Dàn PC 32 triệu của người làm YouTube trong thời bão giá

Lê Q Khánh
21/10/2021 5:39Phản hồi: 167
Dàn PC 32 triệu của người làm YouTube trong thời bão giá
Hi các bạn. Mình có 2 kênh YouTube, một kênh tên là LÊ Quốc Khánh, chuyên làm về MotoGP và mô-tô xe máy, một kênh khác tên là Assorted Things, chuyên làm về review sản phẩm và các câu chuyện linh ta linh khác về cuộc sống. Ngày trước, mình chỉnh sửa video bằng cái laptop hơn 6 năm tuổi với chip Core i5 (Intel®️️️️️ Core™️ i5 4200U Processor).

Bạn nào lười đọc thì có thể xem video nhé:


Cho dù có nhiều ý tưởng làm video nhưng mỗi khi ngồi vào bàn edit video với em laptop này thì mọi hứng khởi đều bay đi mất vì thực sự công việc chỉnh video là quá sức với nó. Chỉnh sửa cắt gọt đã lâu, mỗi lần render mới thật sự là khủng khiếp: thời gian lâu, quạt quay vù vù; có lúc tưởng như là cái laptop sẽ nổ tung. Lần lữa mãi và chịu hết nổi, cuối cùng mình cũng phải mua một cái PC để làm video nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đen thay lại trúng ngay vào mùa bão giá linh kiện máy tính nên cũng đành cắn răng mà mua thôi. Từ ngày có dàn máy mới, việc làm video trở thành một thú vui nho nhỏ khi những ý tưởng của mình được chuyển thành video nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu dàn máy PC của mình, từ góc nhìn của một người làm video. Mức giá 33 triệu là mức giá mình chịu được, còn cao hơn nữa chắc phải đợi thêm một thời gian nữa mới nâng cấp được. Hiện tại, mình hoàn toàn hài lòng với dàn PC này, nó đáp ứng đủ nhu cầu làm việc của mình.

Ghi chú: Giá mình liệt kê trong bài là giá tại thời điểm mình mua (08/05/2021); hiện tại, giá có thể đã ít nhiều thay đổi.

1 – Chip: AMD Ryzen 5600X

Sau khi tham khảo những bài viết về chip để làm video và về cuộc chiến giữa AMD và Intel, mình đã chọn AMD Ryzen 5600X. Con chip này được đánh giá là con chip tầm trung đáng giá nhất xét về hiệu năng và giá cả. Cho tới thời điểm này, mình hoàn toàn hài lòng với con chip này, hay nói một cách khác, mình không nghĩ gì về nó luôn. Nó đáp ứng rất tốt nhu cầu của mình và có bảo hành 5 năm nên cứ xài thôi. Lúc đầu mình định mua Intel cho an toàn, nhưng sau khi tìm hiểu hai bên và xét nhu cầu của mình, mình lại chọn AMD. Giá lúc mình mua là 8.090.000 VND.


[​IMG]

2 – Bo mạch chủ: Asus TUF Gaming B550M-Plus Wifi

Mình ưu tiên mua bo mạch chủ dòng mới nhất để tận dụng hết được sức mạnh của con chip và công nghệ mới, và sau này nâng cấp cũng dễ hơn. Ngoài ra, nhà mình không đi dây mạng tối ưu nên mình chọn bo mạch chủ có wifi cho tiện. Nhiều khi di chuyển bàn làm việc cũng dễ dàng hơn vì không phải dây nhợ lằng nhằng. Asus TUF Gaming B550M-Plus Wifi là lựa chọn và bo mạch này có giá 4.690.000 VND.


pc_5.jpg

3 – Card màn hình GTX 1650 OC 4G

Thời điểm mình mua dàn PC này là tháng 05/2021, lúc đó giá card vẫn đang còn cao. Lúc đầu định lấy 2060 (không dám mơ đến dòng 3000 series luôn) nhưng thấy nếu lấy thì đôn giá lên gần 40 triệu tổng nên thôi lấy GTX 1650 xài đỡ rồi đợi sau này giá card hạ bớt và nhu cầu cần thì mua dòng 3000 series. GTX 1650 tới giờ vẫn đáp ứng rất ổn nhu cầu làm video của mình. Có thể là hơi khó hình dung nhưng trước kia, với laptop, render 1 video 1080p30 mất 15 phút thì cũng với một video như thế chỉ mất 1 phút là các bạn thấy sự khác biệt rồi. Đó là một bước đại nhảy vọt đối với mình nên mình cũng không phàn nàn quá nhiều. Chỉ khi nào mà preview video 4k thì mới thấy sự đuối của nó thôi, chứ còn làm video 1080 thì con card này vẫn đáp ứng tốt. Lúc mình mua có giá 6.690.000 VND.


