Anh em trên MXH cãi nhau vì God of War lên PC, và sự nhạt nhòa của khái niệm "độc quyền"

P.W
24/10/2021 4:18Phản hồi: 163
Anh em trên MXH cãi nhau vì God of War lên PC, và sự nhạt nhòa của khái niệm "độc quyền"
Cứ tưởng một trong những kiệt tác xuất sắc nhất trên PS4 được phát hành trên PC, anh em mê game đều sẽ chung vui với nhau, nhưng từ hôm Sony bất ngờ công bố ngày ra mắt của God of War phiên bản PC vào đầu năm sau, bên cạnh sự hoan hỉ của anh em chơi game PC, trên vài group cộng đồng PlayStation ở Việt Nam cũng có không ít tranh cãi về đúng chủ đề này.

Lý lẽ và luận điểm thì mỗi người một khác, nhưng chung quy đọc phía sau từng câu chữ, đoán ý các fan cuồng thì nhìn chung những người phản đối việc God of War lên PC đều chỉ có một quan điểm: Game độc quyền thì để nguyên trên nền tảng máy của họ, tại sao phải mang lên PC làm gì? Game lên PC thì cần gì bỏ tiền mua PS chỉ để thưởng thức những tác phẩm first party của các studio con cưng dưới trướng Sony Interactive Entertainment nữa?

Quan điểm của mình đơn giản thôi.

Sony Interactive Entertainment, tập đoàn thuộc chủ quản Sony Group, một tập đoàn có tên trên sàn chứng khoán có một nhiệm vụ duy nhất. Nhiệm vụ của họ, trớ trêu thay với anh em yêu game, không phải là làm game để phục vụ cộng đồng. Việc của họ là kiếm tiền, tạo ra báo cáo tài chính đẹp sau mỗi kỳ kinh doanh, làm đẹp lòng những cổ đông và nhà đầu tư. Game, ở trường hợp của riêng SIE, chỉ là công cụ để họ kiếm tiền.

Thật ra hãng nào thương hiệu nào cũng vậy thôi, việc của họ không phải là tạo ra sản phẩm, mà là kiếm tiền. Sản phẩm chỉ đơn giản là công cụ để họ kiếm tiền mà thôi. Và với SIE, họ phải làm game hay để bán được nhiều, thu về lợi nhuận khủng.


Điều đó đưa chúng ta đến với bài blog hôm vừa rồi của PlayStation. Bài viết này có đoạn: “Tính đến tháng 8/2021, God of War đã bán được 19.5 triệu bản trên PlayStation 4 và chúng tôi rất nóng lòng đem trải nghiệm ấy đến với những người chơi trên PC.” Nói theo cách của dân marketing múa chữ làm content, thì câu nói trên đồng nghĩa với “bên tôi bán được gần 20 triệu bản game này rồi, nhưng vẫn muốn bán thêm nên sẽ có bản cho anh em PC.” Thế là tháng 1 tới, để trải nghiệm God of War với những công nghệ đồ họa cao cấp nhất, anh em vẫn sẽ phải bỏ hơn triệu Đồng để mua game trên Steam.

Điều tương tự cũng đã diễn ra với Horizon: Zero Dawn, Days Gone và sắp tới là Uncharted: Legacy of Thieves Collection. Chiến lược của Sony đã rất rõ ràng, PC luôn là thị trường béo bở để đem các tác phẩm xuất sắc phát hành lại, sau khi đã ra mắt trên PS4 và trong tương lai là PS5. Game không được phát hành lại trên PC vì doanh số trên PS4 ảm đạm, mà đơn giản là không có một tập đoàn hay cái đầu kinh doanh tỉnh táo nào lại vứt đi cơ hội kiếm thêm cả. Game lên PC, bán được 1000 hay 1 triệu bản thì cũng là doanh thu cộng thêm vào con số trong báo cáo tài chính thường niên.

Vậy nên là anh em cũng đừng tranh cãi về việc tại sao bỏ một đống tiền mua PS4 và PS5 để rồi game lại lên PC. Sony có bài vở cả rồi.

