Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review chi tiêt tai nghe SONY WF-1000XM4 - Chống ồn chủ động tốt hơn, Âm bass mạnh mẽ bùng nổ hơn

idoaudio
24/10/2021 3:25Phản hồi: 129
Review chi tiêt tai nghe SONY WF-1000XM4 - Chống ồn chủ động tốt hơn, Âm bass mạnh mẽ bùng nổ hơn

Một cặp tai nghe đáng nâng cấp nếu bạn đang sử dụng WF-1000XM3, vì có những nâng cấp rất đáng giá trong sử dụng thực tế.

Để nói rằng dòng WF-1000X đã định hình thị trường tai nghe True Wireless cũng là không sai! Từ những thế hệ đầu tiên, hãng đã cố gắng trang bị những công nghệ hiện đại, từ đó tạo tiền đề cho những hãng khác học tập để thị trường có các sản phẩm hoàn thiện hơn. Cặp WF-1000XM4 - mặc dù có số 4 nhưng là thế hệ thứ 3 của dòng sản phẩm này - cũng phải làm được nhiệm vụ tương tự, liên tục thay đổi, liên tục nâng cấp để giữ được vị thế của dòng sản phẩm này. Cặp tai nghe này liệu có làm được điều này hay không?

Cách đóng hộp của WF-1000XM4 đã có những sự thay đổi rõ rệt so với WF-1000XM3, khi hộp được làm siêu nhỏ và bằng giấy bìa cứng tái chế. Ta không nghĩ một cặp tai nghe cao cấp, có giá bán hơn 6 triệu Đồng lại còn từ Sony - một hãng rất thích đóng hộp "hoành tráng" - lại có một chiếc hộp nhỏ nằm trong lòng bàn tay như thế này.

Bên trong cũng toàn là giấy tái chế cả, cho thấy quyết tâm bảo vệ môi trường của hãng điện tử Nhật Bản. Ta có những phụ kiện bao gồm dây sạc USB Type-C và 3 bộ đệm - tất cả đều là đệm bọt biển chứ không có loại cao su.

Hộp sạc của cặp tai nghe này được làm nhỏ hơn so với thế hệ trước đó, và cũng có phần đế được làm phẳng để có thể dựng đứng được như thế này - một thiếu sót rất lớn của WF-1000XM3.

Mặc dù có hộp nhỏ hơn nhưng WF-1000XM4 lại có thời lượng sử dụng cao hơn, khoảng 36 tiếng so với 32 tiếng của thế hệ trước. Mặc dù đây vẫn không phải là thời lượng sử dụng quá nổi bật, nhưng hãy nhớ rằng đây là một cặp tai nghe có rất nhiều công nghệ phụ trợ, đạt được mức 36 tiếng cũng là rất tốt rồi.

Thay đổi về ngoại hình lớn nhất và được nhiều người chờ đợi nhất chắc chắn là nằm ở phần đeo tai rồi! Những đồn đoán trước đây đã trở thành sự thật khi cặp tai nghe này đã có phần đeo tai nhỏ hơn rất nhiều, giúp đeo gọn gàng trong vành tai hơn là "chòi" hẳn ra ngoài như WF-1000XM3.

Nhìn một cách tổng thể, đây vẫn là một cặp tai nghe lớn so với những lựa chọn khác trên thị trường. Mình có vành tai cũng khá lớn, nhưng khi đeo WF-1000XM4 lên cũng có cảm giác đầy tai, không có nhiều không gian trống. Chính vì vậy mà những ai có vành tai nhỏ có ý định mua cặp tai nghe này thì vẫn nên đi thử trước.

Mặt ngoài tai nghe vẫn là một mặt cảm ứng để ta điều khiển bài hát, chỉnh âm lượng, bật tắt chống ồn và gọi trợ lý ảo - những tính năng này có thể đổi vị trí và thao tác thông qua ứng dụng Sony Connect. Một điểm mới của WF-1000XM4 liên quan đến độ bền là cặp tai nghe này đã có chống nước IPX4, một điểm thiếu sót khác của thế hệ trước đó.

Các tính khác của tai nghe bao gồm khả năng sạc không dây theo chuẩn Qi, khả năng tự ngắt nhạc bằng cảm biến tiệm cận, chip điều khiển được nâng cấp lên loại V1 mới, tích hợp Bluetooth 5.2 kèm LDAC và khả năng nâng cấp nhạc DSEE Extreme mới nhất.

