Dạo này dịch bùng phát mạnh. Các môn thể thao khác bị cấm cửa, thế là xe đạp lại được dịp bùng nổ, người người xe đạp, nhà nhà xe đạp. Mình là một người chơi xe đc vài năm thì bị khủng bố tin nhắn tư vấn xe đạp. Thế nên hôm nay viết bài này 1 lần sau đó quăng link cho khoẻ.
Lưu ý: Chia sẻ này dưới góc nhìn cá nhân, mọi người thoải mái phản biện và góp ý nhé.
Đầu tiên thì chọn dòng xe mình thích.
Lưu ý: Chia sẻ này dưới góc nhìn cá nhân, mọi người thoải mái phản biện và góp ý nhé.
Đầu tiên thì chọn dòng xe mình thích.
I. Các dòng xe.
Mục này mình sẽ chỉ nói về các dòng xe chính và thông dụng. Ai chơi chuyên sâu thì tự tìm hiểu nhé. Ví dụ trong xe đạp địa hình thì có XC, Trail, Enduro, Down hill v.v.v…1. Xe road (xe đạp đường trường)
Đặc điểm dòng này là chổng đít lên trời, tiết diện lốp nhỏ, trơn, đường kính bánh lớn và sài ghi đông drop bar. Thường là nhôm hoặc carbon.
Thích hợp anh em thích đua bơi, chạy đường đẹp.
2. Xe MTB (xe đạp địa hình)
Dòng này thì đặc điểm là hầu hết đều có giảm sóc trước, một số dòng có thêm giảm sóc sau. Bánh tiết diện rộng, nhiều gai. Chất liệu khung linh hoạt từ thép, nhôm, cạc bon, titan.
Phù hợp anh em thích đi offroad, bay nhảy.
3. Xe đạp Touring
Đây là dòng xe hay bị mấy seller ở VN lừa nhất. Toàn xe city mà bảo là touring.
Quảng cáo
Đặc điểm bánh xe thường từ 32-36 căm. Tiết diện lốp trung bình đến lớn. Sườn xe rất nhiều lỗ bắt vít để gắn phụ kiện, baga. Xe thường làm bằng thép hoặc titan.
Cái tên nói lên tất cả, xe này phù hợp dành cho mấy thím thích đi xa, đi du lịch bằng xe đạp.
4. Xe city.
Dòng này hay bị nhầm sang dòng touring.
Đặc điểm dòng này là thường nhà sản xuất thích nhét gì vào thì nhét không có quy chuẩn cụ thể.
Dòng này hay dùng bánh 700c. Không có lỗ gắn baga, hoặc có thì chỉ có chổ gắn baga sau. Ít lỗ gắn phụ kiện. Thường làm bằng nhôm, carbon.
Phù hợp anh đi dùng để đi làm, đi chơi, dạo phố cuối tuần.
II. Chất liệu khung.
Quảng cáo
Xe đạp thường được làm từ các loại chất liệu sau đây: thép, nhôm, carbon, titan, gỗ, tre v.v.v…
Tuỳ vào mục đích của từng hãng mà họ sẽ chọn chất liệu làm khung xe. Không có chuyện xe rẻ tiền thì sài khung thép, còn xe tui xịn hơn nên sài khung nhôm. Rất nhiều xe khung thép giá 3-4000 USD trở lên là bình thường.
Thường thì anh em sẽ thấy:
- Xe road làm bằng nhôm, cạc bon vì ưu tiên nhẹ.
- MTB thì đa dạng từ thép, nhôm, cạc bon, titan đều có cả.
- Touring thì hay sài thép hoặc titan cho đầm xe, hấp thụ lực tốt.
- City thì đủ cả, nhiều lúc còn bằng gỗ, bằng tre.
III. Chọn size
Quan trọng nhất là phải chọn size xe phù hợp.
Chọn size xe ngu sẽ dẫn đến đau lưng, đau đít, đau tay, đau đủ thứ.
Cách chọn size xe lên youtube có rất nhiều.
Tuyệt đối không mua nếu không có size phù hợp.
Không tin mấy cái ba láp trên mạng nói người Việt Nam thì đi size S. Ông nào mà 1m8 đi size S chắc về còng **** nó lưng.
IV. Chọn hãng xe.
Có rất nhiều hãng xe nhưng thường ở VN thì chia ra 2 loại. Dù bác mua cái nào thì theo mình giá trị nhận lại đều như nhau nên thích chiếc nào thì múc chiếc đó. Quan trọng là bác thích giá trị nào.
Nếu mua xe từ 20 triệu trở lên thì nên mua xe chính hãng vì tầm này hậu mãi quan trọng hơn cấu hình.
Xe nhập trung quốc. (Twitter, trinx, fornix v.v.v…)
Ưu điểm: Cấu hình cao.Nhược: Hậu mãi kém, tuỳ cửa hàng bán.
Xe chính hãng. (Giant, trek v.v.v…)
Ưu điểm: Hậu mãi tốt.Nhược: Cấu hình thấp.
V. Các lưu ý cuối cùng.
Đừng mua xe bãi nếu bạn không phải pro. Tỷ lệ mua phải rác nếu không có kinh nghiệm là 95%.
Đừng mua xe fake. Tui không hiểu được tại sao nhiều shop bác chiếc xe fake 30-40 triệu vẫn có người mua.
Bảo dưỡng xe thường xuyên, hạn chế đi mưa, tránh xịt nước theo phương ngang.
Tạm thời chưa nghĩ ra. Nếu nghĩ ra sẽ update thêm.
Viết tới đây cũng dài rồi, bác nào ưng mua xe thì tham khảo nhé.