Có vẻ như lo ngại của Facebook đối với tính năng riêng tư App Tracking Transparency (ATT) được đưa vào từ phiên bản iOS 14.5. Sau tất cả những “giải pháp” để công kích Apple, từ mua quảng cáo trên báo cho đến làm campaign video xin xỏ người dùng cho phép ứng dụng mạng xã hội này theo dõi, thì vừa rồi trong buổi công bố doanh thu thường kỳ quý III năm 2021, tác động thực tế của cái nút “Ask App Not To Track” trên iPhone đã được phô bày khá rõ ràng.
Mark Zuckerberg đích thân đổ lỗi cho App Tracking Transparency cho doanh thu cũng như tăng trưởng doanh thu quý III năm 2021 của Facebook không đạt được kỳ vọng ban đầu: “Như dự đoán, chúng tôi đã phải chịu tác động về mặt doanh thu trong quý này, với một trong những lý do đến từ những thay đổi của Apple. Những thay đổi này đã tác động tiêu cực tới việc kinh doanh của Facebook, nhưng quan trọng hơn là hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bị tác động giữa thời điểm vốn đã vô cùng khó khăn. Sheryl (Sandberg, giám đốc vận hành) và Dave (Fischer, giám đốc doanh thu) sẽ nói thêm về điều này, nhưng tóm lại là chúng tôi kỳ vọng sẽ có thể vượt qua những khó khăn này với những khoản đầu tư đang được triển khai ngày hôm nay.”
Vẫn là văn mẫu “thay đổi bảo mật của iOS ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, anh em có thấy quen không?
ATT của iOS, theo Zuckerberg, đang khiến “thương mại điện tử và lôi kéo khách hàng trên mạng internet càng lúc càng trở nên ít hiệu quả hơn.” Nhưng cũng theo CEO này, Facebook vẫn đủ sức kiếm lời từ môi trường thương mại điện tử mới, dưới tác động của các tính năng bảo mật và riêng tư trên hệ sinh thái iPhone, khi “những giải pháp cho phép các doanh nghiệp nhỏ mở cửa hàng ngay trong phạm vi những ứng dụng của chúng tôi trở nên hấp dẫn.”
Tương tự như Zuckerberg, giám đốc vận hành Facebook, Sheryl Sandberg cũng công kích Apple với những quy định bảo mật mới, cho rằng tính năng ATT cố tình bóp nghẹt nguồn thu của Facebook trong khi cho phép Apple mở rộng doanh thu mảng quảng cáo của riêng họ.
Mark Zuckerberg đích thân đổ lỗi cho App Tracking Transparency cho doanh thu cũng như tăng trưởng doanh thu quý III năm 2021 của Facebook không đạt được kỳ vọng ban đầu: “Như dự đoán, chúng tôi đã phải chịu tác động về mặt doanh thu trong quý này, với một trong những lý do đến từ những thay đổi của Apple. Những thay đổi này đã tác động tiêu cực tới việc kinh doanh của Facebook, nhưng quan trọng hơn là hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bị tác động giữa thời điểm vốn đã vô cùng khó khăn. Sheryl (Sandberg, giám đốc vận hành) và Dave (Fischer, giám đốc doanh thu) sẽ nói thêm về điều này, nhưng tóm lại là chúng tôi kỳ vọng sẽ có thể vượt qua những khó khăn này với những khoản đầu tư đang được triển khai ngày hôm nay.”
Vẫn là văn mẫu “thay đổi bảo mật của iOS ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, anh em có thấy quen không?
ATT của iOS, theo Zuckerberg, đang khiến “thương mại điện tử và lôi kéo khách hàng trên mạng internet càng lúc càng trở nên ít hiệu quả hơn.” Nhưng cũng theo CEO này, Facebook vẫn đủ sức kiếm lời từ môi trường thương mại điện tử mới, dưới tác động của các tính năng bảo mật và riêng tư trên hệ sinh thái iPhone, khi “những giải pháp cho phép các doanh nghiệp nhỏ mở cửa hàng ngay trong phạm vi những ứng dụng của chúng tôi trở nên hấp dẫn.”
Tương tự như Zuckerberg, giám đốc vận hành Facebook, Sheryl Sandberg cũng công kích Apple với những quy định bảo mật mới, cho rằng tính năng ATT cố tình bóp nghẹt nguồn thu của Facebook trong khi cho phép Apple mở rộng doanh thu mảng quảng cáo của riêng họ.
Điều kỳ lạ ở đây là, giữa lúc Facebook đang phải đối mặt với biết bao nhiêu thông tin bị rò rỉ, mô tả MXH này phản xã hội và gây hại cho cộng đồng với những thuật toán độc hại để giữ chân người dùng tương tác càng nhiều càng tốt, thì mạng xã hội lớn nhất hành tinh chỉ tập trung đổ lỗi cho Apple vì doanh thu của họ bị ảnh hưởng. Sandberg nói rằng: “Nếu iOS 14 không có những thay đổi về quyền riêng tư, thì chắc chắn chúng tôi đã có tăng trưởng doanh thu dương trong quý III.”
Quay lại câu chuyện giữa Facebook và Apple.
Một trong những tài liệu bị rò rỉ mô tả cách Facebook đang cố gắng lôi kéo đối tượng người dùng trẻ tuổi, thậm chí là dưới cả độ tuổi vị thành niên, với những chiến lược thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng cũ. Đích thân Zuckerberg đã coi iMessage của Apple là đối thủ trực tiếp, đe dọa tới sự phổ biến của Messenger.
Còn về phần Apple, họ đã quá nhiều lần nói rằng ATT chỉ là tính năng cung cấp một lựa chọn riêng tư cho phép chính người dùng kiểm soát cuộc sống trực tuyến của họ. Sau khi ATT ra mắt, Apple đã đề cập trong một đoạn video đăng tải lên YouTube: “Vài ứng dụng có tracker tích hợp, thu thập nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết. Lượng dữ liệu này sau đó được chia sẻ cho các bên thứ ba hoặc đơn vị kinh doanh dữ liệu cá nhân. Điều đó đã xảy ra từ rất lâu mà các bạn không biết cũng như không cần sự cho phép của người dùng. Dữ liệu của các bạn đang được đem bán, và các bạn đã trở thành món hàng.”
Trước đây, bản thân CEO Tim Cook cũng đã vài lần lên án Facebook, đặc biệt là trong bài phát biểu mở đầu một hội nghị về quyền riêng tư diễn ra đầu năm nay. Ông bóng gió: “Nếu một doanh nghiệp được gây dựng nên từ việc lừa dối khách hàng, từ việc thu thập dữ liệu cá nhân, từ những lựa chọn mà chúng ta không có quyền kiểm soát, thì nó không xứng đáng được khen ngợi. Nó cần được thay đổi.”
Theo MacRumors