pc_4.jpg

4 – RAM Patriot 8G x 2, bus 3200

Dù nghèo mấy cũng ráng được ít nhất 16GB cho thoải mái. Adobe Premiere Pro cũng yêu cầu 16GB để chạy cho mượt. Cuối năm chắc ráng nâng lên 32GB. Hiện tại mình vẫn không thấy đuối khi chỉ có 16GB, chỉ thấy công suất chỉ chiếm khoảng 60-70% RAM. Hai thanh ram có giá là 2.700.000 VND (vị chi là 1.350.000 VND/thanh 8G).


pc_7.jpg

Quảng cáo


5 - Ổ cứng SSD Samsung 980 500GB M2 PCIe NMVe (2 cái)

Mình mua hai ổ SSD, một ổ để cài hệ điều hành, cái còn lại để xử lý file tạm. Giá mỗi cái là 2.090.000 VND, như vậy tổng là 4.180.000 VND. Dung lượng ổ cứng đối với dân làm video thì không bao giờ là đủ, dù đó là SSD hay HDD đi chăng nữa. Mình lấy ổ 500GB, xài cũng khá dư dả tính cho tới thời điểm này. Tại vì sao? Mời các bạn đọc mục số 6.


pc_6.jpg

6 - Ổ cứng HDD Seagate Barracuda 2TB

Như đã nói ở mục số 5, mình mua thêm một ổ cứng HDD 2TB để lưu video thành phẩm và những footage. Hiện tại cũng đã chứa hơn một nửa rồi. Có lẽ trong thời gian tới cần mua thêm một cái 2TB để lưu trữ. Cái ổ HDD Seagate này mình mua với giá 1.750.000 VND.


7 – Nguồn Silverstone 650W 80 Plus

Cũng ngồi tính toán với bạn sale theo mấy trang web tính toán bộ nguồn cần thiết cho một dàn máy vi tính, dựa trên linh kiện ở bên trên thì thấy lấy 650W là ổn rồi. Gần đây, mình có tham khảo card 3070 thì thấy cần nguồn tới 750W nhưng khi xem lại giá của 3070 vào thời điểm hiện tại thì không dám rớ. Dưới 3070 thì 650W vẫn dư dả cân sức nên mình nghĩ cũng không phải là vấn đề quá lớn trong thời gian sắp tới. Nhưng nếu được chọn lại mình sẽ chọn 750W cho khỏi cảm thấy áy náy. Giá mình mua là 1.190.000 VND.


pc_3.jpg

8 – Tản nhiệt khí Cooler Master MasterAir MA620P

Chọn tới chọn lui, cân nhắc tài chính, cuối cùng chọn cái tản nhiệt khí này. Mình mới build PC và build để làm việc nên cũng không mặn mà với và không quan tâm đến tản nhiệt nước. Cái tản nhiệt khí CoolerMaster có giá là 1.190.000 VND.

Quảng cáo




pc_2.jpg

9 – Vỏ máy tính Deepcool Macube 310 P White

Cuối cùng là case Deepcool Macube. Mình thích cái case này, nó cứng cáp, vững chãi, không ọp ẹp và nam tính. Lúc đầu định lấy màu đen nhưng hết hàng nên chọn màu trắng. Tưởng màu trắng lem luốc lắm nhưng khi nhận hàng mới thấy nó đẹp. Lớp sơn rất ổn luôn. Case này mình mua với giá 1.600.000 VND.


