CEO của Intel tuyên bố sẽ chơi "hết ván" với Apple của Tim Cook

Pnghuy
19/10/2021 6:47Phản hồi: 243
CEO của Intel tuyên bố sẽ chơi "hết ván" với Apple của Tim Cook
Trong một cuộc phỏng vấn Axios trên HBO mới đây, CEO của Intel Pat Gelsinger cho biết ông và công ty vẫn chưa từ bỏ ý định về việc giành lại những mảng kinh doanh mà Apple đã chiếm từ họ.



Sau khi Apple chuyển sang sử dụng SoC tự phát triển, Intel không chỉ mất đi một khách hàng lớn mà còn tạo ra một đối thủ lớn trên thị trường máy tính cá nhân. Trong bài phỏng vấn, CEO Intel cho biết ông không từ bỏ hi vọng một ngày nào đó những chiếc máy Mac sẽ quay trở lại sử dụng những vi xử lý của Intel. “Apple đã quyết định tự làm ra những con chip cho riêng mình và thực tế họ đã làm khá tốt, còn công việc của tôi là cố gắng tạo ra những thứ tốt hơn họ tự làm”.

Ông còn nói “Tôi hi vọng có thể giành lại mảng kinh doanh này từ họ và nhiều mảng kinh doanh khác theo thời gian". “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phải cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt hơn họ, hệ sinh thái của chúng tôi cởi mở hơn và sôi động hơn họ và chúng tôi tạo ra nhiều lý do thuyết phục các nhà phát triển cũng như người dùng sử dụng các sản phẩm dựa trên nền tảng Intel của chúng tôi”. Cuối cùng, ông phát biểu rằng “tôi sẽ nỗ lực hết sức để giành lại những mảng kinh doanh này từ tay Tim Cook”.

Apple đêm qua đã ra mắt thế hệ chip mới là Apple M1 Pro cũng như Apple M1 Max, bên cạnh đó là hai chiếc MacBook Pro mới mà theo Apple thì đây là hai thiết bị “thay đổi cuộc chơi”, cũng như sẽ tạo ra một sức mạnh mới cho dòng MacBook để đáp ứng nhu cầu của người dùng sáng tạo.

