App Android trên tablet dạo này thế nào? So với app iPad thì sao?

Duy Luân
25/10/2021 0:52Phản hồi: 191
App Android trên tablet dạo này thế nào? So với app iPad thì sao?
Cũng lâu rồi mới dùng lại tablet Android (Xiaomi Pad 5). Điều mình tò mò nhất đó là sau 10 năm kể từ khi mình được trải nghiệm con tablet Android đúng nghĩa đầu tiên đến nay thì tình hình app hỗ trợ cho màn hình lớn đã như thế nào, có tối ưu chưa, các app phổ biến hiện nay đã chạy ngon trên tablet Android hay chưa. Mời anh em xem. Mình có chụp ảnh giao diện của app đó trên iPad Gen 9 để anh em dễ so sánh.

Ghi chú: hình này không có ý nghĩa so sánh về mặt kích thước vật lý giữa hai máy. Mình chỉ chụp và co lại hình để anh em dễ xem thôi, chứ không có tương quan về kích thước. Xiaomi Pad 5 có kích thước màn hình 11" tỉ lệ 16:10, còn iPad là 10,2" tỉ lệ 4:3.

man_hinh_settings.jpg
Coi thử giao diện settings, phần này đã được Xiaomi làm lại rồi nên nhìn ổn, layout thì tương tự như bên iPad.

thong_bao_os.jpg
Còn đây là thông báo của hệ thống, của gốc Android luôn, phần này Xiaomi không can thiệp. Bạn có thể thấy rằng thông báo này giống như bên điện thoại và phóng to ra mà thôi, đúng nghĩa “to đập vào mặt”. Trong khi đó, popup thông báo hỏi quyền của iPad được làm riêng và nó có kích thước vừa phải. Tuy nhiên điều này thì chỉ giúp đẹp hơn thôi chứ nhấn hay sử dụng thì hai bên như nhau.

quick_settings.jpg
Giao diện quick settings, phần này cũng đã được Xiaomi làm lại, nhìn ổn.
trinh_duyet_mac_dinh.jpg
Trình duyệt mặc định của hai máy, bên Mi Pad 5 là Chrome còn iPad Gen 9 là Safari. Về giao diện của trình duyệt, Safari làm tốt hơn khi phần thanh công cụ nhỏ hơn, gọn hơn và nhường đa số không gian cho web. Còn Chrome thì nhìn hơi chiếm không gian khúc đầu, nhưng cũng không nghiêm trọng. Ngay cả khi mở thêm tab mới, thì phần không gian bị chiếm của Safari cũng ít hơn so với Chrome.

Về giao diện web, mình test với Tinhte. Tinhte chọn breakpoint là 768px, tức là kích thước nhỏ nhất của màn hình iPad khi cầm dọc, còn con Mi Pad 5 chiều ngang là 712px, chưa chạm tới breakpoint nên nó sẽ hiển thị giao diện giống như của điện thoại. Phần này tùy web mà họ sẽ tối ưu khác nhau, ví dụ VNExpress tối ưu cho tablet Android tốt hơn Tinhte.
powerpoint.jpg
PowerPoint, hai bên tương tự như nhau. Con Mi Pad 5 nhờ tỉ lệ 16:10 nên khi xoay ngang, các thumbnail của slide bên tay trái nhìn lớn hơn so với iPad Gen 9 vốn dùng tỉ lệ màn hình 4:3.

word.jpg
Còn đây là app Word

google_Docs.jpg
Ứng dụng Google Docs chính chủ Google. Giao diện thì tương tự như nhau, nhưng con iPad nhờ tỉ lệ 4:3 nên hiển thị được nhiều nội dung hơn. Phần này thì không liên quan đến tối ưu giao diện.

ban_phim_ao.jpg

Quảng cáo


Đây là Google Sheets, sẵn tiện bật bàn phím mặc định của Mi Pad 5 lên cho anh em xem. Bàn phím của Mi Pad 5 khi xoay ngang khó gõ vì mấy phím khá dẹt và bị trải dài ra màn hình widescreen trong khi chiều cao thì thấp quá. Bàn phím của iPad lúc này gõ dễ hơn. Mi Pad 5 khi xoay dọc thì vẫn dễ gõ, không vấn đề gì.

giao_dien_da_nhiem.jpg
Giao diện đa nhiệm, phần này Xiaomi cũng đã tùy biến lại, nhìn giống bên iPad

app_tinhte.jpg
App Tinh tế trên Mi Pad 5. Do app cũng chọn breakpoint là 768px nên trên Mi Pad 5 chỉ hiện giao diện như trên điện thoại, còn bên iPad là giao diện khác, nhiều nội dung hơn.