Như vậy tổng kết lại, từ một cái laptop cũ kỹ chậm chạp (máy tính nào rồi cũng thế thôi), với 32.080.000, mình đã nâng cấp lên một dàn PC để làm việc, cụ thể là chỉnh sửa video nhẹ nhàng để đăng lên 2 kênh YouTube của mình. Ngoài ra, dàn PC này giúp những công việc hằng ngày của mình trở nên nhanh hơn trong thời gian làm việc ở nhà.
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

32tr cũng thuộc diện khá giả rồi nhe
@fifty Muốn làm youtube mà đầu tư dàn này là ít rồi bác 😁
@Brandon T uh bạn, cũng tùy làm gì và cỡ nào nữa :D
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fifty 32tr bằng con mac pro m1 bản base 8gb ram chứ mấy
@chim-hịp-01 Trong mùa này mà vầy cũng khá thật nhỉ 😆
có mùi gì đó =))
dân làm video xài có 1tb =))
@choigiky Em làm YouTube chỉ trên SSD 128GB đây bác, mỗi file thành phẩm khoảng vài trăm MB thôi, xong project nào xóa asset project đó luôn (vì cơ bản đã public rồi thì sẽ ko edit lại nữa). File cuối up lên GG Drive lưu trữ.
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@choigiky bt mấy youtube nổi tiếng kênh triệu sub ở vn review về du lịch ẩm thực đang xài con mac pro m1 256 512 đầy ra
@choigiky mũi thính quá bác ^^
@choigiky HDD 2 TB nữa. K đọc bài mà cmt vội thế
Giá như thế là thuộc hàng sang rồi bác ơi
Coonghy
TÍCH CỰC
3 năm
Con pc này nếu so sánh với mac m1 pro ram 16gb cũng làm youtube thì con nào ngon hơn bác
@Coonghy Vấn đề là tiền đâu thì bác ko nói 😆
Ssd di động rẻ đi nhưng nói nó rẻ thì ko hẳn ổ 1tb là đã 3-5tr. Chưa kể macbook nâng ổ 1tb cũng lên cả chục triệu. Thêm từng đó thì sắm đc con 3060ti luôn rồi.
@Coonghy Mình thấy bạn nhắc tới m1 pro rồi. Nhưng tầm tiền 32 triệu thì mới chỉ mua được con pro ở mức cơ bản ram 16gb thì chắc ổ 256gb ssd. Sau đấy lại cộng thêm mấy triệu mua ssd di động mấy triệu nữa,cứ phải lưu ra lưu vào. Trừ là hay phải mang đi thì ok, còn để nguyên 1 chỗ thì vất vả hơn trang bị ổ dung lượng lớn trên pc.
@nospecial Con này sẽ mạnh hơn về gpu. Mình nghĩ nó cao hơn nên chắc chắn sẽ ngon hơn con 5600x.
Card hình chênh lệch quá , hơi cùi so với phần còn lại đặc biệt với nhu cầu xử lý video
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@voldemot card hơi đuối, nhưng giờ đang hiếm hàng giá cao quá nên chắc bạn chủ thớt k mua nổi
ráng chút lên 1660
@voldemot xử lý video dạng nào nữa bạn ơi, sao gọi là cùi. 1080 nó vẫn chạy phà phà.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@Cậu 3 đào hoa Chắc chưa đc dùng gpu làm video bao giờ.
@Ngoknc Ờ nếu bạn hay chữ quá thì chụp thử mình 1 cái video nào bạn đang edit mà nó dùng nhiều GPU cái 😁 cho mình chiêm ngưỡng thử nha. Bạn có máy mạnh xài càng nhiều % càng tốt nè.
lee_dong25
ĐẠI BÀNG
3 năm
Rốt cục hình bộ máy đâu rồi, hay chỉ lượm lặt câu like
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lee_dong25 mới mua về chưa kịp ráp, ráp xong ra tiếp p2 cho ae xem vui
@lee_dong25 hình bộ máy không được đẹp lắm nên không up lên á. phòng bừa bộn lắm.
hung@vutuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lee_dong25 Vãi bác có vậy thôi mà cũng bảo thớt câu like
giá này tầm trung rồi ấy nhỉ @@
Pc mà cấu hình trên 30 củ thì cũng đủ mạnh và có thể nói là dư sức cho làm youtuber rồi.
