Tổng hợp review về MacBook Pro (2021)

Didu
26/10/2021 8:3Phản hồi: 151
Tổng hợp review về MacBook Pro (2021)
Mình vừa đọc xong một loạt những review, cảm nhận ban đầu về hai chiếc MacBook Pro 14” và 16” mới nên làm ngay bài tổng hợp này gửi đến anh em. MacBook Pro 2021 là một trong những máy nhận được nhiều tranh cãi nhất về thiết kế, trang bị và hãy xem cộng đồng công nghệ trên thế giới đánh giá nó như nào.



Ngoại quan


MacBook Pro 2021 được thay đổi thiết kế so với thế hệ từ năm 2016 trở lại, và nó thay đổi theo hướng không hoàn toàn tích cực. Chúng ta có một chiếc máy dày hơn, nặng hơn, Apple không sử dụng những đường vát cong để che đi độ dày của máy, điều họ làm rất tốt trên đời cũ hay chiếc MacBook Air. Engadget nói cân nặng của máy sẽ chênh đôi chút tùy vào BXL mà bạn chọn, dĩ nhiên là mức chênh chỉ phát hiện được trên giấy tờ mà thôi.

Logo quả táo to hơn, có chữ MacBook Pro được dập chìm ở dưới đáy. Và sticker táo là màu đen.

211025072546-macbook-pro-14-ports-2.jpg

Hầu hết các trang công nghệ đều hưởng ứng việc Apple mang trở lại HDMI, khe thẻ nhớ và MagSafe. Dường như họ thể hiện rõ niềm vui sướng và mong chờ sau nhiều năm thì Apple đã nghe và đáp ứng mong muốn của người dùng. CNN nói họ thấy hạnh phúc với cổng MagSafe trong khi The Verge nói các cổng kết nối sẽ giúp người dùng làm được nhiều việc hơn. TechCrunch cho rằng mất đi cổng MagSafe (trên thế hệ 2016) là nỗi đau nhưng giờ thì nó đã quay trở lại. Trong thử nghiệm của mình (bài cảm nhận chứ chưa phải review), The Verge có thể sạc nhanh máy 14” bằng cổng C (Thunderbolt 4) nhưng riêng bản 16”, người dùng muốn sạc nhanh thì phải dùng cổng MagSafe.

Tai thỏ và bàn phím


Mình đọc các review thì họ cho rằng tai thỏ không phải vấn đề lớn trên MacBook Pro. Nó chỉ khó chịu khi ở màn hình chính, khi screensaver còn khi chúng ta sử dụng trong các ứng dụng hoặc xem video thì bình thường. Nói chung là nếu chúng ta không để ý đến nó thì không vấn đề gì. Có nhiều tranh cãi là liệu có đáng để Apple đánh đổi cái thiết kế này với cụm webcam chất lượng cao hay không, mình để anh em tự quyết định nhé.


[​IMG]

Người anh em Dave2D trong video của mình so sánh với webcam trên XPS 13 thì có khác biệt to lớn về chất lượng, tuy nhiên The Verge nói rằng nó vẫn chỉ ở tầm của webcam laptop mà thôi chứ chưa thể bằng camera trước của iPhone. Và nó cũng không có Center Stage, tính năng mà khi chúng ta di chuyển nó tự điều chỉnh góc quay, cũng như Face ID. Forbes cho rằng máy tính không cần Face ID vì mở màn hình lên là tay chúng ta ở vị trí bàn phím (để nhập vân tay), mình thì không đồng ý: có tai thỏ thì có Face ID sẽ tiện hơn.

Hầu hết mọi người đều hưởng ứng việc Apple bỏ Touch Bar trên bàn phím, nó không được việc. Thay vào đó, Apple trang bị dãy phím chức năng cứng và các phím to chứ không nhỏ như trước, phím Touch ID giờ cũng to hơn, chạm vân tay chính xác hơn. Toàn bộ phần bàn phím là màu đen, mình thì thấy nó hạn chế bụi bẩn, đặc biệt ở các rãnh nhôm giữa các phím.

