Năm nay, chuyển nhà từ iOS sang Android

CyraxTC
26/10/2021 10:15Phản hồi: 354
Năm nay, chuyển nhà từ iOS sang Android
Xin chào, mình là một người dùng smartphone bình thường. Định nghĩa bình thường đối với mình là dùng cho những nhu cầu cơ bản nhưng đòi hòi tính ổn định và bảo mật cao.

Mình bắt đầu dùng smartphone từ năm 2008 với Blackberry, chuyển sang iOS vào năm 2012. Và cho đến năm 2021, iPhone 13 series thật sự không quá hấp dẫn đối với cá nhân minh nữa, nên mình làm một cuộc chuyển hộ khẩu mới sang Android.

Mình dùng 2 điện thoại song song từ 10 năm nay, một cái chính và một cái backup. Điện thoại chính đối với mình là ngoài nghe - gọi, dùng mạng xã hội, lướt web, nhắn tin, blah blah thì chiếc điện thoại đó còn phải có tính ổn định và bảo mật thật sự tốt để mình sử dụng những app liên quan đến tài chính như ví điện tử, phần mềm ngân hàng, Binance, Paypal,...Và những app mình sử dụng cho công việc như Facebook Ads, Google Ads. Và trên hết, là một hệ sinh thái tốt để tương tác qua lại giữa các thiết bị.

C5C630AE-9498-4A1E-A7AA-097A0B9AD209-1587-0000028D10F159BB.jpg

Máy chính iPhone 11 Promax và Google Pixel 4XL làm máy phụ trong khoảng 2 năm


Nhiều người nói, khi dính vào hệ sinh thái Apple thì khó mà thoát ra được. Có vẻ đúng, mình sử dụng hầu hết thiết bị Apple: Macbook, airpod, iPad, iPhone, Apple watch. Một ví dụ đơn giản là unlock iPhone khi đeo khẩu trang bằng Apple Watch, copy một nội dung trên Macbook và có thể bấm paste trên iPhone. Và rất rất nhiều thứ hay ho của hệ sinh thái Apple. Và Hệ Sinh Thái của một hãng chính là thứ giữ anh em ngày càng lún sâu vào hãng đó, khó mà thoát ra được.


1. CÂN NHẮC TRƯỚC KHI THAY ĐỔI

Nhưng, làm đàn ông cầm lên được thì bỏ xuống được. Trước khi thoát khỏi hệ sinh thái Apple thì mình tự làm một list câu hỏi, nội dung là "lần gần nhất mình sử dụng 10 tính năng mình cảm thấy cần thiết mà hệ sinh thái Apple cung cấp là khi nào?"


[​IMG]
Nhiều anh em sẽ nói là, những tính năng cảm thấy không cần thiết đến hồi cần không có mà xài thì đừng có khóc. Xin thưa anh em, đó là lập luận gây nên biết bao nhiêu sự đau khổ của loài người trong chủ nghĩa tiêu dùng hiện đại. Có bao nhiêu món anh em mua chỉ vì một tính năng nào đó mà mình cảm thấy hữu ích để rồi năm thiên mười hoạ mới xài đến? Sau đó vứt đi vì sản phẩm đó quá cũ hoặc hết hạn sử dụng. Đấy là cách chủ nghĩa tiêu dùng thúc đẩy chúng ta tiêu xài. Đừng mắc bẫy.

2. BỎ, CHỌN VÀ THAY THẾ

Mình lập luận rằng, một tính năng nếu lần sử dụng gần nhất là 1 tháng trước trở lên, vị chi là một năm dùng 12 lần thì tính năng đó không quá quan trọng, có thể bỏ được. Những tính năng sử dụng gần nhất là 1-5 ngày trước đó là những tính năng quan trọng, khó bỏ, phải nghiên cứu xem Android có làm được - làm ổn - thay thế được hay không? Nếu được thì ok, chuyển nhà sang Android thôi.


Giải pháp của mình cho những tính năng quan trọng trong hệ sinh thái Apple, chính xác hơn là iPhone (vì mình vẫn xài iPad và Macbook):
[​IMG]

3. ĐI TÌM THIẾT BỊ

Phải nói thêm là, trước khi chính thức chuyển từ iOS sang Android thì mình dùng iPhone 11 Promax cặp với Google Pixel 4XL trong khoảng 2 năm nên có thể nói Android không quá lạ lẫm đối với mình. Nhưng mình vẫn mất 1 tháng để hoàn toàn chuyển qua sử dụng Android như điện thoại chính

Quảng cáo


- 1 tuần đầu, mình thử sử dụng Google Pixel 4 XL như điện thoại chính. Mọi thứ có vẻ OK ngoại trừ chiếc điện thoại nó cấu hình hơi “bé” và độ sáng màn hinh thấp.

