1 - No Time to Die sẽ là câu trả lời cho câu hỏi triệu đô này.
Liệu dịch vụ phát trực tuyến có đánh bại các rạp chiếu phim truyền thống? Phim James Bond mới là câu trả lời nặng ký đầu tiên cho câu hỏi này. Nếu ‘No Time To Die’ thất bại tại phòng vé, ngành công nghiệp phim chiếu rạp có thể chuyển sang phát trực tuyến.Một trong những bộ phim được mong đợi nhất trong năm cuối cùng cũng đã ra rạp. Sau bốn lần trì hoãn liên quan đến COVID-19, phần mới nhất của 007, No Time To Die, đã ra mắt tại các rạp chiếu phim.
Bộ phim thậm chí còn có nhiều nhấn nhá hơn so với hầu hết các bộ phim trước đây về Bond. Dù sao đi nữa, đây là lần cuối cùng của Daniel Craig trong bộ đồ của Bond. Các bài phê bình về bộ phim này rất tích cực (87% điểm khán giả trên Rotten Tomatoes). Và với ngân sách được cho là 250 triệu đô-la (cộng thêm 100 triệu đô-la quảng cáo), đây là một trong những bộ phim đắt nhất trong năm. Bộ phim này cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn với tư cách là viên ngọc quý của MGM, công ty gần đây đã được Amazon mua lại với giá 8,5 tỷ đô-la. (Thỏa thuận này vẫn chưa nhận được sự chấp thuận theo luật định.)
Nói cách khác, nếu có bất kỳ bộ phim nào trong năm nay thu hút mọi người trở lại rạp và chứng minh rằng phát trực tuyến không nhất thiết là tương lai của việc thưởng thức phim, thì đó chính là Bond, bộ phim chỉ được phát hành tại rạp. Điều đó có nghĩa là nó đang tránh xa mô hình kết hợp chiếu rạp - chiếu trực tuyến vốn đã trở nên quá thịnh hành trong thời kỳ đại dịch với các hãng phim như Disney và Warner Bros.
Đã có những bộ phim chiếu rạp khác được phát hành trong thời kỳ đại dịch đã chứng minh ngành kinh doanh điện ảnh chưa chết hẳn. Nhưng những bộ phim này hầu như chỉ là phim siêu anh hùng — hoặc ít nhất là những bộ phim được tạo hình đặc biệt để thu hút các chàng trai mà thôi, chẳng hạn như Shang-Chi và F9 của Marvel (cả hai phim đều có doanh thu khá tốt nếu tính theo tiêu chuẩn đại dịch). Bond là bộ phim đầu tiên ra mắt trong thời kỳ COVID-19 có khả năng thu hút khán giả ngoài những người hâm mộ trung thành với loạt phim này, khiến nó trở thành bài kiểm tra thiết thực nhất về tương lai của ngành điện ảnh sẽ như thế nào và liệu ngành công nghiệp điện ảnh có nên phát hành bộ phim này trên Netflix và các dịch vụ trực tuyến tương tự hay không.
2 - Khán giả của Bond là ai?
Xét cho cùng, khán giả lớn tuổi luôn là nhóm khán giả đáng tin cậy đối với Hollywood. Ít hiểu biết về công nghệ hơn thế hệ thiên niên kỷ (millennials) và ít có khả năng bị phân tâm bởi YouTube và Fortnite, khán giả lớn tuổi từ lâu đã được coi là nhóm vẫn sẵn sàng đến rạp chiếu phim. Trong khi đó, các dịch vụ phát trực tuyến đã chiến đấu để giành lấy nhóm khán giả này với các loạt phim như The Crown trên Netflix. Họ có thể không sốt sắng như đám đông hâm mộ dạng phim siêu anh hùng, nhưng họ là một nhóm gắn bó tận tâm và lâu dài mà ngành công nghiệp phim chiếu rạp sẽ cần phải nắm chắc để tồn tại.Khán giả của Bond là ai? Gần một phần ba số khán giả của bộ phim 007 cuối cùng, Spectre, ra mắt năm 2015, có độ tuổi trên 45. Mười lăm phần trăm trên 55 tuổi. Những người này chính là lý do quan trọng giúp bộ phim thu về 880 triệu đô-la trên toàn thế giới.
Đại dịch đã khiến khán giả lớn tuổi phải thận trọng khi xem phim. So với 73% tổng số khán giả cảm thấy thoải mái khi đến rạp chiếu phim, chỉ 66% trong số những người từ 45 tuổi trở lên cảm thấy thoải mái như vậy. Tuy nhiên, con số đó đã được cải thiện, kể từ tháng 8 năm ngoái, khi 52% người từ 45 tuổi trở lên cảm thấy thoải mái.
Quảng cáo
Các bộ phim siêu anh hùng như Venom 2, ra rạp trong thời gian gần đây, không có nhiều tác động đến việc thu hút người lớn tuổi trở lại rạp. Theo Hollywood Reporter, chỉ 9% trong số khán giả đi xem đầu tiên của bộ phim đó từ 45 tuổi trở lên. Liệu những con số đó có tăng lên với Bond hay không là “câu hỏi trị giá hàng triệu đô-la”, và không chỉ cho MGM mà cho toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh. Nếu không, bộ phim Bond tiếp theo có thể sẽ được phát hành trên Amazon.