu
TÍCH CỰC
2 năm
@ranchu Gắt =))
huytohl96
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nowornever79611196 chỗ bản lề bằng nhựa bác có thấy nó khá ọp ẹp không? Mình đang xài mà rất ngứa tay mỗi khi cầm vào phần nắp case sạc, kể cả khi đang đóng nắp mà phần bản lề mình lay lay nó vẫn hơi xê dịch chứ ko chắc chắn như case của sen với apple.
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ae tặng em một cái dùng thử đi....
Cười vô mặt
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dùng iphone thì quá phí công nghệ LDAC. Chính vì lí do này tôi đã bán airpod, đang hài lòng với wi-1000xm2 giá 3,6 triệu. Cứ bật max 990kb/giây mà nghe lossless thì chất thôi rồi. Lúc đầu cũng định lấy wf xm4 mà nghĩ đến lúc hết pin hoặc chai pin thì phí nên chuyển qua dòng wi, cắm dây nghe còn phê nữa, thua senn có 1 tí thôi mà nhiều cái tiện lợi đi kèm hơn.
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial Mình dùng dòng wi thì tắt tai đi rồi cắm dây cho nó thành tai dây thường vẫn thu được thì phải.
Đang tính mua em này, nhưng lăn tăn với AirPods 3 chuẩn bị ra mắt :p
@Togari Thanks bác nhé
@Ryo116 Mình cần cả hai bác ạ, ko biết cảm giác đeo 2 con như thế nào. Nhiều ng lại review AirPods cảm giác đeo hơn.
@jhinvip Nghe bác nói em hoảng vậy
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu mua con này đi bỏ qua airpods 3 nha, âm thanh ko bì đc wf1000xm4 đâu, cả 3 dải âm
Chất âm con này ổn, âm trường thì dài, âm trầm thì sâu, âm đạo thì ấm. Rất đáng để đầu tư.
Duongqua14
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Vãi cả âm đạo. Cmt bá đạo quá 🤣🤣
blogkien
TÍCH CỰC
2 năm
Sẽ mua
ừm, sau 100h thì nhận xét có phần khách quan. cũng đáng để thử.
cái tai nghe nè này chắc phaỉ nói là chùm phần khúc rồi còn gì nữa
tien dio
TÍCH CỰC
2 năm
Theo thiết kế thì năm nay có em bày và airpod 3 vừa ra là đẹp. Âm thanh thì chắc Sony nhỉnh hơn rồi.
Tai nghe sony thì bác nên so với hãng sennheiser, shure, campfire... chứ airpods tuổi lol mà so
Steve Chu
TÍCH CỰC
2 năm
@Elnino242 Nói đơn giản mình thấy chất âm của AP Pro sáng, cân bằng. Bass ko lấn vs các dải khác, toàn các bố thích bass buff cho to mà chả hiểu gu âm nhạc gì, chắc nghe nhạc sàn cho phê nên thích bass 😁
@Raziel Toàn bọn không biết audio là cái gì, cả đời chắc nghe được con tai cỏ 200k, mà cứ mở mồm là hùa nhau chê Apple nghe dở =))

Định thể hiện mình có tí hiểu biết nhưng lại lộ ra cái sự dốt của bản thân.
Vuphan04
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Elnino242 Chuẩn luôn này, Chả hiểu sao không ưa nổi chất âm thằng sony, bass bủng đau hết cả đầu, chất âm thuộc dạng bt . Mình đánh giá airpods pro chất âm cân bằng dễ nghe chi tiết ổn. phù hợp nhiều thể loại nhạc.
Raziel
CAO CẤP
2 năm
@Elnino242 Đã lấy combo Buds Pro và Note 20 Ultra để test thử thì xác nhận SS đang làm quá tốt, nhưng đểu cái cũng con Buds Pro đó mà pair với hàng không phải SS thì nghe như hạch.
Chắc bọn SS nó tweak gì đó cho hàng nhà, thảo nào trước giờ xem review nhiều ông chê Buds Pro âm chán làm mình cũng lười trả nghiệm luôn.
teoteo_tt
TÍCH CỰC
2 năm
Vừa xem th tony gì đó bảo con này chống ồn thua live pro+, mod confirm giúp mình với
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
2 năm
@teoteo_tt Tony biết gì nói. Samsung cùi còn ngon nữa. Bác qua youtube Audio tinh tế xem livestream của mod. Mod có so sánh cái loại tai nghe true wireless rồi đó bác
Sao bài về âm thanh mà âm thanh dở vậy nhỉ, lúc to lúc nhỏ
Im lặng đi
Lại quảng cáo chống ồn đỉnh cao. Đã dùng và bán rồi. Thua apple, nhất là xuyên âm thua hẳn lun. Mình nói thật lòng. Mặc dù apple chống ồn lâu bị ù tai
Duy Tân Võ
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết hay nhưng góp ý chút. Việc bạn lập lại cụm từ "wf-1000xm4" quá nhiều nó kéo dài thời lượng và không cần thiết lắm. Theo mình nên nói tắt là M4 sẽ nhanh gọn hơn.
@Duy Tân Võ uh thật, đọc cũng mệt, mốt sẽ gọi là m4 cho gọn nha. Trc có gọi tắt momentum wireless là m3 thì anh em cũng hỏi m3 là con gì 😁
Duy Tân Võ
ĐẠI BÀNG
2 năm
@AudioPsycho Hi. Thấy bạn đọc mình còn muốn lẹo cả lưỡi. Kkk
Hunter0zz
TÍCH CỰC
2 năm
Với người dùng phổ thông thì cảm giác đeo dc ưu tiên hơn chất âm, vì vậy Airpods vẫn phổ biến
Billlay
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cặp tips trong suốt cuối bài mod mua đâu thế? Nghe nói thay tips silicon nghe hay hơn?
Btw, con này ổn, đội nón 3/4 không vướng víu, mở xuyên âm chạy xe phê tới nóc nhưng vẫn nghe đc tiếng môi trường bên ngoài nhé, được cái còi xe ben không làm tôi giật mình nữa
tuanvcuu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thấy N review con này đang định đặt Devialet Geminj làm mình phân vân quá 😂😂. Kèo khó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019