- 1 tuần kế tiếp mình quyết định mua Samsung Galaxy S21 Ultra vì dĩ nhiên đây là một trong những Flagship Android tốt và ổn định nhất 2021. Có Knox và Samsung Pass. Tuy nhiên, chip Exynos 2100 có những khuyết điểm nhất định, một vài trang web nếu có quảng cáo thì khi cuộn trang không thật sự mượt mà và điện thoại đôi khi nóng lên đáng kể cũng như vân tay trong màn hình phải đặt ngón tay chính xác lên, điều này gây ra sự khó chịu nhất định

- 2 tuần trước, mình đến với Z Fold 3. Thú thật trải nghiệm Android tuyệt vời nhất là trải nghiệm trên một chiếc điện thoại có màn hình lớn. Mình đã dùng Sony Z Ultra trước đây và khi dùng Z Fold 3 thì cảm giác ấy lại quay về, và dĩ nhiên là trải nghiệm còn ngon hơn 69 lần.

[​IMG]

Samsung S21 Ultra với cụm Camera hầm hố, độc lạ là thứ khiến mình có thiện cảm lại với Samsung nói riêng và Android nói chung kể từ thời Galaxy Note 5



4. NHỮNG ĐIỂM CHƯA HÀI LÒNG

Sau 1 tháng, vẫn có những thứ nho nhỏ ở Android mình không thật sự hài lòng

Quảng cáo


  • App Twitter, Reddit, và rất nhiều app tin tức khác khi cuộn trang không thật sự mượt mà
  • Hệ thống Notification muốn tùy chỉnh thật sự quá phức tạp
  • Bàn phím ảo trên Android thật sự không ngon bằng iOS
  • Khi tải một ứng dụng trên Google Play phải bấm vào xem Dev có chính chủ hay không, sợ fake app, cảm giác đôi khi không an toàn
  • Muốn trải nghiệm Android mới nhất thì phải đợi khá lâu nếu không dùng điện thoại Google Pixel
  • Camera UI trên phần lớn điện thoại Android thể hiện hình ảnh khác xa với ảnh thực tế cho ra
  • Phần lớn điện thoại Android cài sẵn app của hãng, muốn xoá cũng khó, để thì chướng mắt
  • Thỉnh thoảng sẽ giật lag không rõ lý do


5. FINAL VERDICT

iPhone năm nay thật sự quá an toàn, không còn quá hấp dẫn như những năm trước khiến nhiều anh em trong đó có mình thật sự cảm thấy hụt hẫng. Mình không phủ nhận về độ tốt của iPhone, nó ổn định, làm mọi việc vô cùng tốt. Thế nhưng loài người chúng ta là cái giống loài ham của lạ, thích phiêu lưu và trải nghiệm cái mới. Tuy nhiên lại sợ hãi khi từ bỏ cái quen thuộc.

Bài viết này không dành cho tất cả anh em, không dành cho những bạn bắt đầu dùng smartphone từ thời kỳ Blackberry, Symbian vì chắc đã có nhiều hệ điều hành đi qua tay anh em rồi nên anh em sẽ không khó khăn trong việc thay đổi. Nó dành cho thiểu số anh em đang xài nhiều Apple devices, và đắn đo cân nhắc bỏ iPhone để chuyển sang xài thử Android.

Mình càng không có ý nói iOS không tốt và khuyên anh em chuyển sang Android, mình chỉ chia sẻ lại cách mà mình - một người dùng iOS 9 năm - lún sâu vào hệ sinh thái Apple - có những khó khăn đáng kể trong quá trình đưa ra quyết định thay đổi điện thoại, cuối cùng cũng cân nhắc tìm được cách thay đổi hệ điều hành mà không ảnh hưởng đến tập quán sử dụng điện thoại cũng như công việc.

Mình không phải iFan hay Samfan gì cả. Fanboy chỉ là cụm từ ám chỉ những cậu trai mới lớn chưa thông sự đời. Là những người trưởng thành, chúng ta biết cân nhắc để tiêu xài cho tốt và cho sướng.

Thay đổi sang một nền tảng mới chứng tỏ anh em có thể thay đổi bản thân. Loài người chúng ta tạo ra cái máy nên không có cớ gì lại phụ thuộc quá đến mức không dám hoặc ngại thay đổi.