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi hình cái case đâu ?
@vuatocdoDN case đây.
IMG_5672.jpg
ntvan90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@assortedthings Ý người ta muốn đưa cái ảnh bác ráp xong nhìn nó ra làm sao. Ông quăng cái vỏ hộp. Tôi chịu luôn
@ntvan90 nó cũng như bao cái case khác thôi chứ ra làm sao là ra làm sao! cứ thế nhét vào thôi. với cả thùng máy đang để trong phòng bừa bộn quá, chụp cũng không đẹp nên thôi tôi không chụp làm gì. 😁
ntvan90
ĐẠI BÀNG
2 năm
@assortedthings Nhiều khi là sở thích, nghiện khi được nhìn bộ PC xịn thôi mà. Bác có thì up lên cho ae xem nhé
Mày vui tính vãi
anfang
TÍCH CỰC
3 năm
ráp xong ko thấy cái hình case đâu hết, hình lúc xài lên đèn sao nữa. Chán!
@anfang sao lại chán? dễ chán vậy sao? case để trong phòng bừa bộn quá nên không chụp á. xem video sẽ rõ hơn mà.
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Bão giá khiếp thật. Cái case của mình build hơn 1 năm rồi hết 21tr mà vẫn mạnh hơn của bạn này.
Ryzen 5 2600 hồi xưa mình mua 5 củ khen p/p tốt, bây h R5 lên 8 củ lận
duykhiem86
TÍCH CỰC
3 năm
Giàn 32 triệu thời bão giá này chắc cỡ bằng giàn 20-20 mấy triệu lúc chưa bão giá thôi, giờ nhìn giá VGA nản vl,toàn x2 giá ngày xưa không, hên là trước quất đc con 1660 Super với RX 470 nên cũng đỡ, chứ giờ mà mua mới thì thôi nghỉ khỏe haha
chickenbg
TÍCH CỰC
3 năm
@duykhiem86 Em mua 470 8G card trâu 700K xong bán lại 3M6 đợt coin lên, may vẫn còn em 750 ti xài sơ cua,
duykhiem86
TÍCH CỰC
3 năm
@chickenbg đù, ngon em trai, thơm haha
xkhoax
TÍCH CỰC
3 năm
Bộ của mình từ đời nào rồi, đơn giản thôi, chẳng biết giá nhiêu nữa 😁
AMD Ryzen 5 1600
Main Asus B350M-A
Ram 8G x 4
VGA RX580
PSU 700W Cooler Master
NVMe 1T
HDD 2T
IMG_5239.JPEG
@xkhoax Riêng con card cũng đã 8-9tr =))
chickenbg
TÍCH CỰC
3 năm
@Still Alove đợt bạn mua con card trâu này 1tr1 bán 6tr5, mình tiếc tiền mua mỗi 470 RX bán đx 3m6
@chickenbg Như rx580 8gb còn ghê nữa, mua 1tr5 bán 9tr :v
manhtungmta
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mượn hộp về viết bài à bác?
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manhtungmta cảm giác hơi hụt hẫng khi kéo đến cuối bài
manhtungmta
ĐẠI BÀNG
3 năm
@GreenTech_Saigon quá hụt hẫng bác à
@manhtungmta linh kiện đó rồi ráp vào thui, có gì mà mượn hộp. xem video sẽ rõ hơn nà.
@assortedthings ông K không xin được tiền vợ à? Với 30tr thì quất con laptop Legion 5 R7 ngon hơn không? 5800H + card 3050ti thì nó cân bằng hơn 5600X+1650 chứ. Tốn thêm tiền mua 2Tb nhưng bù lại khỏi mua màn?
@tranthoaitrang xài màn hình ngoài vẫn thích hơn nhé 😁. làm video cần màn rõ và lớn để dễ dàng thao tác.
Tôi làm Youtube bằng con Macbook ghẻ 25 củ. Mỗi năm ra 1 video
Ngon, mơ ước của anh em creator 😁
B2TamLang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình có 1 thắc mắc là nếu render thì chọn CPU 5600x phải mạnh hơn chọn GTX 1650 chứ nhỉ. Đây là ý kiến cá nhân của mình, nếu sai ae vui lòng góp ý
Cười vô mặt
@B2TamLang premiere pro có cho chọn CPU hay card rời để render mà.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@B2TamLang Render bằng gpu nhanh lắm bạn ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019