Sony từ trước đến nay vẫn là "điểm đến" tin cậy của những người dùng muốn có chất lượng chống ồn chủ động tốt nhất, đặc biệt là với 2 dòng WH-1000X và WF-1000X. WF-1000XM4 không ngạc nhiên khi vẫn tiếp nối được điều này, cả về cường độ chống ồn lẫn khả năng điều chỉnh linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau.

Trong một lần đem tai nghe đi tập thể dục, mình sử dụng ANC và bỗng "choáng ngợp" vì... chả nghe thấy tiếng gì bên ngoài cả! Chỉ với những trường hợp cá biệt nhất như tiếng còi hơi của những chiếc xe tải hay tiếng công trường thật lớn thì WF-1000XM4 không giải quyết được một cách triệt để thôi, những âm thanh khác thì đều là "chuyện nhỏ" với cặp tai nghe này.
Điểm đáng nói hơn có lẽ là khả năng điều chỉnh cường độ theo nhiều nấc, thứ mà nhiều hãng khác thường bỏ qua nhưng Sony rất chú tâm tới. Việc có thể giảm cường độ ANC xuống mức nhẹ hơn đối với các môi trường như quán cà phê, công viên sẽ làm giảm áp lực lên tai người nghe, từ đó tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Quảng cáo



Có những thay đổi về thiết kế và mặt tính năng, đến cả chất âm của WF-1000XM4 cũng đã khác đôi chút so với WF-1000XM3 chứ không giống hệt như những dự đoán ban đầu của mình. Nhìn rộng ra, kiểu âm của WF-1000X thường khá mềm, hướng tới chất âm nghe tạp và phối được nhiều thể loại nhạc, nhưng phiên bản thứ 3 này có sự chuyển dịch về đoạn dưới, cụ thể là âm bass hơn so với 2 thế hệ trước.
Theo thang điểm 10, lượng bass đã có sự tăng từ 1 - 1.5 điểm, không phải là một sự thay đổi "chóng mặt" nhưng cũng đã đủ để nhận ra. Thử với bài Yeah Right của Joji, các âm bass có sức nặng hơn, kèm theo đó là tốc độ ngắt cũng chậm đi một chút để kéo đuôi, tạo sự sôi động so với WF-1000XM3. Sự tăng về bass là một tin vui đối với những bạn bass-head, với kho nhạc có nhiều những bài nhạc Pop, Hip Hop, Dance, EDM... tất cả sẽ có sự bùng nổ và mạnh mẽ hơn đôi chút.

Bởi vì có chất âm thiên bass hơn, nên dải trung và treble cũng sẽ có những sự thay đổi để phù hợp. Dải trung dường như có ít sự thay đổi hơn, khi chỉ lùi nhẹ 1 chút so với trước đây chứ cách thể hiện không khác nhau. Giọng ca sĩ vẫn có độ chi tiết tốt, tránh được hiện tượng bị lu mờ kể cả trong các bà hát có bass mạnh. Mình vẫn không phàn nàn gì về việc dùng WF-1000XM4 khi nghe những bài có vocal là chủ đạo như album La Fiancée của ca sĩ nữ Cécile Corbel chẳng hạn.
Riêng về dải treble, thì hãng cũng đã phải chỉnh nó bớt sáng đi một chút so với 2 thế hệ trước đây để nhường đất diễn cho bass hơn. Treble vẫn ở mức vừa phải, nhưng đã giảm từ mức "tỏa sáng" của WF-1000XM3. Đối với mình thì đây là một điểm trừ nhỏ, làm độ sáng trong chất âm của tai nghe bị giảm đi một chút.