1sdfaaf.jpg

Combo cho 2 năm tiếp theo. iPhone đã không còn đóng vai chính

354 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Google pixel là đẹp trai ùi
@cuhiep Đang sử dụng em Pixel 4 và rất ổn và tử/tình tế
Fold 3 thì đẳng cấp khác kô bàn. Nhưng độ tiện dụng và mượt thì Pixel 4/5 hơn
@aws Tào lao. Quản lý kém nên bị hack là đúng rồi
Chẳng có thằng OS nào là bờ cả. Nothing venture nothing gain
@aws Về ao nhà mình đi
@Mourinho123 Vậy cái iphone ko mở mật khẩu cho thằng khác thì thánh nào đụng
Im lặng đi
Bài viết khá hay 👍
Le Duc Lam
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Chichbong0302 Đồng ý với bạn. Người làm việc kiếm tiền ko ai rảnh háng như cha này đâu👍👍👍
@zer0_7 Quá hay bác ơi.
@zer0_7 Bỏ qua 2 thằng đó đi bác.. đời mà phải hưởng thụ chứ.
@Chichbong0302 Đàn ông là cứ phải bận thì mới có tiền hả bạn? Người ta bỏ cả trăm tr ra mua đồ công nghệ thì đã gọi là có tiền chưa?
Bài viết rất hay và chi tiết
@MinhHy Nguyen Vậy loại còn lại là loại chết mất xác à
Cười ra nước mắt
@Hieu Nguyen. Là loại quyết đoán thích phiêu lưu. Không phải loại thích an toàn và ăn sẵn và chicken S.
@MinhHy Nguyen Đổi cái đt mà làm như đang ở vn đùng cái qua châu phi sống vậy
Cười vô mặt
@Nguyen N°5 Hễ ai chuyển sang dùng Samsung là ifan coi là quảng cáo, là seeder, vậy quảng cáo tôn sùng Apple là thiêng kiêng phải không?
Bác dũng cảm thật, cơ mà nhu cầu cơ bản thì hay kèm đòi hỏi phải ổn định, lười thay đổi nên chia tay ios sẽ khó đối với nhiều người! Chưa kể sang android thao tác khác hănr nên đôi khi gây ức chế 😃
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@dangchiviet Thì thà như bảo thích dùng ios hơn hay thích thiết kế, hdh thì mình không ý kiến, mỗi người một ý. Chứ nhiều ông cứ bảo khó xài nghe nó mắc cười lắm
chuconghuy
TÍCH CỰC
2 năm
@ncn_nguyen Đúng, ios và android luôn. Thằng nào cũng có cái hay. Cơ mà cái dt thôi mà quan trọng hoá quá. Rảng háng
@duyvua No… thói quen rồi từ từ nó dẫn đến khó xài bro.
Như mình từ dùng android qua iOS mấy hôm là dùng quen, vậy mà mấy năm sau có mượn bạn cái máy android xài thử tìm cái tắt âm không tìm được 🤣
Cười vô mặt
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@dangchiviet Thế thì các ông còn kém hơn cả vợ tôi. Vợ tôi chả xài Android bao giờ, xài cả 7-8 năm iOS mà chuyển qua xài Android chả thấy hỏi gì mấy :v. Chỉ hỏi đúng lần đầu nhờ set up tài khoản Google, với hỏi mấy cái setting để chỉnh bảo mật vân tay , password. Tôi bảo vào settings, rồi search là nó ra, thế là từ đó chả thấy hỏi gì nữa :v
Mình thì từ ios sang androi. Rồi lại quay về với ios 😁
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@❤️ Yêu Gái Đẹp Mình thì nhảy lóc chóc, bắt đầu từ iPhone 3 sang Android từ thời Samsung S3. Sau đó quay về iPhone 5s, xài đến iPhone 6 lại quay về Android xài luôn. Đến iPhone X hồi mới ra, thấy hay quá lại quay về được 5 tháng, rồi lại về Android tiếp từ đó tới giờ 🤣
SkyA850LProG
ĐẠI BÀNG
2 năm
em mới chuyển từ ss note 5 sang iphone 8plus cũng năm nay luôn hehe
Cái list của bác mục nào mình cũng xài trong hôm nay, bởi vậy không chuyển sang Android nổi
Chời ơi bài viết chi tiết dã man 😁
Mình dùng điện thoại nào phục vụ tốt nhất cho mình thôi, chưa bao giờ dùng điện thoại mà phải nghĩ đến chuyện thoát khỏi cái này, thoát khỏi cái kia.
thegate
TÍCH CỰC
2 năm
@Louis Tran 2019 Thực sự nên như vậy, từ "thoát" có vẻ nâng tầm quan điểm quá, nhất là với những ông "dùng tất cả các đời điện thoại", việc đổi điện thoại như thay áo thì quan trọng gì điện thoại nào. Từ này nghe hơi hướng dẫn dắt cho những ai đang phân vân chọn lựa, mà ở VN thì ngoài apple chỉ còn SS chứ ai.
Bài viết hay.
@COVID-19 CHN Thiếu chữ Quảng Cáo thôi
@Nguyen N°5 Chắc chỉ có nhắc đến chuyển từ Sam sang iPhone thì mới ko bị nói QC nhỉ????
bupbechanh
TÍCH CỰC
2 năm
@COVID-19 CHN Đụng đến Apple, rời bỏ Apple là đá nồi cơm của đám con buôn Apple, nên đám dân buôn giẩy nẩy lên gáy lắm bạn.