Màn hình


Apple_MacBook-Pro_14-inch-Logic-Pro_10182021_big_carousel.jpg.large_2x.jpg

Quảng cáo



Bỏ qua tai thỏ thì màn hình là nâng cấp thực sự lớn và mọi người đều đánh giá nó xuất sắc. MacBook Pro 2021 sử dụng công nghệ Mini-LED cho độ sáng cao hơn, độ đen sâu hơn và có tần số quét thích ứng lên tới 120Hz. Anh em bỏ vài phút ra xem video của Dave2D (mình để bên trên) sẽ thấy khác biệt giữa máy cũ và mới, đặc biệt khi xem video, các khoảng đen giờ là đen thực sự. Do cùng dùng công nghệ màn hình với iPad Pro 12”9 nên anh em có thể sẽ quan tâm về hiện tượng lóe sáng (bloom), Dave2D nói bloom trên MacBook Pro không nặng như iPad Pro, xem video là anh em sẽ hiểu. Mình thấy thích cái màn hình rồi đó.

Hiệu năng


MacBook Pro mới sử dụng M1 Pro hoặc M1 Max và hầu hết đều đánh giá tích cực cho hai con chip mới về hiệu năng, pin. CNET giải thích chọn Pro hay Max rằng với phiên bản cả hai đều có 10 nhân CPU thì sự khác biệt sẽ là GPU khi bản Max có nhân đồ họa lên tới 32 nhân. Như vậy, M1 Max sẽ dành cho người dung nặng về đồ họa, xử lý hình ảnh, video hơn là bản Pro. Đồ họa chiếm phần quan trọng trong hệ sinh thái người dung Mac và Apple đã đáp ứng.

Các điểm benchmark của hai máy mới đều rất cao và vượt trội những chiếc máy Mac dung chip M1 hay Intel. Engadget nói điểm Cinebench R23 của MacBook Pro được xếp vào hang nhanh nhất, chỉ thua ASUS ROG Strix G15. Có thể hiểu là nó chỉ thua những laptop đặc thù, vốn được trang bị CPU và GPU với công suất tiêu thụ điện lớn hơn nhiều. Engadget cũng nói họ không nhận thấy máy bị giảm hiệu năng khi chuyển từ dung điện sạc sang dung pin, điều vốn hay xảy ra trên laptop. Kết quả benchmark pin mà trang này chấm cho phiên bản 14” là 12h35 dung pin và bản 16” là 16h34. Mình để vài kết quả benchmark khác từ TechCrunch anh em xem nhé.

BlackMagic-Disk-Speed-2021.png.jpg
geekbench-arm-2021.png.jpg
GFXBench-Metal-2560x1600-update.png.jpg