Vẫn quá tốt, nhưng không phải là không có nhược điểm

Từ khi được ra mắt, nhiệm vụ của WF-1000XM4 là "tiếp đuốc" được vị thế dẫn đầu của dòng TWS 1000X về mặt công nghệ, chất lượng hoàn thiện và chất âm. Và trên thực tế, cặp tai nghe này đã hoàn thành được nhiệm vụ này với thiết kế được làm nhỏ gọn hơn, chống ồn không có đối thủ, thời lượng pin tốt, thêm chống nước và chất âm đậm đà hơn. Ta vẫn sẽ phải chấp nhận một vài nhược điểm như mức giá cao cấp, chất âm có sự chuyển dịch về bass nên dải cao đã yếu hơn, nhưng nhìn chung vẫn là một cặp tai nghe TWS xứng đáng số tiền bỏ ra của người dùng.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình ấn tưởng nhất là thiết kế tai nghe này. Nhìn ngoài thấy to và sợ dễ rơi khi đeo nhưng khi đeo thực tế thì rất khít và không dễ rơi ngư mõi người nghĩ
Pony.
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i thì bạn phải dùng mới biết 😁 Sony nó có app riêng để bạn tinh chỉnh, cho phép tiếng ồn nào lọt vào tai, cái nào không cho lọt. Dùng quen rồi thì chẳng để ý là đang đeo tai nghe chống ồn đâu
@Pony. Tóm lại là nó làm cho cuộc sống thêm phức tạp. Ha ha.
Pony.
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i bạn nói cũng có phần đúng, people make it complicated mà =))
Billlay
ĐẠI BÀNG
2 năm
@p700i Mình viết chung là môi trường xung quanh ồn ào, như các văn phòng lớn, 1 tầng nhiều team, hoạt động team khác ồn ào (nhất là bên customer service) ảnh hưởng đến môi trường xung quanh thì cái chống ồn nó hữu hiệu.
Hay như bạn làm việc mà ngồi kế máy in được sử dụng liên tục.
DirectxC
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mê quá
TheDreadOne
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hoang_HaoMinh Dùng đồ Sony kết nối với ios bao giờ chưa? Và cái ios to thế à mà phải vứt? 😏
@vhhai_c3 Chuẩn. Bị Ngiu
valve
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh vứt cho mày đi lụm đúng ko ocschos?
@Hoang_HaoMinh sản xuất ra mà k cho kết nối ios thì ăn cám à, sony chúng tôi k bị NGU như ....
Cười vô mặt
Nhìn quá ấn tượng
fdcode281
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này đừng có lôi chống ồn ra lòe newbie. Dòng này chống ồn như không chống. Nếu nói chống ồn thì phải là WH, chứ WF này cho vui thôi
Billlay
ĐẠI BÀNG
2 năm
@fdcode281 Đang sử dụng và thấy chống ồn nó tốt!
Togari
TÍCH CỰC
2 năm
@justinut0909 nếu WH 10 điểm thì WF chỉ 8 điểm thôi, tuy nhiên mức độ chống ồn trên WF phụ thuộc kha khá vào độ fit tai và ear tips đi kèm.
Pony.
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Togari mình bỏ luôn tip zin, mua cái eartips spinfit vừa khít tai, con WF1000XM3 tăng 200% công lực haha, cả chống ồn cả chất lượng âm thanh
Togari
TÍCH CỰC
2 năm
@Pony. spin fit mà chọn đúng size thì ngon luôn, tăng cả chống ồn cả chất âm, nhưng nếu so với WH thì vẫn chưa bằng
tuanvcuu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này so với Devialet Gemini thì sao vậy các bác ? Đang phân vân
idoaudio
TÍCH CỰC
2 năm
@tuanvcuu Gemini âm bass ngọn hơn và treb cũng nhiều hơn bạn này, nhưng chống ồn thì ko bằng. thêm 1 điểm cần lưu ý là nó vẫn phải phụ thuộc vào bên chính.
- Mình dùng với iPhone thỉnh thoảng bị ngắt 1 bên tai, với Android thì không bị.
- Ear tips foam bọt biển cho sẵn vừa tù vừa bí, đổi sang ear tip silicone cảm giác đeo sướng hơn hẳn, nghe cũng hay hơn.
Tóm lại là mình hài lòng.
Billlay
ĐẠI BÀNG
2 năm
@justinut0909 Tips silicon mua ở đâu tốt thế bạn?
@Billlay Bạn tìm mua Spin Fit xem.
lanh_bi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Billlay Ở hãng có đó. Google là có. Mà loại cho chống ồn nó dài hơn. Nên để ý kĩ
vthuan4
TÍCH CỰC
2 năm
@justinut0909 Mình cũng không thích foam bọt biển, nó tù và nóng, rất khó chịu
kingsmiles
ĐẠI BÀNG
2 năm
xịn quớ, đang xài XM3 còn mún lên 😆)
idoaudio
TÍCH CỰC
2 năm
@kingsmiles Đi nghe thử xem bạn
lehongxuan
TÍCH CỰC
2 năm
@kingsmiles mình dùng XM3 đc gần 2 năm rồi, đang đợi nó hỏng để lên đây 😔
Mình đang dùng xm3

Cũng định đổi sang xm4

Con xm3 đường gió bạt vào hú ghê kinh khủng.