Như đã nói trên tiêu đề, tính độc quyền của game và nền tảng game giờ rất mơ hồ, nhưng chiến lược thì lại rất rõ ràng. God of War được phát hành tháng 4/2018, và tính đến thời điểm bản game PC ra mắt đã được 3 năm 9 tháng. Trong khoảng thời gian đó, như chính Sony nói, đã có 20 triệu người phải đầu tư cả máy lẫn game để trải nghiệm siêu phẩm. Việc chọn platform console độc quyền là để phục vụ mục đích ấy, chơi trước những game bom tấn, chứ không phải là để chơi những game không bao giờ ra mắt trên các nền tảng phần cứng khác. Đó là cái nhiều anh em đang nhầm lẫn.

Bản chất vấn đề cũng có thể áp dụng sang Microsoft với Xbox Game Pass, và thậm chí hệ thống của họ còn thông minh hơn cả Sony, với tính năng chơi một game và đồng bộ hóa file lưu dữ liệu thông qua cả ba nền tảng PC, Xbox One và Xbox Series X đối với nhiều trò chơi. Cả Microsoft lẫn Sony đều không dại gì bỏ rơi cộng đồng PC cả. Đấy cũng chính là lý do mình chọn PS5 và PC, vì hầu hết những game đỉnh trên Xbox đều sẽ ra mắt trên PC, không đi đâu mà thiệt cả.