facebook.jpg
App Facebook, trên Mi Pad 5 không tối ưu gì, chỉ đẩy giao diện vô giữa. Còn trên iPad thì có thêm sidebar, và kích thước của các đối tượng hiển thị trên màn hình cũng hợp lý hơn, ví dụ như hàng Stories chẳng hạn. Nhờ vậy mà bạn đọc được nhiều nội dung hơn và nó không bị phóng to theo kiểu “đập vào mặt”.

outlook.jpg

Quảng cáo


Ứng dụng Outlook của Microsoft, hai bên như nhau. Tuy nhiên bên Mi Pad 5 thì phần nội dung email mặc định không được scale lên, chữ bị nhỏ, phải zoom vào mới đọc được. Bên iOS thì không bị vấn đề này.

netflix.jpg
App Netflix, trên Mi Pad 5 hiện giao diện của điện thoại, còn iPad Gen 9 thì có giao diện tablet riêng. Bố cục khác nhau, kích thước các đối tượng đồ họa cũng được điều chỉnh cho phù hợp với tablet.

Chốt lại: app cho Android vẫn còn nhiều ứng dụng chưa được tối ưu cho tablet, nhất là tablet màn hình 16:9 hay 16:10. Mình nghĩ cái này cũng hợp lý thôi vì tablet Android ít người xài, không có nhiều lý do để các công ty bỏ thời gian tối ưu cho tablet Android. Như Tinh tế chẳng hạn, lượng người dùng vào app Tinh tế sử dụng iPad chỉ chiếm 5-7% tùy thời điểm, nhưng đây lại là những người dùng có lượng tương tác rất cao, đọc bài nhiều và lâu năm nên sẽ ưu tiên chỉnh app cho iPad. Còn tablet Android vào Tinh tế (cả web và app) rất hiếm nên không có ý nghĩa nhiều cho việc đầu tư tiền và người để tối ưu.

Anh em muốn xem kĩ hơn về Xiaomi Pad 5 thì xem ở bài này nha:
191 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình ko quan tâm đến việc so sánh app trên Android với iPad bởi đơn thuần với mình thì nói tới tablet là auto đả động chính xác đến iPad, trước luôn như thế, giờ vẫn vậy 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
tuanchuoi
TÍCH CỰC
2 năm
@crazysexycool1981 Anh cj, tôi 81 đây!
tuanchuoi
TÍCH CỰC
2 năm
@tranbacviet IPad có xoay dc bạn nhé, mình đang dùng bt mà.
ngoài chuyện bị phóng to từ điện thoại ra thì còn bất cập gì nữa ko mod Luân? phần mềm và hệ sinh thái luôn là điều lăn tăn khi mua tablet Android, mình tính mua Pad 5 về sử dụng Word để gõ văn bản là chủ yếu.
YoBak
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân Mình dùng bên SS thì có phần chỉnh kích thước nên thu gọn lại vào giữa, màn 16:10 mà để phím full ngang dài dẹt quá không gõ được.
bshung1708