Ko biết con xm4 thế nào
@lanh_bi uh để mình thử vậy
@Togari Đây bạn, bật lên tắt tiếng gió. đổi lại chống ồn kém chút. Với thiết kế con xm3 cũ chống gió kém, toàn bị hú
image.jpg
Togari
TÍCH CỰC
2 năm
@pro744 à chỉnh lại mức Ambient Sound, mình toàn nghe NC nên ko baoh chỉnh cái này
@Togari Thì vậy nên có tiếng ồn gió
trừ to ra thì mọi thứ đều ổn
namnao
TÍCH CỰC
2 năm
Thèm quá ! 😂
Azkan
TÍCH CỰC
2 năm
Cái mình cay nhất ở con XM3 là đàm thoại như *beep*. Người bên kia bảo là toàn nghe thấy tiếng môi trường chứ tiếng mình nói thì mất hút con mẹ hàng lươn. XM4 có vẻ đàm thoại tốt hơn 1 chút (do bây giờ người bên kia không còn nói như vậy nữa), hộp sạc nhỏ hơn cũng là điểm nổi bật mà mình thích, chất âm thì do mình tai trâu nên...
fdcode281
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Azkan XM3 đeo vào mà bật quạt (để xa xa 2-3m nhé), là thằng nghe cùng nó kêu ngay, cái éo j cứ xì xì thế. Tôi đeo con này ngồi họp toàn phải tắt quạt
lazytomcat
ĐẠI BÀNG
2 năm
So sánh với Momentum 2 đi Mod .
Mình đang xài airpods nhưng mình nghĩ tai nghe này cũng tốt không kém, vì Sony trước giờ làm về phần âm thanh rất tốt. Có 1 cái mà mình không thể hiểu nổi với Sony mà mấy hãng khác đó là cái tên sản phẩm. Sao lại đặt mấy cái tên stupid vậy nhỉ? Tên này giống tên để lưu trong hệ thống hơn là cái tên thân thiện để người dùng dễ gọi và dễ chia sẻ với nhau.
lanh_bi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nguyencaothangtp Apple có 3-4 loại. Đặt tên dễ, sony mấy chục loại phải đặt để phân biệt chứ. Làm sao h. Apple cũng không dễ gì cả
Apple iphone 13 pro max <~> sony xperia 1 chẳng qua độ phổ biến nên bạn không thấy khó gọi tên thôi.
@lanh_bi Vì không dễ đặt nên đặt luôn WF-1000XM4 để người dùng khỏi nhớ luôn?
Giờ mình nghe nhạc sợ thiên âm bass quá rồi. Nên nghe nhạc với tai nghe các bạn . Nghe thiên âm bass mệt mỏi lắm Thường thì tăng cái này thỉ nó giảm cái kia lấn át cái kia Dòng tai nghe sony nó luôn chuyên âm bass ngày xưa cứ nghĩ nghe bass nhiều là hay nhưng bây giờ nghe cân bằng mới là thượng sách nghe nhạc
@Emranhieulam1990 Hồi xưa extrabass thịnh lên vì nhiều ngưòi đơn giản là có gu nghe nhiều bass chứ ko hề biết hay hay dở, thiệt sự tai của sony hãng cân chỉnh bass nhiều nên cảm thấy ko xuất sắc lắm
@Tonivo05100 Ok bạn. Mình hiện cũng có mấy cái tai nghe sony loại có dây. Nghe bass nhiều thực sự không đã tai lắm. Bass trội lên là lấn át dải leng keng, tý tách v. V. Mà mất các dải tần số đó là coi như mất đi cảm xúc âm nhạc trọn vẹn rồi. Giờ mình chỉ thích cân bằng các dải tần số nghe nó nhẹ nhàng êm ái ko bị đau đầu ù tai
Tài_Kata
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đẹp quá
trieufnf006
ĐẠI BÀNG
2 năm
Con này nhìn mê quá ("-") !
Thiết kế thay đổi ít nhưng nhìn chất hẳn
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình không biết có sử dụng độc lập 1 bên tai được không. Đang cân nhắc lắm dòng Sony này và con Beats Studio Buds.