Quảng cáo


Nguồn: CNET, TechCrunch, Engadget, The Verge, Forbes, CNN, YouTube
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tầm 10m thì nên mua con macbook nào chỉ dùng để lướt web đồ thôi vậy mn
wenshengnj
TÍCH CỰC
2 năm
@Micron C Pro 15 như bạn nói chỉ còn 13-14m thôi à, hic
mylovestory
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nospecial Nó lại đúng quá. Hahah
@wenshengnj Pro 13 chứ lấy đâu ra Pro 15 với giá đó!
@Trần Hiếu15 lướt web với làm vài việc lặt vặt nữa các bác nên cảm ơn các bác đã tư váan giúp mình nhé
Nhìn dày thật
@PVTuat Bản 14" thấy đỡ dày hơn
@Trần Thanh Danh (Bel)
Tôi tin em!
watashi48
ĐẠI BÀNG
2 năm
@PVTuat Công nhận! Mà ko đẹp bằng đời cũ. Nhất là mặt dưới. Hôm qua lên phố tranh thủ vào xem. Cái hốc gió nhìn thô vãi.
F30FE26F-A43F-4321-89EE-C0EEC3CC8648.jpg
CC8CEE18-456A-4E49-9FA8-E161755AB8BD.jpg
49023527-E090-4299-84C8-A72030912DAE.jpg
CE9D7C94-5291-42BE-8A6F-2A5CCC743CB7.jpg
@watashi48 Tai thỏ nhìn khó chịu k bạn
taosung
TÍCH CỰC
2 năm
@watashi48 nhìn cái khe không được thanh thoát lắm
tintin.com
TÍCH CỰC
2 năm
16 thẳng tiến
Hiệu năng thì cải tiến, còn thiết kế cải lùi thật sự.
@Hồ Đăng Khoa Lúc đó thì Ap lại chuẩn bị ra con chip gì mới mạnh gấp mấy lần thôi chờ vài tháng nữa tha hồ lựa chọn, chờ tiếp chờ mãi … chờ mãi mãi. Khỏi mua
@trivietvalues Ủa giờ có hàng để mua rồi ? Xỉn hả cha ?
@MoNoJi Tương lai mình nghĩ Apple nên nghiên cứu Cam dưới màn hình luôn thì ổn.
arsenal911
TÍCH CỰC
2 năm
@namphuong000 m ngu giả vờ hay ngu thật vậy thằng anti =)), đẹp và mỏng thì m đem mấy con intel ultrabook ra thằng ảir k quạt nó vả vỡ mồm rồi 😆
kaoaye
TÍCH CỰC
2 năm
Trừ tai thỏ thì đẹp! Minh thích kiểu chắc chắn thế này. Đời trước mấy cạnh sắc quá, chạm cái là móp.
@kaoaye Xấu thiệt, nhưng mà thật ra thì chỉnh menu màu đen là giấu notch đi là xong, ở ngoài desktop thì kiếm cái wallpaper nào có viền đen phía trên mà set là coi như mất.
hungle1982
ĐẠI BÀNG
2 năm
@shinkt tức là thiết kế ra để có cái mà làm việc chỉnh màu menu và wall màu đen ha
@shinkt Thế thì vẫn là cái tai thỏ xấu mù phải tìm cách giấu nó đi còn gì😆
@namphuong000 thì thấy xấu mà, che cho bớt xấu đi thôi, quan trọng là cần nó làm việc nên mua thôi
ken1435
TÍCH CỰC
2 năm
@shinkt menubar giờ tiệp màu wallpaper, không chỉnh màu được nên chỉ có cách là set wallpaper có khúc trên màu đen mới ẩn cái rãnh được
Thiết kế này chắc cũng tồn tại khoảng 3 năm nữa. Nhưng apple năm nào cũng có cái để mọi người bàn tán cuối cùng khách hàng cần vẫn mua thôi.
@luong.binh Bởi vì nó chạy macos, nhiều người thích dùng macos vì công việc đặc thù của họ (dev ios,…) hơn nữa đã theo apple thì làm gì có lựa chọn khác, chứ nếu ra m1 max và m1 pro thiết kế cũ thì bán chạy hơn con này là chắc
@namphuong000 Đéo có nhé. Nghĩ sao mà bảo cái máy khủng bố như vậy nhét vừa vào form con M1 cũ. Pin trâu, hiệu năng khủng, full cổng, màn hình mỏng, trọng lương nhẹ. Cuộc sống là đánh đổi, được cái này phải hy sinh cái khác.