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Luân mặc định thì iOS hay iPadOS là autot phần hợp cho phần đa người dùng, còn Android mặc định thì làm chán, phải tự tùy chỉnh lại cho phù hợp ạ
id@wn...
TÍCH CỰC
2 năm
@thewanted_1994 Lời khuyên chân thành chơi game thì nên mua pad 5 còn dùng văn phòng thì không nên. A e nào chuyên choi game thì sẽ biết độ hot của em pad 5 này. Về choi game thì xiaomi nó rất khác so với phần còn lại.
@id@wn... mình chơi game thấy cũng bi2nth hường mà 😁 như ipad thôi, hay hơn như nào bạn?
còn giao diện khi xài đa nhiệm thì sao Luân? cái này cũng đáng quan tâm vì nó cho thấy các app có được tối ưu khi mở ở nhiều kích cỡ khác nhau không.
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
@Nghêu Nghêu ý bạn là pc mode?, ở chế độ pc mode thì mở khá nhiều app dùng vẫn ok.
@kutamitsu Chia đôi màn hình và floating window còn ngon hơn nữa là xài 1 app bạn à.
Nhg để máy nằm ngang nha. Nằm dọc củ chuối vụ chia đôi lắm. Ko tưởng tượng được nổi luôn là chia vậy luôn. “Thông minh” hơn dt luôn
id@wn...
TÍCH CỰC
2 năm
@Nghêu Nghêu Đa nhiệm thì pad ngon hơn nhiều rồi nhất là vụ chơi dc 2 acc 1 lúc thì pad 5 hơn ipad rồi. Mình thì đợi bản pro về là xúc luôn.
kero2005
TÍCH CỰC
2 năm
trên ios không bao giờ có app nào ngon như tachiyomi và youtube vance cả
Im lặng đi
LaxusiG
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kero2005 Đúng vậy iOS làm gì có Vanced, người ta dùng Cercube mà 😔
@kero2005 trên android thì k có procreate 😃 hàng độc quyền bên ios cũng nhiều app ngon mà
kero2005
TÍCH CỰC
2 năm
@HtCreator nhưng nhu cầu giải trí bạn ơi, chứ làm việc thì lôi laptop ra cho nó lẹ , đọc sách manga không dùng laptop dc
Cười vô mặt
@kero2005 Procreate đâu phải ứng dụng giải trí, nó là ứng dụng làm việc/ sáng tạo đó
Không dưới 3 artist bên nước ngoài tôi theo dõi trên Insta dùng app đó để vẽ minh hoạ, viết typography, tạo hình nhân vật…kiếm bộn tiền rồi 😃
Nếu bằng giá thì mua iPad luôn cho rồi.
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
@Pisces.Mist Giải trí là xem video, nhạc, movie ipad có cửa so với mipad 5 pro á 😃). (Netflix chuẩn L1 nhé cho ông nào bảo ko xem dc netflix). Ios kéo torrent rồi chép phụ đề vào coi kiểu j chỉ giùm tôi cái, xong rồi xem video trên màn hình 4:3 mà bảo là giải trí á, tra tấn mắt thì có chứ giải trí cái j hả người 😃)
@dualshoсk Mình xài qua 02 đời ipad pro 2017 10.5" với mini 5. Xong giờ chuyển qua galaxy tab S6 😆)..