Nhưng phải công nhận bài viết chất lượng. Đám mod nhà mình viết cả chục bài review chưa chắc được bằng bài của bác này.

Cách viết rất chuẩn, chi tiết, công tâm, khách quan, phân tích cụ thể, cách hành văn chuẩn mực của người trưởng thành.
BOT LOC
CAO CẤP
2 năm
@Nguyen N°5 Có quảng cáo cũng chả ảnh hưởng gì lớn đến lựa chọn của anh em hiện nay đâu. Anh em trưởng thành cả rồi
nguyenvanrin
ĐẠI BÀNG
2 năm
Điện thoại là 1 con máy phục vụ hàng ngày có gì mà phải phụ thuộc.Cái hệ điều hành IOS quá bảo thủ dẫn đến đánh mất thị phần vào Androin dần dần,t đang dùng con 11 Pro max ngu không tả được, sạc 20W ? Tai thỏ ?cái ghi chú với lịch thì lỗi liên tục,tự động cài ghi chú hoặc nhắc nhở khi xem phim .Riêng cái khoản sạc với giá thì ngu không tả được , đúng 1 con 25-30 củ cục sạc rách vcc.
@nguyenvanrin cái ghi chú với lịch mà bị lỗi là do xem phim tầm bậy nè 😆
bandbu
TÍCH CỰC
2 năm
@QuanLyNhaNghi từ con note10+ là đã 45w rồi bác, sạc tầm 30p là đầy
nguyenvanrin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi 😆 bố m đang dùng 12 pro max 512gb đây.Sạc ngu ko tả được. Thích thì t mua thôi chứ có gì mà ko đụng được ?Hàng Mỹ thì t ko mua đc sao?mấy con dthoai rách iphone mà ko mua được ?m bị gì đấy ? Samsung hoặc Vertu ngta còn mua ầm ầm,m làm như mấy con dthoai này đắt bằng ô tô ko bằng ý ?
nguyenvanrin
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi Ông bị gì đấy ?2 năm trước nó đã 20W rồi,giờ hiện tại là 45W từ mùa quýt rồi,chứ kp là 20W rách như mấy con isheep.Thằng Xiaomi lên tận 75-80W từ mậu thân rồi.Dthoai Mỹ vẫn sản xuất bên TQ thì khác beep gì.??M tưởng Mỹ là nhất à?
Thích đổi thì đổi thôi. Lý do sẽ có.
daniel9
TÍCH CỰC
2 năm
Cách đây mấy tháng mình cũng thử chuyển qua android vì có 120hz nhưng rồi cũng phải quay lại iphone vì cái hệ sinh thái aw, macbook và iphone 13prm năm nay đã có 120hz nên không còn lý do gì để ở lại với android 😄
Có gì đâu mà khoe cái thằng bốc phét

4. NHỮNG ĐIỂM CHƯA HÀI LÒNG
App Twitter, Reddit, và rất nhiều app tin tức khác khi cuộn trang không thật sự mượt mà => lên 12 sẽ mượt hơn

Hệ thống Notification muốn tùy chỉnh thật sự quá phức tạp => thông báo bên Android ngon hơn iOS nhé

Bàn phím ảo trên Android thật sự không ngon bằng iOS => bàn phím Android có phím số, gõ mật khẩu ko bị dính tiếng Việt

Khi tải một ứng dụng trên Google Play phải bấm vào xem Dev có chính chủ hay không, sợ fake app, cảm giác đôi khi không an toàn => bốc phét tải mấy cái app làm như đi mua dâm

Muốn trải nghiệm Android mới nhất thì phải đợi khá lâu nếu không dùng điện thoại Google Pixel => iOS 15 mới ra máy cũ iPhone 6s cập nhật lên LAG LÒI

Camera UI trên phần lớn điện thoại Android thể hiện hình ảnh khác xa với ảnh thực tế cho ra => Chẳng khác cái gì ở đây cả.