rồi người ta cũng mua, rồi người ta cũng sẽ khen sau khi sử dụng.
@assortedthings Mua và khen là bởi vì macos và hiệu năng của con apple silicon, chứ xấu thì vẫn là xấu, so với đời trc rõ ràng là xấu hơn rất nhiều rồi
Run4yrlife
TÍCH CỰC
2 năm
@assortedthings Người ta thường phân tâm điểm nào đó chưa vừa ý và nói về nó suốt.
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@assortedthings Chủ tịch hay nói rằng thấy cái xấu mà không lên án là đồng lõa...
Giờ thấy thiết kế xấu thì phải chê, chê mạnh vào cho Apple nó thay đổi chứ.
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
2 năm
@assortedthings vì nó có logo táooo. chiếc máy nào cả trăm triệu mà không có Táo thì như là chiếc máy 10-20tr
^^
Thấy có Youtuber dùng Parallels chơi game trên con này luôn.
sangnmvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có ai hiểu biểu đồ cuối thể hiện điều gì ko? Mình xem hoài ko hiểu nổi?
5700747_GFXBench-Metal-2560x1600-update.png.jpg
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
@sangnmvn Bài test GPU đồ họa cho Render thông qua hàm API đồ họa Metal độc quyền của MacOS đó bạn. Con M1 Max làm tốt nhất khi giữ được tốc độ khung hình trung bình là 120FPS
EviLxX
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sangnmvn biểu đồ cuối các cột cao thấp bị sai với con số nên mình chưa hiểu họ muốn thể hiện điều gì, 7k thì lại cao hơn 3k có 1 tí, còn 2k thì cao vọt so với 3k
Ohfree.net
ĐẠI BÀNG
2 năm
Không dành cho người nghèo, chỉ dành cho nhà giàu và người thích sang chảnh.
@thichlanhich102 ý tôi bảo là thể loại thích đú mà ko có tiền thì nên mua 13” chứ mua 16” làm gì, chứ có bảo mua 13” là thích đú đâu
Tôi xài 16” cho công việc đây
@shinkt Nói vậy dễ hiểu lầm lắm. Bỏ kiểu nói đó đi bạn ơi, đỡ bị phản ứng!
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@Ohfree.net Giá bn z b
XBlue
CAO CẤP
2 năm
@thichlanhich102 Thể loại đú cũng ko nhỏ đâu
sonle91
ĐẠI BÀNG
2 năm
thôi vẫn trung thành với MacBook Pro M1 thôi. xem nhiều clip trên tay thấy chán em nó quá
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sonle91 Con đấy có thể nói là cân bằng nhất hiện giờ, hiệu năng, thiết kế cũng như giá cả. Tuy nhiên với cái thiết kế cũ y chang như các đời trước thì nói thật là cũng hơi chán. Giờ mua mới thì ok chứ lên đời từ mac intel cảm giác không đáng, mà lên đời 14 16 thì lại có nhiều thứ phải cân nhắc.
sonle91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bmd_duc chuẩn luôn bác, thay đổi nhưng cá nhân mình lại khá thất vọng vì cái thiết kế mới này. nhưng có thể một thời gian nữa thì lại nhiều người thích. đồ apple là vậy mà
Máy dày cui, với tai thỏ to tổ bố nhìn đã thật
Run4yrlife
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc Kịa làm gì. Người cần thì vẫn mua thôi.
Niềm ao ước của người nghèo 😁
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
Về Gaming thì với test với tựa game AAA Tom Raider (Native với M1) với độ phân giải 2k thì hiệu năng GPU của M1 Max nằm khoảng giữa RTX 3070 và 3080 100W (bản GPU dành cho laptop).

