Thế giới PC đúng là có vấn đề với webcam, nhưng đừng đi theo giải pháp của Apple

vn_ninja
24/10/2021 14:49Phản hồi: 206
Thế giới PC đúng là có vấn đề với webcam, nhưng đừng đi theo giải pháp của Apple
Bài viết của XDA thể hiện quan điểm về việc sử dụng notch tai thỏ trên những chiếc MacBook Pro không phải là giải pháp tối ưu cho vấn đề của webcam trên máy tính. Mình dịch lại cho anh em cùng đọc và thảo luận.

Apple mới đây đã công bố những chiếc laptop MacBook Pro mới nhất của mình với bộ vi xử lý M1 Pro và M1 Max mạnh mẽ, màn hình công nghệ miniLED với độ sáng 1000 nit rất đẹp và có viền rất mỏng. Tuy vậy một điểm nhấn cần chú ý ở đây chính là màn hình lại có một phần notch tai thỏ, thứ mà Apple đã phổ biến với chiếc iPhone X và phần notch đó chứa một webcam FHD.

Nếu nhìn lại lịch sử từ iPhone X trở đi, có lẽ sẽ không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có thể sẽ sớm thấy một loạt các laptop Windows cũng có notch. Và tôi viết bài này để nói rằng tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra bởi vì đó không phải là giải pháp tốt nhất.

Không ai quan tâm đến webcam, cho đến 18 tháng trước


Một sự thật rõ ràng rằng bạn có thể mua một chiếc điện thoại 300 USD với camera trước 1080p 60fps hoặc 1000 USD với camera trước 4K 60fps nhưng cũng có thể phải chi đến 3000 USD cho một chiếc laptop có camera 720p 30fps. Lý do cho điều này, đơn giản đó là vì không ai quan tâm đến webcam trên laptop cho đến 18 tháng trước.

Đó là khi thế giới thay đổi, và thế giới máy tính cũng thay đổi theo. Rất nhiều người bắt đầu làm việc tại nhà, doanh số bán laptop lần đầu tiên có sự tăng trưởng đáng kể trong mọi lứa tuổi và các dịch vụ hội nghị truyền hình như Zoom trở nên cực kỳ phổ biến.

1.Dell_Acer_Camera.jpg

Nếu nhìn lại thị trường từ vài năm trước, bạn có thể nhớ lại rằng đã có những chiếc laptop Dell XPS với webcam nằm ở cạnh dưới của màn hình, tương tự với một số laptop gaming và tiêu dùng của Lenovo. Trên laptop Huawei và một số thiết bị của Acer, webcam thậm chí còn được giấu trong một phím trên bàn phím.

2.Huawei_MateBook_Camera.jpg

Tất cả những điều này đã tạo ra những trải nghiệm khủng khiếp. Nhưng như tiêu đề đã nói, KHÔNG AI QUAN TÂM. Khi nhìn chiếc Dell XPS mới ra mắt, tôi vẫn tự hỏi tại sao vẫn có webcam ở cạnh dưới màn hình? Team của tôi hỏi tôi về tần suất sử dụng webcam như thế nào? Tôi trả lời là không bao giờ, chấm hết.

Vấn đề là vào thời điểm đó, webcam giống như một trang bị tiêu chuẩn trên laptop. Như kiểu các OEM đã nói: “Đây là thứ bạn gần như sẽ không bao giờ sử dụng, nhưng nó sẽ ở đó nếu bạn cần”.

Đặt thiết kế trên tính năng


Tất cả những thay đổi này là để có được các viền bezel mỏng hơn. Điều đó không có gì là xấu, vào thời điểm đó trải nghiệm đắm chìm mà viền mỏng mang lại rất có ý nghĩa đặc biệt là với bối cảnh nêu trên là bạn hầu như sẽ không sử dụng webcam.

Tuy vậy vẫn có những sự đổi mới được thực hiện. Một module webcam thu nhỏ đã được phát triển và Dell đã có thể lắp vừa một webcam 720p vào viền trên màn hình vốn rất mỏng của mình. HP cũng có webcam mini của riêng mình và hãng đã đợi thành phần này được hoàn thiện trước khi thu nhỏ viền trên của những chiếc laptop Spectre x360. Mọi chuyển có vẻ hoàn hảo vào thời điểm đó: webcam cuối cùng đã được đặt ở vị trí thích hợp dù chúng có thể không phải là những webcam tuyệt vời. Nhưng một lần nữa, ai đang thực sự sử dụng chúng?

Quảng cáo



3.Dell_XPS_17_Camera.jpg

Sau đó, xu hướng làm việc tại nhà bắt đầu bùng nổ, chất lượng webcam bắt đầu có vấn đề và điều này khiến các OEM rơi vào tình trạng khó khăn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cần có thời gian để thiết kế lại một sản phẩm, ngay cả khi đó chỉ là việc hoán đổi webcam. Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020, hầu hết các laptop theo dạng “refresh” đều không nhận được bản nâng cấp webcam 1080p.

Vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ như dòng Latitude của Dell, một số chiếc ThinkPad của Lenovo và một số máy tính doanh nhân mới của HP như Elite Dragonfly Max là có webcam 1080p. Còn các sản phẩm khác thì không có may mắn như vậy.

Với các sản phẩm như Dell XPS hay HP Spectre x360, việc thay đổi module webcam không hề đơn giản. Những thiết bị này sẽ cần được thiết kế lại một cách thích hợp, ít nhất là ở các viền màn hình. Các viền quá hẹp để có thể trang bị một module webcam tốt, ngay cả khi có một cảm biến 1080p để gắn vào đó, nó sẽ quá nhỏ để tạo ra hình ảnh đẹp. Đó là vật lý.

Notch không phải là giải pháp tốt nhất


Quay lại với những chiếc MacBook Pro mới, Apple đã làm mỏng tất cả các viền. Và viền trên bây giờ quá nhỏ để đặt một chiếc webcam phù hợp, vì vậy công ty đã giải quyết vấn đề này bằng cách đặt một cụm notch vào màn hình, tương tự như trên iPhone. Và rất kỳ lạ, cụm notch này thậm chí còn không đi kèm với Face ID.

Quảng cáo


Đây là một điều rất đáng lo ngại. Chúng ta đã hết lần này đến lần khác thấy mọi người sẵn sàng đón nhận các xu hướng mới của Apple như thế nào. Trên điện thoại là notch tai thỏ cho đến việc loại bỏ jack cắm tai nghe, trên PC là việc nhiều nhà sản xuất đã sẵn sàng loại bỏ cổng USB A hơn. Một số trong những thay đổi này là những thay đổi tốt giúp cho ngành công nghiệp phát triển, nhưng phần notch dành cho webcam sẽ không đưa bất kỳ thứ gì tiến về phía trước cả.

4.Lenovo_Ideapad_S940_Webcam.jpg

Vì có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này. Hãy nhìn vào Lenovo IdeaPad S940 với “notch ngược” của nó: đây là một phần nhựa nhô ra phía trên mép màn hình thay vì cắt vào màn hình, nó hoạt động tốt, thậm chí còn làm cho việc nhấc màn hình lên dễ dàng hơn. Các tuỳ chọn khác bao gồm những thứ mà chúng ta đã thấy trong thế giới smartphone như camera đục lỗ, camera pop up hay camera dưới màn hình.

Điểm chính mà tôi muốn đưa ra ở đây là các OEM Windows không nên đặt một phần notch lên trên màn hình nếu chỉ để trang bị một webcam tốt hơn. Đương nhiên chắc vẫn sẽ có công ty làm theo như vậy, nhưng dù Apple có truyền thống dẫn đầu xu hướng mới thì chúng ta hãy cùng hy vọng điều này sẽ đi theo một hướng khác. Vì nếu nó thành xu hướng, đó sẽ thực sự là một bước lùi cho cả ngành công nghiệp.
206 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

_oct31st_
TÍCH CỰC
2 năm
Thiết nghĩ nếu có option ko có webcam để giảm giá thành thì sẽ cháy hàng khét lẹt 🤣🤣
_oct31st_
TÍCH CỰC
2 năm
@x Lê Minh Đức x Thế nó lại cháy hàng 🤣
Daotv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bababaBanana hay nè 😁
secondagent
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bababaBanana Cắt camera đi nhưng vẫn sẽ có notch => có thể giảm giá thành
Cắt camera + cắt notch => tăng giá vì phải custom sản xuất riêng 1 màn hình khác cho option này
Kes
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vinhphucng25 Thế mà làm mình cứ tưởng nó là đỉnh của chóp, cứ nghĩ là ko lẽ có mỗi mình thấy cụm camera của nó xấu vcl ta o(* ̄▽ ̄*)ブ
bitdefend
ĐẠI BÀNG
2 năm
Quăng vào google translate hay sao vậy, đọc nghe cấn cấn sao ý.
Gt.panda
ĐẠI BÀNG
2 năm
@CylNguyen Haha toàn lấy bài từ các trang nước ngoài về dịch, xong lại thêm vài bài cho dân tình gây war câu view. Chứ giờ bài chất lượng ít lắm bác.
@bitdefend Dịch chán quá!!!
image.jpg
Daotv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Trần Vũ Thành google rồi 😁
db9911
TÍCH CỰC
2 năm
@bitdefend Đây là hành văn tiếng Anh, đọc 3 đoạn đầu là biết lấy bài về dịch sơ google rồi sửa lỗi rồi đó.
giangsh5001
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm nhận từ người ko dùng webcam trên laptop, ko đại diện cho toàn bộ người dùng.
Đặc biệt học sinh, người đi làm.