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dh_thong cảm ơn bạn nhiều nhiều. Nhắn hỏi tổng đài Sony mà họ ngáo ngơ không biết có hay không đành đi kiếm các trang công nghệ hỏi cho lành.
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tonivo05100 kkkk cảm ơn vì lời khuyên. Ban đầu mình cân nhắc dòng Sony WF-1000XM4 và Sennheiser MTW 2. Nhưng công nghệ từ năm 2019 của Sennheiser cho ANC và thoại kém hơn hẳn so với WF-1000XM4 nên giờ đành chọn Sony dù chất âm Sen balance và hợp với kiểu nghe nhạc hỗn hợp + thiêng pop nhiều hơn như mình.
@LeeKimĐông Mình chỉ dùng apple - sony với inear fiio nên mấy hãng khác ko rành ùi
Nhưng nếu bác nghe sôi động, những bản nhạc nhanh thì mua sony, vì ngoài apple tinh chỉnh flat gần với bản thu nhất thì các hãng khác thường makeup làm màu thêm cho bản nhạc sinh động. Mình hay nghe adele với vài ca sĩ nhạc nhẹ, acoustics nên muốn mộc mạc êm êm thôi nên mới chuyển về apple để chung hệ sinh thái
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tonivo05100 Mình bên hệ Android nên không dùng Airpod rồi. Phần mình muốn trải nghiệm vụ Google Assistant, rồi cả dòng Beats Buds không có môn đó nên dẹp luôn. Mẫu 1000XM4 trên Sony Shopee Mall đang có vouncher giảm 800k còn cở 5tr mấy.
Thật sự mà nói thì chất âm sony quá hay. Nhưng chống ồn nó khôg bằng apple các Bác ơi, 99.9% mà mọi người hay review là hơi quá, mình vẫn nghe âm bên ngoài, còn trên airpods pro và max mình thấy còn kín hơn (nhưng tháo ra bị ù tai như đi máy bay) xuyên âm thì khỏi phải bàn, apple đỉnh lun á, ko có cảm giác bị thu qua mic rất thật
Mình mua headphone xm4 xong bán mua airpods max, còn tai Bluetooth thì xm3 mình bán mua airpods pro để đi đườg.. tất cả cảm thấy thích hơn, ko phải mình ifan gì đâu mà tại chất âm apple cân bằng dễ nghe, bass êm mình rất mê, homepod cũng v, subwoofer chất lắm, sony hơi bị sáng nghe lâu ko chịu đc, mình ko thích can thiệp EQ, vì vốn dĩ tai nsx đã cân chỉnh r. Một phần mình dùng chung hệ sinh thái nên mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn, từ ngày applemusic update hires mình còn hứng thú nhiều hơn. Những Bác thích tinh chỉnh thì tai sony sẽ rất tuyệt, còn gu mình tai apple hợp hơn. (Không chơi beats nha, đeo ko nổi 15ph treble rát tai lắm)
Screenshot_20211024-184444_Facebook.jpg
IMG_20211024_184326.jpg
IMG_20211024_184255.jpg
IMG_2621.jpg
@Tonivo05100 Tai nghe apple chấp hết mọi thể loại tai nghe khác.
Lugith
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tonivo05100 Sony thường nhiều bass lấn cái dải khác mà nhỉ, bác thấy sáng là sáng như nào 😂.
@Lugith Giờ xm3 - xm4 nó dịu bớt ùi á
@Hoang_HaoMinh Dạ. Tai sony rất hay vì nó makeup nhạc lên. Còn em thích nghe mộc thôi, gần với bản thu và giọng ca sĩ thật nhất
khoa471989
TÍCH CỰC
2 năm
@Tonivo05100 mình cũng như bạn, đã mua sony chống ồn mà thấy ko bằng, với cái tai nghe dùng da quá nóng ko phù hợp với mình, nên đã bán mua airpod max và airpod pro. cảm thấy rất đáng tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019