Về WorkFlow thì test render 1 clip 5K với độ dài 10 phút thông qua Adobe Premiere (phiên bản Native với M1 Max) thì thời gian hoàn thành của M1 Max vẫn chậm hơn con Asus G15 option RTX 3080 100W dùng Win (10 phút 17s so với 9 phút 48s). Nhưng ném clip đó qua Final Cut thì thời gian hoàn thành render là 4 phút 16s =))))))))))))

Dave2D cũng có nói Laptop chỉ là công cụ đừng nên phấn khích quá vì những gì mà Apple quảng cáo (chính ông ấy cũng bị hấp dẫn) mà bỏ một mớ tiền lớn để mua Macbook Pro bản M1 Max, nó không đáng tới vậy vì cái giá quá đắt đối với một người dùng thông thường. Nó chỉ phục vụ cho lớp khách hàng rất ít mà thôi.

Chính Dave2D chuyên làm về Media cũng không chọn M1 Max vì đơn giản ông ấy thích làm việc trên Adobe Premiere hơn là Final Cut và M1 Max chưa thể làm nó nhanh hơn latop Win được dù cả bộ phần mềm Adobe đều đã hỗ trợ Native cho M1 Max rồi. Nhưng ông ấy vẫn khen Apple làm quá tốt khoản hiệu năng/điện năng và tiếng ồn. Với nhu cầu của ông ấy thì tiết kiệm điện không phải là yếu tố quan trọng nhất (Với người khác thì tùy), cái ông ấy muốn là một con quái vật hiệu năng cơ =))))))))))))
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
@Anonymox Thì chính Apple công bố con Macbook Pro 16 M1 Max này là một quái vật hiệu năng nên ông ấy đã kì vọng vào rồi mà =))))))))))))))
alexnam
TÍCH CỰC
2 năm
@quangtaiqn ổng có nói con G15 đó cấu hình sao ko bác, để mình so sánh giá thử, chứ con Ryzen 9 5900HS, RTX 3080, 24 GB đã hơn 5K Bai Đần rồi :v
@quangtaiqn 😆, có ai mua mac về để chạy PR đâu bác. Đã xác định mac là cứ final cut vs davinci thôi, Adobe trước giờ nó vẫn ưu tiên tối ưu cho Nvidia, AMD còn bị chậm huống chi M1.
thethientai
ĐẠI BÀNG
2 năm
@alexnam Asus ROG Zephyrus G15 GA503QS
AMD Ryzen 9 5900HS, RAM 32GB, SSD 1TB, NVIDIA®️ GeForce RTX™️ 3080
Giá: 64,990,000₫
khoaqn0000
TÍCH CỰC
2 năm
Nói chung hầu hết đánh giá đều tích cực.
Dave2D có kết luận những con laptop này là những công cụ chuyên nghiệp dành cho người có nhu cầu thực sự và dùng chúng để làm việc kiếm tiền. Những người như vậy thường sẽ ko quá quan tâm chuyện máy đẹp hay xấu, miễn là nó tiện dụng và phù hợp với nhu cầu.
@namphuong000 "Chuyên nghiệp" ở đây nghĩa là chuyên dùng chuyên trách, chứ đừng hiểu theo nghĩa chung chung là "làm việc nói chung" nha bạn.
@trivietvalues Họ cũng kiếm tiền, nhưng "nhu cầu thực sự" cho mấy con máy như này là hầu như ko có. Bạn quote mà bỏ nửa vế của người ta đi xong rồi bắt bẻ à?

Đọc và hiểu cho kỹ nhé: "...dành cho người có nhu cầu thực sự và dùng chúng để làm việc kiếm tiền..."
@Anhkhoa1010 Ng ta chỉ không nói điểm yếu chứ ko dám nói sai sự thật đâu bạn. Mất uy tín thì ko ai xem nữa.
arsenal911
TÍCH CỰC
2 năm
@namphuong000 về nhà tự mở con lập win ghẻ nhà mày lên mà ngắm =)), có sờ tới cái lông Mac bao giờ chưa mà vào ẳng ầm ì thế nhóc :v =))))
Thím Cook nhét vào họng mấy đứa này một cục tiền thì bắt nôn ra những điều hoa mỹ là hiển nhiên.
Đang rất hài lòng với Air M1 và đợi Air 2022 để đổi (thích thiết kế đồng đều hơn là vát mỏng).
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
2 năm
@╰‿╯ Asus ghẻ ổng còn khen
quangtaiqn
TÍCH CỰC
2 năm
@Anhkhoa1010 Khen con G15 vì thực sự hiệu năng nó ngon thật mà =))))))
DuyZzzz90
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trừ tai thỏ thôi, chứ mọi thứ còn lại vẫn đẹp mà
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
Nếu vậy thì con macbook pro 14 bản m1 pro 8cores hiệu năng cpu cũng ngang ngửa con mac book pro m1 hiện tại thôi. Ăn được ssd với gpu.
@tuan 95 Chuẩn rồi. Mà chênh 300$ thì được nâng cấp nhìu thứ về tính năng hơn
@tuan 95 Ăn tiền là gpu, màn hình và pin.
alexnam
TÍCH CỰC
2 năm
@tuan 95 hơn tất cả, trừ cái "trán" bác ơi 😁
TieK
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuan 95 Còn 2 nhân encode/decode video nữa => Làm cho MBP năm nay chuyên biệt cho công việc hơn là chơi game.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019