Nhắc đi nhắc lại cụm từ ám chỉ “camera laptop không ai dùng” trong khi mình chẳng đại diện cho bất kì ai.
Đừng nói nữa, quất đi em
Phan Ryan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giangsh5001 Bạn qua bên diễn đàn XDA mà cãi. Mod trên đây chỉ dịch về cho mọi người thảo luận với nhau thôi.
quysuphuho
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giangsh5001 bài viết từ XDA bác, có đấy, đại diện cho XDA
Cười vô mặt
@giangsh5001 Rồi tới khi cần lại lật đật đi mua cái cam rời Logitech cắm màn hình to như bãi kít trâu, gặp màn nào quá mỏng thì có khi còn bị bầm màn vì cái kẹp cam 😆
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giangsh5001 T cũng k dùng webcam bao giờ đây. Chẳng thà bỏ đi. Phát triển thêm phụ kiện webcam gắn rời vs kích thước nhỏ gọn hợp lý
Phải chờ sản phẩm về sử dụng và đánh giá tầm ảnh hưởng mới nói được. Giờ có vẻ còn sớm để nói. Giống như lúc iPhone X ra đời vậy
@zThuaNguyen Nhảm nhí. Webcam chả có mới mẽ j cả. Dt thiết kế nhỏ gọn nên chấp nhận. Con PC to đùng nhiều cách để tối ưu viền dầy 1 chút mà lại còn đẹp và bền hơn tai thỏ đó
Firewolf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zThuaNguyen iphone có lý do là vì nó có nguyên cụm faceid. Nếu ai dùng faceid rồi thì sẽ đều chấp nhận đánh đổi lấy cái notch.

Còn với laptop, không có tính năng gì đặc biệt thì làm ơn đừng có nhét cái notch vào đó. 😅
.acu.
TÍCH CỰC
2 năm
@Firewolf chắc là sẽ nhét faceId vào nên làm trước cho mọi người quen ấy mà, đỡ phải thay đổi thiết kế lần nữa
hachito
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zThuaNguyen Tại sao mình thích cái thiết kế này của Apple.
Đơn giản vì mình éo có xiền. Do đó, mình cũng không thấy có gì phải lăn tăn cả.
Cười vô mặt
Mấy thằng Android đã dừng copy tai thỏ do người yêu cái đẹp không thể chịu nổi cái tai thỏ phát ói.