Macbook Pro tai thỏ, sạc magsafe, đầy đủ cổng kết nối mà không cần hub USB-C

M1 Pro và M1 Max đã ra mắt: Mạnh và tiết kiệm hơn M1 rất nhiều

Theo Axios. Cover: Game News.
243 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc hơi lâu đó, ko khéo lại theo chân Nokia
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
@David.Vu Ai đoán dc tương lai đâu, hơn chục năm trước bon Nokia cũng nghĩ như bạn bây giờ
MavicVN
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nttkts Đúng là ko ai đoán đc với thời đại công nghệ này. Cty nào ko thay đổi liên tục một cách tích cực, không được sự hỗ trợ của chính phủ sẽ bị sa thải cho dù đó là Intel, Apple, Facebook, Tencen, Tesla hay Vinfast. Leo càng cao té càng đau. Một số cty lớn của Mỹ, TQ sẽ được bảo vệ tốt hơn từ chính phủ về quyền lực. TSMC cũng mạnh thiệt đó nhưng nếu TQ rục rịch đánh Đài Loan thì khả năng các nhà đầu tư TSMC sẽ rút và tèo ngay. Không chừng lúc đó các hãng như Samsung, Intel lại dẫn dắt công nghệ bán dẫn.
- TSMC là cty không ổn nhất thời gian này.
nttkts
TÍCH CỰC
2 năm
@MavicVN Lúc đó nó chuyển trụ sở sang Mỹ, chết cũng ko dễ lắm đâu
@Di Hoa Tiếp Ngọc Mình đợi xem intel làm gì. Mình gắn bó Intel từ ngày mới biết tới Celeron máy tính, Windows 98 cơ
Phải có những pha này thì người dùng mới hưởng lợi từ Intel
badboyasd
TÍCH CỰC
3 năm
apple hiện đang đi trước toàn ngành từ 4-5 năm
@erichaliwell Tính hóng hớt. Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe
Tôi hỏi badboy đâu hoi hellwồll mà nhảy vào như mụ bán mắm tru tréo vậy!!
Lo bán mắm đi
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MinhHy Nguyen Ôi, mồm mép ghê quá. Thôi cho xin, không nói lại mụ đâu mụ ơi. Thấy mụ dốt quá nên mới lên tiếng thôi. Ai dè trúng con mụ bán mắm dốt nát
duyvua
TÍCH CỰC
3 năm
@erichaliwell 2 mụ bán mắm ơi, nhà mình mới hết mắm, cho xin giá mắm với 🤣
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
@duyvua Nhà mụ bán mắm mà mụ hỏi mua chi? Hết thì nhập hàng về mà bán. Lại thêm một mụ bán mắm nữa.
Cười vô mặt
megamanx1993
ĐẠI BÀNG
3 năm
có cạnh tranh mới phát triển quá tốt còn gì
@megamanx1993 Nhờ Amd mà Intel bớt hút máu ... Intel cố lên để Apple bớt hút máu sheeper 😭
Intel bất bại ... muôn năm 👆🖕🖕🖕👉👌
xedieu
CAO CẤP
3 năm
Nói là việc của mồm! 😁
HMG2020
TÍCH CỰC
2 năm
@shjnlee Intel nó ra i9 12900k rồi, lấy cái đó mà so chứ 10900k cũng cũ rồi.
@nguyendangminhn Nói chi cùn vậy.
Đấy là điểm yếu của Mac. i7, i9 mà chạy MacOS thì cũng có dùng được quái đâu mà so sánh oai thế?
Mà mấy năm gần đây Autodesk đã hỗ trợ CAD cho MacOS rồi nên đừng lôi câu đó ra, buồn cười lắm. Người ta còn thiết kế CAD trên iPad cũng được nữa kìa.

Nhục ở đây là nói về hiệu năng ngang, thậm chí cao hơn, nhưng tiêu thụ điện năng chưa tới 1 nửa, và không cần quạt tản nhiệt.

Nếu như vậy chưa đủ nhục thì cũng không còn gì để nói 😁
nhimret
CAO CẤP
2 năm
@Di Hoa Tiếp Ngọc cad trên Macos 😆 nó gọi là làm cho có, chẳng có kỹ sư/kts nào có thể tiêu thụ được cad trên macos cả. Như 1 mớ hổ lốn từ giao diện đến cách vận hành.
@nhimret Đang nói hiệu năng cpu mà lôi cứ bới cái khuyết điểm của MacOS.
Trả lời xem chip intel chạy MacOS thì có hơn gì không mà so sánh?