Vả lại, như trong bài viết ngắn đem tin mới cho anh em hôm vừa rồi, có một anh bạn comment rất đúng trọng tâm, đại khái là “chơi game này thì kiểu gì cũng phải chơi phần sau.” Đấy chính xác là toan tính của Sony. Chơi xong God of War bản 2018 thấy thích quá, thế là từ thời điểm đó đến cuối năm phải dồn tiền để mua PS5 chờ God of War Ragnarok. Vậy là không chỉ có cơ hội thu thêm một khoản tiền bán game, giờ Sony lại còn có thêm cả cơ hội “luộc” được của anh em tiền mua một chiếc PS5 nữa. Quá tính toán đúng không?
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng độc quyền thì người dùng càng bất lợi.
@demonhunter.sat Kkkk. Toàn căn sale mua bác
Erix
TÍCH CỰC
2 năm
@Kiến sợ quá Phát hành trên Steam thì cờ rắc = mắt
GhostRiley
TÍCH CỰC
2 năm
@Kiến sợ quá Game trên steam nếu săn sale cũng rẻ mà. 1 game bom tấn tầm 2-300k chẳng lẽ bác không có tiền mua?
@GhostRiley Cờ rắc thành quen rồi bác, em ko bỏ tiền mua bao giờ. Ngày xưa chơi game cũng cài keylog hack đồ của người khác không. Còn thừa đem bán nữa.
Riêng anh Nitendo vẫn dek thèm care PC 🤣. Thèm Pokemon thì phải xách đít đi mua Switch. Còn thèm FF thì 1 là mua PS 2 là đợi 1 2 năm sau ra bản PC
@grozar Ps5 vẫn cháy hàng gần 1 năm ra mắt🙄
@check_dis_sound Có link ko😁
DearGodVN
TÍCH CỰC
2 năm
@check_dis_sound Và chất lượng cao hơn máy của Nin
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
vì tiền cả thôi. Công ty kinh doanh mở rộng nền tảng ra để kiếm thêm lợi nhuận thì có gì đâu mà lạ.
Quan trọng thu nhập chính là từ tiền bán game và vật phẩm.
Một máy PS bán ra dùng trong 4 năm, 5 năm thì Sony thu nhập được bao nhiêu?
Trong khi tiền game, tiền in game purchase, service kèm theo một năm bằng tiền mua cái PS.
Mấy đứa ngu cãi nhau, khi nào Sony port sang Xbox hay Switch hẵng tranh cãi. Mà càng nhiều nền tảng càng tốt, người chơi thì quan tâm gì chuyện này cho mệt
nhat19
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Gao Ranger so sánh ngu như bò, ps4 5 củ,game 1 củ tư là hạng thương gia, PC riêng cái VGA 1660S chơi được medium cũng 14 củ rồi,mua game cũng 1 củ 4 nó bảo là hạng phổ thông hahaha
nhat19
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ricky0090 PS4 mua cũ giá 5 củ,vga 1660S mua mới 14 củ,mua 2nd thì 9-10 củ
nhat19
ĐẠI BÀNG
2 năm
@enxzo9 kiểu là tao mua cái ps4 có 5 củ mà t chơi được GOW độc quyền,dàn máy của m vài chục cũ mà chơi ko được GOW,lêu lêu tao là người tiêu dùng thông minh và thượng đẳng hơn tụi mua PC.đùng 1 cái Sony chơi quả chí mạng
ricky0090
TÍCH CỰC
2 năm
@nhat19 vậy khổ ghê nhỉ, game nhiều người chơi thì mới có cái bàn luận mới vui chứ. Ôm chơi 1 mình thẩm du có j vui.
Xanh Biếc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sau 3 năm 9 tháng mấy thằng fan cuồng cũng có mua thêm GOW nào cho ngta nữa đâu mà phản đối, cứ nghĩ là lên PC thì ngta bỏ mua PS5 nhưng thực ra lại kéo thêm hàng đống ng dùng PC mua PS5 mới đúng 🤣🤣
Trải nghiệm tay cầm trên PS5 vẫn rất đã
Ryeo-X
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Xanh Biếc Thì mua thêm tay cầm thôi bác, keke.
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@Huy †rần Cái chữ " nghiện " trong não m ý nghĩa của nó eo hẹp thế nhở =]] thế t thay bằng chữ " ghiền " cho m dễ hiểu hơn har. Rồi cứ bắt bẻ tiếp câu chữ tiếp đi , t éo care với thằng bận váy =]] còn m.mở mồm ra bảo éo hãng nào kiếm người chơi làm cho họ nghiện game của nó để moi tiền thì chắc m cũng k nên làm kinh doanh vì nó thảm hại lắm =]]]]]]
@Shine.shin nghiện với ghiền nó khác nhau bạn à 😆 ví dụ chơi mai thúy họ gọi là nghiện chứ ai nói chơi mai thúy là sẽ bị ghiền ?? nghiện với ghiền còn không phân biệt được, tội cho bạn 😔 .Hiểu biết không tới đâu mà cứ tưởng mình giỏi, cơ bản nói còn không ra hồn, còn muốn cái tới đâu nữa 😃)
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@Huy †rần http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Ghiền Ờ bye bye =]] k rãnh tiếp chuyện nữa, mình cũng thấy tội cho bạn