Giờ cá là không thằng Windows nào chịu đi theo cái notch kinh tởm đó nữa đâu.
nibiru
TÍCH CỰC
2 năm
@Walleye_Pixel2 Lenovo của nước nào bạn ơi 😆)
Firewolf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nguyễn Lưu Minh đức Không thể đồng ý hơn với ý kiến của bạn 👍
@nibiru Lenovo của TQ nhưng mà là hãng lớn lâu đời. Còn cỡ như Xiaomi hay nhỏ hơn như Chuwi chắc sẽ bắt chước tai thỏ.
kilyku
TÍCH CỰC
2 năm
@p700i Nhìn phát ớn
cuoang102
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giải pháp của Lenovo IdeaPad S940 quá tuyệt!
@cuoang102 giải pháp đấy có lâu rồi nhưng người ta ko làm thôi
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Lý do chính ko xài iPhone = tai chóe,
Thêm quả này nữa thì chỉ chơi đc máy M1
Firewolf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Hayoja Xài SE đi bạn 😁. Mình cũng ko thích notch mà vẫn phải xài vì iphone + mac quá tuyệt.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@Firewolf SE nhỏ quá bác, iP thì mình dừng lại ở 7+, giờ đang chơi vs Note 20
Mac thì quá ngon, mình cũng hay giới thiệu Mac M1 cho bạn bè
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@Cơm nguội Mua xong nghèo luôn 😆))
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@boy_nha_ngheo
Cười vô mặt
Có khi nào sắp tới lại là trend latop tai thỏ như thời điện thoại không
@iPhan Chân Chính ko, vì laptop windows có nhiều trò hay hơn mac rồi. Hồi iphone X mới ra thì android viền nó vẫn dầy mới lập trend tai thỏ, windows có nhiều trò trước cả mac rồi chả tội gì phải làm cái tai thỏ trình ình trên màn hình
@iPhan Chân Chính Cần gì phải xài tai thỏ thích thì làm cái camera canon thay thế cho webcam luôn
Làm camera như trên xps là bao đẹp luôn, nhưng apple có ngu đâu? Giữ thiết kế này rồi 5 năm nữa nâng cấp sau. Vừa gọi là vắt kiệt vòng đời dây chuyền, lại mang tiếng nâng cấp xịn xò
alexnam
TÍCH CỰC
2 năm
@tuanminh9889 con XPS bezel dày 5.6mm lận bác, và cam 720P, còn Mac mới chỉ dày 3.mm và cam FHD
Phải chi A nhét dc con 720P vào cái viền hiện tại thì ngon quá, vì cam trước chỉ dùng để họp và facetime, ko cần chất lượng quá cao làm gì, 720 với mình là quá dư
Mà cái cụm cam mới có chỗ dường như để nhét thêm cái gì đó chưa xác định, nhưng ko phải ở bản năm nay
@tuanminh9889 Camera trong laptop không bao giờ đẹp bằng camera rời
duymanh777
ĐẠI BÀNG
2 năm
cái tai thỏ nhìn phát gớm mà ko hiểu sao vẫn dùng được, giống như dùng 1 cái gì đó khuyết tật vậy, nhìn đã thấy khó chịu rồi mà vẫn làm mãi 😔 nghĩ nó chán
ark_ff9
CAO CẤP
2 năm
@duymanh777 Tai thỏ là đỉnh cao công nghệ, có nhận diện khuôn mặt 3d tiên tiến nhất hiện nay đấy.
@duymanh777 Khuyết tật công nghệ nhưng đang dc tung hô là tiêu chuẩn thẩm mỹ
faq21106
TÍCH CỰC
2 năm
@duymanh777 nhìn đã thấy có chịu nhưng chắc gì dùng đã khó chịu, khi dùng thì ít khi nhìn vào cái notch, nếu Apple chỉnh lại phần mềm cho không vướng cái notch thì ổn thôi, như trên iphone tai thỏ cũng vậy, hàng triệu người vẫn dùng iphone tai thỏ. Apple bán được hàng nên vẫn làm mãi chứ sao :v
hoanloc
CAO CẤP
2 năm
có option ko có wc cũng đc nhỉ, mình chả cần lắm vì lúc họp với khách hàng toàn phải cắm wc và mic rời
@hoanloc Ở nhà, tui chơi cái máy ảnh làm luôn. Cho nó đã
100% các hãng khác sẽ làm tai thỏ giống Apple thôi, cũng như TouchBar trên Macbook, 3D Touch trên iPhone vậy
@centernc 3d touch thì android có trước cả apple rồi ông ơi. Có mà apple nhái í
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
2 năm
@Nguyễn Lưu Minh đức 100% mà
faq21106
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc Làm notch trên laptop window thì có mà vướng đủ thứ. Apple nó còn chỉnh phần mềm cho đỡ vướng được, còn các hãng khác sao tối ưu nổi nhỉ.
PerfectSun
TÍCH CỰC
2 năm
Pc ko nên là là đúng rồi, phía trên macos là thanh mẹnu, thanh này mẽ 1 miền ko sao chứ window làm gì có thanh này.
@PerfectSun có bạn, chuyển thanh menu lên trên, trong settings của windows có. Mà mình dùng camera của máy tính thấy ok rồi, ... 😃 cần gì cái notch đó 😃)
PerfectSun
TÍCH CỰC
2 năm
@sassyboy2412 với mấy người ko chỉnh taskbar lên trên thì bị liếm 1 miếng màn rồi, vs lại macos nó linh động việc này, fullscreen app sẽ chừa notch ra, chỉ mỗi top menu là liếm vào notch thôi.
Cần chất lượng webcam tốt hơn thì mua gắn ngoài, đi theo chân apple làm cái notch bự chỉ để webcam thì đau đớn quá, thêm face id vô sẽ k bị kêu ca nữa. Faceid chắc sẽ dc thêm vô sau 3-4 năm nữa , remake cho đúng vòng đời em nó
vt.marca
TÍCH CỰC
2 năm
Chính xác là 1 bước lùi của ngành công nghiệp. Apple vẫn dẫn đầu xu hướng
Nhưng là xu hướng quay xe thay vì chạy về phía trước.
Giải pháp của Apple không phải tối ưu nhưng mà cũng chẳng có giải pháp tối ưu cả
alexnam
TÍCH CỰC
2 năm
@iPhan Chân Chính nếu chỉ là cam và cảm biến ánh sáng thì hiện tại đã có cam và cảm biến dưới màn hình rồi đấy bác, nhưng A ko áp dụng dc hoặc ko muốn áp dụng bây giờ
conco119
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này còn lâu Windows mới theo Apple
@conco119 chuẩn
@conco119 Win mà làm theo. Tui chuyen qua mac cho bỏ ghét
Cố tình làm cho xấu đi xong năm sau quay lại thiết kế cũ thế là được tung hô "một bước đi vĩ đại về thiết kế sản phẩm" liền 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019