Yếu hơn thì nói là yếu hơn. Vòng vo làm gì 🙂
open0
CAO CẤP
3 năm
Chém gió giữ chút thể diện !
@open0 bản chất là vậy
demax
TÍCH CỰC
3 năm
@open0 Mình nghĩ chẳng chém đâu, đang lo sốt vó rồi. Mất thị phần là mất tất cả. Nhiều ông lớn vì ngủ quên mà chết hết rồi. Phải có đối thủ cạnh tranh với Intel như AMD và Apple thì Intel chịu đầu tư đổi mới được.
gke^, anh làm gì con chip của anh chơi game đừng rút gần 200W điện của em đi đã =))
@Hiiam2522 mà so vậy để làm j nhỉ , max perf thì cả mac lẫn win chả thằng nào ngu mà chỉ dùng pin cả, dùng nguồn thì cái pin đó chả còn ý nghĩa nhiều nữa và full nguồn thì phải tính tới hiệu quả sử dụng, thằng m1 max n có làm được j ngoài video editor ( trong khi full max performance thua đám ryzen + nvidia) ? , tôi là tôi thấy không đáng khi bỏ ra 100-180tr để mua 1 chiếc laptop họ nhà apple ( 99 % người dùng kể cả fan apple cũng sẽ như tôi, nếu coder thì m1 pro là quá đủ dùng)
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lê Sơn math Bạn này có vẻ kì thị nhỉ, làm film cũng có 5 7 loại làm film đâu nhất thiết lúc nào cũng phải như HLW đâu.
lịch sử film điện ảnh có từ thế kỷ thứ 19 khi đó có hệ thống nào mạnh như macpro hiện tại đâu mà vẫn làm film đc kìa.
nói không ai mang mac đi làm phim thì bạn lại là kiểu người đi khắp thế gian khảo sát rồi. hệt như cái cách bạn nói bạn kia "b ns như thể b đi hết các studio rồi không bằng"
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Lê Sơn math bạn ấy hỏi thì mình rep bạn ấy thôi chứ có ai có nhu cầu so sánh max hiệu năng làm gì đâu?
- full hiệu năng chưa chắc Mac thua đâu nhé. tính thông số thì GPU không ăn lại RTX chạy full xung (với 110w - 180w @@) thế nhưng Laptop thì vấn đề tản nhiệt quyết định hiệu năng rất nhiều (bỏ qua tdp vì là cắm điện). bạn nghĩ xem con GPU ăn khoảng 130w, CPU ăn tầm 45w chưa kể những phần khác thì cái tản nhiệt laptop con nào chịu nổi quá 30p? có khi lại khét lẹt ra đó.
thế nên mấy con lap mà vác RTX3080 lên cũng chỉ làm màu là chính chứ thực tiễn không cao.
- macpro mà 1800$ với 2500$ thì cũng không quá đắt làm gì mà đến 100-180tr. chỗ mình là 1 trong những thị trường đắt đỏ mà macpro 16' M1max ram 32gb ssd 1T cũng chỉ 3850euro chưa đến 100tr.
@Lê Sơn math Bạn mình là freelancer nên mình biết mà, bạn lôi cả film kỹ xảo như hollywood ra so macbook thì chịu, đúng là chưa đủ tầm, so vs máy trạm thì mac pro hợp lý hơn, nhưng dựng film chiếu trên youtube vs làm mv ca nhạc nó toàn dùng macbook 16 thôi bạn.
vipthuocno
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng 😆
makia6
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tin tốt đấy
Tự an ủi bản thân thôi nhưng thiết nghĩ nếu Intel có thể tạo ra 1 con chip ngang bằng với M1 max hiện tại thì sẽ tạo nên thế cạnh tranh sòng phẳng hơn
@Lê Phi Uấn Intel nó thừa sức tạo ra. Nhưng vấn đề ở đây là mức tiêu thụ điện. Mạnh mà ăn 200w điện thì bỏ mẹ.
@Akay Nhím Haizzz, so sánh như bạn buồn chả muốn nói
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Phi Uấn đời 11, 12 của intel mạnh hơn nhé. bọn Apple nó so sánh với con chip 3 năm tuổi rồi bạn cũng tin là nó mạnh hơn cả chip đời mới à?
@Akay Nhím intel ko có dây chuyền 5nm, intel tính bắt tay với tsmc để phát triển chip trên tiến trình 5nm nhưng vấn đề là hiện tại tình trạng khan hiếm chip đang tăng cao, apple n bao trọn gói khiến cho đám amd,intel phải sếp hàng mà chờ, xuống 3 hoặc 5nmn lúc đó mới rõ năng lực của intel với amd tới đâu, apple đang đi trước về tiến trình nên có lơi thế thôi, mà lợi thế này thực sự cũng không quá nhiều khi với cái giá đó ( 55-180tr) sẽ chỉ là những đối tượng chuyên nghiệp hướng tới.
Hiiam2522
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Anonymox dựa trên những thông tin có ở thời điểm hiện tại. đối với hạng mục Gb5 M1max đang mạnh hơn i9 11980HK và AMD ryzen 9 5900HX là 2 con chip dành cho lap top mạnh nhất tính đến nửa đầu năm 2021.
Intel bán cho apple làm quái gì. Cứ bán cho các OEM truyền thống là dc rồi. Chơi với táo chỉ có ngày đứt tay thôi. Lo gì mất thị phần về tay thằng táo