Tùy nhu cầu sử dụng nhé bạn. hehe
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@kutamitsu sao mình xem trên các page, có người bảo mi pad 5 pro chỉ có L3, không L1 được, nó lỗi gì vậy bạn?
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kutamitsu Ko rỗ nhưng ko nét, và 1 số game thì rất rỗ, nhiều game tầm nhìn quá hẹp vì ko dc tối ưu, cài gfx tool thì fps lại ko ổn định, quan trọng mipad 5 pro cấu hình so với ipad gen 9 thì quá cùi để chơi game
Mipad hỗ trợ L1 nhưng netflix lại ko xem dc, và miui 12.5 hiện tại rất nhiều lỗi vặt, dùng ứng dụng ko tối ưu nên dùng cứ phải xoay ngang xoay dọc liên tục vì ứng dụng ko hỗ trợ màn ngang. Còn xem video ipad bị như ảnh thì vuốt phóng to là dc. Mipad thì sạc nhanh nhưng pin so với ipad thì chưa đủ tầm đâu.
Chuyện ipad ko tải dc torrent hay thêm sub việt tải ngoài vào để xem thì google cách làm nhé. Từ thời còn dùng 6s plus tôi đã chơi chán kiểu này rồi.
Thêm 1 vấn đề ngoài lề màn mipad đẹp thật nhưng hdr chỉ để cho có, màn chỉ dc gần 500 nits ko đủ để thể hiện hdr, test trên youtube toàn mấy cảnh sáng thì ko sao chứ xem phim gặp mấy cảnh tối là mất hết chi tiết, nhiều cảnh mất chi tiết nhiều đến nỗi chỉ còn 1 vùng đen thui. Lý do mấy màn ips 500nit của ipad ko có hdr là vậy
Thích nhất xem Instagram trên iPad mà Android ko có
@centernc Bác đang châm chọc à 🤣
@editzrapper Đâu có iPad mua đồ shopee rất phê
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc ý bạn là insragram ko có app trên android á?, mình xem trên mipad 5 đây, full màn hình ngắm gái nét căng ha ha
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc Có bài viết bảo các công ty chưa tối ưu cho tablet Android do ít người dùng, thì cái Instagram trên ipad nó vả cho sấp mặt.
Pad5 cấu hình phải gọi quá ngon rồi chỉ mỗi cái android chưa làm app tốt cho máy tính bảng thôi
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
@TKNRCT xem video thì màn đẹp pin lại trâu loa lại hay, sạc lại nhanh, đùa chứ xem 24/24 trừ lúc ăn với ngủ, vệ sinh ko ngừng nghỉ luôn thoải mái ha ha
@shinkt Mình đang nói đến màn hình và loa thì xiaomi đang làm tốt nhất phân khúc luôn. Còn các cái kia bạn nói đúng ipad trải nghiệm qá ngon luôn
@TKNRCT Chuẩn luôn bạn ạ. Xiaomi làm con pad5 với màn hình, loa nhất phân khúc luôn nhưng dùng linh tinh thì cứ ipad thôi
@shinkt Có fai lúc nào cũng xem ở nhà bằg tivi đâu bác. Lúc đi côg tác hay đi xa xem fim, xem youtube qua mtb vẫn ngon chứ
Ipad ăn tiền ở độ bền bỉ, ổn định, ít lỗi vặt và thay thế sửa chữa cũng rẻ và nhanh chóng hơn.
Còn loại khác hư 1 cái thì ngoài thời gian chờ linh kiện thì giá sửa chữa cao gần như quăng luôn để mua cái mới
@soigiatremang Cái đó thì chuẩn rồi bác. Nhưng ipad bị cái bao năm nay ngoại hình, màn hình k thay đổi gì
Kakashiki
TÍCH CỰC
2 năm
@khánh nhật Kiểu Apple nó định hướng người dùng ấy. Nhưng cũng công nhận Apple khá keo kiệt với các dòng bình thường. Nhưng nếu dòng thường mà xịn hơn thì những dòng cao cấp hơn lại ế.
501t043
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không khách quan lắm, như về bàn phím khi mở sheet, bàn phím dẹt thì xem được nhiều hàng trên sheet hơn, cũng như 1 số table A cho phép chỉnh chiều cao của bàn phím => tùy theo sở thích cửa người dùng, chứ không phải là hạn chế.
minhvanlx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Duy Luân Mình đang xài Tab S7 và dùng bàn phím mặc định của Samsung thì vẫn rất ổn, không thích thì có thể cài bàn phím khác. Vào Chrome (cả xoay ngang và dọc) và Facebook vẫn ok.
Screenshot_20211025-121725_Chrome.jpg
Screenshot_20211025-134201_Chrome.jpg
Screenshot_20211025-134633_Chrome.jpg
Screenshot_20211025-135137_Permission controller.jpg
Screenshot_20211025-134253_Facebook.jpg
Screenshot_20211025-134323_Facebook.jpg
kutamitsu
TÍCH CỰC
2 năm
@501t043 labankey cho chỉnh kích thước mà bạn
@minhvanlx Trong các thằng tablet Android thì SS tối ưu tốt nhất, nhưng mà vẫn chưa hết nhược điểm, ví như cái phần xem chi tiết của ảnh nó bị dãn ngang ra kìa. Cái này lại thuộc lỗi FB k tối ưu app cho Android rồi
@minhvanlx bàn phím samsung ổn bạn, bàn phím của Xiaomi thì dở
12hraovat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bên ipad k biết có kodi và app truyện tachiyomi hay youtube vance k nhỉ. Nhưng bên android thì 3 app để giải trí tuyệt vời... thích nhất kodo xem phim Full HD
@12hraovat Youtube vance thì bên Ipad mình dùng pre của youtube luôn nên cũng tương tự