Cũng k hiểu lắm khi game ra thêm trên PC, nếu để tiếp cận nhiều ng chơi hơn thì k hẳn, GoW có phải game ế đâu
@Mikeknowsme Mua Macbook M1 Max về chơi game này bạn ơi, chip M1 còn mạnh hơn cả PS5 đấy
angel2706
TÍCH CỰC
2 năm
@Mikeknowsme Chơi PC xong ghiền quá muốn chơi bản mới nhất thì lại phải mua PS mới. => Mua PS mới và game mới chơi xong thì lại mua thêm game khác để trải nghiệm cho đỡ phí tiền con PS => Nhất tiễn hạ tam, tứ điêu 😁
aauran
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mikeknowsme Hiện tại giá trên PS rẻ như cho rồi..đem lên PC bán full giá câu đc 1 đống người. Quan trọng là cái đống người đó sau khi chơi xong có chịu chờ tiếp bản GOW tiếp theo lên PC ko. Hay lại phải chạy đi mua PS5 về chơi bản GOW chuẩn bị ra mắt. Họ tính hết cả rồi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@Mikeknowsme Sau horizon , RD2 thì sony nó lại k biết số liệu hay sao mà bảo k hẳn 😆 người k có ps thì ngta chơi qua youtube , xong r k có hứng mua ps mà chơi lại nay lên pc dễ tiếp cận lại chả chơi thử mà bảo đảm nó hay hơn gấp đôi nhìn ngta chơi lại chả thèm mà mua ps5 =]]
hungcao2112
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có thể mục đích là kích cầu mua ps5 chẳng hạn. Mình mua ps5 vì máy tính cấu hình ko đủ để chơi các tựa game AAA mà nâng cấp thì thấy ko cần thiết lắm 😆)
HemakA
TÍCH CỰC
2 năm
@hungcao2112 Đúng giờ mua PS chơi game vẫn rẻ hơn ráp bộ PC mà chơi mượt như trên console.
độc quyền......ban đầu
hightecher
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dù sao thì cái bọn chửi sony vì mang game lên pc chắc chắn là cái bọn bẩn tính, cứ muốn chỉ mình có ps mới đc chơi còn nó lên pc thì cay cú đá thúng đụng nia, cười vl
Chơi chán hết rồi thì phát hành thêm ở PC câu kéo ng chơi là bình thường thôi mà
HHHIEP
TÍCH CỰC
2 năm
Hơn 3 năm rồi thì cũng được . Mình còn mong họ làm lại các bản cũ của GOW rồi phát hành cho PC thôi, dù sao nó cũng là siêu phẩm nên hút máu tiếp và mình vẫn hiến máu luôn. Nếu cho lên được SW nữa thì tuyệt zời vì Games độc quyền của SW không còn phù hợp vơí mình. Hoạc ông Sony ra PS5 cầm tay đi.
hieunhaque
TÍCH CỰC
2 năm
Mình không chơi game, nhưng nghĩ cái lúc họ ra game trên hệ PS thì cũng đã viết sẵn trên PC 99% rồi, đợi tới ngày tới giờ xem có gì update, sửa lỗi không rồi bán ra thôi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@Hiếu Tròn Cái giá cho " viết sẵn " của bạn k hề rẻ đâu mà lỡ ra game k hót thì có ăn lìn chấm muối 😆)
melody23
ĐẠI BÀNG
2 năm
PC để chơi ngon GOD thì giá ít phải =2 cái ps5 chưa kể chơi trên màn hình pc nhỏ hơn tv và cũng đã phai chơi sau 3 năm thì lăn tăn qué gì nữa
@melody23 Đơn giản là vì họ thích được coi là họ đang có của độc nào đó thôi bác. Một anh mod tích xanh ở trên còn bảo “để tiếp cận người chơi thì không hẳn”. Vậy tức là những người thích chơi game này sẽ chỉ có (và chỉ được phép có) ps mà không có pc?
angel2706
TÍCH CỰC
2 năm
@melody23 để đủ chơi thì ko cần PC mạnh đến thế. Nhưng nhỡ chơi xong ghiền thì lại phải đắn đo: Nâng cấp PC hay mua PS về để chơi cho sướng? Tất nhiên thay vì bỏ ra 2 cái PS5 để nâng cấp PC chơi game thôi thì sao ko mua PS5 về luôn cho tiết kiệm 1/2 tiền! 😁
w32
TÍCH CỰC
2 năm
nghe từ siêu phẩm mà đưa lên PC thì mình cũng muốn bỏ tiền ra để trải nghiệm, dại gì mà Sony bỏ qua vụ PC được
Nomadman
ĐẠI BÀNG
2 năm
qua bao năm rồi thì cho người dùng PC chơi với chứ
Gow 2018 là game hoàn hảo nhất để lên pc, chất lượng thuộc hàng top và quan trọng nhất là cốt truyện cuối game đang lên đến đỉnh điểm, chơi bản pc là bài khá thâm của Sony, để rồi xem bn người nhịn chơi đc bản Ragnarok 😁
Các special snowflake giận run ng khi thấy ở xứ nồm giờ cũng có tuyết. Rõ rỗi hơi khi đi cãi nhau mấy việc này.
Vs đa phần game thủ chơi qua youtube như mình thì ko quan tâm lắm 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019