@kehuydietngo đấy là b, còn phần lớn người dùng vẫn thấy win hữu dụng hơn mac, mac với linux n giống nhau thôi, đều nhân unix với like unix, mình dùng linux 5 năm sau khi ra win 11 cũng chuyển về win, mac thì tương tự linux, hơn linux ở khoản làm video editor còn thua xa linux ở mản server ,backend, mình dev full stack nên b cũng ko cần phải chứng tỏ điều j với mìn ở thằng mac cả vì n như quần què luôn, tù túng và chỉ là 1 cái laptop phục vụ một số muc đích chuyên biệt, mấy cái b ns sự ổn định thì mac với linux còn thua xa về win, ui/ux của win là ổn định nhất và làm việc hiệu quả nhất rồi, b chỉ ra rằng b phải save rồi tắt với mở app khác để làm j, trong khi chả viêc j phải làm vậy ,tự bạn tự làm khó mình rồi đổ cho win.
@Lê Sơn math vậy là bn chưa dùng mac bao h mà suy luận từ linux, ok, vậy k cần tranh luận nữa
@lamchelseafan Bạn không lo nhưng CEO của Intel lo tè ra quần rồi. Doanh thu giảm cổ đông nó lại vả cho sml chứ ở đó không lo.
@Carbon Filber Vietnam Lo gì mà lo, Intel chủ yếu dùng cho windows mà lượng người dùng win so với mc os thì biết rồi đấy. Đâu phải ai cũng dư tiền mua mac đâu
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
3 năm
Họ hàng với Quảng nổ
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@bmw_m3vn đồng nghiệp với bác Quảng và bác Hiệp đấy, bác Hiệp nói vậy 😁
PboySeiki
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngoài nghề coder (1 số), làm phim, audio, ảnh,... ra thì chẳng còn ngành nghề nào có thể sử dụng được Macbook chip M.
@whatwhenwhere thì bọn táo cắn dở quảng cáo mất dạy đấy mà cũng tin cho được, lòe người dùng chứ thực tế khác xa những j chúng n đang làm
@Lê Sơn math apple họ live stream sản phẩm mới thì họ quảng cáo là như vậy, mình xem thấy sao thì comment như vậy còn chuyện apple quảng cáo mất dạy hay không cái đó liên quan phạm trù đạo đức & cần thời gian chứng minh cho sản phẩm mới của họ đối với lãnh vực Machine Learning, do đó mình không nên nhận xét sỗ sàng & hấp tấp đc
nhimret
CAO CẤP
2 năm
@kenilt Huề vốn??? Nói đúng quá còn gì. Quảng cáo thì tuyên truyền làm đồ hoạ tuyệt vời, ngon, hơn hẳn intel, nhưng trong khi đồ hoạ mà M1 làm được chỉ gói gọn ở coder, phim, ảnh.
Thế giới làm đồ hoạ nó to lớn lắm. Lập lờ thế ko tốt
kenilt
TÍCH CỰC
2 năm
@nhimret Ủa, bạn kia nói là "Ngoài nghề coder (1 số), làm phim, audio, ảnh,...", vầy có nghĩa là cái nào làm được mà ko nằm trong bạn này liệt kê, tức là nằm trong 3 chấm, vậy là huề vốn quá rồi còn gì. Chứ nếu chỉ có mỗi làm đồ họa, rồi code, vậy cho hỏi, mấy bạn marketing dùng cái này để chạy ads facebook kiếm cơm được không. Sếp dùng để check mail rồi mang đi họp được không. Đây là tập khác hàng cực lớn đấy. Nhiều người dùng excel, nhưng có mấy người dùng phần mềm kế toán? Dường như M1 nó kế thừa gần hết tập khách hàng macbook cũ, nó chỉ loại bớt mốt số khách hàng dùng windows trên mac ra thôi. Bởi bạn kia nói như vậy là huề vốn rồi còn gì nữa. Đằng nào chả đúng, nếu sai thì là nằm trong dấu 3 chấm tôi chưa nói. Quá huề vốn.
Phannam 91
ĐẠI BÀNG
3 năm
lại còn mong apple quay lại dùng chip intel chip m1 đang tốt quay lại làm gì
@Phannam 91 Trên đời này thì ko gì là ko thể bạn ơi. Lịch sử đã chứng minh rằng Apple rất hay quay lại cái cũ khi thử nghiệm cái mới không thành công. Còn việc Intel có khiến Apple quay lại hay không thì sẽ phụ thuộc vào chính Intel .
@Hondacodon287 đúng là không có gì không thể nhưng phải nhìn vào cấu trúc vi xử lý: Apple đi từ Motorola sang IBM sang Intel vì lý do là cấu trúc của vi xử lý đạt giới hạn về hiệu năng/nhiệt độ. Apple sẽ rời khỏi ARM là chắc chắn nhưng không bao giờ quay về x86. Apple xài Intel trước khi có chip A4 là khoảng thời gian duy nhất Apple không có bộ phận thiết kế chip. Apple sẽ di chuyển đến cấu trúc phổ biến thông dụng có hiệu năng/nhiệt độ tốt nhất.
@danielnguyen12 Đâu ai nói inte sẽ bắt Apple phải quay lại x86 đâu?Chính inte sẽ phải thích nghi và làm ra con chíp Apple cần khi nó mạnh hơn M1 và rẻ hơn thì tự khắc Apple sẽ quay lại với Intel. Nhưng đó là trong tương lai. Tương lai thì ko thể biết trước được.
@Hondacodon287 Intel ở thời điểm này có sản xuất chip không phải x86? Công nghệ Open RAN của Intel cũng dựa trên x86 mà. Sắp tới Intel mới mở nhà máy gia công chip cho các hãng dùng ARM. Qualcomm, ARM đang đấu với Intel ở mảng Open RAN khá khó để cả 2 bên bắt tay nhau để sản xuất chip.