Movie player mình dùng Infuse cực đỉnh chạy nhanh và ổn định

Cái cuối ko đọc manga nên ko rõ
@12hraovat thay thế vanced là uYou và Cercube nha, tốt hơn cả vanced, k cần jailbreak đâu b.
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@12hraovat tại sao tachiyomi không làm bên ios nhỉ?
banhmi.opla
ĐẠI BÀNG
2 năm
@12hraovat Em đang dùng song song và hài lòng với cả iOS lẫn Android, nhu cầu cũng tương tự bác và hiện tại em đang dùng thế này
- Youtube Vanced (Android) ~ Cercube (iOS)
- Tachiyomi (Android) ~ Paperback (iOS) - hiện đang beta nhưng dùng ngon, ổn định, add được rất nhiều source (hỗ trợ cả truyện tiếng Việt, thậm chí nhiều hơn cả Tachiyomi)
@12hraovat Dân chơi ios là phải mua premium bạn ơi.
Ông FB mang tiếng ông lớn công nghệ nhưng chúa keo kiệt nhỉ? Insta thì không hỗ trợ tablet, app FB thì nửa nạc nửa mỡ. Còn Xiaomi copy iOS khiếp hồn 🙄
@noctunalguy Đối tượng người dùng của họ không cần nhiều thì họ không làm đâu bạn
@Duy Luân FB cứ chạy theo lợi nhuận quảng cáo nên có lẽ khác các tập đoàn kinh doanh phần mềm/giải pháp như MS, Adobe. Họ phát triển app rất chỉnh chu cho đủ nền tảng và device.
Đúng là nếu phải chọn thì mình chỉ chọn Ipad thôi, các tablet khác cảm giác vẫn nhái lại của ipad (cảm giác của mình thôi). Dùng Ipad còn yên tâm về thời gian, 4-5 năm sau vẫn okie.
do cái app tinhte cùi chứ ko phải do tablet android =))) con ss tab 7plus mở app tinh tế còn hiển thị mobile nói gì con mi5 =))
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@megame_anhxaem Đây cho bạn nào còn thắc mắc, code của tinhte nha
if (Android) {
display(mobile_link)
} else {
display(destop_link)
}
Ngmduc21
ĐẠI BÀNG
2 năm
@megame_anhxaem App nó get cái tỉ lệ của thiết bị để hiển thị nội dung và Android nó tối ưu như hạch chứ liên quan gì tới app cùi với ko cùi bạn?
@sockwave tinhte = user == 'iFan' ? 'Auto Giàu' : 'Nghèo'
Cười vô mặt
@Ngmduc21 liên quan gì mình 😆 app tối ưu ko tốt cho thiết bị thì tại thiết bị hay tại app?
Facebook thu tiền thì lắm mà làm cái app như mèo mửa. App trên ipad còn xấu chứ chưa nói tới tablet android.
@spetsnaz GRU Công nhận là app trên ipad ghẻ lở, cái giao diện xem video gây ức chế. Thu nhỏ nhiều lúc k dc.
Cái phím tắt video lúc bên phải lúc bên trái, đang playing thì bên trái, hết video thì sang bên phải.
Làm ăn kiểu bố láo câu vỉew cho video kế.
dtrung98
ĐẠI BÀNG
2 năm
@qng171 Lâu lắm rồi không được update ấy, chắc giờ chỉ maintain thui. Mấy tính năng mới như New UI, Dark mode, Dating,... đều không có trên Fb iPad
@spetsnaz GRU Xác nhận app FB trên iPad chỉ bằng cái móng tay trên iPhone, giao diện lâu k update, nhiều tính năng cắt xén
Không chạy phim hay clip nhạc lên test bạn .
@ngoinhala là sao bạn, chưa hiểu?
TonyWu
CAO CẤP
2 năm
Con này như dòng kế tiếp của Google Nexus vì cũng tỉ lệ 16x10.
@TonyWu Nexus 4:3 nhe 😁
Giờ cũng phải làm bài so sánh hàng nhái với hàng thiệt rồi khen hàng nhái ngày càng ngon nữa hả!?!
Lion4me
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bắt đầu thị trường tablet bắt đầu thú vị rồi thêm nhiều lựa chọn nhiều mức giá khác nhau. mình thì thích pad5 với mức giá như vậy thì quá ngon rồi.
Mua tab chỉ Youtube Vanced, web và voz, thỉnh thoảng đọc tài liệu hết!
Và thấy cái Android ghẻ 8 inch quá phù hợp, Ipad Air 2 đưa gấu dùng
Đối với tab 8 inch đổ xuống tỉ lệ 16:10 phù hợp hơn 4:3, cả về trải nghiệm lướt web lẫn xem video
Capture+_2021-10-25-10-56-13.jpg
Capture+_2021-10-25-10-57-34.jpg
Capture+_2021-10-25-10-55-05.jpg
Capture+_2021-10-25-10-55-57.jpg
@hiepa2 Bác ấy nói là tablet ghẻ rồi còn gì, mấy con 8 inch cấu hình thấp lắm :/.
Tim Kóc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hiepa2 kindle fire
@Tim Kóc Fire HD tr mình cũng có nghía qua nhưng ngoài cái giá rẻ, còn lại màn 800*1280 rỗ lắm, Ram 2Gb, chip Mediatek lag lòi họng
sockwave
TÍCH CỰC
2 năm
@hiepa2 Có con mediapad m6 8.4 inch ấy, màn lcd 2k, ram 4g.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019