Phần lớn điện thoại Android cài sẵn app của hãng, muốn xoá cũng khó, để thì chướng mắt => DÙNG SAMSUNG XÓA ĐC GẦN HẾT

Thỉnh thoảng sẽ giật lag không rõ lý do => Dùng lâu nóng máy sẽ tự hạ 120hz xuống 60hz nhé, iPhone cũng lag lòi nhóe
@alphi Bên Android tự động ko cần 1 thao tác nào hết nhé
haopro
TÍCH CỰC
2 năm
@centernc VNI sẽ k dính tiếng việt bạn ơi, mình thử rồi, bàn phí khá nhỏ nen gõ nhầm hoài
@haopro Bốc phét im cái mồm đi, VNI ko dính tiếng Việt chặt đầu tao luôn
@centernc Đây. Mình gõ tinh tế mà sai liên tục. Haha. Khổ ghê. Lại có bác nói mình vừa comment vừa ngủ
.acu.
TÍCH CỰC
2 năm
trước đây khi iphone mới ra, mình dùng htc và cũng đã từng tuyên bố "không bao giờ xài ios" nhưng sau đó khi htc chết mình đã chuyển sang xài thử ios và xài luôn cho tới giờ, giờ thì lại rất ngại, bời nhiều thứ phải thay đổi, lại không có thời gian nên vẫn chưa có cơ hội để về lại android ^^!
@.acu. Mình giống bạn. Từ HTC qua Iphone. Tất cả những nhu cầu (của mình) cho điện thoại thì chiếc IP XR 128 nó đáp ứng đủ rồi, đặc biệt khoái nhất vụ pin trâu, full pin là xài tẹt ga. Note: Mình nghiện PC hơn 😁 và nó cũng tốn kém hơn 😔
iwannare
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tiến sĩ Giấy Mình thì vẫn trung thành với Hoang Tưởng Compay 😆
245244493_2169682989863984_6877811235907415896_n.jpg
iwannare
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tiến sĩ Giấy HTC vẫn là No.1 😆
Mình từng dùng iPhone làm máy chính, Android làm máy phụ. Bỗng dưng thấy Android cũng k thua kém. Nên cũng làm công cuộc đưa Android thành máy chính và iPhone làm máy phụ.

Kết quả:
Lúc dùng iPhone làm máy chính, mình có thể ra đường mà k cần mang theo máy phụ android.
Lúc dùng android làm máy chính, đôi khi quên mang máy phụ ios có những task không làm được hoặc làm không thoải mái được.

Lúc ios là máy chính: chưa bao giờ bị cảm giác thiếu. Lúc android là máy chính: cảm giác gì đó chưa hoàn thiện và thiếu một cái gì đó. K giải thích được.

Mặc dù android pin trâu hơn, mạnh hơn, nhiều tuỳ biến hơn, nhưng vẫn có cảm giác k tin tưởng lắm.

Kết: mình k còn dùng android làm máy phụ hoặc máy chính. Máy phụ bây giờ là 8800 Art Carbon, mục đích để cai nghiện smartphone ngoài giờ làm việc.
@Dương Quang Thế Cảm giác đó giống như dùng bcs cứ sợ bị rách, mặc dù rất hiếm xảy ra.
@Kiem Ph○ng Mình chưa dùng pixel. Cũng có nghe nói ổn định lắm. Giờ hải lòng với combo xr + 8800. Cho nhu cầu cai nghiện smart phone.
@Ix09 T chỉ thấy có cái android làm được mà ios không làm được như: chạy giả lập, ngoài ra khoản cài app ngoài rất tiện khi t viết game android cho vào máy test luôn 😆 cũng rất tiện với ai làm game indie không cần đăng lên playstore, không cần tài khoản dev... xD Tóm lại rất tự do và sở thích :v
nybinh
CAO CẤP
2 năm
@nhatminh305 Mình thích câu cuối của bác cảm giác kho gan toàn. Nhưng chẳng hiểu lý do sao.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019