Intel FlexRAN
FlexRAN is Intel 4G and 5G baseband PHY Reference Design, which uses Xeon®️ series Processor with Intel Architecture. This 5GNR Reference PHY consists of a L1 binary which are validated on a Intel®️ Xeon®️ SkyLake / CascadeLake platforms and demonstrates the capabilities of the software running different 5GNR L1 features.
@Hondacodon287 Intel nó làm cpu, còn apple nó làm soc tích hợp cả thứ trên đó nó muốn gắn bao nhiêu core bao nhiêu gpu không đc còn intel nó làm cpu cho nhiều sự lựa chọn khác nhau, giờ ngta không có nhu cầu đồ hoạ vẫn phải mua máy mạnh về trưng à. Bỏ bớt core cpu xem thử còn mạnh không.
ko thay đổi thì tương lai còn mất thêm nhiều khách hàng hơn huawei và microsoft cũng đang tự thiết kế chip pc rồi
Quay lại dùng intel thì dường như không thể.

MacOS đang dần tối ưu hóa cho ARM rồi. Intel mạnh về x86 thôi, chứ ARM thì đấu sao nổi Apple.
cạnh tranh "hết ván" thì người dùng có lợi! Đừng để "ông vua" nào ngồi ngai vàng hoài được thì cả ngành CN sẽ trì trệ, nhàm chán....
"...còn công việc của tôi là CỐ GẮNG TẠO RA những thứ tốt hơn họ tự làm”
Nghe yếu ớt và chẳng khác gì công nhân Apple đang làm tốt hơn mình.
Nói chung là 1 màn trả lời phỏng vấn siêu tệ!
@-U-N-I-T-E-D- công nhận đối thủ giỏi hơn mình nếu họ giỏi hơn thật thì có gì sai bạn, nếu làm ngược lại mới kì đó, chấp nhận sự thật rồi phấn đấu còn tốt hơn là nổ cho cố rồi chả làm được gì
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cố lên ông ơi!
Cười vui vẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019